Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Hồi xuân ở tuổi 23

Thứ Sáu 17/10/2008 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tròn một tuần nữa, vào ngày 24/10, Rooney sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23. Ở cái tuổi ấy, người đá cặp với anh trong những trận gần đây, Emile Heskey, chỉ mới ra mắt ở ĐTQG. Nhưng với Rooney, người ta đã phải dùng đến khái niệm "hồi xuân". 4 năm qua, Rooney, với mái đầu hói, thỉnh thoảng lại được phụ họa bởi bộ râu theo kiểu Robinson trên hoang đảo, như một ông già chìm vào giấc ngủ đông. Bây giờ là một Rooney "đầu trọc", trẻ trung và giàu sức chiến đấu.

Những lời động viên chân thành từ động đội, người hâm mộ. Hai ông thầy giỏi bậc nhất thế giới khuyên anh cần phải ích kỷ hơn. Các chuyên gia nhảy vào cuộc, phân tích đủ điều, từ cách chọn vị trí đến tư thế sút, và cả khía cạnh tâm lý. Không chỉ một lần hay hai lần. Mà điệp khúc ấy cứ kéo dài từ tháng này qua tháng khác, năm này sang năm khác. Nhưng Rooney vẫn "ngang bướng" và không "chịu" ghi bàn. Khi tất cả chấp nhận buông xuôi và mặc kệ anh thì... bùm, bùm, bùm. Trong cái đêm Zagreb huyền diệu, dù Theo Walcott mới là nhân vật chính, Rooney không hề lu mờ với 1 bàn thắng và 2 đường chuyền quyết định. 5 ngày về trước là cú đúp trong chiến thắng 5-1 trước Kazakhstan. Và rạng sáng qua là cú đúp khác, chưa kể đóng vai trò kiến thiết ở bàn mở tỷ số của Gerrard.

wayne rooney

Hơn 4 năm về trước, ở vòng bảng EURO 2004, từng có một Rooney như thế. Càn lướt, sắc sảo và lạnh lùng, anh 2 lần xé nát mành lưới Thụy Sỹ và 4 ngày sau đó làm điều tương tự trước Croatia. Người Anh lập tức so sánh Rooney 2004 với Owen 1998. Câu trả lời: Rooney còn đáng sợ hơn. Nếu như Owen phụ thuộc quá nhiều vào tốc độ và sẽ phải trả giá vì điều này khi tuổi tác đè nặng (thực tế đã diễn ra như vậy) thì Rooney là một tiền đạo toàn năng, từ sức mạnh đến tốc độ, từ kỹ thuật cá nhân đến bản lĩnh của một thần đồng.
 
4 năm vô duyên kỳ lạ

Từ sau EURO 2004 thăng hoa ấy, Rooney luôn là sự lựa chọn đầu tiên trên hàng công của ĐT Anh, dù là dưới thời Eriksson, McClaren hay bây giờ là Capello. Nhưng một sự xuống dốc khó hiểu lại bắt đầu từ đó. Trong khi vẫn ghi bàn đều đặn cho M.U khoảng 20 bàn mỗi mùa, Rooney ấy chỉ có 2 bàn (vào lưới Estonia ngày 13/10/2007 và Nga ngày 17/10/2007) cho ĐT Anh trong suốt 21 trận chính thức, từ EURO 2004 (trận tứ kết gặp Bồ) đến vòng loại, VCK World Cup 2006 và cả vòng loại EURO 2008.

Nguyên nhân nằm ở đâu? Chắc chắn không phải từ HLV bởi Eriksson, McClaren và cả Capello bây giờ rất "chiều" Rooney, sử dụng các hệ thống chiến thuật khác nhau để giúp anh tìm lại bàn thắng. Cũng chẳng phải vì người hâm mộ bởi họ luôn ủng hộ và hiếm khi chỉ trích anh. Không ít người cho rằng gánh nặng của kỳ vọng và sức ép đã hủy hoại một tài năng; nhưng thực ra Rooney ấy chưa bao giờ sợ sức ép, thường xuyên ghi bàn cho M.U ở những trận cầu lớn. Có 2 lời giải thích được xem là hợp lý hơn cả. Thứ nhất, bản năng sát thủ của Rooney bị bào mòn trong những năm ở M.U, mà như chính lời thừa nhận của HLV Ferguson, anh đã phải hy sinh (có chủ đích) quyền lợi ghi bàn vì chiến thắng chung của đội bóng (càng lúc càng đá xa vòng cấm đối phương, càng gần vòng cấm... sân nhà). Thứ hai là sự vô duyên của anh trước khung thành, hoặc vì kém may mắn, hoặc vì những cú dứt điểm của anh chưa đủ quái và hiểm.

Sau 4 năm gần như im tiếng, anh bỗng nhiên nổ vang trời cho ĐT Anh: 5 bàn từ 3 trận liên tiếp. Cộng với 3 lần sút tung lưới đối phương ở 3 trận gần đây cho M.U, Rooney đã ghi đến 8 bàn trong vòng 1 tháng qua. Chuyện gì đã xảy ra? Rooney thổ lộ rằng chưa bao giờ anh đá cho ĐT Anh hay như thế và cảm thấy rất biết ơn Capello: "Ông ấy đã giúp tôi rất nhiều, dành nhiều thời gian làm việc với tôi, chỉ bày cho tôi cách di chuyển và tìm vị trí thuận lợi để dứt điểm". Đó là lời nói chân thành (trong 2 bàn vào lưới Belarus, Rooney đều chọn vị trí rất thuận lợi) hay mang tính xã giao?
 
Người Anh không cần quan tâm nhiều đến điều đó. Với họ, dù với cách thức thế nào, Rooney hãy đừng ngừng ghi bàn. Ở M.U, khi Rooney tịt ngòi, còn đó những Ronaldo, Tevez và Berbatov. Nhưng ở ĐT Anh, là cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng, sự im lặng của Rooney, trong bối cảnh Walcott mới thuộc dạng vụt sáng và Heskey chỉ thích hợp với vai trò chim mồi, sẽ đồng nghĩa với thảm họa.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X