Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Fiorentina, Rangers chạm tới thiên đường

Thứ Sáu 02/05/2008 06:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau thất bại choáng váng của Bayern Munich, lại có thêm một bất ngờ nữa ở bán kết cúp UEFA. Với lực lượng mạnh hơn, đầy đủ hơn và có thêm lợi thế sân nhà, những tưởng Fiorentina sẽ vượt qua Rangers để có mặt ở trận đấu cuối cùng nhưng rốt cục, niềm hy vọng còn lại duy nhất của người Italia ở đấu trường châu Âu đã gục ngã trên chấm luân lưu 11m sau khi chịu bó tay trước bức tường thành Scotland trong 120 phút thi đấu chính thức.

Sự chán chường của đội chủ nhà sau những loạt luân lưu

Một điều khá trớ trêu với Fiorentina. Rangers không phải là đội bóng thuộc Liên hiệp Anh duy nhất mà họ đối mặt trong mùa giải này ở cúp UEFA. Tại vòng 1/8, họ đã từng vượt qua Everton nhờ những loạt đấu súng định mệnh (hoà 2-2 sau 2 lượt trận). Khi đó, tỷ số 11m là 4-2 và nó diễn ra ngay trên Goodison Park, thánh địa của Everton. Lần này cũng lại là thi đá luân lưu và khác lần trước, họ được chơi trên sân nhà. Nhưng tình cảnh lại đảo ngược. Họ mới là kẻ thất bại chứ không phải Rangers dù cho tỷ số 11m y hệt lần trước (4-2). Có lẽ áp lực sân nhà là quá lớn khiến cho Viola gục ngã ngay ở giây phút quyết định. Không chỉ không hoàn thành mục tiêu đã đề ra, mà Fioretina rất có thể sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, kéo theo việc đánh mất nốt suất tham dự Champions League mà họ đang cố giữ lấy trước sự bám đuổi ráo riết của AC Milan.
 


Tham gia


 


Fiorentina không thiếu một gương mặt chủ chốt nào cho trận đấu này trong khi Rangers vắng khá nhiều trụ cột như
McGregor, McCulloch, Charlie Adam, Naismith, Burke và Beasley đều do chấn thương. Với sơ đồ chiến thuật nghiêng về tấn công, đội chủ nhà không ngần ngại dâng lên uy hiếp đối thủ đến từ Scotland. Và Rangers đã chủ trương ngay từ đầu đấu pháp phòng ngự chặt và chỉ cắm duy nhất Darcheville ở tuyến trên.

Trong những phút đầu, các hậu vệ đội khách đã chơi rất tốt và vô hiệu hoá sự nguy hiểm của hàng công Viola với hạt nhân là Adrian Mutu. Bóng hầu như chỉ quanh quẩn trước vòng 16m50 và không thể tiếp cận nổi khung thành thủ môn dự bị Alexander. Phải đến phút 20, đội chủ nhà mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên. Montolivo thực hiện cú sút từ khoảng cách khá xa và bóng nằm gọn trong tay của Alexander. Fiorentina đã tìm cách tấn công bằng đủ kiểu nhưng tất cả đều bị chặn đứng bởi một trận tuyến phòng ngự vững vàng và một thủ thành ra vào hợp lý. Vì thế, ngay cả khi nắm hoàn toàn thế trận, đội chủ nhà vẫn không tài nào chuyển hoá thành cơ hội, huống chi là bàn thắng.

Mutu và đồng đội đã chịu bó tay trước hàng thủ của Rangers

Cả hiệp 1, Rangers gần như chỉ tập trung vào phòng ngự và hoạ hoằn lắm mới có một vài đường lên bóng vu vơ. Bước sang hiệp 2, mọi chuyện không có gì thay đổi. Fiorentina vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối tuy nhiên, họ chưa dám mạo hiểm đẩy cao tốc độ trận đấu. Trận đấu gần như chỉ diễn ra bên phần sân của Rangers. Cặp trung vệ Weir và Cuellar phải làm việc liên tục và không được một giây phút nghỉ ngơi nhưng không vì thế mà họ phạm phải những sai lầm. Cầu môn của Alexander vẫn được bảo vệ nguyện vẹn.

Phút 62, trong một tình huống đá phạt góc, trung vệ Ujfalusi đã có pha sút volley nửa đẩy đi vọt xà ngang. Ngoài sự xuất sắc của các cầu thủ khách, cũng phải công nhận, các tình huống dứt điểm cuối cùng của Fiorentina đều thiếu đi sự chính xác và hiểm hóc cần thiết để có thể làm tung lưới Rangers. Phút 70, Mutu sút phạt từ cự ly phải đến 40m và Alexander đã rất khó khăn mới có thể ôm gọn trái bóng. Bên khung thành đối diện, Frey khá nhàn hạ bởi chẳng có việc gì làm. Phải đến phút 77, thủ thành người Pháp này mới phải "động tay động chân". Ujfalusi không cản được đường chuyền của Cousin cho Davis, may là pha kết thúc của Davis đi hơi thiếu lực do bị mất thăng bằng nên Frey khá đơn giản trong pha cản phá.

Đến lúc này, HLV Prandelli mới tiến hành sự thay đổi người khi tung "Bò mộng" Christian Vieri vào thay Pazzini với hy vọng bằng kinh nghiệm dày dạn của mình, Vieri sẽ mang đến sự đột phá cho Viola. Vừa mới vào sân, Vieri đã có ngay cơ hội. Bóng từ đầu của Gamberini tìm đến vị trí của Vieri lúc này chỉ đứng cách cầu môn Rangers có vài mét nhưng tiền đạo này đã để bóng trôi qua chân, bỏ lỡ thời cơ ghi bàn cho đội nhà. 5 phút sau, Whittaker suýt chút nữa làm nên bất ngờ khi lừa qua Gobbi rồi thực hiện cú sút hiểm hóc ở ngoài vòng cấm nhằm về góc cao và nếu Frey không có phản xạ xuất thần thì có lẽ, lưới của Fiorentina đã tung lên.

Vieri chẳng những không giúp được gì mà còn báo hại thêm

Sau 90 phút thi đấu chính thức, không bên nào ghi được bàn thắng và tổng tỷ số sau 2 lượt trận vẫn là 0-0 nên cả hai phải bước vào 30 phút thi đấu hiệp phụ. Không giống như Chelsea ngày hôm qua, Fiorentina vẫn áp đảo, chơi trên chân đối phương nhưng thiếu đi sự sắc sảo và sáng tạo, ngay cả khi Semioli, một tiền vệ có khả năng gây ra đột biến được đưa vào sân. Trong khi Rangers cũng chẳng dại gì mà thay đổi lối chơi đã duy trì suốt từ đầu trận. Dường như HLV
Walter Smith muốn trận đấu được giải quyết trên chấm đá phạt 11m đầy may rủi.

Hiệp phụ thứ nhất trôi qua mà bảng điện tử vẫn không xê dịch. Và cơ hội để đội chủ nhà chấm dứt trận đấu đã đến khi vào phút 109, Rangers chỉ còn 10 người trên sân sau khi Cousin nhận thẻ vàng thứ 2 do lỗi dùng đầu húc vào Liverani trong một pha va chạm. Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết bởi thực tế, tình hình của Fiorentina chẳng khá khẩm hơn và hàng thủ Rangers chẳng hề suy xuyển chút nào. Phút 117, trong một pha đá phạt góc, Frey không thể đón được bóng, may là trung vệ Cuellar đã đánh đầu ra ngoài. Sau đó, đội chủ nhà có liền 2 cơ hội đều do Semioli kiến tạo nhưng lần lượt Mutu và Vieri không thể dứt điểm trúng đích.

Đúng như dự định của Rangers, trận đấu buộc phải giải quyết trên chấm đá phạt luân lưu 11m. Đội khách là những người thực hiện trước và ở loạt đầu tiên, Frey đã chơi cực kỳ xuất sắc khi cản phá cú sút khó của Barry Ferguson còn Kuzmanovic thực hiện thành công với cú sút vào góc. Alexander đã đoán được hướng nhưng không thể làm gì được. Viola dẫn 1-0. Lượt thứ 2, cả Whittaker và Montolivo đều hoàn thành tốt trọng trách khó khăn của mình. Nhưng thế cân bằng đã được lập lại ở loạt thứ 3. Trong khi Papac đã vượt qua được sức ép để đánh bại Frey thì cầu thủ nhiều kinh nghiệm Liverani lại thất bại trong cuộc đấu trí với Alexander khi bị thủ môn này đẩy cú sút luân lưu. Tỷ số 11m lúc này là 2-2.

Sang loạt thứ 4, Hemdani không mắc phải sai lầm nào còn ở phía đối diện, thêm một lão tướng nữa của Viola không thành công. Đó là Christian Vieri. "Bò mộng" chậm rãi chạy đến chấm đá phạt, không thèm nhìn khung thành và sút khá hiểm bằng chân trái. Alexander đã chịu chết nhưng trái bóng lại bay thẳng lên khán đài chứ không làm tung nóc lưới như dự kiến. Cùng với thời gian, khả năng sút phạt của Vieri đã giảm đi. Ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, ít khi tiền đạo to con này đá hỏng 11m. Hồi chuông báo tử gần như đã sắp vang bên tai đội chủ nhà vì chỉ cần thành công trong lượt đá cuối cùng, Rangers sẽ chính thức giành tấm vé còn lại vào trận chung kết. Và Novo đã thể hiện một bản lĩnh vững vàng khi đánh lừa Frey, nổ phát súng kết liễu Fiorentina. Quả là, Prandelli đã thua trong canh bạc này khi quyết định tin tưởng vào kinh nghiệm ở những pha đá penalty.

Hạnh phúc ngập tràn sau khi Rangers có mặt ở chung kết

Kể từ năm 1972 (khi mà Rangers giành cúp C2 châu Âu, nay đã sát nhập vào cúp UEFA), đội bóng Scotland mới lại có mặt ở một trận chung kết cúp Châu Âu và càng ngọt ngào hơn nữa, khi họ giành nó ngay tại sào huyệt của đối thủ. Như thế, trận chung kết cúp UEFA năm nay đã nằm ngoài dự tính của rất nhiều người khi trở thành cuộc chiến giữa 2 đội được coi là ngoài cuộc và bị đánh giá thấp hơn. Trận đấu này sẽ diễn ra vào ngày 14/5 tới đây tại sân City of Manchester ở nước Anh. Đó là sân nhà của Man xanh, đội bóng láng giềng của MU, đội cũng góp mặt ở một trận chung kết khác (Champions League) và điều thú vị, nó lại diễn ra ở sân Luzhniki (Nga), quê hương của Zenit, một trong 2 đội tham dự trận chung kết cúp UEFA.

Đội hình thi đấu:
Fiorentina: Frey - Liverani, Ujfalusi, Gamberini, Gobbi - Donadel (Kuzmanovic 41'), Jorgensen, Montolivo; Santana (Semioli 94') - Pazzini (Vieri 78'), Mutu
Rangers:
Alexander - Broadfoot, Cuellar, David Weir, Papac- Whittaker, Ferguson, Hemdani, Steven Davis (Novo 80'), Thomson - Darcheville (Cousin 65')

  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X