Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VTC độc quyền phát sóng SEA Games 24

Thứ Sáu 10/08/2007 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

BTC SEA Games 24 xác nhận đã chấp thuận về cơ bản việc bán bản quyền truyền hình Đại hội thể thao Đông Nam Á 2007 cho Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC), và các thủ tục cần thiết đang được hoàn tất.

Những thông tin xung quanh chuyện lần đầu tiên BTC SEA Games 24 bán bản quyền truyền thông đang gây ra những cuộc tranh cãi ở Việt Nam khiến khán giả phải chờ đợi xem mình có được phục vụ "no nê" như những kỳ trước không.

Dr. Santiparb Tejavanija (ngoài cùng bên trái)

Ủy ban Olympic VN tuyên bố có quyền can thiệp vào vấn đề này và hiện chưa có quyết định cuối cùng của BTC SEA Games. Để hiểu rõ hơn câu chuyện, TTVH đã có cuộc trao đổi với ông Santipart Tejavanija, chủ tịch bộ phận Makerting của BTC SEA Games (KOSOC). Người đứng đầu KOSOC khẳng định: "Bản quyền truyền hình SEA Games 24 tại Việt Nam đã được bán".

- Đây là lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, BTC tuyên bố bán bản quyền truyền hình để thu lại lợi nhuận cho công tác tổ chức. Tiến độ của việc này như thế nào? Các điều kiện ra sao, thưa ông?

Dr. Santiparb Tejavanija: Đúng vậy, đây là lần đầu tiên BTC SEA Games 2007 (KOSOC) có chính sách bán Bản quyền truyền thông các môn thi đấu. KOSOC đã đề nghị đại diện đài truyền hình quốc gia Thái Lan tham dự cuộc họp của Hiệp hội phát thanh - truyền hình châu Á - TBD (ABU) tại Maldives (6/2007) thông báo về chính sách của KOSOC liên quan đến việc bán bản quyền.

Ban marketing của KOSOC đã viết thư thông báo tới tất cả các Ủy ban Olympic Quốc gia thành viên SEA Games; đề nghị các Ủy ban Olymlic thành viên đề nghị các đài truyền hình phù hợp tại mỗi nước; KOSOC căn cứ vào đó như là sự ưu tiên khi tiến hành đàm phán. KOSOC mong muốn nhận được sự hợp tác tốt, giúp đỡ và liên kết với các Ủy ban Olympic kể trên.

Một phần doanh thu từ tiền bản quyền truyền hình tại mỗi nước được dành cho Ủy ban Olympic nước đó. Đa phần các Ủy ban Olympic (NOC) đã nhiệt tình hỗ trợ và hợp tác với KOSOC. Chúng tôi đã đầu tư một khoản ngân sách lớn để đài truyền hình chủ nhà SEA Games có thể sản xuất sóng sạch cho các đài truyền hình còn lại.


Bây giờ mọi chuyện không còn như trước nữa. SEA Games với lịch sử gần 50 năm có giá trị lớn về thương mại và kinh doanh. Thực tế từ trước đến nay là đã có rất nhiều đài ĐNA đã sử dụng SEA Games vào mục đích lợi nhuận riêng mà không hề đầu tư lại gì.

Nhưng thực tế là những đài này đã kiếm hàng triệu đô la thông qua việc bán quảng cáo thương mại và các gói tài trợ. Đến lúc không miễn phí nữa. Chúng ta không thể tiếp tục giấu mình trong cái "áo khoác" cũ kỹ bằng việc lờ đi sự phát triển của phương pháp quản lý thể thao hiện đại.

Tại thời điểm này, mọi việc đều đang đi đúng đường. Các cuộc thương thảo với nhiều nhà đài tại các nước thành viên đang được tiến hành. KOSOC bán các gói bản quyền: truyền hình analog, KTS, vệ tinh, cable, Interrnet...

Hình thức thương thảo của chúng tôi sẽ là người đến trước được phục vụ trước. KOSOC sẽ cân nhắc những đề nghị hợp lý nhất theo yêu cầu độc quyền hoặc không độc quyền.

- Đã có đài truyền hình nào ở Việt Nam chính thức đề nghị mua bản quyền tới BTC SEA Games chưa? Quyết định của BTC thế nào?

Dr. Santiparb Tejavanija: KOSOC đã gửi văn bản cho Ủy ban Olympic Việt Nam đầu tiên, nhưng thật đáng tiếc là KOSOC không hề nhận được hồi âm hay câu trả lời từ Ủy ban Olympic Quốc gia VN. Bạn có thể khuyên tôi làm gì trong hoàn cảnh đó?

Do vấn đề về ràng buộc thời gian, KOSOC phải xúc tiến tất cả các cách khi mà chúng tôi đã mất gần 2 tháng mà chẳng đạt được điều gì. Ngược lại, KOSOC đã được tiếp cận với rất nhiều đài và công ty của Việt Nam. Họ rất nhiệt tình.

Trong các cuộc thương thảo của tôi với tất cả các đối tác Việt Nam, tôi đã nhận thấy là họ hết sức chuyên nghiệp và năng động. Tại thời điểm này, KOSOC đã quyết định chấp nhận một lời đề nghị (offer) từ một đối tác Việt Nam.

- Có thông tin rằng bất cứ đài nào muốn mua bản quyền Truyền thông SEA Games 24 không được làm việc trực tiếp với BTC. Thông tin này có đúng không?

Dr. Santiparb Tejavanija: KOSOC đã thực hiện trách nhiệm theo điều lệ của SEA Games không có gì sai trái. Ưu tiên đã được trân trọng gửi tới Ủy ban Olympic Việt Nam, nhưng mọi thứ dường như cuốn theo chiều gió.

KOSOC có quyền riêng của mình và rất hợp pháp khi thương thảo với bất kỳ đối tác nào. Không ai có thể ép đối tác phải kinh doanh thế nào. KOSOC cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc nội bộ của các bạn, dù là luật quốc gia bạn cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến KOSOC.

- Tại thời điểm này BTC đã bán thành công bản quyền truyền thông cho bao nhiêu đài ? BTC hy vọng sẽ thu được bao nhiêu?

Dr. Santiparb Tejavanija: Các cuộc thương thảo với các đài tại nhiều quốc gia đã được thực hiện rất suôn sẻ. KOSOC sẽ làm tốt nhất để thu được nhiều tiền bản quyền nhất. Chúng tôi không thể tiết lộ vấn đề này.

- Có thông tin rằng Ban Tổ chức SEA Games đã ký thỏa thuận bán bản quyền truyền hình độc quyền tại VN cho VTC. Ông có thể xác nhận thông tin này là chính xác hay không?

Dr. Santiparb Tejavanija: Đúng vậy, KOSOC đã cơ bản chấp nhận VTC nắm giữ bản quyền truyền hình SEA Games 24 tại VN và không có quyền bán lại (sub-license). Các thủ tục chính thức đang diễn ra.

BTC nước chủ nhà Thái Lan dự kiến thu được 100 triệu bath (khoảng 40 tỷ đồng) tiền bán bản quyền truyền hình SEA Gamess 24 với 210 giờ phát sóng ở 20 môn thi được quan tâm nhất. Ủy ban Olympic Việt Nam viện dẫn việc bán bản quyền truyền hình phải thông qua sự giới thiệu của mình và được Hội đồng thể thao ĐNA thông qua.

VTV đã gửi văn bản tới Ủy ban Olympic VN đề nghị giới thiệu Đài truyền hình quốc gia phát sóng độc quyền sự kiện này. Còn phía VTC làm việc trực tiếp với BTC đại hội và việc VTC đạt được thỏa thuận với KOSOC đã khiến Ủy ban Olympic Việt Nam tỏ thái độ không ủng hộ.

SEA Games 24 diễn ra tại Thái Lan vẫn là sự kiện thu hút sự quan tâm của khán giả Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, dù nhiều cuộc thi mang đậm tính chạy đua huy chương hơn là thành tích thật sự của nền thể thao các quốc gia thành viên.

(Theo Thể thao Văn hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X