Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại World Cup 2010: Argentina đại thắng trên sân nhà

Chủ Nhật 29/03/2009 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi ngày tươi đẹp của Diego Maradona trên băng ghế huấn luyện chưa có dấu hiệu kết thúc. ĐT Argentina dưới sự lãnh đạo của ông đã bảo toàn thành tích toàn thắng khi đánh bại Venezuela đến 4 bàn không gỡ trong khuôn khổ vòng loại WC 2010 khu vực Nam Mỹ. Như vậy, "Argentina phiên bản Maradona" đã trải qua 3 thắng lợi thuyết phục, thậm chí chưa bị thủng lưới bàn nào.

Mọi lời hoài nghi về khả năng thành công của thiên tài Diego Maradona trên băng ghế huấn luyện như những gì ông từng làm được trên sân cỏ đang dần tan biến. Trước kia là một Diego làm mê hoặc lòng người trong bộ đồ cầu thủ thì nay là một Maradona thông minh và cũng giàu cảm xúc trong bộ vest đạo mạo của nhà cầm quân. Cái được nhất mà ông làm được ở ĐT Argentina chính là việc truyền cho các học trò tình yêu bất tận với bóng đá, sự tự tin vào khả năng của bản thân và xúc cảm khi đùa giỡn với trái bóng tròn để bây giờ ĐT Xanh - Trắng trình diễn một lối chơi hấp dẫn, hoa mỹ, giàu sức cống hiến và các cầu thủ mặc sức phô diễn như những vũ công Tango say đắm. Dĩ nhiên chặng đường phía trước “Cậu bé vàng“ vẫn còn dài (mà đích đến là chức vô địch thế giới ở Nam Phi) nhưng những gì ông làm được đến thời điểm này vẫn khiến nhiều người kính phục. Ai bảo một thiên tài bóng đá không thể thành công trên cả 2 cương vị: cầu thủ và HLV.

Diego Maradona tiếp tục khẳng định tài năng trên cương vị HLV trưởng ĐT Argentina

Đây được coi là trận "chính thống" đầu tiên của Diego Maradona trên cương vị HLV trưởng ĐT Argentina bởi từ khi lên cầm quân vào hồi tháng 11 năm ngoái, "Cậu bé vàng" mới chỉ trải qua có 2 trận giao hữu trước Scotland và Pháp. Dù rằng, Argentina đều thắng cả 2 trận với lối chơi khá thuyết phục nhưng thành công ở một trận chính thức như cuộc đối đầu này với Venezuela ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ mới có thể khiến người hâm mộ thực sự hài lòng, nhất là khi Argentina được chơi trên sân nhà. Venezuela là một đội bóng yếu ở Nam Mỹ nên yêu cầu với thày trò Maradona không chỉ là thắng mà phải là thắng đẹp. Chính vì thế,
Albiceleste chơi với đấu pháp thiên hẳn về tấn công. Họ sẽ chỉ sử dụng có 3 hậu vệ trong đó có một cái tên khá lạ lẫm: Marcos Angeleri, cầu thủ duy nhất trong đội hình xuất phát đang thi đấu ở trong nước cho CLB Estudiantes. Hai người còn lại là lão tướng Zanetti và Gabriel Heinze. Trên hàng công của Argentina là 3 cầu thủ cùng nhỏ con nhưng đậm chất kỹ thuật và chính là những con người sẽ tạo nên một chiến thuật tấn công mới thời "hậu Riquelme". Đó là Messi, Tevez và Aguero. Tài năng của họ không cần phải bàn cãi và nhiều người đang chờ đợi bộ ba này sẽ phối hợp như thế nào khi mà không còn "Ông chủ Riquelme" ở trên sân. Khu trung tuyến do Mascherano và Gago nắm giữ trong khi
Gutierrez, cầu thủ khá được Maradona trọng dụng và Maxi sẽ đá lệch sang hai cánh.

Đương nhiên, Argentina sẽ dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu còn Venezuela sẽ chỉ có sự lựa chọn duy nhất: tử thủ. Và đội khách đã chơi khá tốt với hệ thống phòng ngự nhiều lớp và ngăn cản hầu hết sự nguy hiểm trong lối chơi của đội chủ nhà. Đội chủ nhà cũng liên tục thay đổi phương án tiếp cận khung thành Venezuela. Đá trung lộ không được, họ chuyển sang mở cánh nhưng đó dường như không phải là sở trường của họ vì các tiền đạo của Argentina đều thuộc diện "thấp bé nhẹ cân" nên sẽ gặp bất lợi trong các pha không chiến. Các hậu vệ Venezuela đang chơi đầy nỗ lực và không cho những Messi, Tevez, Maxi được tự do tung hoành. "Con rể" của Diego, tiền đạo Sergio Aguero thi đấu khá mờ nhạt và gần như không thấy sự hiện diện của anh ở trên sân.

Tuy nhiên, tất cả đều phải trở về đúng quy luật của nó. Venezuela chỉ có thể trụ vững đến phút 26. Trong một tình huống phản công rất nhanh, Javier Zanetti đã dẫn bóng liền một mạch với khoảng cách lên đến hơn 50m từ phần sân nhà, vượt qua tới 4 cầu thủ đội khách rồi đẩy cho Lionel Messi. Sau đó, "truyền nhân" của Maradona đã có pha phối hợp bật tường với Tevez và khéo léo phá bẫy việt vị rồi dứt điểm nhẹ nhàng về góc xa bằng lòng trong chân trái. 1-0 cho Argentina và phía ngoài sân, Maradona đã nhảy dựng lên như một đứa trẻ.

Dù rất nỗ lực nhưng Venezuela không thể cản nổi sức mạnh khủng khiếp của Argentina

Dù vậy, bàn thắng không thể khiến ĐT Argentina chơi tưng bừng hơn và cũng chưa làm cho Venezuela suy sụp.
Albiceleste vẫn kiểm soát hoàn toàn thế trận và Venezuela chẳng có lấy một cú sút nào về phía cầu môn Carrizo. Bóng hầu như chỉ quanh quẩn trong những đôi chân của đội bóng Xanh - Trắng nhưng không phải nhờ thế mà họ có thể tạo được nhiều pha bóng nguy hiểm. Cơ hội tốt nhất cho đến khi kết thúc hiệp 1 là tình huống của Sergio Aguero. Phút 44, Messi chọc khe thông minh và Aguero khôn khéo phá bẫy việt vị, bứt tốc độ lao xuống đón bóng. Tiền đạo của Atletico Madrid rê bóng qua cả thủ thành Vega nhưng trung vệ Cichero đã kịp băng về phá bóng trước vạch vôi, ngăn cản El Kun ghi điểm trước "ông bố vợ" tương lai.

Và nỗi niềm mong đợi của hàng chục nghìn CĐV Argentina trên sân Monumental về một trận thắng tưng bừng đã trở thành hiện thực ngay những phút đầu hiệp 2. Phút 47, Messi dẫn bóng với phong cách quen thuộc bên cánh phải và đến cả những hậu vệ hàng đầu thế giới chưa chắc đã cản nổi anh ở những tình huống như vậy, huống chi là các cầu thủ có trình độ trung bình yếu của Venezuela. Sau khi vượt qua Fuenmayor và Chacon, tiền đạo của Barcelona tạt bóng vào trong bằng chân phải. Vega định lao ra bắt bài nhưng không thành công, tạo điều kiện cho Tevez dễ dàng đặt lòng tung lưới đội khách.

Phút 51, Venezuela mới có nổi pha bóng đầu tiên về cầu môn Argentina. Tiền đạo cắm, Maldonado đã tung ra cú sút căng từ khoảng cách trên 30m, buộc Carrizo phải bay người đẩy bóng ra. Và ngay sau đó, Argentina đã có bàn thứ 3 trong pha tấn công đáp trả. Lần này, nó xuất phát từ pha phối hợp giữa hai cầu thủ cùng khoác áo Atletico Madrid, Maxi và Aguero. Maxi là người khởi xướng, đưa bóng sang cánh phải cho Aguero và tiền đạo này "trả lại" cho người đồng đội thân thiết bằng cú bấm bóng kỹ thuật, tạo cơ hội quá thuận lơi cho Maxi thực hiện pha dứt điểm ngay. Bóng trúng vào chân Chacon, khiến cho thủ môn Vega gần như bất lực.

Đang dẫn trước tới 3-0 nhưng dường như, Argentina không muốn dừng lại. Diego Maradona vẫn chưa có bất cứ một sự thay đổi nào. Sức ép mạnh mẽ liên tục được duy trì lên phần sân của đội khách nhưng hàng thủ Venezuela đã mau chóng xốc lại đội hình để thoát khỏi tình trạng sụp đổ, điều thường xuyên xảy ra khi một đội bóng bị thủng lưới quá nhiều. Vì thế, bàn thắng thứ 4 vẫn chưa thể đến với Argentina. Phút 70, đội chủ nhà mới có sự điều chỉnh đầu tiên khi Juan Veron vào thay Tevez. Đã từ lâu lắm rồi, người ta mới thấy sự hiện diện của tiền vệ tài hoa Veron trong màu áo Albiceleste. Khi mà Veron chưa cần thể hiện gì nhiều thì Argentina đã gia tăng cách biệt. Phút 73, sau pha phối hợp giữa Gago và Gutierrez, bóng đến chân của Aguero. Tiền đạo mang số 16 với cái cổ chân rất khéo đã loại bỏ 2 cầu thủ Venezuela rồi dứt điểm sệt. Thủ thành Vega định bay người về góc xa để bắt bài nhưng hóa ra trái bóng lại đi vào giữa và anh đành ngậm ngùi nhìn mành lưới tung lên. Như vậy, "bộ ba tấn công" siêu đẳng của Argentina đều đã có được bàn thắng.

Aguero bế con trai (cũng là cháu ngoại của Maradona) ăn mừng bàn ấn định tỷ số

Bây giờ, huyền thoại Maradona mới nghĩ đến việc rút các trụ cột ra khỏi sân. Lần lượt Maxi, Aguero ra nghỉ, nhường chỗ cho tài năng trẻ Di Maria và tiền đạo cao to, Diego Milito. Phút 84, đội khách có "cơ hội vàng" để ghi bàn danh dự sau pha bóng không hiểu nhau giữa
Carrizo và Angeleri. Nhưng may là thủ thành đang chơi ở Italia kịp định thần và làm chủ được tình hình.

Trận đấu lẽ ra sẽ có một kết thúc đẹp hơn nhiều nếu Messi thành công trong những phút bù giờ của trận đấu sau màn solo đúng kiểu của anh. Từ gần giữa sân, Lionel với cái chân trái ma thuật và kỹ thuật vô cùng điêu luyện, dẫn bóng qua 3,4 cầu thủ Venezuela và kỳ lạ thay, không một cầu thủ nào của đội khách chạm được tới bóng, huống chi đến việc cản phá. Rất tiếc là cú vẩy bóng kết thúc của anh lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phía ngoài sân, Maradona không giấu nổi sự tiếc rẻ. Nhưng đằng sau sự tiếc rẻ đó, chắc hẳn là sự thán phục và không cần phải bàn cãi gì nhiều, đây mới chính là “truyền nhân“ đích thực mà Maradona hằng bấy lâu nay kiếm tìm (dù rằng, tình cảm của Diego dành cho Aguero có vẻ nhiều hơn do mối quan hệ “thân tình“ với người con gái của ông. Cả hai đã sinh cho Maradona một đứa cháu ngoại).

Nhưng 4-0 xem ra đã là tỷ số quá đẹp. Argentina tạm thời chiếm giữ vị trí thứ 2 của Brazil, đội sẽ thi đấu vào rạng sáng ngày mai (theo giờ VN). Một tấm vé tới Nam Phi không phải là quá khó với một ĐT tầm cỡ và có thực lực như Argentina nhưng yêu cầu của người hâm mộ xứ sở Tango không chỉ nằm ở mục tiêu “nhỏ nhoi“ đó. Và có vẻ, Diego Maradona đang phần nào làm được điều đó. Argentina của ông đang công phá mọi đối thủ bằng lối chơi tấn công giàu sức mạnh, hoa mỹ, đầy tính nghệ thuật nhưng không kém phần hiệu quả.

Đội hình thi đấu:
Argentina:
Carrizo; Zanetti, Marcos Angeleri, Heinze, Gutierrez, Mascherano, Gago, Maxi (Di Maria 74'); Aguero (Diego Milito 78'), Messi, Tevez (Veron 70')
Venezuela:
Vega; Chacon, Velasquez, Fuenmayor, Cichero; Rincon, Rojas, Gonzalez, Arango; Rosales (Moreno 50'), Maldonado

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X