Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại Euro 2008: Trước thời khắc quyết định (P2)

Thứ Tư 14/11/2007 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vòng loại giải vô địch bóng đá châu Âu đã sắp đi đến hồi kết. Cho đến thời điểm này, mới chỉ xác định được danh tính của 4/14 đội tuyển (không tính 2 nước chủ nhà) sẽ góp mặt ở Áo và Thụy Sĩ vào mùa hè năm sau. Đó là: Đức, Hy Lạp, Rumani và CH Séc. Như vậy, còn 10 cái tên nữa sẽ "lộ diện" trong những lượt đấu cuối cùng diễn ra vào ngày 17/11 và 21/11 tới đây.

Vòng loại Euro 2008: Trước thời khắc quyết định (P1)

Đầu tiên, hãy cùng nói qua về thể thức của vòng chung kết Euro 2008. Bắt đầu từ Euro 1996, số đội được tham dự VCK đã tăng lên 16. Euro 2008 lần này, ngoài 2 nước đồng chủ nhà (Áo và Thụy Sĩ) nghiễm nhiên có suất ở VCK, những đội bóng châu Âu còn lại bao gồm cả ĐKVĐ Hy Lạp đều phải trải qua vòng đấu loại. Như vậy, sẽ có 14 đội tuyển ưu tú nhất được lựa chọn thông qua vòng loại khắc nghiệt để góp mặt ở giải đấu danh giá này.

50 ĐT của khu vực châu Âu đã được chia làm 7 bảng (không có vòng sơ loại) trong đó có 1 bảng gồm 8 đội (bảng A) và 6 bảng còn lại mỗi bảng có 7 đôi. Như vậy, 2 đại diện xuất sắc nhất của mỗi bảng (xếp thứ nhất và thứ nhì) sẽ được tham dự VCK. Năm nay không tổ chức lượt trận play-off giữa các đội nhì bảng như mấy kỳ Euro gần đây. Nếu tại vòng bảng, có 2 hay nhiều đội bằng điểm nhau thì thành tích trong các trận đối đầu trực tiếp giữa họ sẽ được xem xét trước (chứ không phải là hiệu số bàn thắng - thua).

Sau khi xem xét tình hình ở 4 bảng A, B, C, D hãy cũng đề cập đến 3 bảng còn lại E, F, G.

Bảng E

Đội xếp đầu bảng Croatia có cơ hội lớn nhất để giành vé tới Áo và Thụy Sĩ. Chỉ cần giành 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại là ĐT vùng Ban-căng ung dung có mặt trong danh sách 16 đội tham dự vòng chung kết. Trong khi, "Những chú Sư tử Anh" không thể tự định đoạt số phận của mình và buộc phải "cầu trời khấn phật" cho những đối thủ chính sẽ sảy chân ở 2 trận đấu còn lại. Hiện tại, Anh đang xếp thứ 2, kém Croatia 3 điểm và hơn Nga 2 điểm. Tuy nhiên, họ lại thi đấu nhiều hơn 1 trận.

ĐT Anh mong ngóng Israel (áo xanh) làm nên chuyện trước ĐT Nga

Lượt đấu diễn ra vào ngày 17/11 sẽ mang tính chất sống còn cho ĐT Anh. Khi đó, thày trò HLV McClaren sẽ không thi đấu và hồi hộp chứng kiến Croatia và Nga ra sân. Nếu cả hai ĐT này thành công, gần như trận đấu cuối cùng của ĐT Anh tại vòng loại Euro 2008 không còn ý nghĩa bởi họ nắm tới 99% khả năng ... ngồi nhà. Chúng ta hãy cùng phân tích số phận của ĐT Anh

* Giả định 1: Croatia có điểm tại sân của Macedonia vào ngày 17/11. Lúc này, Croatia sẽ chính thức có vé tới Áo và Thụy Sĩ nên trận đấu cuối cùng gặp ĐT Anh diễn ra tại Wembley vào ngày 21/11 sẽ không còn chút giá trị nào với họ. Khi đó, khả năng giành 3 điểm của ĐT Anh là cực lớn nhưng trước hết họ cần một kết quả có lợi từ trận Israel - Nga.

- Nếu "gấu Nga" giành trọn 3 điểm trên đất Israel thì gần như họ sẽ là đại diện thứ 2 của bảng E bởi ở trận đấu cuối, đội quân của HLV Guus Hiddink chỉ phải gặp ĐT quá yếu, Andorra (chưa giành nổi 1 điểm nào ở VL và chỉ có được 2 bàn thắng qua 10 trận) nên khả năng mất điểm gần như chỉ tồn tại trong tâm trí của những người Anh "lạc quan tếu".

- Nếu Nga để mất điểm trước Israel thì ĐT Anh từ thế "bị động" sẽ chuyển sang "chủ động". Bởi họ đã có thể tự định đoạt số phận của mình. Nếu giành thắng lợi trước Croatia thì ĐT Anh đã chính thức lọt qua khe cửa hẹp để đi tới VCK. 

* Giả định 2: Croatia để thua Macedonia. Mọi chuyện sẽ phức tạp hơn với ĐT Anh và dĩ nhiên, nó cũng phải phụ thuộc vào thông tin từ trận Israel - Nga.

- Trường hợp ĐT xứ sở bạch dương đánh bại Israel, Anh sẽ phải bước vào trận quyết chiến với Croatia. Họ chỉ có thể lọt vào VCK nếu vượt qua đối thủ bằng một thắng lợi có cách biệt trên 2 bàn bởi ở trận lượt đi, Anh đã thất bại 0-2 trên đất Croatia.

Cơ hội đang nằm trong tay ĐT Nga

+ Nếu tỷ số đúng là 2-0 thì thành tích đối đầu giữa 2 đội là cân bằng. Lúc này, bắt đầu xét đến hiệu số bàn thắng thua. Hiện tại, hiệu số của ĐT Anh là +18 còn Croatia là +21. Và với việc ghi được 2 bàn vào lưới đối thủ, hiệu số của ĐT Anh sẽ cao hơn và chiếc vé còn lại của bảng E sẽ dành cho họ

+ Nếu cách biệt là 2 bàn và Croatia chọc thủng lưới ĐT Anh (tỷ số là 3-1, 4-2,...) thì "Tam sư" sẽ bị loại bởi tuy thành tích đối đầu cân bằng nhưng Croatia lại hơn vì có được bàn thắng trên sân khách.

+ Các tình huống còn lại (Anh thắng với cách biệt 1 bàn hay không vượt qua được đối thủ) thì đương nhiên, thày trò McClaren sẽ phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi.

- Trường hợp Nga mất điểm trước Israel thì khi đó, Croatia sẽ nghiễm nhiên có mặt ở VCK và không cần phải cố hết sức trong trận làm khách tại Wembley. Nên khả năng giành trọn 3 điểm của ĐT Anh là rất lớn và họ sẽ cướp lấy tấm vé từ tay ĐT Nga.

Như vậy, có thể khẳng định Croatia nắm tới 90% cơ hội tham dự VCK. Còn mọi CĐV Anh sẽ phải cầu mong cho "người anh em thân thiết" Israel (một đồng minh thân cận của quốc gia này trên trường quốc tế) thi đấu hết sức mình và giành kết quả tốt trước ĐT Nga (ít nhất phải là một trận hòa).
 

Các trận đáng chú ý còn lại
17/11Macedonia - Croatia
Israel - Nga
21/11Anh - Croatia
Andorra - Nga

Thứ hạng hiện tại của bảng E
 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Croatia108202542126
2Anh117222241823
3Nga106311651121
4Israel105231711617
5Macedonia103251011-111
6Estonia11119321-184
7Andorra100010239-370

Bảng F

Đây là bảng đấu hứa hẹn rất quyết liệt và hấp dẫn trong 2 lượt đấu cuối cùng vì cơ hội tham dự VCK vẫn đang dành cho 4 đội (Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bắc Ai Len). Và giữa họ, sẽ diễn ra các cuộc đối đầu trực tiếp nảy lửa mà kết quả không chỉ ảnh hưởng đến bản thân ĐT đó mà còn tác động đến cả những đội còn lại. Cửa của Thụy Điển đang là sáng nhất nhưng nếu xét về mặt lý thuyết họ vẫn có thể bị loại. Đan Mạch và Bắc Ai Len tuy ít cơ hội nhất nhưng nếu có một điều thần kỳ xảy ra, họ mới là đội giành quyền tới Áo và Thụy Sĩ.

Thụy Điển sắp cán đích

Lượt đấu vào ngày 17/11 có tính chất quyết định khi Tây Ban Nha chạm trán Thụy Điển còn Đan Mạch gặp Bắc Ai Len. Với tình hình của bảng hiện tại như sau: Thụy Điển (23 điểm). Tây Ban Nha (22 điểm), Đan Mạch và Bắc Ai Len (cùng 17 điểm) nên trước hết cần phải xét đến kết quả của trận Bắc Ai Len - Đan Mạch:

Giả định 1: Nếu đội chủ nhà (Bắc Ai Len) thắng thì Đan Mạch sẽ chính thức bị loại. Nhưng số phận của Bắc Ai Len sẽ phải phụ thuộc vào kết quả trận Tây Ban Nha - Đan Mạch

+ TH1: TBN có 3 điểm thì họ sẽ chính thức giành được một vé tới Áo và Thụy Sĩ trong khi Thụy Điển chỉ cần giành ít nhất 1 điểm trong trận đấu cuối cùng với Latvia trên sân nhà là chiếm luôn suất còn lại.

+ TH2: Hai đội hòa. Lúc đó, Thụy Điển sẽ có tấm vé tham dự VCK. Còn số điểm của TBN sẽ là 23 (hơn Bắc Ai Len 3 điểm). Trận cuối, hai đội sẽ gặp nhau trên đất TBN. Nếu không thua, ĐT xứ sở bò tót sẽ hoàn thành mục tiêu. Còn nếu thất bại, họ sẽ bị loại vì TBN kém Bắc Ai Len về thành tích đối đầu (ở trận lượt đi, họ đã thua 2-3 trên sân của Bắc Ai Len).

+ TH3: Thụy Điển có 3 điểm thì đương nhiên, đội bóng Bắc Âu sẽ đi tiếp, bất chấp kết quả các trận còn lại. TBN sẽ buộc phải bước vào trận đấu sống còn với Bắc Ai Len mà mục tiêu tối thượng là không được để thua. Chỉ như vậy, đội quân của "Nhà hiền triết" Aragones mới có thể được dự VCK Euro 2008.

Giả định 2: Nếu hai đội hòa thì cả hai sẽ chính thức phải rời bỏ cuộc chơi và dâng 2 chiếc vé cho TBN và Thụy Điển. Kết quả trận đấu giữa TBN và Thụy Điển không có giá trị gì hết.

Giả định 3: Nếu đội khách (Đan Mạch) thắng thì Bắc Ai Len sẽ là kẻ bị loại còn một tấm vé ngay lập tức rơi vào tay Thụy Điển dù cho họ cả hai trận trước TBN và Latvia. Bởi Thụy Điển hơn "người láng giềng" Đan Mạch 6 điểm và cả hai đội cũng chỉ còn có 2 trận nữa trong tay. Xét thành tích đối đầu thì Thụy Điển ăn đứt Đan Mạch (1 hòa, 1 thắng) nên kể cả bằng điểm thì Thụy Điển vẫn được xếp trên đối thủ.

Chỉ cần thi đấu tập trung, TBN sẽ lại chứng tỏ mình là “Vua vòng loại“

Chiếc vé còn lại là sự tranh chấp giữa TBN và Đan Mạch. Điều kiện tiên quyết là ĐT đến từ xứ sở của truyện cổ Andersen phải giành thắng lợi bằng mọi giá trước Iceland trên sân nhà ở lượt đấu cuối cùng. Nếu không được như vậy, họ coi như đã tự mình từ bỏ cuộc đua. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Họ phải cầu trời cho “Vua vòng loại” sảy chân trong cả 2 trận đấu với Thụy Điển và Bắc Ai Len. Bởi chỉ cần ĐT này có được 1 điểm thôi thì mọi công sức của Đan Mạch sẽ "đổ xuống sông, xuống biển". Với quy định "tính theo thành tích đối đầu" thì cho dù Đan Mạch có bằng điểm với TBN và vượt trội về hiệu số bàn thắng - thua thì họ vẫn bị loại vì đã thua trong cà 2 trận đối đầu.

Nhìn chung, Thụy Điển và TBN đã tiến rất gần tới Áo và Thụy Sĩ còn Đan Mạch và Bắc Ai Len sẽ vẫn cố gắng hết mình để vớt vát những hy vọng cuối cùng. Trong bóng đá không nên nói trước điều gì vì tất cả khả năng đều có thể xảy ra dù là nhỏ nhất.
 

Các trận đáng chú ý còn lại
17/11Bắc Ai Len - Đan Mạch
Tây Ban Nha - Thụy Điển
21/11Thụy Điển - Latvia
Đan Mạch - Iceland
Tây Ban Nha - Bắc Ai Len

Thứ hạng hiện tại của bảng F
 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Thụy Điển107212151623
2Tây Ban Nha107121981122
3Đan Mạch10523179817
4Bắc Ai Len105231512317
5Latvia103071014-49
6Iceland112271024-148
7Liechtenstein11218828-207

Bảng G

Cuộc đua ở bảng này đã sắp đi đến hồi kết. Một vé đã thuộc về Rumani và tấm vé còn lại gần như đă nằm trong túi Hà Lan. Hiện tại, trước 2 lượt đấu cuối, "Cơn lốc màu Da cam" đang hơn đội bóng xếp sau Bungari 4 điểm. Xét đối đầu thì Bungari cũng kém Hà Lan (1 hòa, 1 thua) nên ĐT "Hoa hồng" buộc phải thắng cả 2 trận đấu còn lại (trước Rumani và Slovenia) nếu muốn nghĩ đến VCK diễn ra vào năm sau. Nhưng họ cũng không thể tự quyết định được số phận của mình mà phải chờ đợi những bất ngờ đến từ Hà Lan.

Hà Lan sắp đạt được mục tiêu

Đội quân của HLV Marco Van Basten còn 2 trận đấu khá dễ dàng trước Luxembourg (vào ngày 17/11) trên sân nhà và Belarus (vào ngày 21/11) trên sân khách. Chỉ cần giành tối thiểu 2 điểm (2 trận hòa) là Hà Lan thong dong điền tên mình vào danh sách những đội thi đấu ở VCK. Mà khả năng xảy ra điều này lên tới ... 99%. Bởi các đối thủ họ gặp đặc biệt là Luxembourg quá yếu. Việc "nhược tiểu" Luxembourg làm nên bất ngờ trên đất Hà Lan dù chỉ là một trận hòa thôi cũng là điều không tưởng. Nói đến Luxembourg là người ta lại nghĩ đến đây là "rổ đựng bóng" cho các ĐT khác chứ không phải là "chú ngựa ô" đủ sức tạo ra những cơn địa chấn. Hà Lan, một trong những ĐT hàng đầu của châu Âu, chắc không bao giờ muốn làm "hổ thẹn" danh tiếng và đẳng cấp của mình nếu không thành công trước một ĐT cỡ như Luxembourg. HLV Van Basten cũng sẽ khó có thể giữ nổi chiếc ghế HLV của mình nếu để Hà Lan hòa (hoặc thua) Luxembourg.

Vì vậy, cục diện của bảng đấu này sẽ hoàn toàn ngã ngũ sau ngày thứ 7 (17/11) tới đây.   

Các trận đáng chú ý còn lại
17/11Bungari - Rumani
Hà Lan - Luxembourg
21/11Slovenia - Bungari
Belarus - Hà Lan

Thứ hạng hiện tại của bảng G
 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Rumani108202051526
2Hà Lan107211331023
3Bungari10541157819
4Albania1025398111
5Slovenia11326914-511
6Belarus102171120-97
7Luxembourg111010222-203

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X