Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vở kịch hoàn hảo!

Thứ Bảy 21/06/2008 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi “đạo diễn” người Thụy Điển Peter Frojdfeldt kéo tấm màn kết thúc “vở nhạc kịch” đầu tiên trong số bốn vở nhạc kịch nổi tiếng năm 2008 của nhà soạn nhạc thiên tài… “Euro” thì cũng là lúc mà người xem trên khắp “sân khấu lớn” St Jakob-Park đều bật dậy cùng những tràng pháo tay không ngớt bởi “vở nhạc kịch” không chỉ quá hay, quá hấp dẫn, kịch tính mà còn bởi kết cục bất ngờ và hoàn hảo mà nó mang lại…

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”
Bạn đọc: Nguyễn Văn Trung, Số 42/171 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội.

Hấp dẫn… có thừa!

Khỏi phải nói! Cuộc chạm trán giữa Đức và Bồ Đào Nha ở trận tứ kết đầu tiên có thể xem là trận cầu được trông đợi nhất của nhánh đấu không chỉ bởi bảng thành tích đã có của hai đội trong quá khứ mà còn bởi lối đá xung khắc như nước với lửa của họ. Trong khi Mannschaft đã 3 lần đăng quang ở giải đấu này với lối đá được “lập trình” chặt chẽ dựa trên sức mạnh tinh thần, sự gắn kết của tập thể cùng nền tảng thể lực dồi dào thì đội bóng đến từ phía Tây Nam bán đảo Iberia mặc dù có sút kém hơn về bảng thành tích trong quá khứ nhưng ở hai kỳ Euro gần nhất, với lối chơi đẹp mắt, quyến rũ như những nghệ sỹ Ballet trên sân cỏ, họ cũng đã hai lần đưa xứ “Bồ” góp mặt trong top 3.



Không chỉ thế, nét hấp dẫn khiến fan hâm mộ luôn nhớ đến trong những lần đối đầu của cả hai còn nằm ở số bàn thắng mà họ ghi được: thường chênh lệch và rất nhiều! Tiêu biểu là ở VCK Euro 2000, Bồ Đào Nha cùng “thế hệ vàng” đã cho Đức “phơi áo” 3 bàn không gỡ với hattrick của Sergio Conceicao thì sáu năm sau, tại WC 2006 trên sân nhà, Đức cũng đã trả nợ 3-1 thành công với cú đúp của tài năng trẻ Schweinsteiger… Vì thế mà ở lần chạm trán này, hy vọng về một trận thắng ngọt ngào với thật nhiều bàn thắng của những người yêu mến cả hai đội bóng không phải là không có cơ sở.

Bồ Đào Nha và Đức đã cống hiến cho khán giả một trận cầu rất đáng xem!

Và thực tế diễn biến trên sân đã nói lên điều đó khi những khán giả ở Basel cũng như giới mộ điệu dõi theo qua màn hình vô tuyến trên khắp thế giới đã được tận hưởng một bầu không khí bóng đá tuyệt vời. Hơn 90 phút trên sân là ngần đấy thời gian họ căng mắt hồi hộp dõi theo trận đấu. Tất cả những cảm xúc buồn, vui, lo lắng hay phẫn nộ… như đan xen lẫn lộn vào nhau và vây quanh lấy trái bóng tròn. Những pha xử lý kỹ thuật, những cú dứt điểm đẳng cấp, những màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục mà kết quả là 5 bàn thắng được ghi đã chẳng thể… chia đều cho hai bên!!! Hơn 60 nghìn cổ động viên Đức ôm chầm lấy nhau trong niềm hân hoan, sung sướng tột cùng khi tiếng còi dứt trận vang lên cũng là lúc không ít những fan người Bồ bật khóc vì tiếc nuối, vì những hy vọng đã vỡ tan… theo những đôi chân cầu thủ “con cưng” của mình…

Nhưng bóng đá là vậy, một trò chơi mang đến đủ đầy những cảm xúc không chỉ cho những người chơi mà còn cho cả những ai đang dõi theo nó. Và khi không có được chiến thắng không hẳn là bạn đã thua bởi sự hấp dẫn bên ngoài tỷ số đôi khi còn mãnh liệt hơn kết quả rất nhiều?...

“Đòn” gió…

Khi bảng điện tử nhảy những giây bù giờ cuối cùng trước thắng lợi của Mannschaft cũng là lúc mà không ít người lờ mờ đoán ra có lẽ cái kết cục ở vòng bảng là một “màn kịch” mà đạo diễn của nó HLV Joachim Low là một người rất cao tay ấn. Nhìn những gì đã thể hiện ở trận đấu này, chẳng ai tin là ba ngày trước Đức đã thắng chật vật Áo - đội bóng được xem là yếu nhất VCK Euro lần này với tỷ số sát nút 1-0 sau khi để thua Croatia 1-2 tại lượt trận thứ hai trước đó. Có lẽ trận thua Croatia đúng là một phút sẩy chân, một thất bại khách quan không lường trước, nhưng trận cầu sau đó với Áo, giờ ngẫm lại không khỏi khiến ta nghi ngờ đó là một màn “giấu bài” kín kẽ của “những cỗ xe tăng”?

Nó còn được hợp lý và logic hoá hơn khi trước giờ bóng lăn, những nhận định, phát biểu từ phía cầu thủ, HLV và các quan chức bóng đá Đức với những lời lẽ “khiêm tốn” đã khiến nhiều người lầm tưởng! Trong khi đội trưởng Micheal Ballack với phát biểu dù khá tế nhị nhưng cũng không giấu được lời khen cho Bồ Đào Nha: “Tôi rất trông chờ vào trận đấu này. Tôi biết một vài cầu thủ Bồ Đào Nha, họ có những cá nhân rất xuất sắc, không chỉ riêng Ronaldo. Điều đó hứa hẹn đây sẽ là một trận đấu hay” thì ông thầy Joachim Low lại gửi đến đội bóng xứ rượu vang Porto những lời khen “có cánh” ra mặt: “Ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha còn nhiều cầu thủ khác chơi xuất sắc không kém. Chúng tôi phải dè chừng với cả Deco. Anh ta có những đường chuyền thật đáng sợ”.



Beckenbauer (phải) cũng biết… nói dối?


Ngay như cựu chủ tịch bóng đá Đức, hoàng đế Frank Beckenbauer đầy tôn kính cũng có những phát biểu được cho là “lấy lòng người Bồ” khi đã đề cao Bồ Đào Nha: “Nếu cứ thi đấu như thế này, Đức sẽ không có cơ hội nào trước Bồ Đào Nha”. Nó khiến nhiều người phải nghi ngờ rằng không biết đã có cái “bắt tay” nào giữa Joachim Low và Beckenbauer trong “vụ” này hay không? Thêm vào đó, những thông tin chưa chính thức về việc Podolski có thể sẽ vắng mặt cùng những tuyên bố khá nặng nề về chấn thương của Fring từ Low: “Chúng tôi chưa thể nói trước điều gì bởi chấn thương của Fring khá nặng. Nếu Fring không kịp hồi phục, đó sẽ là một tổn thất lớn cho chúng tôi bởi anh ấy là một cầu thủ rất quan trọng của đội tuyển Đức” càng làm cho tình hình đội tuyển thêm bi đát...

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó là hoàn toàn ngược lại. Trong khi Poldi vẫn có tên trong đội hình ra quân và thi đấu rất “sung” với một phong độ cao trên hàng công thì chỗ trống của Fring ở trung tâm hàng tiền vệ đã được Rolfes trám vào hoàn hảo. Nhìn tiền vệ của câu lạc bộ Bayer Leverkusen thi đấu trong trận này, chẳng ai dám bảo anh là một cầu thủ dự bị. Hình như bên trong những phát biểu mang tính “xã giao” đó đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chi tiết đến không ngờ của “những cỗ xe tăng”???

Mặc dù những phát biểu sau đó của tiền vệ Ronaldo: “Bồ Đào Nha tốt hơn về kỹ thuật, còn Đức lại nhỉnh hơn trên phương diện thể lực và sự thực dụng. Trong trận đấu đêm nay, cả hai đội đều có cơ hội chiến thắng” và ông thầy Filipe Scolari: “Chiến thuật! Tôi chưa nhìn thấy ai có chiến thuật tốt hơn tuyển Đức” cũng đã tỏ ra tương đối khiêm nhường về những lời khen đó. Nhưng có lẽ ông cùng các học trò đã không khỏi vui mừng và có chút gì tự mãn khi thêm vào đó hay được tin HLV của đội tuyển Đức - Joachim Low còn bị phạt “cách li” với đội tuyển trước và trong khi trận đấu diễn ra. Tất cả những điều đó đã dắt trận đấu đi theo một chiều hướng không như Big Phil cũng như các fan bóng đá xứ Bồ mong đợi…



Để rồi Big Phil đã bị… lừa?


…và bất ngờ?

Bồ Đào Nha là đội bóng có lối đá thiên về kỹ thuật, khả năng giữ bóng cũng như kiểm soát thế trận là điểm mạnh không thể phủ nhận của họ. Tuy nhiên trong trận đấu này, có vẻ như việc thực hiện những pha phối hợp nhóm nhanh, một chạm rất ăn ý của đội tuyển Đức đã khiến họ bị bất ngờ và tỏ ra bối rối. Những pha chồng biên 1-1 với tốc độ cao cùng sự cơ động từ hai tiền vệ cánh Podolski và Schweinsteiger của Mannschaft trong trận đấu này cũng đã khai thác tối đa những sơ hở từ hai biên của Bồ Đào Nha. Có cảm giác như việc “chiến xa Đức” thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác hẳn so với vòng bảng rõ ràng đã khiến không chỉ những cầu thủ Bồ Đào Nha mà ngay cả HLV Scolari cũng không thể hiểu nguyên nhân do đâu?

Không chỉ “thay mặt nạ” trong lối đá, “những cỗ xe” tăng trong trận này còn có những thay đổi trong việc bố trí đội hình. Mặc dù ra quân với sơ đồ tưởng chừng như vẫn là 4-4-2 quen thuộc như ở các trận vòng bảng nhưng thực chất, khi vận hành nó lại được chuyển lệch về 4-2-3-1. Khi mà tiền vệ cánh Hitzsperger treo cánh trái và lùi xuống đá như tiền vệ phòng ngự để hạn chế tầm hoạt động của Ronaldo thì Podolski theo đó cũng dạt ra biên trái trám vào vị trí đã để ngỏ. Ballack khi có sự hậu thuẫn của bộ đôi Rolfes - Hitzsperger trong phòng ngự cũng đã thảnh thơi hơn với vai trò hộ công mà không còn bị ràng buộc vào vị trí tiền vệ trụ như những trận trước đó. Với việc dâng cao của Ballack và sự toả sáng đúng lúc của “quân bài may mắn” Schweinsteiger đã khiến sức tấn công của đội tuyển Đức vì thế mạnh lên rất nhiều.

Việc dâng cao chơi thiên về tấn công mà không phải lo phòng ngự đã khiến đội trưởng Ballack trở nên đặc biệt nguy hiểm. Những pha phối hợp đẩy bóng nhanh ra hai biên một cách hợp lý của anh khiến Đức trở nên sắc bén trong những pha tấn công. Thêm vào đó với chiều cao 1m88, Ballack cũng đã khiến các hậu vệ Bồ Đào Nha phải khổ sở trong những pha tranh chấp bóng bổng. Hệ quả tất yếu là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của Ballack cũng đã đến từ một pha đánh đầu. Phải chăng Big Phil cũng chưa hề nghĩ rằng đội tuyển Đức sẽ sử dụng phương án này mà đề ra những đấu pháp để ngăn chặn???



Hoàn hảo, Mannschaft!!!


Vì thế mà khi những chiếc đồng hồ nổi tiếng chuẩn xác ở Basel điểm đủ 11 tiếng thì Mannschaft cuối cùng đã đặt chân vào bán kết mà chẳng phải nhờ đến may mắn. Bồ Đào Nha cho dù cũng đã có một trận đấu không tồi khi trên khía cạnh nào đó vẫn mang lại cho người hâm mộ những hương vị vang tươi mát nhưng những “họng súng” của cỗ xe tăng với sự “thức tỉnh” đúng lúc mới thực là những người xứng đáng giành chiến thắng!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X