Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

VL World Cup 2010, Đội tuyển TBN, nhìn lại "lượt đi": Ai còn nhớ Aragones?

Thứ Ba 31/03/2009 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hôm nay, đội tuyển TBN sẽ có mặt ở Istanbul, thành phố lớn nhất của TNK, để chuẩn bị cho trận lượt về với đội chủ nhà, trận mở màn của giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2010.
 
Ở đó, các cầu thủ TBN có thể sẽ được gặp lại Luis Aragones, kiến trúc sư trưởng cho thành công của "La Furia Roja" ở EURO 2008 và cũng chính là người được xem như "cha đẻ" của lối chơi tiqui-taca, một dạng jogo bonito (Brazil) hay voetbal total (bóng đá tổng lực, Hà Lan) của riêng người TBN. Nhắc tới Argonges, tại sao lại không, như một cách để tổng kết về giai đoạn lượt đi của đội tuyển TBN, thử đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Trong suốt thời gian gần một năm vừa qua, liệu có một lúc nào đó người ta thấy nhớ, thấy cần và thấy tiếc nuối "Nhà hiền triết xứ Hortzela"? Và ở TBN hiện tại, còn bao nhiêu phần trăm dấu ấn Aragones, cả trong lối chơi lẫn con người?

Del Bosque đang khiến mọi người quên đi Aragones?

Lối chơi

Về cơ bản, Del Bosque vẫn bám sát ý tưởng tiqui-taca của Aragones. Đó là chuyện không thể khác được, bởi để có thể tìm được cho mình một cách chơi phù hợp như tiqui-taca, TBN đã phải mất không biết bao nhiêu thời gian và trả giá bằng không biết bao nhiêu mồ hôi nước mắt. Tuy nhiên, dưới triều đại mới của "ngài râu kẽm", chỉ còn tồn tại mỗi "phần hồn" của tiqui-taca, trong tư duy chuyền và di chuyển liên tục của các cầu thủ. Còn "phần xác", những sơ đồ, không còn chỉ bó gọn trong 4-1-4-1 và 4-4-2 nữa. 8 trận qua, Del Bosque đã khoác cho TBN khá nhiều "bộ áo" mới, trong đó có những bộ mới đến lạ lẫm. Chẳng hạn như khi ông thử nghiệm những cầu thủ chạy cánh điển hình (Capel, Riera). Hay khi ông sử dụng tới 2 tiền vệ phòng ngự, như trong trận gặp TNK mới đây. Và điều quan trọng, là tất cả những thử nghiệm ấy đều không kết thúc trong thảm họa.

Con người

Aragones từng có thời gian được gọi là "Mr. Thử nghiệm", xuất phát từ việc ông liên tục cho ra mắt đội tuyển những gương mặt mới. 4 năm dưới thời "Nhà hiền triết", đã có tới ngót nghét 30 cầu thủ có vinh dự lần đầu được khoác lên mình chiếc áo Đỏ. Tiếp bước Arganones, Del Bosque thậm chí còn tỏ ra "tích cực" hơn. Ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng của đội tuyển chưa được một năm, song trong nỗ lực tạo ra một bộ mặt tươi mới hơn cho đội tuyển, "Bigoton" đã kịp biến tới 6 cầu thủ thành tân tuyển thủ (Capel, Iraola, Krkic, F.Llorente, Pique, Mata). Và dù ít dù nhiều, với sự xuất hiện của những "cánh chim lạ" như Capel, Pique hay Fernando Llorente, Del Bosque đã phần nào thành công trong việc làm đa dạng hóa những góc nhìn về "La Seleccion". Dưới thời Aragones, không dễ mà tìm được một hình ảnh như khi Llorente bật cao hơn tất thảy các hậu vệ Anh để đánh đầu ghi bàn.

Nhưng biến chuyển lớn nhất dưới thời Del Bosque so với thời Aragones là sự đổi ngôi giữa Xabi Alonso và Xavi. Tiền vệ của Barca vẫn ra sân không thiếu trận nào, vẫn không ít lần trở thành người mở ra thắng lợi bằng những quả chọc khe hay đá phạt, nhưng đã không còn giữ được vị thế ông chủ tuyệt đối nơi tuyến giữa nữa. Anh đang phải chia sẻ nó với Xabi Alonso, người phù hợp hơn với sơ đồ 2 tiền vệ trung tâm của Del Bosque (và quan trọng không kém là đã lập cú đúp ngay trong trận ra mắt của HLV này - gặp Đan Mạch). Trận lượt đi với TNK là một minh chứng mới nhất về sự thay đổi cán cân tầm quan trọng giữa Xavi và Xabi. Trận ấy, Xavi là người mở ra thắng lợi, nhưng người giữ nhịp cho lối chơi lại là Xabi. Vì vậy, Del Bosque thậm chí còn tính đến chuyện hi sinh Xavi để nhường chỗ cho một cầu thủ chạy cánh điển hình trong trận lượt về.

Tóm lại, đã có không ít thay đổi lớn trong lòng đội tuyển TBN dưới thời Del Bosque, song tất cả những thay đổi đó đã không thể dẫn tới một sự thay đổi đáng kể và đáng sợ nhất là thói quen chiến thắng của đội bóng. 5 trận lượt đi là 5 chiến thắng, với 11 bàn thắng và chỉ 1 bàn thua. Thêm 3 chiến thắng trong các trận giao hữu, 8 trong tổng số 10 chiến thắng liên tiếp làm nên kỷ lục mới cho đội tuyển TBN diễn ra dưới thời Del Bosque. Áp lực khủng khiếp từ việc dẫn dắt một đội bóng vô địch rốt cuộc đã không những không thể đánh gục được Del Bosque, mà thậm chí còn trở thành động lực để ông làm tốt hơn công việc của mình. Và một khi Del Bosque đã làm quá tốt công việc của ông, thì tại sao người ta lại phải nhớ và tiếc Aragones?

Đừng để những kỷ lục thành rào cản

Bắt đầu từ trận đấu với TNK ở Ali Sami Yen này, mỗi bước chân của thầy trò Del Bosque sẽ trở thành một cột mốc không thể nào quên trong lịch sử bóng đá TBN nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Nếu TBN không để thua ở Istanbul, kỷ lục 31 trận bất bại liên tiếp dưới thời Javier Clemente sẽ bị san bằng. Nếu giành chiến thắng, "La Seleccion" sẽ tiến gần hơn một chút nữa tới kỷ lục 14 trận liên tiếp bất bại hiện đang do Pháp và Brazil nắm giữ, sau khi đã tự xác lập một kỷ lục quốc gia mới - 10 chiến thắng liên tiếp - từ trận thắng 1-0 mới đây.

Với việc đã bỏ xa các đội xếp sau là Bosnia và TNK lần lượt 6 và 7 điểm, TBN coi như đã đặt "một chân rưỡi" trên chuyến bay tới Nam Phi vào mùa Hè năm sau. Vì thế, việc hướng tới những kỷ lục cũng là một cách rất tốt để các cầu thủ TBN duy trì được sự tập trung và cảm hứng cho các trận đấu còn lại. Tuy nhiên, vì cái gì cũng có hai mặt của nó, nên nếu để mình mắc bệnh thành tích và quá ham hố với các kỷ lục, David Villa và đồng đội hoàn toàn có thể sẽ không giữ được sự tỉnh táo cần thiết. Bản thân tiền đạo của Valencia là một ví dụ điển hình. Ngay khi vừa nhắc tới việc xô đổ kỷ lục 44 bàn thắng của Raul, anh lập tức chơi như đeo đá ở chân trong trận lượt đi với Thổ, không có nổi pha bóng nào "ra hồn" trong thời gian có mặt trên sân

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X