Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam 3–1 Lebanon: Xác lập đẳng cấp

Thứ Năm 15/01/2009 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

17 ngày sau chức vô địch, đội tuyển đã trở lại sân Mỹ Đình và họ còn chơi tốt hơn cả buổi tối ngày 28-12 lịch sử. Nói như thế có thể không công bằng ở một điểm khi Lebanon tối qua không phải là đối thủ thực sự mạnh mẽ. Nhưng điều cốt lõi của đánh giá này là cách đội tuyển đã chơi và đã thể hiện: tựa như một cỗ máy và còn hơn cả một cỗ máy

Cỗ máy

Ông Calisto đã không thay đổi hệ thống chiến thuật. Vẫn là sơ đồ có một trung phong (Việt Thắng) còn Công Vinh tiếp tục được kéo sang chơi lệch hẳn sang cánh trái và chỉ bó vào trong qua vài tình huống cụ thể. Sơ đồ 4-1-4-1 được vận hành khá hoàn hảo, hầu như không phạm phải sai sót nào ở mặt trận phòng ngự, lại rất nguy hiểm và hiệu quả ở mặt trận tấn công.

Cũng gần như không có bất cứ biểu hiện nào của sự đứt quãng trong quá trình chuẩn bị hay bị chi phối bởi chuỗi ngày tận hưởng vinh quang. Thậm chí, còn có thể nhận thấy chức vô địch AFF Suzuki Cup đã giúp các cầu thủ trở nên đặc biệt tự tin. Sự tự tin trong việc thực hiện các động tác khó. Sự tự tin trong việc kiểm soát bóng bằng các đường chuyền trong phạm vi hẹp, tổ chức lên bóng có chủ đích ngay từ tuyến phòng ngự: thường là từ các trung vệ qua đôi chân của Tài Em rồi sau đó dịch chuyển đội hình.

5 năm trước, Việt Nam thua Lebanon. Giờ chúng ta đã thắng thật dễ!

Nhìn những pha bóng được triển khai rộng sang 2 biên, đặc biệt là biên trái trước sự lúng túng và chậm thích ứng của Lebanon có cảm giác bàn thắng sẽ có và vấn đề chỉ là sớm hay muộn, nhiều hay ít. Phương án sử dụng Công Vinh của ông Calisto cho tới lúc này đã trở nên tối ưu, gợi nhớ về năm 2004 với một Công Vinh bùng nổ khi được ông Tavares xếp chơi ở vị trí tương tự tại đội tuyển.

Và ngay cả khi đội tuyển mất người khi hiệp hai vẫn còn rất nhiều thời gian, tức là cỗ máy ấy mất đi một chi tiết quan trọng, thì nó vẫn cứ chạy và tiếp tục tạo nên được cơ hội và ghi được bàn thắng, từ một pha mở biên để Quang Hải từ cánh trái di chuyển vào trong làm tiền đạo thứ hai.

Điều quan trọng là trong cỗ máy ấy, việc thay đổi một vài chi tiết không làm nó trục trặc mà vẫn vận hành rất tốt. Hôm qua, sự xuất hiện của Minh Phương ít nhiều đã dấy lên đôi chút lo ngại

Hơn cả cỗ máy

Nếu chỉ là một cỗ máy thì chúng ta chỉ được thấy bàn thắng của Minh Phương từ một cú sút phạt khá quen, chứ không thể được xem pha dàn xếp làm nên bàn thắng của Công Vinh.

Cú đánh đầu nối của Việt Thắng là sản phẩm của sự ngẫu hứng trong một tư thế khó để dọn cỗ cho Công Vinh dừng 2 nhịp rồi mới “bạt” bằng lòng trong ghi bàn. Pha đan bóng làm mất phương hướng toàn bộ hàng phòng ngự Lebanon bằng 3 đường chuyền đổi hướng cho các vị trí di chuyển không bóng hợp lý đã vẽ nên tình huống đẹp nhất của trận đấu trong đó có sự tham dự của Minh Phương, Vũ Phong và Tấn Tài.

Và nếu không phải là sự ngẫu hứng thì hôm qua chúng ta đã không thể thấy một ĐTVN thực sự nhảy múa trước một đội bóng đến từ khu vực lâu nay vẫn được thừa nhận là vượt trội về phẩm chất kỹ thuật và sự ngẫu hứng.

Tiền vệ dẫn dắt lối chơi Tài Em là gương mặt điển hình cho sức sáng tạo. Số 22 chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ, là người làm cầu nối, là người cầm nhịp và định hướng lối chơi cho cả đội tuyển. Các pha chạm bóng của Tài Em rất mượt mà và đầy cảm quan chiến thuật.

Chứng kiến màn trình diễn này, không ít người trong số chúng ta ngạc nhiên về khả năng trở lại mặt đất, khắc phục nhịp thi đấu, như đã từng ngạc nhiên khi thấy đội tuyển Việt Nam đột nhiên chơi tốt kể từ vòng bán kết AFF Suzuki Cup. Nhưng khi đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, có lẽ cũng đã tới lúc khẳng định, rằng chúng ta đã tạm thời đặt chân lên một đẳng cấp cao hơn so với trước kia.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X