Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Venezuela - Brazil: Không chỉ là rửa hận

Chủ Nhật 12/10/2008 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Đến Venezuela mà còn để thua thì Brazil hoàn toàn có thể bại trận trước bất cứ đối thủ nào", tiền đạo ngôi sao Robinho từng than thở. Chính vì thế mục tiêu tối thượng của Selecao rạng sáng mai sẽ là một chiến thắng thuyết phục tại San Cristobal. Đó không chỉ là một màn rửa hận…

“Cắc bụp – cắc xòe”

Phát biểu ấy là quá bi quan chăng khi Brazil đang là đội bóng vô địch thế giới nhiều nhất (5 lần), chưa bao giờ bỏ lỡ một kỳ World Cup (18) và thời nào cũng có những siêu sao hàng đầu thế giới. Hiện tại, Brazil cũng đang xếp thứ nhì ở BXH khu vực Nam Mỹ, chỉ xếp dưới Paraguay, như vậy đâu đến nỗi quá tồi. Song có thể hiểu cho những suy nghĩ của Robinho, và có thể nhiều người khác nữa. Cho dù có tự tin đến mấy mà rơi vào tình cảnh hiện tại của Selecao, không phải ai cũng có thể lạc quan được. Suốt hơn một năm qua, Selecao thi đấu theo kiểu "cắc-bụp": sau mỗi trận đấu kém cỏi, họ tự đánh lừa bản thân bằng một chiến thắng để rồi sau đó lại gây thất vọng.


Dunga (áo vàng xanh) sẽ tìm được phao cứu sinh bằng trận thắng

Người hâm mộ xứ samba tự hỏi bao giờ thì cái đồ thị hình sin ấy chấm dứt. Chiến thắng 5 sao trước Ecuador mất hẳn ý nghĩa bởi ngay sau đó họ chỉ kiếm được 1 điểm trước Peru. Niềm tin tạm thời được vun vén sau khi đánh bại Uruguay đã bị thay thế bằng nỗi thất vọng khi trắng tay trên đất Paraguay. Và mới tháng trước thôi, khi chiếc ghế của Dunga nóng hơn bao giờ hết sau thất bại ở Olympic Bắc Kinh, Chile đã trở thành "quân xanh" thích hợp cho các cầu thủ Brazil trút giận (3-0). Thế nhưng lưỡi gươm Damocles vẫn đang kề cổ Dunga khi Brazil không thể thắng nổi đội bóng chót bảng Bolivia ở lượt trước. Trận hòa 0-0 ngay trên sân nhà ấy chẳng khác gì một thất bại, nên nếu không thắng nổi Venezuela nữa, gần như chắc chắn Dunga sẽ mất việc.

Trong chuỗi trận trồi sụt ấy, thất bại 0-2 trước Venezuela là vết đen mà người hâm mộ Brazil muốn quên đi nhất, dù rằng, đó chỉ là kết quả một trận giao hữu. Trận thua ấy là một cái tát thực sự, và đã tác động ghê gớm đến tâm lý của các cầu thủ. Thua ai thì có thể thua, nhưng thua một đội bóng mà họ từng toàn thắng 17 lần trước đó thì quả là một nỗi hổ thẹn. Cách "rửa nhục" tốt nhất là giành chiến thắng thuyết phục ngay tại San Cristobal vào rạng sáng mai.

Khi Kaka trở lại

Người ta luôn nói rằng điểm mạnh nhất của Dunga chính là tư duy bóng đá thiên về duy lý của ông. Sự thực dụng ấy làm lối chơi của Brazil trở nên khô cứng với những "đấu sĩ" nhiều hơn nghệ sĩ nhưng với tư tưởng ấy, "Brazil Dunga" từng vô địch Copa America 2007 bằng trận đại thắng 3-0 Argentina ở chung kết. Dù vậy, Brazil chưa bao giờ mất hẳn đi chất samba. Trong chiến thắng trên đất Venezuela Hè năm ngoái, họ vẫn có một Robinho nghệ sĩ, người đã trở thành Vua phá lưới của giải với 6 bàn thắng. Ngay cả ở World Cup 1994, khi giành chức VĐTG "xấu xí" nhất trong số 5 lần vinh quang, bên cạnh những "công nhân" như Dunga, vẫn còn những nghệ sĩ kiểu Romario hay Bebeto.

Thực tế, Dunga không bao giờ phủ nhận vai trò của một ngôi sao. Cho dù Brazil đã vô địch Copa America 2007 mà không cần Kaka và Ronaldinho, ông vẫn luôn nói cánh cửa sẽ mở một khi họ đạt được phong độ cao nhất. Ở đợt tập trung này, Ronaldinho không được gọi nhưng Kaka thì đã trở lại sau 11 tháng vắng mặt vì chấn thương. Và Dunga đang hy vọng anh sẽ là niềm cảm hứng giúp đội nhà vượt qua cơn khó khăn hiện tại.

Người ta có lý khi gọi Kaka là "thần may mắn" của ĐT Brazil. Trong số 16 trận mà anh thi đấu dưới thời Dunga, Brazil chỉ thua đúng 1 trận (0-1 trước Pháp ở tứ kết World Cup 2006), và Kaka ghi được 8 bàn. Trái lại, ở 15 lần không có Kaka, thì có đến phân nửa số trận (7) Brazil không giành được chiến thắng. Thậm chí, ở 5 trận gần nhất không có Kaka, Brazil chỉ thắng và ghi bàn ở đúng 1 trận (3-0 trước Chile). Còn lại họ hòa 2, thua 2 và hàng công thì tịt ngòi hoàn toàn trước Venezuela, Paraguay, Argentina và đặc biệt là Bolivia. Chừng ấy, đủ thấy, Brazil nhớ Kaka đến như thế nào.

Dunga đã có những "công nhân" như Gilberto Silva, Mineiro cày ải ở trung tuyến, đã có một Robinho nghệ sĩ ở tuyến trên, song điều ông cần nhất bây giờ chính là người kết nối giữa hai tuyến và truyền lửa cho những đợt tấn công. Kaka là một mẫu cầu thủ như thế, nhưng đừng nghĩ rằng anh đơn thuần chỉ là một nghệ sĩ. Sau vài năm thi đấu ở Serie A, những phẩm chất kỹ thuật của tiền vệ này đã được thổi vào tư duy bóng đá châu Âu: nhanh và hiệu quả trong từng bước lên bóng. Và đó là thứ mà Dunga đang cần. Venezuela từng khiến Dunga hổ thẹn, nhưng xứ sở của Hoa hậu này cũng chính là nơi chứng kiến đỉnh cao của Dunga với chức VĐ Copa America cách đây 1 năm. Lần này, vận may sẽ tiếp tục mỉm cười với ông?

Đội hình dự kiến:

Venezuela: Dudamel - Rosales, Boada, Manuel Rey, Vargas - Mea Vitali, Lucena, Guerra, Vargas - Juan Arango, Maldonado
Brazil: Julio Cesar - Maicon, Lucio, Juan, Kleber - G.Silva, Josue, Elano, Kaka - Robinho, Adriano
Dự đoán: Brazil thắng 3-1

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X