Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề trọng tài Serie A: Luật công bằng dành cho các đại gia

Thứ Hai 29/12/2008 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhưng đó là thứ công bằng nào? Rất đơn giản: nếu hôm nay một trọng tài đã chót thổi thiên vị cho Milan thì ngày mai hoặc ngày kia, một trọng tài khác sẽ làm điều tương tự cho Inter và rồi bù cho những “mất mát tinh thần” của Juve trong cuộc đua Scudetto bằng cách thiên vị lại cho Juve đỡ “ghen tị”.


Đội bóng thất bại vì lỗi thô thiển của trợ lí trọng tài, HLV bị kỉ luật và đội bị phạt tiền vì HLV ấy đã phản ứng một cách uất ức lại sau những sai lầm của tay trợ lí ấy, còn bản thân ông trợ lí thì bình an vô sự, chỉ bị “sếp” trọng tài Collina khiến trách. Điều bất công ấy đã xảy ra với Atalanta, HLV Del Neri và trợ lí trọng tài Alessandroni sau trận thua Juve 1-3, với bàn mở tỉ số cho Juve do công của Del Piero được thực hiện từ một quả tạt trong thế việt vị đến mét rưỡi của tiền vệ Marchionni. Del Neri bình luận: “Các trợ lí đã ăn quá nhiều bánh panettone (một loại bánh ngọt thường ăn trong dịp Giáng sinh ở Italia-A.N). Họ cần phải ăn kiêng để chạy nhiều hơn”. Chạy nhiều hơn để nhìn thấy những pha việt vị rõ hơn, và không trừng phạt những đội nhỏ như Atalanta. Đấy không chỉ là thông điệp của riêng Del Neri, mà của tất cả các HLV đội nhỏ và trung bình Serie A đã phải đối đầu với các đại gia trong suốt 17 vòng đấu qua và vòng đấu nào cũng nổi cộm các vấn đề liên quan đến trọng tài.

Cựu trọng tài số 1 thế giới Collina

Milan đã được các trọng tài nâng đỡ trong một loạt các trận đấu trong giai đoạn cuối tháng 10 đầu tháng 11 để vượt qua một loạt các trận đấu khó khăn và từ đó vươn lên ngôi đầu bảng. Dư luận lên tiếng một cách mạnh mẽ về những điều đó. Câu trả lời từ phía các trọng tài: nếu các anh kêu ca tôi, thì tôi sẽ đền bù lại ngay. Họ đã thổi một lỗi hoàn toàn tưởng tượng ở phút cuối trận gặp Lecce, lúc Milan đang dẫn 1-0. Từ tình huống đó, Lecce gỡ hòa 1-1, Milan mất ngôi đầu bảng, và hành trình khổ ải từ chỗ đứng đầu đến chỗ chỉ còn đứng thứ 3 và kém đội đầu bảng Inter đến 9 điểm bắt đầu.
 
Sau một loạt những vòng đấu êm ả mà Inter có thể thắng bằng sức của họ, thì ở vòng đấu cuối cùng của năm 2008, Inter chỉ có được bàn thắng quyết định để hạ gục đội chủ nhà Siena chơi hết sức kiên cường bằng bàn thắng ở thế việt vị đến 2 mét của Maicon. Nếu không việt vị, đấy là một bàn thắng hết sức có ý nghĩa thể hiện thế công toàn diện của Inter và cách mà họ có thể phá vỡ bế tắc như thế nào: bàn thắng được ghi bởi 1 hậu vệ phải, xuất phát từ cú sút của một trung vệ (Cordoba) và được tiếp sức từ cú đánh gót của một hậu vệ trái (Maxwell).
 
Ngay sau đấy, ở Bergamo, Juventus được bù lại những gì mà trọng tài đã thưởng hậu hĩ cho Inter trong một trận thắng khó khăn tương tự mà họ cũng chơi kém hơn. Atalanta không chỉ bị trừng phạt bởi sai lầm thô thiển của trợ lí Alessandroni khi không giơ cờ bẫy việt vị với Marchionni trong tình huống chuyền bóng cho Del Piero ghi bàn mở tỉ số, mà còn bị trọng tài Farina tước mất một quả penalty khi chính Marchionni phạm lỗi mười mươi với Floccari trong vòng cấm khi Juve đang dẫn 2-1.
 
Đấy có phải là lần đầu tiên Farina thiên vị Juve? Vị trọng tài nhiều kinh nghiệm nhất đang cầm còi ở Serie A với 233 trận đã có không dưới 6 trận “có vấn đề” thiên vị Juve với ông trong 3 năm qua. 2 pha thiên vị cho Inter và Juve là một sự bất công cho Milan? Vậy thì phải bù lại cho họ. Ở trận Milan-Udinese 5-1 ngay sau 2 trận đấu của Inter và Juve, trọng tài chính Saccani đã “quên” không đuổi Maldini vì lỗi đánh người đối với Quagliarella lúc anh này trực tiếp uy hiếp khung thành của Abbiati, lúc Milan đang dẫn 1-0. Vậy là hòa cả làng. Cách biệt điểm số giữa Inter, Juve và Milan vẫn được giữ vững. Cứ theo đà ấy, Inter sẽ đoạt Scudetto sớm 2 vòng.
 
Những số liệu thống kê cho thấy, mùa bóng này, số sai lầm mà các trọng tài mắc phải nhiều hơn cùng kì mùa trước 9%, một con số đáng kể. Nhưng số lỗi mà họ mắc trong các trận đấu với các đại gia và ở hướng nương nhẹ các tình huống mà họ đá “bố láo” và lại thiên vị 3 đội đầu bảng trong các tình huống nhạy cảm thì sao? Tăng 6%, gần đạt mức thiên vị trong 2 mùa bóng trước Calciopoli. Moggi và hệ thống kiểm soát trọng tài của ông ta không còn tồn tại. Galliani và hệ thống thân Milan như một câu trả lời cho hệ thống Juve cũng đã bị phá vỡ. Nhưng những sai lầm để phục vụ các đại gia đã thành một quy luật cho bóng đá của những kẻ mạnh.
 
Trình độ yếu kém của các trọng tài trẻ và thiếu kinh nghiệm là một vấn đề, nhưng tại sao những sai lầm ấy chỉ để tiêu diệt các đội bóng nhỏ và trung bình mà không phải là các đại gia? Đấy lại là câu hỏi muôn thưở của calcio, không chỉ đặt ra vào lúc này. Người Italia gọi những sai lầm liên tiếp của các trọng tài là “ức chế tâm lí”, nghĩa là những sai lầm tiếp nối sai lầm do không chịu nổi sức ép của dư luận. Nhưng 99% các vụ thiên vị rơi vào các đội bóng lớn, như đã xảy ra theo kiểu bù đắp lần lượt cho từng đội một ở vòng đấu qua đủ để hiểu rằng, một khi những điều ấy trở thành hệ thống, thì Scudetto sẽ trở thành cuộc chơi của không chỉ các HLV và cầu thủ, mà còn cả trọng tài.

Chọn cựu trọng tài số 1 thế giới Collina làm người phân công trọng tài là một quyết định sáng suốt (trên lí thuyết) mà FIGC đã thực hiện, dựa trên uy tín và những phẩm chất nổi bật của ông nhằm xóa đi tiếng xấu của đội ngũ trọng tài đã dính vào vụ Calciopoli. Collina nổi tiếng là quyết đoán và trung thực, nhưng 2 mùa bóng quá độ đã qua mà ông vẫn chưa truyền được những phẩm chất ấy vào đội ngũ kế cận. Điều đó xảy ra có lẽ bởi vì chính ông cũng không hoàn hảo: sự nghiệp cầm còi của Collina đã đóng lại trong mùa bóng xảy ra vụ Calciopoli, với những đoạn băng thu được cho thấy ông có dính líu chút đỉnh đến “hệ thống” trọng tài thân Milan mà Galliani và một quan chức Milan có tên Meani gây dựng nên để chống lại hệ thống Moggi của Juve!

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X