Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Basten - Domenech: Trận chiến cho sự khẳng định!

Thứ Sáu 13/06/2008 11:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Về lý thuyết, ngay cả khi Pháp và Hà Lan đều được đánh giá là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, thì người ta cũng khó thể tin rằng, Raymond Domenech, hay Marco van Basten sẽ là những nhà đạo diễn tốt nhất.

Cả 2 chiến lược gia này dường như đều không phải là những mẫu người có thể chiến thắng bằng những sáng tạo về chiến thuật, và ở khía cạnh tâm lý thì lại càng không. Gặp nhau ở Berne hôm nay, họ đều hiểu rõ sứ mệnh của mình: Không chỉ là chiến thắng, mà còn phải là một sự khẳng định cá nhân!

1. Theo… truyền thống, cả Pháp và Hà Lan đều đã gạt bỏ những cái tên sáng giá, để đưa Domenech và van Basten vào chiếc ghế HLV trưởng. Vào thời điểm đó, không ai khó hiểu khi cả 2 cái tên này đều mang tới những sự nghi ngờ lớn cho giới mộ điệu. Domenech nhận cương vị vào ngày 12-7-2004, và sau đó chưa đầy 3 tuần, tới lượt van Basten bắt đầu triều đại của mình tại tuyển Hà Lan.

Marco Van Basten ....

Họ đều không phải là những cái tên hoàn hảo nhất sau Euro 2004, nhưng lại là những sự lựa chọn “an toàn” của 2 Liên đoàn có truyền thống... “tiết kiệm” bậc nhất châu Âu. Theo giới thạo tin, những khoản lương của 2 HLV này là rất khiêm tốn, theo kiểu “người trong nhà”, giống như những Henri Michel, Platini, Houllier, Aimé Jacquet, Lemerre, Santini của Pháp, hay Rijkaard, van Gaal và Dick Advocaat của Hà Lan trước đó. Nhưng bù lại, họ lại được hậu thuẫn một cách ghê gớm từ những cấp cao nhất ở phía trên. Điều đó lý giải vì sao cả Domenech và van Basten đều đã không bị quá nhiều sức ép trong các thất bại, cũng như trong các quyết định chọn đội hình đầy tranh cãi.

2. Cứ trước mỗi giải đấu lớn, hay cả những trận giao hữu, quả thật, những lựa chọn nhân sự của Pháp và Hà Lan vẫn làm các CĐV của họ phát điên. Domenech có tiếng là luôn sử dụng một nhà chiêm tinh học thân cận để… xem tuổi các cầu thủ. Còn van Basten thì lại quá giỏi trong việc gây xích mích với các ngôi sao lớn. Ông chủ của tuyển Pháp từng gạt bỏ Pires (vì anh này mang mạng Bọ Cạp?!), tống cổ Dhorasoo (sau khi anh này đóng một bộ phim có tên là Substitute – trong bóng đá có nghĩa là thay người - TD), hay gây khó hiểu trong việc loại Mexes, để đưa vào đội hình Euro một cầu thủ “hạng 2”: Jean-Alain Boumsong.

Trong khi đó, kể từ khi lên nắm quyền, van Basten lại tạo ra những cuộc tranh cãi lớn, với việc xây dựng Hà Lan với một bộ khung không hề có bóng dáng của 3 ông lớn: Ajax Amsterdam, PSV Eindhoven, và Feyenoord. Chưa hết, lần lượt những Clarence Seedorf, Patrick Kluivert, Edgar Davids, Roy Makaay, hay Mark van Bommel cũng đã rời bỏ tuyển QG vì những vấn đề cá nhân. Các fan hâm mộ của đất nước hình lục lăng và xứ hoa tuy-lip luôn bất bình về những chuyện này. Nhưng cả Domenech và van Basten đều chưa bao giờ bị khuất phục bởi những sức ép kiểu đó. Cả 2 đều thẳng thừng lạnh nhạt với báo chí, và dĩ nhiên, đều bị đánh tơi bời mỗi khi đội bóng của họ thất bại.

...hay Raymond Domenech sẽ chiến thắng?

3. Nhưng, họ lại là những người mang tới nhiều điều ngạc nhiên nhất, nhiều niềm vui nhất cho các CĐV. Bằng sự bảo thủ và phong cách đầy cứng nhắc của mình, Domenech đã đưa Les Bleus vào tận trận chung kết World Cup 2006. Còn với van Basten, ngoài cái vẻ khinh khỉnh trước báo giới, cá tính bất cần của ông lại giúp cơn lốc màu da cam trẻ trung hơn, quyến rũ hơn, và cũng đầy hứa hẹn hơn. Trong trận gặp Italia, những ngôi sao lớn của Hà Lan đã lập công. Nhưng nếu không có van Basten, có lẽ người ta cũng sẽ chẳng biết những Mathijsen, Boulahrouz, Afellay, hay Engelaar là ai.

Cả van Basten và Domenech đều là những người thận trọng, và biết xử lý mọi việc theo những cách an toàn nhất, cổ điển nhất. Có thể sẽ nhiều người chê trách Domenech thiếu quyết đoán, hay van Basten quá cầu toàn, nhưng không ai có thể phủ nhận, họ đã và đang khẳng định bản thân như những sự lựa chọn tốt nhất của ĐTQG. Trong trận chiến không khoan nhượng ở Berne hôm nay, chắc chắn sẽ có rất nhiều điều đáng xem giữa 2 chiến lược gia này. Van Basten sẽ phải thể hiện việc ông không hề gặp may trước người Ý. Còn với Domenech, ông sẽ phải lý giải vì sao tuyển Pháp lại rút cả 2 tiền đạo, và chơi như những người chủ động cầm hoà trong những phút cuối với Romania. Phải chăng, Domenech đã quá tin vào một chiến thắng trước van Basten?

Về mặt “vị trí” và danh tiếng mà nói, điều đó không đáng tin cậy. Cựu tiền đạo của Ajax và Milan từng có một sự nghiệp lẫy lừng trên sân cỏ. Còn ở phía bên kia, vị thuyền trưởng của Les Bleus từng chỉ là một hậu vệ xoàng xĩnh chưa từng bước chân ra ngoài biên giới nước Pháp.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X