Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

UEFA Cup từ A đến Z (phần 1)

Thứ Năm 21/05/2009 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Antwerp:  Sân Deurne là nhân chứng sống chứng kiến cuộc lội ngược dòng kịch tính nhất trong lịch sử UEFA Cup mang tên Antwerp FC. Sau khi cầm hòa 0-0 Levski Sofia trên đất Bulgaria tại lượt đi vòng loại thứ nhất, đội bóng Bỉ để cho đội khách dẫn trước tới 3-1 khi trận đấu chỉ còn 5 phút là kết thúc. Tuy nhiên điều bất ngờ đã xảy ra khi trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, Antwerp có liên tiếp 3 bàn thắng và giành quyền đi tiếp.

Bergomi là cầu thủ giữ kỉ lục về óố lần chơi tại UEFA Cup

Bergomi: Cựu trung vệ của Inter chính là cầu thủ đang giữ kỉ lục về số lần chơi tại UEFA Cup với 99 lần. Ông cũng là 1 trong 3 cầu thủ có số lần vô địch UEFA Cup nhiều nhất (3 lần). Cùng với Bergomi còn có Nicola Berti (đồng đội của ông) và thủ thành từng bắt cho Liverpool và Tottenham, Ray Clemence.

 

CSKA: Cơn khát danh hiệu của bóng đá Nga nói riêng và bóng đá Đông Âu nói chung cũng đã được dừng lại khi CSKA chính thức đăng quang vào mùa giải 2004/2005. Để đến với chức vô địch UEFA Cup, đội quân của HLV Valeri Gazzaev đã đánh bại Sporting Lisbon 3-1 trong trận chung kết với các bàn thắng của Aleksei Berezoutski, Yuri Zhirkov và Vágner Love


Drubbings (Kỉ lục buồn): Luxembourg có lẽ là quốc gia giữ kỉ lục buồn nhất trong lịch sử UEFA Cup khi những đại diện của họ góp mặt tại giải đấu này thường phải nhận những trận thua tan nát. Red Boys Differdange bị Ajax hạ 14-0 ở mùa giải 1984/1985 trong khi US Rumelange để thua 0-9 trên sân nhà trước khi thảm bại 0-12 trên sân khách trước Feyenoord ở mùa giải 1972/1973.

Eurofighter:

(sát thủ châu Âu):  Đây là biệt danh của Schalke 04 sau khi đội quân của HLV Huub Stevens nâng cao cúp vô địch mùa giải 1996/1997. Ở trận chung kết gặp Inter Milan, Schalke có được chiến thắng 1-0 ở lượt đi trước khi để thua 0-1 ở lượt về và phải nhờ đến loạt sút Penalty định mệnh, họ giành cúp nhờ chiến thắng 4-1

Feyenoord: Sau chức vô địch đầu tiên vào năm 1974, phải mất 28 năm sau đội bóng Hà Lan mới được hưởng niềm vui thứ hai sau chiến thắng 3-2 trước Borussia Dormund vào năm 2001/2002. Đây là khoảng cách lâu nhất trong lịch sử UEFA Cup.

Goden Goal (bàn thắng vàng): Sau khi UEFA áp dụng luật bàn thắng vàng vào các giải đấu, Liverpool là đội bóng đầu tiên được hưởng lợi từ thể thức này. Ở trận chung kết mùa giải 2000/2001, Liverpool và Deportivo Alavés  cầm hòa nhau trong trận hòa 4-4 và phải bước vào hai hiệp phụ. Pha đá phản lưới nhà của trung vệ Delfi Gelí ở phút 116 đã đưa Liverpool đến với chức vô địch cúp UEFA mùa giải đó.

Heynckes: Cùng với tiền đạo một thời của Juventus, Dino Baggio, Jupp Heynckes đang giữ kỉ lục ghi được nhiều bàn thắng trong các trận chung kết UEFA Cup (5 bàn).Cựu tiền đạo của Mönchengladbach lập cú đúp trong trận lượt về với Liverpool (Mönchengladbach  thua 2-3) mùa giải 1972/1973 và có một hattrick trong trận đội bnongs nước Đức đánh bại Twente 5-1 ở trận chung kết lượt về mùa giải 1974/1975.

Italia: Nền bóng đá thuộc đất nước hình chiếc ủng là quốc gia sở hữu nhiều chức vô địch UEFA Cup nhất (9 lần) với 3 thuộc về Inter (1991,1994, 1998), 3 thuộc về Juventus (1977, 1990,1993), 2 cho Parma (1995,1999) và 1 thuộc về Napoli (1989).

Jonk: Cả 2 lần nổ súng trong trận chung kết, tiền vệ người Hà Lan đều đưa đội bóng của mình đến với chiến thắng. Mùa giải 1991/1992, ông là người mở tỷ số trong trận chung kết lượt đi giữa Ajax và Torino trước khi cũng là tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận chung kết giữa Ajax với Salzburg mùa giải 1993/1994.

Khi còn là cầu thủ, Klinsmann từng ghi tới 15 bàn trong
một mùa giải tại UEFA Cup

Klinsmann: Trái với Jonk, cựu tiền đạo nổi tiếng người Đức cũng đã ghi bàn trong cả 2 lần ông dự chung kết UEFA Cup tuy nhiên chỉ 1 lần đội bóng mà ông khoác áo đến với chức vô địch. Mùa giải 1989/1989, Sutggart của Kilnsmann thua Napoli ở trận chung kết. Mùa giải 1995/1996, Bayern Munich của Klinsmann lên ngôi cũng nhờ bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 ở trận lượt về (lượt đi Hùm xám thua 0-2) và chiến thắng ở loạt penalty. Klinsmann cũng là người giữ kỉ lục về số bàn thắng trong cùng một mùa giải với 15 bàn thắng (đánh bại kỉ lục của 12 bàn của John Wark trong màu áo Ipswich Town mùa giải 1980/1981.

Larsson: Tiền đạo người Thụy Điển đang là chân sút hàng đầu ở giải đấu này với 37 bàn thắng sau khi chơi cho 3 đội bóng Feyenoord, Celtic FC và Helsingborgs IF. Tuy nhiên điều thú vị là chưa bao giờ anh được vinh dự nâng cao chiếc cúp cao quý này.  Người đang xếp sau Larsson là Dieter Muller với 29 bàn, chân sút người Georgia, Shota Arveladze đứng thứ 3 với 27 bàn.

Mourinho: Ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Porto, Mourinho đã đưa đội bóng Bồ Đào Nha đến với danh hiệu UEFA Cup khi Porto đánh bại Celtic 3-2 trong trận chung kết tại Sevilla mùa giải 2002/2003. Sau chiến thắng đó, Mourinho tự tin tuyên bố :" Tôi có thể khẳng định tôi là HLV Bồ Đào Nha duy nhất có thể nâng cao UEFA Cúp"

Napoli: Danh hiệu châu Âu duy nhất mà Diego Maradona có được chính là chức vô địch UEFA Cup cùng Napoli vào mùa giải 1988/1989. Một thành tích khá khiêm tốn so với tài năng của "Cậu bé vàng".

(còn nữa)

Kiều Phong (tổng hợp từ UEFA)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X