Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

UEFA Cup: Italia "rụng" 3 đại diện

Thứ Sáu 05/10/2007 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong số những giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Italia là nước thát bát nhất ở cúp UEFA khi chỉ ngay sau vòng 1, họ đã mất đi 3 đại diện trong khi Tây Ban Nha và Anh còn được 3/4 đội ở vòng sau. 

Italia: Rơi rụng Palermo, Sampdoria và Empoli

Đội bóng thành Genoa, Sampdoria đã không thể vượt qua được bất lợi 2-2 ở trận lượt đi trên sân nhà khi không tìm được cách nào chọc thủng lưới AaB Aalborg trên đất Thụy Điển. Và Sampdoria đành ngậm ngùi rời khỏi cúp UEFA dù đây mới chỉ là vòng 1.

Palermo ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi sau cái chết trên chấm đá phạt luân lưu 11m

Tiếp bước Sampdoria là đội bóng đến từ đảo Sicily, Palermo. Sau lợi thế 1-0 ở trận lượt đi, những tưởng đội bóng này sẽ dễ dàng vượt qua CLB của CH Séc, Mlada Boleslav khi được chơi trên sân nhà trong trận lượt về. Tuy nhiên, không những không ghi được bàn, Palermo còn bị đối phương nã phát đạn quyết định vào đúng phút 90 định mệnh do công của Sedlacek. Hai đội phải bước vào hiệp phụ rồi những loạt luân lưu 11m để phân thắng bại. Kết cục, chủ nhà Palermo đã thua đau đớn 2-4 trong màn "đấu súng" và bị loại khỏi cúp UEFA.

Đội bóng thứ 3 của Italia bị loại ngay từ vòng 1 là Empoli. Đội bóng này đã không thể giữ được cách biệt mong manh 2-1 ở lượt đi và bị chủ nhà Zurich ""giã" tới 3-0 trên đất Thụy Sĩ với các bàn thắng của Kollar, Abdi và Alphonse. Thua chung cuộc với tổng tỷ số 2-4, Empoli rời khỏi cuộc chơi ở ngay lần đầu tiên chính thức tham dự một cúp châu Âu trong lịch sử.

Đại diện cuối cùng của Italia và cũng là đội bóng mạnh nhất trong số 4 đội tham dự cúp UEFA, Fiorentina suýt chút nữa khiến cho bóng đá Italia rơi vào ngày "kinh hoàng" thực sự và phải nhờ vào chiến thắng trên chấm đá phạt luân lưu 11m, Viola mới vượt qua được CLB đến từ Hà Lan, Groningen. Hòa 1-1 trên sân khách nhưng Fiorentina cũng chẳng thể làm tốt hơn trên sân nhà khi bị Groningen cầm hòa 1-1. Nevland mở tỷ số cho đội bóng Hà Lan và tiền đạo chủ lực người Rumani, Mutu đã gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà. Không thể giải quyết trong những phút thi đấu hiệp phụ, cả hai đội phải bước vào thi đá luân lưu 11m và Fiorentina đã may mắn hơn khi thắng với tỷ số 4-3. Như vậy, bóng đá Italia lại tiếp tục chứng tỏ sự yếu thế của đấu trường châu lục khi chỉ còn duy nhất 1 đại diên vượt qua được vòng 1 cúp UEFA

Premiership: Duy nhất Blackburn bị loại

Larissa xuất sắc đi tiếp

Blackburn là đội bóng Anh gây thất vọng nhất trong đêm qua khi không thể thắng đội bóng Hy Lạp, Larisa với cách biệt đủ để lọt vào vòng sau. Thua 0-2 ở trận lượt đi nhưng Blackburn vẫn tràn trề hy vọng vì ở trận lượt về, họ được chơi trên sân nhà. Chỉ cần thắng với cách biệt trên 2 bàn và không để thủng lưới, Rovers sẽ đi tiếp. Tuy vậy, mọi chuyện đã không dễ dàng như thế. Thậm chí, Larisa còn vượt lên dẫn trước. Lúc này, Blackburn buộc phải ghi tới 4 bàn thắng thì mới có thể lọt vào vòng sau. Và họ chỉ hoàn thành được một nửa mục tiêu này khi có được 2 bàn thắng của Derbyshire và Warnock.

Với trận thắng đậm đà 6-1 ở trận lượt đi, Totteham khá thảnh thơi khi hành quân tới Síp gặp chủ nhà Anorthosis bởi chuyện Tottenham bị loại có lẽ chỉ tồn tại trong chuyện thần thoại mà thôi. Những gì đội chủ nhà làm được chỉ là một trận hòa 1-1. Fabinio đưa Anorthosis vượt lên dẫn trước và Robbie Keane là người gỡ hòa 1-1 cho Spurs. Dù sao cầm hòa một đội bóng có đẳng cấp vượt trội như Tottenham cũng là một thành công của Anorthosis.

Không kém cỏi như Blackburn, đội bóng của thành phố cảng Liverpool, Everton đã xuất sắc đánh bại chủ nhà Metalist Kharkiv với tỷ số 3-2 để lọt vào vòng sau. Bị cầm hòa 1-1 trên sân nhà. rõ ràng có vô số khó khăn đang chờ đợi Everton ở chuyến làm khách tới Ukraine.  Quả đúng như vậy, khi cho đến phút 60, quyết tâm của Metalist đã mang về cho họ lợi thế dẫn trước 2-1. Tuy nhiên, lần lượt ở các phút 72 và 88, McFadden và Anichebe đã có 2 pha lập công, giúp Everton thắng ngược 3-2, qua đó "hùng dũng" đi tiếp.

Everton thắng ngược trên sân khách

Đội bóng còn lại của nước Anh, Bolton cũng đã nhẹ nhàng vượt qua đối thủ đến từ Macedonia, Rabotnicki trên sân nhà nhờ bàn thắng duy nhất của "sát thủ" Nicolas Anelka. Lợi thế 1-1 giành được trên sân khách ở trận lượt đi đã khiến cho Bolton khá thảnh thơi khi trở về sân nhà và tỷ số 1-0 là quá đủ để Bolton có được niềm vui.

La Liga: Cũng chỉ còn 3 đại diện

Giống như Anh, Tây Ban Nha cũng mất 1 đại diện là Real Zaragoza. Đội bóng này đã bị loại một cách đau đớn bởi luật "bàn thắng trên sân khách" trước CLB của Hy Lạp,  Thessaloniki. Bị thua 0-1 ở trận lượt đi, Zaragoza vẫn khá tự tin bởi họ sẽ được chơi trên sân nhà ở trận lượt về. Ngay phút 20, tiền đạo được mượn từ AC Milan, Ricardo Oliveira đã sớm san bằng cách biệt và cơ hội đi tiếp rất rộng mở với Zaragoza. Nhưng đến phút 62, Javito đã ghi bàn thắng quyết định cho đội khách bởi trong những phút còn lại, Zaragoza chỉ ghi thêm được 1 bàn nhờ công của Garcia. Hòa 2-2 sau 2 lượt trận và Thessaloniki là đội đi tiếp bởi có được bàn thắng trên sân khách.

Atletico Madrid tiếp tục phong độ ấn tượng

Hoàng tráng nhất trong số những đội bóng Tây Ban Nha lọt vào vòng sau có lẽ là Atletico Madrid. Đã thắng 4-0 ở trận lượt đi nhưng Atletico không muốn dừng lại ở trận lượt về dù phải tới làm khách trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Và họ đã có tới 5 lần làm tung lưới đội bóng "khốn khổ" Erciyesspor với cú đúp của tiền đạo đang đạt phong độ rất cao, Sergio Aguero. Forlan, Maxi và Marin là tác giả 3 bàn còn lại. Atletico đã có màn chuẩn bị hoàn hảo cho trận đấu quan trọng với Barcelona vào cuối tuần này

Trong khi đó, đội bóng đang có phong độ rất cao là Villarreal cũng dễ dang có được chiến thắng 2-0 ngay trên sân của đội bóng Belarus, BATE Borisov với hai bàn thắng của Cani và Angel. Như vậy, với tổng tỷ số 6-1sau hai lượt trận “tàu ngầu vàng“ giành quyền đi tiếp đi tiếp .
 
Một đại diện của Tây Ban Nha nữa là Getafe cũng đã giành được quyền đi tiếp dù chiến vé của họ không dễ dàng như hai đại diện đồng hương. Dẫn trước 1-0 ở trận lượt đi, đội bóng của HLV Michael Laudrup hiểu được chuyến làm khách của họ trên đất Hà Lan sẽ rất khó khăn. Và thực tế đúng như vậy, sau khi 90 phút chính thức kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà Twente Enschede, hai đội phải bước vào hai hiệp phụ. Thời gian đá thêm thật sự là những phút bùng nổ của cả hai khi mỗi bên đều có được hai bàn thắng. Với tổng tỷ số hòa 3-3 sau hai lượt trận, Getafe giành quyền đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Bundesliga: Khẳng định sức mạnh

Cả bốn đại diện của bóng đá Đức đều khẳng định được sức mạnh của mình khi xuất sắc có được tấm vé đi tiếp vào vòng trong.
Sau khi thắng chật vật 1-0 ngay trên sân nhà trước đội bóng tý hon của  Belenenses của Bồ Đào Nha, Bayern Munich đã thể hiện được bản lĩnh của mình khi dễ dàng có được chiến thắng 2-0 ngay trên đất Bồ với hai bàn thắng của Toni và Altintop.

Luca Toni ghi bàn giúp Bayern thắng 2-0

Trên sân nhà, Hamburg thắng đội bóng yếu của Bungari, Litex Lovech 3-1 với cú đúp của Guerrero và bàn còn lại do nhạc trưởng Van Der Vaart ghi, qua đó củng cố thêm chiếc vé vào vòng sau bởi ở trận lượt đi, Hamburg cũng có được thắng lợi 1-0. Trong khi đó, Leverkusen dù thua 2-3 trên sân của đội bóng Bồ Đào Nha, Uniao Leiria nhưng vẫn đi tiếp bởi ở trận lượt đi họ đã có được chiến thắng với tỷ số 3-1.


Đại diện cuối cùng của Bundesliga, Nurnberg dù đang gặp khó khăn ở giải nội địa, nhưng vẫn chơi tốt ở châu Âu và vượt qua vòng 1 sau khi cầm hòa thành công chủ nhà Rapid Bucuresti với tỷ số 2-2. Thậm chí, Nurnberg còn dẫn được 2-1 cho đến tận phút 90 và bàn thắng của Lazar cũng chẳng thể thay đổi được gì bởi với 2 bàn thắng trên sấn khách, Nurnberg đã thừa điều kiện để đi tiếp (lượt đi hòa 0-0).

Ligue 1: Còn 3 đội đi tiếp

Pháp có tới 5 đội bóng thi đấu ở cúp UEFA nhưng sau vòng 1, chỉ còn có 3 đội trụ lại được. Sochaux dù đã xuất sắc đánh bại Panionios ngay trên sân đối phương với tỷ số 1-0 nhưng chưa đủ để lọt vào vòng sau bởi ở trận lượt đi, họ đã để thua trên sân nhà 0-2. Còn Lens đã để thua chủ nhà Copenhagen với tỷ số 1-2. Sau 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa 1-1 (lượt đi cũng hòa 1-1) nên buộc phải thi đấu hiệp phụ và Gronkjaer (từng có thời gian thi đấu cho Chelsea) đã thực hiện thành công quả phạt 11m ở phút 112, đưa đội bóng của Đan Mạch vào vòng sau.

Toulouse (trái) thoát hiểm trong gang tấc

Còn Toulouse (đội bóng buộc phải xuống chơi ở cúp UEFA sau khi bị Liverpool loại khỏi Champions League) đã suýt chút nữa tiếp bước 2 đội bóng trên nhưng đúng vào phút 90, Gignac đã ghi bàn thắng bằng vàng, gỡ hòa 1-1 cho đội bóng nước Pháp, qua đó loại CLB của Bungari, CSKA Sofia. Tỷ số hòa 1-1 trên sân khách (lượt đi 0--0)  là đủ để Tolouse tiếp tục con đường ở cúp UEFA.

Với lợi thế từ trận lượt đi khi đều giành chiến thắng trên sân đối phương nên cả Bordeaux và Rennes khá ung dung trên sân nhà. Bordeaux để đội bóng đến từ Phần Lan, Tampere United cầm hòa 1-1 nhưng với thắng lợi 3-2 ở lượt đi, đội bóng đến từ xứ sở rượu vang đã giành quyền đi tiếp. Rennes thậm chí còn chơi kém hơn cả Bordeaux khi để Lokomotiv Sofia đánh bại 2-1 ngay trên sân nhà nhưng nở lượt đi, họ đã có thắng lợi tới 3-1 nên vẫn đường hoàng có chiếc vé vào vòng sau.

Ngoài ra ở một số trận đấu đáng chú ý khác, Ajax Amsterdam, một CLB giàu thành tích ở châu Âu với 4 lần đoạt cúp C1 (Champions League hiện nay) và 1 cúp UEFA đã biến mất khỏi đấu trường châu Âu mùa giải này. Ajax đã phải xuống chơi ở giải đấu “cấp thấp“ này khi bị Slavia Prague loại khỏi Champions League. Tuy nhiên, họ tiếp tục không thành công ở ngay vòng 1. Ajax có lợi thế rất lớn sau trận lượt đi khi thắng 1-0 ngay trên sân của Dinamo Zagreb. Nhưng đội bóng Hà Lan đã chơi rất tồi ở trận lượt về khi thua CLB đến từ Croatia 2-3 dù được chơi trên sân nhà. Modric đã cân bằng cách biệt ở phút 31 và đó là bàn thắng duy nhất trong 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội buộc phải bước vào hiệp phụ để phân thắng bại. Chỉ trong 2 phút, Mandzukic ghi liên tiếp 2 bàn và cơ hội đi tiếp gần như đã khép lại với Ajax. Hai bàn thắng của Huntelaar như chỉ “xát thêm muối“ vào vết thương. Dinamo xuất sắc đi tiếp nhờ hơn bàn thắng trên sân khách.

Dinamo Zagreb xuất sắc vượt qua “ông lớn” Ajax

Các đội bóng đến từ Hy Lạp, nhà ĐKVĐ châu Âu đã tạo được ấn tượng vào đêm qua khi cả 5 đội bóng của đất nước này đều lọt vào vòng sau. Panathinaikos, Larissa, AEK Athens, Panionios, Aris Thessaloniki đều vượt qua các đối thủ trong đó có những đội bóng hơn hẳn về đẳng cấp như Zaragoza, Blackburn hay Sochaux để xuất sắc đi tiếp, qua đó giúp Hy Lạp, một nền bóng đá không mạnh ở châu Âu, là quốc gia có số đội trụ lại được cúp UEFA lớn nhất tính đến thời điểm này.

Kết quả vòng 1 UEFA Cup

Bolton Wanderer 1-0 Rabotnicki (2-1)
Anelka 68’

Anorthosis 1-1 Tottenham Hotspur (2-7)
Fabinio 55’ - Keane 78’

Metalist Kharkiv 2-3 Everton (3-4)
Edmar 21’, Mahdoufi 52’ - Lescott 48’, McFadden 72’, Anichebe 88’
 
Belenenses 0-2 Bayern Munich (0-3)
Toni 60’, Altintop 77’

Zaragoza 2-1 Aris Saloniki (2-2)
Olivera 22’, Garcia 72’ - Javito 62’

Erciyesspor 0-5 Atletico Madrid (0-9)
Aguero 6’, 43’, Marin 14’, Rodriguez 52’ (pen), Forlan 78’  

BATE Borisov 0-2 Villarreal (1-6)
Cani 24’, Angel 77’

AaB Aalborg 0-0 Sampdoria (2-2)

Fiorentina 1-1 FC Groningen (1-1) (4-3) *
Mutu 59’ - Nevland 55’

Palermo 0-1 Mlada Boleslav (1-1) (2-4) *
Sedlacek 90’

Grassopher Zurich 3-0 Empoli (4-2)
Kollar 37’, Abdi 78’, Alphonse 82’

Ajax Amsterdam 2-3 Dinamo Zagreb (3-3)
Huntelaar 101’, 120’ - Modric 31’ (pen), Mandzukic 94’, 96’

Hamburg 3-1 Litex Lovech (4-1)
Guerrero 40’, 52’, Vaart 72’ - Popov 38’  

Blackburn Rovers 2-1 Larissa (2-3)
Derbyshire 45’ (pen), Warnock 51’ - Cleyton 17’


Uniao Leiria 3-2 Bayer Leverkusen (4-5)
Twente Enschede 3-2 Getafe (3-3)
AZ Alkmaar 0-0 Pacos Ferreira (1-0)
Galatasaray 5-1 Sion (7-4)
Panionios 0-1 Sochaux (2-1)
Rennes 1-2 Lokomotiv Sofia (4-3)
Bordeaux
1-1 Tampere United (4-3)
Rapid Vienna 0-1 Anderlecht (1-2)
CSKA Sofia 1-1 Toulouse (1-1)
Helsingborg 5-1 Heerenveen (8-6)
Hacken 1-3 Spartak Moscow (1-8)
Lokomotiv Moscow 2-0 Midtjylland (5-1)
Standard Liege 1-1 Zenit St. Petersburg (1-4)
Club Brugge 1-2 Brann Bergen (2-2)
SV Salzburg 1-0 AEK Athens (1-3)
Red Star Belgrade
1-0 Groclin Dyskobolia (2-0)
Braga 4-0 Hammarby (5-2)
Elfsborg 0-1 Dinamo Bucuresti (2-2)
Basel 6-0 FK Sarajevo (8-1)
Panathinaikos 3-0 Petrzalka (5-1)
OB Odense 0-0 Sparta Prague (0-0) *
Valerenga Oslo 2-2 Austria Vienna (2-4)
AIK Stockholm 0-1 Hapoel Tel Aviv (0-1)
Dnipro D’petrovsk 1-1 Aberdeen (1-1)

Ghi chú: ( ) - Kết quả sau 2 lượt trận
In đậm - Đội giành chiến thắng chung cuộc
* - thắng bằng penalty

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X