Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Gian nan thử sức

Thứ Tư 02/12/2009 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiều nay, U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan trong một trận đấu nhiều duyên nợ. Chiều nay, U23 Việt Nam có 4 “ngòi nổ” để có thể tự tin vào chiến thắng, nhưng đồng thời lại phải đối diện với 4 cạm bẫy, buộc phải đề phòng. Chiều nay, mong là chúng ta sẽ phát huy tối đa những ngòi nổ của mình và khắc phục một cách cao nhất những cạm bẫy của đối phương…

NGÒI NỔ

Niềm tin cao độ

 

Trong buổi tập cuối cùng trước trận gặp Thái, các tuyển thủ U23 Việt Nam cười rất nhiều. Trong gần như tất cả những phát biểu sau đó, các cầu thủ đều không ngại ngần tuyên bố là chúng ta hoàn toàn có thể thắng Thái Lan. Đấy không phải là những nụ cười gượng gạo và những sự tự tin theo kiểu "lên giây cót". Mà đấy chính là những suy nghĩ thật được xây dựng từ những hiểu biết về Thái Lan ở VFF Cup 2009 và những hiểu biết về chính mình qua một thời gian dài tập trung.

Khả năng thích nghi

U23 Việt Nam có mặt ở Lào từ ngày 28/12, trong khi phải đến đêm muộn ngày 29/12, các thành viên của U23 Thái Lan mới có mặt. Vì vậy khả năng thích nghi với thời tiết cùng mọi điều kiện về ăn - ở, sinh hoạt tại làng VĐV của U23 Việt Nam được đánh giá là tốt hơn so với U23 Thái Lan. Đấy chính là một lợi thế không nhỏ của U23 Việt Nam trong trận "quyết đấu" ngày hôm nay.

Những cầu thủ thứ 12

Hôm qua, đông đảo CĐV Việt Nam đã "khăn gói" sang Lào, với quyết tâm biến SVĐ Quốc gia Lào thành sân Mỹ Đình. Thêm nữa, các kiều bào Việt Nam chiếm một số lượng áp đảo. Theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều nhóm kiều bào đã tập trung mua vé xem trận này từ rất sớm. Người dân Lào trong quá khứ cũng như hiện tại luôn có cảm tình đặc biệt với người Việt Nam. Vì vậy có thể tin rằng, những "cầu thủ thứ 12" sẽ truyền vào U23 Việt Nam một nguồn cảm hứng lớn lao.

Sức sống quân bài ảo

Một tuần liền trước trận gặp Thái Lan, ông Calisto thông báo với báo chí về khả năng "vắng mặt" của Trọng Hoàng. Nhưng hôm qua thì Trọng Hoàng lại đột ngột vào sân và chạy hệt như… không có chấn thương. Điều đó khiến người ta có một suy luận: Trọng Hoàng chính là một "quân bài ảo" của Calisto. Vì thế nếu Trọng Hoàng vào sân ở thời điểm nào đó, để tạo ra một bước ngoặt quan trọng của trận đấu cũng là điều không lạ.

CẠM BẪY

Tâm thế nhà Vô địch

 

U23 Việt Nam vào trận bằng một niềm tin lớn thì U23 Thái Lan lại vào trận với tâm thế của nhà vô địch SEA Games. Bất chấp U23 Thái Lan năm nay không được đánh giá mạnh như những kỳ SEA Games trước, nhưng cái bóng của một ĐT 8 lần làm "vua" sẽ khiến các đối thủ nể sợ. Người Thái không quên "nhấn" vào điểm này. Hôm qua, trợ lý Kiatisuk vừa nói vừa cười với các phóng viên Việt Nam: "Chúng tôi là đội vô địch SEA Games nhiều nhất đấy nhé!"

Khát vọng phục thù

Trong đội hình U23 Thái Lan có không ít gương mặt đã từng khoác áo ĐTQG Thái tại AFF Cup 2008, và đã phải nhận nỗi đau thua ĐTVN. Vì vậy, người Thái rất muốn "giải quyết" U23 Việt Nam ở SEA Games này, để đòi lại tất cả những gì mình đã "nợ". Khát vọng phục thù, ở một góc độ nào đó sẽ làm cho sức mạnh của U23 Thái Lan tăng cao, và đó sẽ là một điều rất nguy hiểm cho U23 Việt Nam.

Sự nguy hiểm từ "nội gián"

Ai cũng biết, HLV trưởng Thái Lan, ông Steve Darby là cựu HLV trưởng ĐT nữ việt Nam, và còn có vợ là người Việt Nam. HLV phó Kiatisuk lại là người "ăn cơm Việt" và "nói tiếng Việt" chẳng khác gì người Việt. Hôm qua, khi trả lời phỏng vấn, cả Darby lẫn Kiatisuk đều không ngại ngần cho rằng họ hiểu BĐVN như hiểu chính con người mình. Cái "hiểu" ấy sẽ tạo nên nguồn "sức mạnh nội gián" quan trọng cho người Thái.

Hỏa lực hàng công

Bất kể là quá khứ hay hiện tại, bất kể là ĐTQG hay ĐT U23 QG, Thái Lan luôn là đội bóng có một "hỏa lực tấn công" mạnh mẽ nhất trong khu vực ĐNA. U23 Thái Lan hiện tại với một hàng công được dẫn đầu bởi "sát thủ" Dangda cùng hàng loạt những vệ tinh tinh nhuệ chắc chắn sẽ tạo nên một hỏa lực tấn công khủng khiếp. Thế nên HLV Darby không hề nói chơi khi bảo: "Chúng tôi sẽ "đánh phủ đầu" Việt Nam. "

Hiện tại nói: Ai cũng muốn thắng

Trong buổi tập chiều qua trên SVĐ Quân đội Lào, HLV Calisto nói rằng mục tiêu của Việt Nam là giành chiến thắng. Ông cũng bật mí rằng chấn thương của Trọng Hoàng chưa hoàn toàn bình phục nên việc ra sân hay không còn bỏ ngỏ. Riêng 2 cầu thủ bị loại là Danh Ngọc và Văn Bình thì “không phải do chuyên môn mà hiện tại ai cũng tương đương nhau”. Cái mà HLV cần là 20 người phù hợp nhất cho kỳ SEA Games này.

U23 Việt Nam rất khát khao chiến thắng

Ở phía ngược lại, sau buổi tập trên SVĐ Quốc gia Lào, HLV Darby đã rất thoải mái cho các cầu thủ được trả lời phỏng vấn. Đội trưởng trung vệ Saiweo khẳng định với báo giới Thái: “Thái Lan sẽ thắng trong trận đối đầu với Việt Nam và chúng tôi sẽ lại vô địch giải này”. Trong khi HLV Darby đã không rơi vào bài khích tướng của một phóng viên Thái Lan “HLV Calisto bảo rằng đá với Thái Lan dễ dàng thôi”. Ông Darby trả lời: “Tôi không tin HLV Calisto nói như thế. Tôi nghe điều ấy từ phóng viên và tôi dám cá trận ngày mai sẽ không phải trận dễ dàng cho HLV Calisto. Đó sẽ là trận đấu khó khăn cho cả hai”.

HLV Darby cho rằng kinh nghiệm là một điểm mạnh của U23 Thái Lan khi trong tay ông có 6 cầu thủ trong thành phần ĐTQG, được cọ xát ở nhiều trận đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, ông cũng đặc biệt đánh giá cao các cầu thủ Việt Nam và ông khẳng định “tiền đạo Thanh Bình đặc biệt nguy hiểm”.

Quá khứ nói: Duyên nợ Việt - Thái

Có lẽ ở Đông Nam Á (ĐNA), không đối thủ nào lại nhiều duyên nợ với U23 Việt Nam như U23 Thái Lan. Tính ra, hai đội đã gặp nhau 3 lần tại các kỳ SEA Games (chỉ tính từ ngày giải đấu này dành cho lứa U23) nhưng chưa bao giờ U23 Việt Nam chiến thắng.

Người Việt Nam hẳn vẫn còn nhớ 2 trận đấu tại SEA Games 22. Đó là thời điểm Văn Quyến tỏa sáng với mỗi trận một bàn. Nhưng rút cục, U23 Việt Nam cũng chỉ kiếm được một trận hòa ở vòng bảng và chấp nhận thua 1-2 tại trận chung kết ngay ở Mỹ Đình. Hai năm sau, thất bại còn nặng nề hơn khi U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trong một buổi chiều buồn ở Bacolod vì cú hattrick của Winothai.

Tuy nhiên, nếu tính rộng ra cả các giải giao hữu thì U23 Việt Nam từng có một lần chiến thắng U23 Thái Lan. Đó là ở Agribank Cup 2005 khi thày trò Alfred Riedl vượt qua U23 Thái Lan với tỷ số 2-1 trong một trận đấu mà Quốc Vượng và Văn Quyến lần lượt đưa U23 Việt Nam vượt lên dẫn 2-0, trước khi Thonglao gỡ lại một bàn.

Thành Lương (phải) được hy vọng sẽ gây đột biến cho U23 VN

Thành tích đối đầu trong quá khứ tuy thua thiệt nhưng xét về phong độ gần đây, U23 Việt Nam lại có lý do để tự tin trước Thái Lan. Bởi trong 5 trận gần đây, U23 Việt Nam giành tới 4 chiến thắng. Ngược lại, U23 Thái Lan chơi 4 trận từ đầu năm đều chỉ có kết quả hòa. Ngoài ra, ở lần gặp nhau cách đây 3 tuần, U23 Việt Nam cũng chơi ngang ngửa Thái Lan. Vì thế, xem ra quá khứ cũng chưa nghiêng hẳn về bên nào.

Dự đoán: Ra ngõ gặp... hòa?

Có người nói rằng cùng bảng với Thái Lan là một thiệt thòi của U23 VN. Nhưng mặt khác, lịch sử chỉ ra rằng hễ cứ nằm chung bảng Thái Lan tại SEA Games, y như rằng Việt Nam sẽ tiến vào chung kết. Bởi vậy, chẳng có gì phải lo ngại khi thày trò HLV Calisto hướng tới trận ra quân gặp U23 Thái Lan chiều nay.

Trong 3 kỳ SEA Games cùng bảng Thái Lan (1995, 1999, 2003), Việt Nam chỉ một lần thất bại ở vòng bảng (1-3 năm 1995). Hai lần sau đó đều kết thúc với tỷ số hòa (1999: 0-0, 2003: 1-1), trong đó trận đấu năm 2003 (cũng là trận ra quân) suýt có phần thắng nghiêng về U23 Việt Nam nếu Thonglao không xuất thần thực hiện một cú sút phạt mẫu mực. Nhắc lại để thấy rằng bản thân Thái Lan khi phải gặp Việt Nam ở vòng bảng cũng thường rất khó đá. Bởi lúc ấy, toan tính của các đội không đơn giản như ở vòng trực tiếp khi mà chỉ có chiến thắng mới là con đường duy nhất.

Mặt khác, U23 Thái Lan thời điểm này cũng không còn trội hơn hẳn so với U23 Việt Nam nữa. Tuy bổ sung thêm 4 trụ cột so với thời điểm dự VFF - Smartdoor Cup 2009 nhưng sức mạnh của U23 Thái Lan không vì thế mà được nhân lên nhanh chóng. HLV Steve Darby cũng thừa nhận ông chờ đợi 90 phút rất khó khăn vào chiều nay cũng như tin rằng Thái Lan sẽ gặp lại Việt Nam ở chung kết.

Đối với đoàn quân của HLV Calisto, ngoài chấn thương của Trọng Hoàng và tiền đạo Ngọc Anh, phần còn lại đều đã sẵn sàng. Nhưng phải nói thêm rằng Trọng Hoàng chấn thương chưa chắc đã ảnh hưởng quá tiêu cực. Bởi HLV Calisto sẽ phải chuyển sang phương án dùng thêm một tiền vệ phòng ngự (Thái Dương?) thế chỗ Trọng Hoàng. Và như thế, tính an toàn ở giữa sân được đảm bảo hơn, điều rất cần thiết trong cuộc chạm trán với Thái Lan.

Về cơ bản, U23 Việt Nam sẽ vẫn chọn phương án phòng ngự chặt, tấn công nhanh. Trách nhiệm của hàng thủ và các tiền vệ phòng ngự sẽ nặng nhất bởi trước khi nghĩ tới chiến thắng, U23 Việt Nam phải không thua đã. Còn về tấn công, mọi hy vọng dồn vào những đột biến, sáng tạo từ bộ ba Thành Lương - Tiến Thành - Thanh Bình cũng như khả năng phân phối bóng và cả những cú sút xa đầy bất ngờ của Thanh Hưng.

Cũng cần nói thêm là vai trò của Tấn Trường sẽ đặc biệt quan trọng bởi với sự trở lại của Dangda, U23 Thái Lan sẽ tăng cường chơi bóng bổng. Nếu Tấn Trường tiếp tục thể hiện sự tiến bộ như thời gian vừa qua, cơ hội kiếm điểm của U23 Việt Nam hoàn toàn không nhỏ.

Đội hình dự kiến:
U23 Việt Nam (4-5-1):
Tấn Trường, Hoàng Quảng, Long Giang, Xuân Hợp, Ngọc Anh, Thành Lương, Thanh Hưng, Công Minh, Thái Dương, Tiến Thành, Thanh Bình.
U23 Thái Lan (4-4-2): Kawin, Hemdaeng, Suttinan, Kiatprawut, Piyachart, Anawin, Adul Lahso, Boonmatoon, Arthit, Dangda, Soleb.
Dự đoán: Hoà 1-1

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X