Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Tuyển Italy sẽ được xây dựng theo tinh thần "Đại Milan"

Thứ Ba 20/11/2007 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là kế hoạch của HLV Donadoni nhằm đưa "binh đoàn thiên thanh" đến ngôi cao nhất tại Euro 2008. Ông không giấu tham vọng tạo ra một đội Italy mạnh mẽ, giàu khát vọng như "Đại Milan" của hai bậc thày Sacchi và Capello thuở nào.

Kế thừa một ĐTQG chưa bao giờ là điều đơn giản, nhất là khi đội tuyển đó là Italy - ĐKVĐ thế giới - và vừa chia tay một HLV giỏi thao lược như Marcello Lippi. Mọi việc sẽ càng khó hơn nếu người kế nhiệm Lippi chưa hề có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng lớn, chưa đoạt được bất kỳ danh hiệu nào, dù là khiêm tốn, trên cương vị HLV. Ấy thế nhưng Donadoni vẫn đứng vững trên "chiếc giày tưởng như quá khổ" ấy suốt một năm rưỡi qua, bất chấp cả núi sức ép mà dư luận trút vào ông.

Phải chịu nhiều áp lực nhưng Italia của Donadoni rốt cục cũng đã vượt qua VL Euro 2008

Cú đề-pa không thuận lợi ở vòng loại Euro 2008 (hòa Litva 1-1, thua Pháp 1-3) cùng phong độ rất thiếu khả quan trong trận giao hữu (thua Croatia, Hungary, hòa Thổ Nhĩ Kỳ) đã làm nảy sinh không ít lời dị nghị, so sánh về bản lĩnh, năng lực cầm quân của Donadoni với vị tiền nhiệm. Những kết quả nghèo nàn ấy cũng làm không ít kẻ bi quan nhớ lại thảm kịch năm 1983 (Italy vô địch World Cup 1982 nhưng không thể đoạt vé dự Euro 1984). Nếu điều đó lặp lại, gần như chắc chắn nó sẽ đặt dấu chấm hết cho triều đại ông thày trẻ ở "binh đoàn thiên thanh".

Nhưng 9 trận liền bất bại ở vòng loại (8 thắng, 1 hòa), Donadoni đã hoàn thành sứ mạng đưa Italy đến với Euro 2008 sớm 1 vòng, đồng thời "thổi bay" những chỉ trích nhằm vào bản thân. Cùng với mạch thành tích tốt đẹp ấy, Donadoni còn cho thấy ông biết cách kế thừa và phát huy những gì tinh túy nhất của đội ngũ chiến thắng của Lippi, đồng thời để lại dấu ấn cá nhân sâu sắc lên đội ĐKVĐ thế giới. Điều đó thể hiện qua những bổ sung nhân sự hợp lý (tin dùng Di Natale, Ambrosini, tạo cơ hội cho Panucci, Chiellini...) và lối chơi tấn công theo sơ đồ 4-3-3, chứ không cứng nhắc gò mình vào "cái khuôn" 4-4-1-1 nặng tính thực dụng của vị tiền nhiệm nổi tiếng.

Hạnh phúc vì thành công bước đầu, nhưng Donadoni chưa mãn nguyện với những gì đã có. Sau khi đánh bại Scotland và chính thức đoạt vé dự Euro 2008, ông nêu rõ khát vọng cùng "binh đoàn thiên thanh" chinh phục ngôi cao nhất tại Áo - Thụy Sĩ hè tới. "Tôi hiểu Euro cũng "xương" chẳng kém World Cup. Nhưng Italy vẫn sẽ đến đó với tham vọng chiến thắng. Đó là tinh thần của tôi, đã ra sân thì phải chơi hết mình để giành được kết quả tốt nhất có thể", nhà cầm quân trẻ ấy phát biểu.

Cựu HLV Livorno còn bày tỏ ý định xây dựng tuyển Italy thành một đội quân chiến thắng mới theo tinh thần "Milan vĩ đại" mà ông là một nhân tố chủ chốt, chinh phục gần như tất cả vinh quang ở cấp độ CLB trong giai đoạn 1986 -1996. Donadoni hào hứng: "Tôi vẫn luôn mơ ước tạo ra một đội bóng có tinh thần và khát vọng như Milan dưới thời Sacchi và Capello trước đây. Một đội bóng như vậy sẽ giúp chúng tôi thể hiện khát khao vô địch tại Áo - Thụy Sĩ hè tới và chứng tỏ Italy đang đi đúng hướng".

Donadoni không giấu diếm tham vọng Milan hóa Italia

Để phục vụ tham vọng lớn lao đó, Donadoni sẵn sàng giang rộng vòng tay với mọi cầu thủ, kể cả những người từng bị ông thẳng tay gạt bỏ như Del Piero hay Cassano. "Họ là những người đầu tiên gọi điện hoặc nhắn tin chúc mừng tôi sau trận hạ Scotland. Hai cậu ấy làm việc đó với tất cả sự chân thành và chuyên nghiệp, chứ không vì muốn tranh thủ cảm tình để được tôi gọi lại. Cánh cửa ĐTQG luôn rộng mở với tất cả. Tôi không góp tay kết liễu sự nghiệp của ai đó mà chỉ làm tất cả vì lợi ích chung của tuyển Italy", ông bày tỏ.

Tuy vậy, nhà chiến lược 44 tuổi chẳng mấy hào hứng với Nesta và Totti - 2 tên tuổi lớn từng ngoảnh mặt với ông trong những thời điểm khó khăn nhất hành trình vòng loại Euro 2008, nhưng nay lại ngỏ ý sẵn sàng gác lại ý định về hưu để được đứng dưới ánh mặt trời tại Áo - Thụy Sĩ sang năm. Ông dè dặt: "Phong độ rất quan trọng, nhưng chưa phải là tất cả. Tôi muốn đội bóng ổn định và ngày càng tiến bộ. Bóng đá Italy hiện nay không thiếu nhân tài. Ngoài một Vieri đang lấy lại phong độ đỉnh cao ở Fiorentina, chúng ta vẫn còn một loạt tài năng trẻ đầy triển vọng như Giampaolo Pazzini chẳng hạn".

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X