Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước vòng bán kết: Hãy quên lịch sử đi!

Thứ Ba 24/06/2008 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà bất ngờ liên tiếp xảy đến thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Thế nên, giờ đừng quan tâm tới yếu tố lịch sử và hãy chuẩn bị sẵn tinh thần cho một trận chung kết không được chờ đợi. Nga gặp Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn!

Thế hệ mới

Những đội bóng lớn vẫn thường mang yếu tố lịch sử ra để hù dọa đối phương. Hà Lan của Van Basten từng thắng Liên Xô ở trận chung kết EURO 88 nên họ nghĩa rằng có thể “nuốt sống” ĐT Nga trong lần tái ngộ. Tây Ban Nha đã không hề thắng được Italia trong suốt 88 năm ở các giải chính thức. Thế nên cựu danh thủ Dino Baggio mới mạnh miệng tuyên bố là “đấy chính là lý do lịch sử”. Và ở vòng tứ kết vừa qua, tất cả đã được thấy cánh cửa lịch sử bị lật tung một cách ngoạn mục đến thế nào.

ĐT Tây Ban Nha không còn “yếu ớt“ như trước

Thực tế, yếu tố lịch sử đã từng được xem như một chiêu bài hữu hiệu để bắt nạt những đối thủ yếu bóng vía. TBN đã luôn bị xem là yếu bóng vía khi bao năm qua, họ thiếu những ngôi sao có cá tính mạnh mẽ để có thể vượt qua những nỗi ám ảnh quá khứ. Hình ảnh khuôn mặt bê bết máu của Luis Enrique trong trận tứ kết World Cup 94 là một minh chứng tiêu biểu, bởi nó đã đè nặng lên tâm can của cả một thế hệ cầu thủ TBN suốt một thời gian dài.

Thế nhưng, khi Tassotti thúc cùi trỏ làm vỡ mũi Luis Enrique thì Cesc Fabregas hay Torres đều còn quá trẻ. Và do đó, ký ức nói trên là quá mờ nhạt. Thanh niên thế hệ Fabregas, thế hệ luôn ra đường với những chiếc Ipod sử dụng Iphone, không hề bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi mơ hồ trong quá khứ. Vậy nên, quả đá penalty quyết định của Fabregas cũng có thể được coi như một cú đá biểu tượng, mở toang cánh cửa của lịch sử, đưa TBN bước vào một trang sử mới.

Người Nga cũng vậy. Trên chính trường quốc tế, Putin đã giúp nước Nga đang lấy lại vị thế của một siêu cường. Khi mà thời kỳ gian khó đã bị bỏ qua nhường chỗ cho những sự tăng trưởng vượt bậc về mặt kinh tế thì bóng đá Nga cũng có thể trỗi dậy như họ đã thể hiện ở VCK lần này.

Bóng đá toàn cầu hóa

Bóng đá của những năm 2008 là thứ bóng đá đã được toàn cầu hóa đến mức tối đa. Nếu như trước đây các cầu thủ TBN hầu như chỉ chơi ở trong nuớc, và cứ cầu thủ nào ra nước ngoài là thất bại (Amor, Mendieta...) thì giờ đây, những người TBN đã tạo ra một hiện tượng thực sự ở đảo quốc sương mù. 5 người TBN đang chơi ở Anh từng khiến người Italia thất điên báo đảo ở Champions League mùa giải vừa qua. Vậy tại sao điều đó không thể xảy ở một đấu trường như EURO.

Hiddink đã làm cho bóng đá Nga thay đổi hoàn toàn

Toàn cầu hóa cũng đã diễn ra ở ĐT Nga, khi thứ triết lý Hà Lan của Hiddink, đã biến đổi phần nào sau những lần ông bôn ba ở Hàn Quốc hay Australia, giờ lại kết hợp với thứ bóng đá kiểu Nga, tạo nên một thứ lối chơi tổng hợp, đủ sức thổi bật bất kỳ chướng ngại nào ngăn trở họ. Nga có thể chơi một thứ bóng đá mềm mại và quyến rũ như những rặng bạch dương, song khi cần, họ cũng có thể chơi “Gungho” như người Hàn Quốc thể hiện ở World Cup 2002. Vậy nên, có thể gọi người đàn ông mang 3 quốc tịch ấy bằng đủ mọi cái tên, từ “đồng chí Hiddinski” cho tới “Lee-Hiddink” đều được quả.

Kinh nghiệm chỉ là điều kiện cần

Khi bước vào bán kết, Đức hẳn nhiên sẽ đứng ở vị trí ứng cử viên số 1 bởi họ là đội giàu thành tích nhất. Song những trận đấu diễn ra cho tới trước vòng này đã đánh đổ mọi lý thuyết thông thường. Chưa có giải đấu nào mà các cầu thủ lại chạy nhiều như giải đấu lần này, và cũng chưa giải đấu nào lại có nhiều bàn thắng muộn như VCK EURO 2008. Thế nên, việc người Thổ lại có thể tạo ra những cuộc lội ngược dòng trong trận đấu với Đức là điều không thể loại trừ.

Tương tự, dù TBN đã thắng Nga ở vòng bảng, song một kết quả ngược lại cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mọi phép tính bắc cầu đều vô giá trị. Vì nếu suy nghĩ một cách giản đơn như thế thì UEFA đã cần trao Cúp Bạc cho Hà Lan ngay sau khi họ đánh bại ĐKVĐ thế giới Italia ở loạt trận ra quân chứ không phải đợi tới bây giờ. Và vì thế, tất cả cũng cứ nên chuẩn bị sẵn tinh thần cho một trận chung kết không-phải-trong-mơ. Nga – Thổ Nhĩ Kỳ? Có thể lắm chứ!
 
Hủy bỏ thẻ vàng ở bán kết
 
Những cầu thủ nào đã nhận 1 thẻ vàng có thể yên tâm thi đấu hết mình cho các trận bán kết. Theo quy định mới của UEFA, những cầu thủ ấy vẫn có thể góp mặt ở trận CK cho dù nhận thêm 1 thẻ vàng ở trận bán kết. Quyết định ấy chỉ được thông quá hồi tháng trước, trong một cuộc họp của Ủy bản điều hành UEFA tại Moskva. Theo lời Chủ tịch UEFA Michel Platini, đây là quyết định đúng đắn và hợp lý: "Những người hâm mộ và khán giả truyền hình muốn được chứng kiến những cầu thủ giỏi nhất ở trận CK".
 
Chắc chắn, Ballack là cầu thủ vui mừng nhất trước sự thay đổi luật lệ này. Năm 2002, anh không thể có mặt ở trận CK World Cup vì nhận thẻ vàng thứ 2 ở trận bán kết gặp Hàn Quốc. Hiện tại, Ballack đã nhận 1 thẻ vàng.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X