Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trong cơn lốc tiền của BĐVN: Khi hợp đồng ký bằng “sao”, “gạch”

Thứ Sáu 11/07/2008 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Thanh Bình ký hợp đồng mới với Đồng Tháp, tiền đạo này sẽ có 1,5 tỉ đồng. Vậy thì một cầu thủ ở Thể Công, để ký hợp đồng thì sao, anh ta sẽ nhận được gì? Câu trả lời là thêm 1 “ngôi sao”- thêm 1 cấp bậc , từ hàm thiếu úy được phong lên trung úy, chẳng hạn.

Sĩ quan đá bóng

Trung vệ Nguyễn Anh Tuấn, người sau 6 năm chơi bóng ở Thể Công vẫn chỉ là một Hạ sĩ. Sau một mùa giải khẳng định khả năng như một trong những hậu vệ đáng chú ý nhất của V-League, Tuấn chuẩn bị được (hay là bị?) gắn bó với đội hơn nữa bằng việc thăng cấp, trở thành sĩ quan quân đội chuyên nghiệp.

Quyết định này tương tự như việc ký một bản hợp đồng mới của các cầu thủ chuyên nghiệp bình thường ở các đội. Sự khác biệt là nếu như người ta được hưởng một khoản tiền nào đó thì, cũng như bất cứ quân nhân đá bóng nào khác ở Thể Công, phần thưởng cho họ là cấp bậc trong quân ngũ, chỉ vậy thôi!

Nguyễn Anh Tuấn chuẩn bị được ký HĐ mới bằng cách thêm sao lên ve áo

5 năm trở về trước, một quyết định như thế là niểm mơ ước của bất cứ cầu thủ nào, thậm chí khiến cả họ hàng của các cầu thủ cũng hãnh diện. Chơi bóng cho Thể Công, là một sĩ quan đá bóng và được ghi nhận không phải là điều dễ dàng.

Giờ đây, dù niềm tự hào vẫn còn, song, những đổi thay theo chiều hướng chuyên nghiệp, thực dụng hơn, thì phần thưởng đó không phải là tất cả. Một sĩ quan đá bóng sau khi treo giày cũng vẫn chỉ có thể hoạt động trong lĩnh vực bóng đá (như HLV chẳng hạn). Tức là tương lai chỉ được đảm bảo bằng những thu nhập trong hiện tại.

May là bất cứ cầu thủ nào ở Thể Công cũng hiểu và nhận thức, rằng đã là những người lính thì phải hy sinh. Đã gắn bó với Thể Công thì đội bóng nó cũng như một phần của cuộc đời của họ vậy.

Nhưng thực tế này lại làm lộ ra những hạn chế vẫn chưa được khắc phục ở một đội bóng quân đội.

Thể Công – 3 bước chưa thể tới chuyên nghiệp

Sự chuyển đổi về cơ cấu, giao đội bóng cho Viettel là bước đi tất yếu. Nó tạo ra môi trường có vẻ chuyên nghiệp cho các cầu thủ chơi bóng. Nhưng Thể Công luôn đi chậm một vài bước so với tiến trình phát triển của các CLB Việt Nam.

5 năm trước đây là sự chậm chễ trong quá trình chuyển đổi mô hình trước xu thế doanh nghiệp hóa ồ ạt và mạnh mẽ. Bây giờ là sự cố tình làm ngơ trước một xu thế khác cũng đang làm thay đổi cơ bản diện mạo một nền bóng đá: sở hữu và chuyển nhượng cầu thủ. Và điều này làm các cầu thủ Thể Công dù đang được hưởng những mức lương khá ngật ngưỡng (loại A 20 triệu, loại B 16 triệu…) và mức thưởng mơ ước với nhiều đội bóng (tối thiểu 17 triệu/người/trận thắng), họ vẫn cứ là những người có tổng thu nhập thấp nhất.

Mỗi năm, cầu thủ Thể Công kiếm bao nhiêu ? Mới đây, người của đội bóng này đã “tính cua trong lỗ”, rằng mỗi cầu thủ có thể đút túi khoảng 600 triệu đồng/năm. Nhưng với một điều kiện: phải thắng tất cả những trận đấu mà họ tham dự để ôm thưởng!!!

Quả là sốc, và ngay cả những cầu thủ của đội bóng này cũng không hiểu làm cách nào để một tập thể có tiềm lực cỡ trung bình khá có thể đè ngửa 13 đội bóng còn lại ra chiến thắng trong cả 2 lượt đi và về.

Trên thực tế, một cầu thủ Thể Công đá chính, hưởng lương loại A từ đầu mùa đến giờ kiếm được [8 (trận thắng) x 17 triệu] + [7 (trận hòa) x 6 triệu] = 178 triệu tiền thưởng và 140 triệu tiền lương, tổng cộng là gần 320 triệu. Cộng với những khoản thưởng tùy hứng nữa thì con số này tăng thêm khoảng 30 triệu nữa là 350 triệu. Nhưng 40% số đó không chảy vào túi họ, vì lính ở Thể Công không được hưởng thông lệ của thế giới bóng đá (CLB trả hộ thuế thu nhập cho HLV và cầu thủ) mà đều phải è cổ ra chịu. Tức là một cầu thủ cỡ như Phước Tứ, Phương Nam… chỉ kiếm được khoảng 200 triệu từ đầu mùa. Và nếu cứ tiếp tốc độ này cho tới cuối năm 2008 (chỉ còn 7 vòng đấu) thì khả dĩ lắm họ cũng chỉ kiếm được 100 triệu nữa.

300 triệu tổng thu nhập/năm là con số thoạt nghe đầy mơ ước. Đúng, mơ ước so với Thể Công trước kia, hay so với thu nhập của người lao động bình thường ngoài xã hội. Nhưng nó chẳng thấm tháp gì so với thu nhập của cầu thủ chuyên nghiệp có trình độ trung bình khá hiện nay được quy ước khoảng 300-500 triệu đồng tiền ký/năm hợp đồng.

Nói cách khác, các cầu thủ ở đội bóng khác, chỉ cần ký hợp đồng với CLB mới hoặc tái ký là nghiễm nhiên có cả cục tiền (chưa kể lương thưởng) đã bằng hoặc nhiều hơn so với các cầu thủ của đội bóng quân đội. Đấy là chưa nói tới việc, lương và thưởng ở Thể Công dù ngất ngưởng cũng chưa phải là đỉnh so với các đội bóng khác, như XMHP, HAGL, ĐTLA chứ chưa nói tới Bình Dương.

Cuộc cải tổ của Thể Công rõ ràng chưa đi đến cái đích mong muốn. Vì suy cho cùng, một đội bóng chuyên nghiệp phải có cách ứng xử với các cầu thủ theo đúng thông lệ chuyên nghiệp, dù họ vẫn mang mác người lính.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X