Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận Italia - Serbia bị hoãn: Đi tìm nguyên nhân của bóng ma bạo lực

Thứ Tư 13/10/2010 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đêm qua, trận đấu giữa Italia và Serbia tại vòng loại Euro 2012 đã bị hoãn chỉ sau 6 phút khai cuộc vì lí do bạo lực trên khán đài. Các cổ động viên Serbia đã tỏ ra rất quá khích khi đập phá sân vận động, gây sự với các cổ động viên đội chủ chủ nhà, chống lại lực lượng an ninh và thậm chí, cả một lá cờ của Albani cũng đã bị đốt. Bóng ma bạo lực lại tiếp tục ám ảnh sân cỏ châu Âu và lần này, nó đã lan tới tận giải đấu cấp cao nhất của lục địa già.

Việc các cổ động viên quá khích của Serbia khiến cho trận đấu bị gián đoạn đã khiến cả châu Âu phải rúng động. Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy cái cảnh trọng tài phải vào hội ý để đưa ra phán quyết không ai mong muốn là hủy trận đấu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự quá khích của các cổ động viên đến từ bán đảo Balkan, nhưng dưới đây là ba lí do đầu tiên được nêu ra để giải thích cho bóng đen bạo lực diễn ra tại Genoa trong sự bất lực của nhà chức trách.

Hình ảnh này đã làm xấu đi bộ mặt của bóng đá châu Âu

Đầu tiên là việc liên đoàn bóng đá Serbia đã sa thải HLV Radomir sau hai loạt trận đầu tiên của vòng loại Euro 2012. Lí do được đưa ra là thành tích yếu kém sau khi để thua Estonia với tỉ số 1- 3 ngay trên sân nhà hôm thứ Sáu tuần trước. Sở dĩ quyết định này dẫn đến sự bất bình của các cổ động viên bởi HLV Radomir là người góp công lớn dẫn dắt đội tuyển Serbia lọt vào vòng chung kết World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi hè vừa rồi. Dù thánh tích thi đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là không tốt nhưng vị chiến lược gia này vẫn là người có ảnh hưởng sâu rộng trong giới truyền thông của Serbia. Vì vậy, không ít các cổ động viên đã cho rằng hành động sa thải rồi đền bù khoản tiền lên tới 2 triệu euro là một quyết định “ngu ngốc” của liên đoàn bóng đá Serbia và đứng đầu là ngài chủ tịch Tomislav Karadzic.

Thứ hai là một vấn đề liên quan đến chính trị. Vì đây chỉ là một trang tin bóng đá nên chúng tôi cũng không có bất cứ bình luận nào. Tuy nhiên, lí do khiến các cổ động viên Serbia trở nên quá khích một phần là do ngoại trưởng Mĩ Hilary Clinton là người ủng hộ Kosovo tuyên bố độc lập. Sở dĩ như vậy bởi Kosovo từng thuộc lãnh thổ của Serbia nhưng sau đó đã tuyên bố li khai vào năm 2008. Việc các cổ động viên quá khích đốt quốc kì của Albani cũng liên quan đến vấn đề này. Bởi lẽ dân số của Kosovo chỉ có vài triệu người thì phần nhiều là người Albani, và quốc gia này cũng từng ủng hộ việc Kosovo li khai ra khỏi Serbia. Vì vậy, hình ảnh các cổ động viên quá khích đốt quốc kì của Kosovo trên khán đài đã khiến cho không chỉ giới quan chức bóng đá, mà còn cả cộng đồng quốc tế phải ái ngại vì hành động này. Thông điệp của một số cổ động viên Serbia có lẽ là phản đối việc Kosovo tuyên bố trở thành một quốc gia độc lập.

Và thứ ba là sự thù địch của các cổ động viên Sao đỏ Belgrade đối với thủ thành Vladimir Stojkovic. Ai cũng biết ở các giải vô địch quốc gia châu Âu thì việc hai đội bóng lớn ở một quốc gia có cái nhìn không mấy thiện cảm về nhau là chuyện bình thường, nếu chưa muốn nói là thù địch. Ví dụ như ở Italia có Juventus và Inter Milan, ở Tây Ban Nha có Real Madrid và Barcelona,… Tương tự như vậy, dù chỉ là hai đội bóng tầm thường ở châu Âu nhưng cả Sao đỏ Belgrade và FK Partizan cũng là một cặp oan gia trời sinh như vậy. Nhưng thủ thành Stojkovic lại mắc phải một sai lầm khi thi đấu cho cả hai câu lạc bộ đó. Anh vốn là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Sao đỏ Belgrade rồi chuyển sang Sporting Lisbon thi đấu. Thậm chí vào tháng Sáu vừa rồi, anh còn được vinh danh là thành viên tiêu biểu của câu lạc bộ.

Các cầu thủ thường là những nạn nhân của đám đông cổ động viên quá khích

Thế nhưng hai tháng trước, anh lại chuyển về thi đấu tại quê nhà và trớ trêu thay, câu lạc bộ Stojkovic chọn lại là đối thủ không đội trời chung với đội bóng cũ, FK Partizan. Một phần nữa khiến anh gặp phải thái độ thù địch là bởi các cổ động viên Serbia cho rằng chính Stojkovic đã mắc sai lầm dẫn đến trận thua bẽ mặt 1-3 trước Estonia tuần trước. Chính vì vậy, đã có rất nhiều lời dọa giết của các holigan dành cho thủ thành 27 tuổi này. Không những thế, Stojkovic còn bị đám đông quá khích lao vào tấn công khi ra xe buýt và được chuyển đến bệnh viện ngay sau đó. Theo như thông báo thì những vết thương của thủ thành này không quá nặng.

Dù thế nào thì những hành động quá khích và phi thể thao của các cổ động viên Serbia là rất đáng lên án. Nó đã khiến một trận đấu được những người hâm mộ chân chính chờ đợi bị hủy bỏ, làm xấu đi hình ảnh của cả một nền bóng đá và rộng hơn, là của cả một châu lục. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học để các nhà tổ chức rút kinh nghiệm để những vụ việc tương tự không tái diễn. Có một điều chắc chắn dù đã qua nhưng việc này sẽ còn gây nhiều tranh cãi trong thời gian tới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X