Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận derby Thủ đô: Một trang sử mới, một niềm tin mới?

Thứ Bảy 30/01/2010 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày khai cuộc V.League, sân Hàng Đẫy sẽ chứng kiến cuộc đối đầu giữa Hòa Phát Hà Nội và Hà Nội T&T - hai đội bóng đều đóng trên địa bàn Thủ đô. Và rất nhiều người đang hy vọng trận đấu này sẽ làm sống dậy hình ảnh những derby Thủ đô nóng bỏng ngày nào…

1. Cuộc “hò hẹn” giữa Hòa Phát Hà Nội với Hà Nội T&T quả là éo le. Nó éo le ở chỗ, ngày Hà Nội T&T đá giải hạng Nhì, rồi hạng Nhất là ngày Hòa Phát Hà Nội đá V.League. Mà cũng có lúc người ta tưởng Hòa Phát Hà Nội và Hà Nội T&T sẽ đụng nhau ở giải hạng Nhất. Đấy là lúc Hòa Phát Hà Nội phải vào Đà Nẵng đá play-off với An Giang. Và trong một trận đấu ai cũng nghĩ Hòa Phát Hà Nội sẽ thua An Giang (đồng nghĩa phải xuống giải hạng Nhất) thì họ lại thắng trong đường tơ kẽ tóc. Ấy thế nhưng khi Hà Nội T&T vừa lên hạng, Hòa Phát Hà Nội lại xuống hạng ngay.

Người lên - kẻ xuống như thế sau đúng 3 mùa, rốt cuộc hai đội bóng vốn ở rất gần nhau mới có điều kiện đối đầu. Mà đúng là họ ở gần nhau thật: Cả hai đều chọn sân Mỹ Đình làm đại bản doanh, và trong cuộc sống cầu thủ của cả hai phần lớn đều chơi rất thân với nhau. Ngay cả khi một nhóm cầu thủ thân thiết với nhau muốn tiếp tục được chơi bóng ở địa bàn Thủ đô, họ cũng tự hiểu là nên tách đôi, một nửa xin về Hòa Phát Hà Nội, một nửa xin về Hà Nội T&T. Đấy là chuyện của 4 cựu cầu thủ Thể Công: Ngọc Duy, Quốc Long, Xuân Thành, Minh Đức khi họ kiên quyết không chịu cùng phần còn lại của Thể Công về khoác áo Lam Sơn Thanh Hóa nhưng giờ một nửa nằm trong biên chế Hà Nội T&T (hai người đầu), một nửa nằm trong biên chế Hòa Phát Hà Nội (hai người cuối).

Hòa Phát Hà Nội gặp Hà Nội T&T sẽ làm sống dậy hình ảnh những derby Thủ đô nóng bỏng ngày nào

2. Nhưng nói như thế không có nghĩa hai đội bóng này không có bản ngã. Trái lại, cái bản ngã ấy đã có và dường như càng lúc càng khuếch tán rõ nét hơn. Trong khi Hà Nội T&T chủ trương xây dựng một đội bóng nhiều “sao”, Hòa Phát Hà Nội dưới thời HLV Nguyễn Thành Vinh lại chủ động đem về những cầu thủ nhàng nhàng nhưng có khả năng kết dính thành một tập thể tốt. Trong khi cầu thủ Hà Nội T&T vì phần lớn đều là “hảo hán” nên sinh hoạt, nói năng một cách phóng khoáng thì cầu thủ Hòa Phát Hà Nội lại tập luyện, ăn nói theo đúng khuôn khổ nhà binh. Cái khuôn khổ ấy còn được vận dụng triệt để tới mức khi ra sân tập, cầu thủ nào quên không cho áo vào trong quần, hoặc không đi tất đúng màu là sẽ bị HLV Nguyễn Thành Vinh mời ngay ra ngoài.

Nhìn ở góc độ chuyên môn, cũng lại dễ dàng nhận ra những nét khác biệt căn bản giữa hai đội bóng: Trong khi Hà Nội T&T chủ trương xây dựng một thứ bóng đá áp đặt, dựa trên sự năng nổ, hào hoa của một loạt ngôi “sao”, Hòa Phát Hà Nội lại xây dựng một thứ bóng đá thiên về “sức”.

3. Rõ ràng khi đặt Hòa Phát Hà Nội và Hà Nội T&T lên bàn cân, người ta có thể dễ dàng nhận thấy giữa hai đội bóng này có những sự “gần gũi” căn bản nhưng đồng thời lại có những khác biệt căn bản. Điều ấy dễ gợi nhớ đến Thể Công và Công An Hà Nội ngày nào - những đội bóng khi gặp nhau trên sân Hàng Đẫy hoặc Cột Cờ bao giờ các khán đài cũng kín chỗ, và cầu thủ mỗi bên bao giờ cũng vào trận với tư tưởng “có thể thua ai, chứ nhất định không được thua người ta…”.

Lẽ dĩ nhiên, sẽ là quá viển vông nếu nhìn vào trận đấu Hòa Phát Hà Nội và Hà Nội T&T để mong chờ được sống lại những trận derby Hà Nội giữa Thể Công với Công An Hà Nội ngày nào. Bởi đơn giản, nói tới derby là nói tới những yếu tố mang tính truyền thống, trong khi ngày mai mới là ngày Hòa Phát Hà Nội và Hà Nội T&T gặp nhau chính thức lần đầu. Song cũng phải thấy rằng, nếu không có một viên gạch đầu tiên thì một truyền thống - một lịch sử sẽ chẳng thể ra đời.

Vậy hãy cùng hy vọng rằng, ngày mai sẽ là ngày những người yêu mến derby Thủ đô được chứng kiến sự bắt đầu của một trang sử mới.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X