Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham: Bình minh ló dạng

Thứ Hai 27/10/2008 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với thành tích tệ hại ở Premier League, qua 8 vòng đấu đầu tiên chỉ giành được 2 điểm, Tottenham buộc phải thay HLV. Quyết định đó ngay lập tức đem lại hiệu ứng tích cực khi họ vừa có trận thắng đầu tiên trước Bolton. Và rất có thể đây sẽ là bước ngoặt đánh dấu sự trở lại của đội bóng thành London.

Bài dự thi: "Nếu bạn là chuyên gia"
Đoàn Văn Xuấn, Hộp thư 141 - Bưu điện tỉnh Vĩnh Long (12C, Hoàng Thái Hiếu - P.1 - TX Vĩnh Long - tỉnh Vĩnh Long).

 
Thay đổi và bóng đêm
 
Ai cũng biết Tottenham là đội bóng có thực lực. Trong quá khứ, thành tích của họ cũng khá tốt, thường xuyên nằm trong top 5 ở giải Ngoại hạng. Kết thúc mùa giải trước, đội bóng này nằm ở vị trí thứ 11, một vị trí không lấy gì làm hài lòng đối với đội bóng nhiều tham vọng như Tottenham. Nguyên nhân là do giai đoạn đầu mùa họ đã gặp khủng hoảng và buộc phải thay HLV giữa chừng.

Ramos (trái) đến với hy vọng sẽ mang lại một tương lai tưới sáng hơn so với
HLV Martin Jol

Khi Martin Jol ra đi, Juande Ramos - một HLV người Tây Ban Nha, người vừa có hai chức vô địch UEFA Cup liên tiếp với Sevilla, được chọn thay thế. Và thực tế là vị HLV này đã giúp CLB ổn định trở lại với những trận thắng ấn tượng, nhấn là chiếc Cup Liên đoàn Anh, giúp Tottenham chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài nhiều năm. Vì thế, ông đã tạo sự tin tưởng đối với các cổ động viên, cũng như nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của ban lãnh đạo CLB.

Bắt đầu mùa giải mới, Tottenham đã chứng tỏ tham vọng của mình bằng cách mạnh dạn vun tiền để đưa về hàng loạt hảo thủ như: Vedran Corluka, Giovani Dos Santos, John Bostock, Cesar Sanchez, Frazier Campbell, đáng kể nhất là Luka Modric, David Bentley, Roman Pavlyuchenko và Heurelho Gomes. Ngược lại cũng có nhiều cầu thủ đã ra đi như: Steed Malbranque, Paul Robinson, Anthony Gardner, Tommy Forecast, Younes Kaboul, Pascal Chimbonda, Young-Pyo Lee và nhất là cặp song sát Dimitar Berbatov - Robbie Keane.

Với sự thay đổi như vậy, Tottenham gần như thay mới toàn bộ đội hình. Và trong giai đoạn tập huấn trước mùa giải, Tottenham đã chơi khá hay, ví như trận thắng 3 - 0 trước Borussia Dortmund vào 03/8. Điều đó hứa hẹn một mùa giải thành công mĩ mãn.

Tuy nhiên, hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Ngay trận mở màn họ đã thất thủ trước Middlesbrough 1 - 2, trận thứ 2 tiếp tục để thua Sunderland 1 - 2, trận thứ 3 hòa Chelsea 1 - 1, trận thứ 4 lại thua Aston Villa 1 - 2, trận thứ 5 hòa Wigan 0 - 0, trận thứ 6 thua Portsmouth 0 - 2, trận thứ 7 thua Hull City 0 - 1, trận thứ 8 thua Stoke City 1 - 2. Còn ở mặt trận UEFA Cup, họ cũng để thua Udinese 0 - 2.

Tottenham không đánh bại được đội bóng nào cho đến trước vòng 9 vừa qua

Thống kê cho thấy, thành tích thi đấu trên sân nhà của Tottenham rất không tốt. Trong 4 trận trân sân nhà (gặp Sunderland, Aston Villa, Wigan,  Hull City) họ đã để thua hết 3 và chỉ kiếm được một điểm nhờ trận hòa Wigan. Tương tự, 4 trận trên sân khách (gặp Middlesbrough, Chelsea, Portsmouth,  Stoke City) họ cũng để thua hết 3, và kiếm được một điểm nhờ trận hòa may mắn trước Chelsea tại Stamford Bridge. Và kết quả của hàng loạt trận đấu tệ hại đó là họ đứng thứ 20/20 ở Premier League. Một sự khởi đầu có thể nói là tệ nhất trong lịch sử CLB. Điều này quả rất mâu thuẫn với “Chiến lược Champions League” mà kể từ khi về nắm Tottenham năm 2001, Chủ tịch Levy đã đưa ra để tạo sức ép cho 4 đời HLV dưới “triều đại” mình. Dưới thời Ramos, Tottenham mới chỉ giành được 3 chiến thắng ở Premiership, kể từ ngày họ vượt qua Chelsea giành Carling Cup hồi tháng 2. Cũng theo thống kê, trong 34 trận cầm quân của ông tại Premiership, Tottenham chỉ thắng được 10 trận. Một thành tích quá yếu kém đối với một HLV tên tuổi.

Rõ ràng, với một đội hình không thiếu ngôi sao thì đó là một kết quả không thể chấp nhận được. Đáng xấu hổ nhất là việc họ đã để thua trước những đối thủ dưới cơ như Sunderland hay Wigan, đặc biệt là Hull City và Stoke City - những đội bóng vừa mới thăng hạng và thua xa về đẳng cấp.

Vì đâu nên nỗi ?

Nhìn các cầu thủ Tottenham ta cảm thấy có gì đó luôn bất ổn. Lối chơi của họ khá rời rạc và bế tắc, phần lớn đều chơi dưới sức mình. Hàng thủ thì phập phù, hàng tiền thì vệ thiếu sáng tạo, hàng công thiếu sự sắc sảo. Tottenham gợi cảm giác họ chỉ còn là những cá thể đơn độc, chỉ là 11 cái tên thay vì là một đội bóng.

Nhiều người có cảm giác Tottenham chỉ là 11 cầu thủ nhưng chưa phải là
1 đội bóng

Cần phải thông cảm vì phần lớn các tân binh đến từ nhiều nền bóng đá và văn hóa khác nhau nên cần có thời gian để hòa nhập cũng như thích nghi với lối chơi ở Premier League. Chính tiền vệ Bentley cũng phải thừa nhận, anh và đồng đội đang trải qua thời khắc khó khăn nhất. Các cầu thủ không liên kết được với nhau, đặc biệt là sự kết hợp giữa Bent và Pavlyuchenko trên hàng công không cho đáp án như kỳ vọng. Bởi Bent thích hợp với vai trò đá đá cắm, nhưng khi có chân sút người Nga anh phải đá lùi và gần như mất tích. Hệ quả là những trận qua, Spurs mới chỉ ghi được 5 bàn thắng trong khi có đến 12 bàn thua. Chính HLV Juande Ramos cũng khẳng định, Tottenham cần phải cải thiện khâu ghi bàn mới mong kiếm tìm được chiến thắng.

Mặt khác, sự ra đi của những trụ cột như Berbatov, Robbie Keane, Steed Malbranque,…cũng là một tổn thất lớn. Những cầu thủ này là bộ khung chính mùa trước, thi đấu khá ăn ý với nhau nên khi những cầu thủ này ra đi cũng đồng nghĩa với việc phá vỡ sự cân bằng và gắn kết của đội bóng.
 
Chưa hết, Tottenham hiện thiếu một thủ lĩnh tinh thần. Ledley King thường chấn thương và không làm tròn bổn phận người đội trưởng. Những thử nghiệm khác hầu như chỉ mang đến thất vọng. Do đó, đội bóng thiếu người có khả năng sốc lại tinh thần cho đồng đội trong những thời khắc khó khăn.
 
Ngoài ra, ở sân White Hart Lane hiện nay đang có quá nhiều cầu thủ ngoại. Mà theo HLV Martin Jol thì điều đó khiến lối chơi của CLB đang mất dần tính truyền thống và chính điều này đã tác động một phần đến thành tích yếu kém của Tottenham trong giai đoạn hiện nay.

Harry Redknapp đến mang theo niềm hy vọng
 
Thay đổi và ánh sáng
 
Và để cứu lấy đội bóng, không còn cách nào khác là ban lãnh đạo phải thay HLV. Sau một cuộc họp bất thường, vào lúc 22 giờ 30 phút (giờ Anh) ngày 25/10, quyết định sa thải Juande Ramos đã được đưa ra. Và HLV Harry Redknapp (người đang dẫn dắt Portsmouth khá thành công trong những mùa giải gần đây) đã được chọn thay thế. Ngoài Ramos, Giám đốc Thể thao Damien Comolli cùng hai vị trợ lý là Gus Poyet và Marcos Alvarez cũng bị thanh lí hợp đồng.

Harry Redknapp năm nay 61 tuổi, ông khởi đầu sự nghiệp cầu thủ tại sân Upton Park và đã chơi bóng 8 năm tại đây (1964-1972). Khi dẫn dắt West Ham, vị chiến lược gia này đã giành được 1 danh hiệu, đó là UEFA Intertoto Cup vào năm 1999. Và cũng chính ông là người đã giúp Portsmouth đoạt cúp FA cuối mùa 2007 - 2008, biến CLB này trở thành một đội bóng đáng gờm trong những mùa gần đây.

Ngay khi tiếp quản Tottenham, Harry Redknapp bắt đầu triều đại của mình bằng trận thắng thuyết phục 2 - 0 trước Bolton, các bàn thắng được ghi do công của Pavlyuchenko và Darren Bent. Đây là chiến thắng đầu tiên của Tottenham trên sân nhà kể từ tháng 3/2008.

Dĩ nhiên, chiến thắng này chưa đủ chưa đủ để Tottenham thoát khỏi vị trí cuối bảng, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với đội bóng về mặt tinh thần. Bởi đây là liều “doping” cần thiết để giúp các cầu thủ lấy lại cảm hứng chơi bóng sau thời gian đánh mất, cũng như lấy lại niềm tin của người hâm mộ, những cổ động viên trung thành đã kiên nhẫn với toàn đội trong thời gian qua.

Chiến thắng đầu tay ở mùa giải năm nay là một “liều thuốc” rất quý đối với tinh thần
của Tottenham lúc này

Đối với bản thân HLV Harry Redknapp, đây có lẽ cũng là một trong những  trận thắng ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của ông. Đơn giản vì khi chấp nhận ngồi lên chiếc ghế “nóng” ở Tottenham, ông phải đối diện với rất nhiều áp lực. Áp lực từ ban lãnh đạo (muốn ông làm tốt hơn Ramos), áp lực từ người hâm mộ, từ các nhà chuyên môn - những người luôn chờ xem ông sẽ làm gì với một tập thể đang sa sút thảm hại, nơi mà HLV tài năng như Ramos cũng phải bó tay. Và những gì diễn ra trong trận đấu đầu tiên cho thấy Harry Redknapp có thể tạo nên sự khác biệt. Các cầu thủ chơi gắn kết hơn, máu lửa hơn, chiến thuật cũng linh hoạt hơn và chiến thắng là điều không quá bất ngờ.

Tất nhiên, một trận thắng chưa đủ để nói lên nhiều điều, nhất là chưa thể khẳng định rằng ông có thành công với CLB mới hay không, nhưng ít ra ông đã tạo được dấu hiệu tích cực cũng như niềm tin cho mọi người và đó là điều cực kì quan trọng. Có niềm tin lại có thực lực nên việc trở về đúng với “quỹ đạo” của nó chỉ là chuyện sớm muôn mà thôi. Điều này có thể phần nào  chứng minh nhận định của HLV Arsene Wenger (Arsenal) khi nói về Tottenham: “Có thể nói, phong độ của Tottenham đang làm mọi người thất vọng, nhưng họ hoàn toàn có khả năng thoát ra khỏi tình cảnh này”. Tiền vệ Bentley cũng rất lạc quan: “Hãy chờ xem, Tottenham sẽ trở lại là chính mình, một đội bóng tầm cỡ”.

Hy vọng họ sẽ lại là chính mình trong thời gian tới

Có thể nói, Tottenham đã nhìn thấy những tia sáng đầu tiên sau những khi vượt qua quãng đường dài tối tăm. Họ đang quay trở lại và bắt đầu chứng minh mình là một thế lực thật sự ở Giải Ngoại hạng. Mong rằng, dưới sự dẫn dắt của HLV Harry Redknapp, Tottenham sẽ khoác lên mình bộ “áo mới” sặc sỡ và đầy quyến rũ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X