Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tony Adams: Một thời để nhớ

Thứ Năm 23/08/2007 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nói đến Arsenal, người ta sẽ nhắc đến một con người huyền thoại, anh là Tony Alexander Adams, một thủ lĩnh mà đất nước Anh Quốc đã sản sinh ra; một con người lỗi lạc mà tên của anh gắn liền với những quãng đời thăng trầm của Pháo thủ thành London.

Tony Adams, người đội trưởng lỗi lạc của Arsenal

Sinh ra ngày 10/10/1966, cậu bé Tony ngày đó chắc hẳn không biết chút khái niệm gì về bóng đá khi mà cả nước Anh đang xôn xao với chức vô địch World Cup. Sau này khi trưởng thành, Adams trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và có tới 22 năm cống hiến cho Arsenal và nhiều năm chinh chiến cùng đội tuyển ba chú sư tử.

Sự nghiệp câu lạc bộ

Adams sinh ra ở Romford, một vùng đất nằm ở Borough of Havering, London và gia nhập Arsenal từ năm 1980 khi còn là một cậu bé đi học. Anh gia nhập học viện bóng đá Eastbrook Comprehensive School, một ngôi trường do ngôi sao của West Ham là Paul Konchesky dẫn dắt. Adams lần đầu tiên được chơi bóng trong đội hình chính của Arsenal là ngày 05/11/1983, khi đó anh mới 17 tuổi. Trận đấu đó các Pháo thủ tiếp Sunderland trên sân nhà. Cùng với các ngôi sao như Lee Dixon, Nigel Winterburn và Steve Bould, Adams là một trong 4 ngôi sao nổi tiếng thi đấu ở hàng thủ Arsenal và trở thành một bộ tứ phòng ngự hay nhất Anh Quốc khiến cho tất cả tiền đạo đối phương phải e dè.

Dưới sự dẫn dắt của HLV George Graham, Adams nhận được rất nhiều sự tin tưởng. Và ngày 01/01/1988, anh trở thành đội trưởng trẻ nhất của Arsenal trong lịch sử khi mới 21 tuổi, kể từ đó tới 14 năm sau, anh luôn được giao trọng trách đó.

Bộ tứ  Lee Dixon, Nigel Winterburn, Arsene Wenger và Adams

Với tài năng của mình, Tony Adams đã đưa Arsenal tới chức vô địch League Cup mùa bóng 86/87 và sau đó vô địch First Division ở hai mùa bóng 1988/1989 và 1990/1991. Mùa bóng 1992/1993, Adams trở thành người đội trưởng đầu tiên đưa Arsenal tới hai chức vô địch FA Cup và League Cup. Không dừng lại ở đó, cũng trong mùa bóng này, anh dẫn dắt pháp thủ tới chức vô địch Winners' Cup.

Mặc dù có những thành công rất đáng tự hào trong máu áo của Arsenal nhưng Adams không tránh khỏi những tật xấu. Một trong những căn bệnh kinh niên của anh chính là thói nghiện rượu. Tháng 12 năm 1990, một bài học nhớ đời đối với Adams xảy ra, trong một lần đi xe với tâm trạng lâng lâng, anh đã gây ra một vụ tai nạn và bị tạm giam 3 tháng. Anh đã 4 lần gây ra các vụ tai nạn xe hơi trên đường phố. Bên cạnh đó, anh cũng khá nhiều lần gây ra các lỗi lầm khác khi trong người sực men rượu như bị đột quỵ trên giường ngủ, thi đấu một trận đấ năm 1993 lúc đang "không kiểm soát" được bản thân, và điển hình nhất là vụ xô xát với tiền vệ Ray Parlour khiến cho nội bộ Arsenal lục đục.

Tuy nhiên, Adams là một trong những cầu thủ có sức hồi phục sau khi uống rượu nhanh nhất nước Anh. Sau nhiều lần gây rồi, anh được mọi người khuyên đi học piano và tâm sinh lý. Người có công đầu trong việc đưa Adams trở lại với con người thần tượng chính là HLV Arsène Wenger, người đến với Arsenal từ tháng 11 năm 1996. Ông đã khuyên bảo Adams, thậm chí kỷ luật anh một cách nghiêm khắc vì thói nghiện rượu.

Rất nhiều lần anh đến sân thi đấu với mùi cồn nồng nặc

Hai mùa bóng 1997/1998 và 2001/2002, Adams đã dẫn dắt Arsenal tới chức vô địch Premiership và FA Cup và trở thành cầu thủ Anh đầu tiên trong lịch sử mang đội trưởng của đội bóng đoạt cú đúp. Tuy nhiên, sau khi giành cú đúp danh hiệu năm 2002, Adams quyết định treo giày. Trận chung kết FA Cp 2002 chính là trận đấu chia tay của anh với các pháo thủ thành London. Trong thời kỳ khoác áo Arsenal, anh đã chơi 668 trận đấu và là người đội trưởng thành công nhất của câu lạc bộ đến thời điểm này.

Sự nghiệp quốc tế

Adams được lên tuyển Anh và ra sân trong trận đấu gặp Tây Ban Nha năm 1987. Sau đó, anh chơi chính cho ba chú sư tử ở Euro 1988. Tuy nhiên, World Cup 1990, anh bị HLV Bobby Robson loại và tiếp tục lỡ hẹn Euro 1992 vì chấn thương. Sau khi Gary Lineker từ giã đội tuyển quốc gia năm 1992, Adams được chọn làm đội trưởng đội tuyển Anh và dẫn dắt đội bóng thi đấu ở Euro 1996. Tuy nhiên, ngày đó tuyển Anh đã thua Đức ở bán kết sau khi hai đội phải đá penalty.

Thành công vanh dội cùng với Arsenal

Khi Glenn Hoddle về dẫn dắt tuyển Anh, ông đã chọn Alan Shearer trở thành đội trưởng và quyết định gạt Adams ra danh sách đội hình chính thức. Tony vẫn thi đấu cho tuyển quốc gia một vài năm ở World Cup 1998 và Euro 2000. Khi Shearer chia tay sự nghiệp sân cỏ, Adams lại một lần nữa được bầu làm đội trưởng và chỉ sau đó vài tháng, tuyển Anh thua Đức ở Wembley. Đó cũng là trận đấu thứ 60 của Adams được chơi tại thánh địa Wembley.

Sven-Göran Eriksson về dẫn dắt ba chú sư tử, Adams gần như không còn vị trí chính thức trên hàng hậu vệ vì sự xuất hiện quá xuất sắc của Rio Ferdinand. Adams đã quyết định chia tay đội tuyển quốc gia trước khi Sven-Göran Eriksson có lời gọi anh quay trở lại tuyển Anh.

Ngàyngười ta nhắc đến một trong những trung vệ thép nổi tiếng  nay, khi nhắc đến Tony Adams là nhất mà bóng đá xứ sở sương mù sản sinh ra. Tuy không có nhiều vinh quang trong màu áo tuyển quốc gia nhưng những thành công của anh ở Arsenal cũng đủ để khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

Tony Adams ngày nay chính là biểu tượng tinh thần chiến đấu của các pháp thủ, một huyền thoại, một cuộc đời, một trang sử hào hùng của đội bóng thành London.

TONY ADAMS
Thông tin cá nhân
Họ và tênTony Alexander Adams
Ngày sinh10/10/1966
Nơi sinh   Romford, Anh
Chiều cao1.91 m
Vị trí sở trườngFormer defender
Thông tin câu lạc bộ
Công việc hiện tạiPortsmouth (Trợ lý HLV)
Youth clubs
1980-1984Arsenal
Thành tích câu lạc bộ
NămCLBXuất hiện (bàn thắng)
1984-2002Arsenal504 (32)   
Đội tuyển quốc gia
1987-2000Anh66 (5)
Huấn luyện viên
2003-2004Wycombe Wanderers


  Augustino

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X