Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh thị trường chuyển nhượng châu Âu đến thời điểm này (phần 1)

Thứ Năm 28/10/2021 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa chuyển nhượng hè đã qua hơn 1 tháng và vẫn chưa có vụ việc nào thực sự đình đám như thông lệ hàng năm. Dường như, tất cả vẫn đang ở giai đoạn âm ỉ và sẽ bùng phát mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút bắt đầu từ giữa tháng 8. Hãy cùng nhìn lại  động thái của các CLB ở 5 giải lớn (Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1) nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới 2008-2009.

Premier League: Làn sóng "Latin hóa" tràn ngập xứ sương mù

Cùng với sự lên ngôi của thứ bóng đá tấn công, giàu chất kỹ thuật ở Euro 2008, giải Ngoại hạng Anh bắt đầu dần quen thuộc với xu hướng chiêu mộ những cầu thủ có chất Latinh mà đã được MU khởi xướng (và thành công) từ vài mùa giải gần đây. Các đội bóng Anh giờ không còn bó hẹp ở những cầu thủ có sức mạnh, tốc độ, hợp với chất Anh truyền thống (kick and rush: Đá và chạy). Chelsea có lẽ là đội tích cực nhất bởi một lý do đơn giản: họ có một nhà cầm quân mới, cựu HLV ĐT Bồ Đào Nha, Luiz Felipe Scolari. Kéo theo Scolari là hai cái tên của Seleccao: hậu vệ Jose Bosingwa và đặc biệt là tiền vệ Deco (thực ra Bosingwa hoàn tất hợp đồng với The Blues trước khi Scolari đến).

Scolari sẽ La-tinh hóa lối chơi của Chelsea

Tài năng của Deco là không phải bàn cãi. Dù đã có một năm thi đấu không mấy êm đẹp ở Barcelona nhưng anh đã trở lại là chính mình tại Euro 2008 và chắc chắn lối chơi trong mùa giải tới của Chelsea sẽ được xoay quanh tiền vệ này. Bosingwa là cái tên mới nổi bên cánh phải của Bồ Đào Nha và thậm chí đã có mặt trong 23 cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008 do Tiểu ban kỹ thuật của UEFA lựa chọn. Thêm một dẫn chứng sống động cho giá trị của hậu vệ này là việc MU đã thất bại với Chelsea trong cuộc đua giành Boswinga.

Một đội bóng khác của thành phố London, Tottenham mang về 2 cầu thủ Nam Mỹ: thủ thành người Brazil, Gomes từ PSV Eindhoven và thần đồng người Mexico, Giovani dos Santos từ Barcelona. Gomes là một thủ thành được đánh giá khá cao ở châu Âu và đã có mặt ở ĐTQG Brazil trong khi Dos Santos là một cái tên xuất sắc trưởng thành từ lò đào tạo trẻ danh tiếng La Masia của gã khổng lồ xứ Catalan. Nhưng anh đã "bị" đánh giá là không còn tiềm năng phát triển rực rỡ giống như "bạn đồng trang lứa" Bojan Krkic nên đã chấp nhận ra đi để có nhiều cơ hội ra sân hơn. Ngoài ra, Spurs cũng có được nhạc trưởng của ĐT Croatia , Luka Modric với giá 15,8 triệu bảng (hợp đồng được hoàn tất từ trước khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa vào ngày 1/6), một thương vụ thành công bởi tại Euro 2008, Modric đã thể hiện được tài năng của mình và là cầu thủ quan trọng nhất của một Croatia đã chơi khá ấn tượng ở giải đấu này.

Ở mùa giải được coi là quyết định đối với chiếc ghế ở Liverpool, HLV Rafa Benitez mới chỉ mang về sân Anfield có 2 gương mặt thuộc vào hạng trung bình: Phillip Degen (Thụy Sĩ) từ Borussia Dortmund và Dossena (Italia) từ Udinese. Cả hai đều là hậu vệ tuy nhiên khả năng chơi bóng đỉnh cao cần được kiểm chứng vì Liverpool mới là đội bóng lớn đầu tiên họ khoác áo. Hai người đến và đội hình vẫn cân bằng vì có 2 người đi. Hậu vệ trái người Na Uy, John Riise tới đất Italia khoác áo AS Roma còn tiền vệ người Australia, Harry Kewell được giải phóng hợp đồng và anh đã chấp nhận gia nhập Galatasaray của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù sao thế vẫn còn hơn Arsenal và Manchester United, bởi 2 đại gia này vẫn "áng binh bất động". Arsenal mới mang về duy nhất cầu thủ trẻ mới 16 tuổi, Aaron Ramsey mà chắc chắn là dành cho tương lai trong khi đã mất Mathieu Flamini vào tay AC Milan dưới dạng chuyển nhượng tự do (CNTD) và không tiếp tục gia hạn hợp đồng với thủ thành Jens Lehmann để anh trở về nước thi đấu cho Stuttgart. MU thậm chí đã đẩy Gerard Pique trở lại "nơi chốn cũ" Barca với giá 5 triệu bảng và chưa mang về một cái tên mới nào.

Manchester City đang là đội chịu chơi nhất khi bỏ ra 18 triệu bảng để chiêu mộ Jo

Man xanh tiếp tục chứng tỏ vị thế của một "đại gia" ít nhất là trên thị trường chuyển nhượng khi bỏ ra tới 18 triệu bảng để chiêu mộ tiền đạo người Brazil, Jo từ CSKA Moscow (một kỷ lục mới của CLB). Jo chưa phải là một chân sút có đẳng cấp và số tiền 18 triệu bảng đã chứng tỏ sự chịu chơi của chủ tịch Thaksin và tân HLV Mark Hughes. Không dừng lại ở đó, Man City đang nhăm nhe cả Ronaldinho và sẵn sàng chi ra số tiền không nhỏ, chỉ cần tiền đạo người Brazil gật đầu.

Một cái tên đáng chú ý nữa đến nước Anh từ đầu hè là tiền đạo người Thụy Điển Johan Elmander gia nhập Bolton từ CLB Tolouse của Pháp với giá 10 triệu bảng. Elmander đã khẳng định được mình ở Ligue 1 nhưng Premier League là giải đấu khó khăn hơn rất nhiều. Đó là khó khăn và đồng thời cũng là thử thách để Elmander vươn lên những tầm cao mới nếu anh chơi tốt ở Bolton. Hầu hết những mùa chuyển nhượng thì giải Ngoại hạng luôn là giải chi tiêu nhiều nhất nên chắc chắn thời gian tới, người hâm mộ sẽ được chứng kiến không ít những bản hợp đồng chấn động.

La Liga: Barcelona nắm lá cờ đầu

Những thất bại toàn diện trong vài mùa giải qua đã khiến Barcelona phải đề ra kế hoạch cải tổ mạnh mẽ với một khoản ngân quỹ khổng lồ sẽ được tung vào thị trường chuyển nhượng. HLV Guardiola đã lên nắm quyền cùng với đó là sự biến động lớn về mặt nhân sự. Deco, Zambrotta, Dos Santos, Lillian Thuram, Edmilson đã phải ra đi. Những người mới đến là hai hậu vệ trẻ Gerard Pique, Martin Caceres trong đó cầu thủ đầy triển vọng người Uruguay, Caceres làm tốn của Barca tới hơn 15 triệu Euro trả cho Villarreal. Tiền vệ trụ người Mali, Seydou Keita cũng bỏ Sevilla để khoác chiếc áo danh giá của Blaugrana. Nhưng bản hợp đồng đáng chú ý nhất chắc chắn là đồng đội của Keita tại Sevilla, cầu thủ người Brazil, Daniel Alves. Được nhiều chuyên gia đánh giá là hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới hiện nay, Alves đã từ bỏ nơi tạo dựng tên tuổi cho mình để đi theo tiếng gọi không thể cưỡng lại của Barcelona. Dù sao, Sevilla cũng chả thiệt khi bỏ vào túi tới 29 triệu Euro (gấp hàng chục lần số tiền họ đã từng bỏ ra để mua Alves), một thương vụ lãi chưa từng thấy.

Sevilla lãi to khi bán Daniel Alves cho Barcelona

Để bù đắp lại sự ra đi của Alves, Sevilla đã mua hậu vệ người Senegal, Abdoulay Konko từ CLB Genoa của Italia. Trọng tâm của đội bóng này giờ đang là thị trường châu Phi sau những thành công với Kanoute và Keita. Cùng Konko là một cầu thủ nữa đến từ lục địa đen, Romaric chuyển tới từ CLB Le Mans của Pháp. Ngoài ra, nhà vô địch Euro 2008, Fernando Navarro cũng đã gia nhập Sevilla từ Mallorca. Với một tiềm lực tài chính trung bình, Sevilla khó có thể dụ dỗ những ngôi sao lớn và phương thức của họ luôn là phát hiện ra các viên ngọc thô hoặc mang về những người được cho là hết thời ở các đội khác. Chiến lược này đã phát huy hiệu quả thời gian qua và ban lãnh đạo hy vọng năm nay cũng như vậy.

"Tầu ngầm vàng" Villarreal bên cạnh việc giữ bằng được tài sản quý Marcos Senna khỏi sự ve vãn của không ít gã khổng lồ, đã kéo về tiền vệ kỳ cựu Ariel Ibagaza từ Mallorca và cầu thủ đa năng người Brazil Edmilson, "hàng thải" của Barcelona (không tốn một xu phí chuyển nhượng nào). Đây cũng chính là những giải pháp dự phòng trong trường hợp không giữ nổi Senna. Chân sút hàng đầu của Valladolid, Joseba Llorente cũng tới Villarreal theo dạng CNTD. "Người đến phải có người đi", họ đẩy Tomasson cho Feyenoord của Hà Lan và "nỗi thất vọng" Rio Mavuba cho Lille. Deportivo sau một mùa giải thất vọng cũng đã có sự cải cách. Hai cầu thủ bị thất sủng ở Atletico Madrid là hậu vệ Ze Castro và tiền đạo Mista trông chờ vào việc tìm lại chính mình khi chuyển đến Deportivo.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid im ắng nhất khi mới chỉ thực hiện việc gọi lại những cầu thủ trẻ có tiềm năng được cho các CLB khác mượn trong mùa giải vừa qua như Granero, De la Red, . Kế hoạch chiêu mộ của Real Madrid sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiến triển trong vụ theo đuổi Cristiano Ronaldo. Mọi nguồn lực, tâm trí của "Kền kền trắng" đều dành cả cho Ronaldo và trừ khi thất bại, họ mới tính tiếp. Trái ngược lại, là sự sôi động ở nửa kia thành Madrid, CLB Atletico. Đến thời điểm này, họ đã có được thủ môn của ĐT Pháp, Gregory Coupet từ Lyon và tiền đạo đồng hương với Coupet, Florent Sinama-Pongolle từ Recreativo. Coupet nhiều khả năng sẽ là thủ môn chính thức của Atletico mùa giải tới còn cựu cầu thủ của Liverpool chính là dự bị cho cặp tiền đạo Forlan - Aguero. Ngoài Coupet, hàng thủ của Atletico cũng được củng cố mạnh mẽ với sự có mặt của đội trưởng ĐT CH Séc, Tomas Ujfalusi từ Fiorentina (theo dạng CNTD) và hậu vệ người Hà Lan, Johnny Heitinga từ Ajax. Như vậy, Atletico không còn phải lo lắng nhiều về hậu phương. Mùa bóng 2007-2008, người ta biết đến Atletico như là đội bóng xảy ra tình trạng "công làm, thủ phá".

Hàng thủ Atletico Madrid sẽ mạnh lên rất nhiều với sự có mặt của Ujfalusi

Đối với Valencia, vấn đề quan tâm nhất của họ không phải là mua ai (thậm chí họ đã để Marco Caneira hồi hương thi đấu cho Porto) mà sẽ làm thế nào giữ chân được các cầu thủ xuất sắc nhất của mình, đặc biệt là bộ đôi có cùng tên David: Silva và Villa. Họ vốn dĩ đã được nhiều CLB nhòm ngó đến và sau thành công của ĐT Tây Ban Nha tại Euro 2008, sự chú ý lại ngày càng tăng lên gấp bội khi cả hai có những đóng góp không nhỏ cho ĐT bò tót. Nhưng với tình hình tài chính không được tốt, có khả năng Valencia sẽ phải bán họ nếu được giá.

Ngoài việc tuyển những người đã phần nào thành danh thì các đội bóng La Liga không quên đầu tư cho tương lai khi mang về không ít những "mầm non". Như "hiện tượng" của năm ngoái, Almeria có được tiền đạo hứa hẹn của bóng đá Argentina, Pablo Piatti, người đã có mặt trong thành phần ĐT trẻ xứ sở Tango vô địch giải U-20 thế giới năm 2007 và CLB Estudiantes vô địch Argentina năm 2006 cùng hậu vệ mới 18 tuổi Michel từ Brazil. Valladolid thì nhanh chóng vồ lấy "truyền nhân của huyền thoại Chilavert", thủ thành trẻ người Paraguay, Justo Villar từ Newell's Old Boys (Argentina). Villarreal thu nạp thêm một tiền vệ ngoài 20 tuổi người Argentina Damián Ariel Escudero, nâng con số cầu thủ có gốc La-tinh ở đội bóng này lên hơn chục.

Mỗi đội bóng có sự tính toán riêng của mình nhưng có thể khẳng định một điều, La Liga mùa giải sau sẽ vẫn chỉ là cuộc chơi giữa hai gã khổng lồ "lắm tiền nhiều của" Barcelona và Real Madrid. Barca đã ra tay còn Real vẫn đang âm thầm tạo ra một đợt sóng ngầm (Ronaldo) và sẽ khiến cả châu Âu phải kinh ngạc. Những đội bóng khác có lẽ chỉ an phận làm "kẻ phá bĩnh" mà thôi.

Những bản hợp đồng đáng chú ý nhất đến thời điểm này
Cầu thủĐếnTừGiá trị ước tính (Euro)
Premiership
DecoChelseaBarcelona10 triệu
Jose BoswingaChelseaPorto20,6 triệu
Giovani dos SantosTottenhamBarcelona6 triệu
Luka ModricTottenhamDinamo Zagreb20,8 triệu
Heurelho da Silva Gomes TottenhamPSV Eindhoven  
Jo Alves de Assis SilvaManchester CityCSKA Moscow22 triệu
Johan ElmanderBoltonTolouse12 triệu
Philipp DegenLiverpoolBorussia DortmundCNTD
Andrea DossenaLiverpoolUdinese8 triệu
La Liga
Seydou KeitaBarcelonaSevilla14 triệu
Daniel AlvesBarcelonaSevilla29 triệu
Gerard PiqueBarcelonaManchester United7 triệu
Martin CaceresBarcelonaVillarreal16,5 triệu
Tomas Ujfalusi FiorentinaAtletico MadridCNTD
Johnny HeitingaAjaxAtletico Madrid10 triệu
Grégory CoupetLyonAtletico Madrid 
EdmilsonVillarrealBarcelonaCNTD

  • Bảo Vân
     

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X