Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh bóng đá thế giới năm 2007 (phần 1)

Thứ Năm 27/12/2007 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm 2008 sắp đến và đây chính là dịp để chúng ta cùng nhìn lại một năm sôi động của làng túc cầu giáo. Dù không có những sự kiện lớn như World Cup hay Euro nhưng chắc hẳn năm 2007 vẫn để lại nhiều ấn tượng khó quên với những người hâm mộ trái bóng tròn. Hãy cùng Bongda24h điểm qua những sự kiện, điểm nhấn, khoảnh khắc nổi bật diễn ra trong 12 tháng vừa qua.

Tháng 1: Những vụ chuyển nhượng giữa mùa

- Huyền thoại bóng đá người Pháp, Michel Platini đã vượt qua đương kim chủ tịch,

Lennart Johansson trong cuộc bỏ phiếu chọn ra người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Cựu danh thủ 52 tuổi này đã chính thức trở thành người nắm quyền cao nhất ở tổ chức bóng đá quyền lực thứ 2 thế giới (sau FIFA), chấm dứt triều đại trị vì kéo dài 16 năm của Johansson.

Michel Platini - Từ cầu thủ trở thành quan chức đứng đầu UEFA

- Điểm đến mới của David Beckham trong mùa hè đã lộ diện. Đó không phải là một cái tên lừng lẫy của châu Âu mà là một CLB đến từ Hoa Kỳ (Los Angeles Galaxy), một quốc gia mà bóng đá chỉ là môn thể thao thứ yếu. Lý do để Becks lựa chọn cũng rất đơn giản: tiền bạc. Tại đây, anh sẽ kiếm được những khoản thu nhập kếch xù trong những năm tháng cuối cùng của đời cầu thủ còn LA Galaxy cũng được hưởng lợi vì Beckham không chỉ là một tiền vệ tài năng mà còn là một "thương hiệu" đã quá nổi tiếng trên thế giới

- "Người ngoài hành tinh" Ronaldo quyết định chuyển tới AC Milan từ Real Madrid nhằm cứu vãn lại sự nghiệp với giá chuyển nhượng 7,5 triệu Euro. Tại đây, "Chàng béo" mang số áo 99 và được kỳ vọng sẽ là sự bổ sung đáng giá cho hàng tiền đạo vốn khá mỏng của Rossoneri.

- Arsenal vượt qua Liverpool ở cúp Liên đoàn Anh ở một trận đấu có tỷ số không tưởng 6-3 trong đó "quái thú" Baptista (đang thi đấu theo dạng cho mượn từ Real) đã có một trận đấu xuất thần khi ghi được tới 4 bàn thắng cho Arsenal.

- Và một khoảnh khắc có lẽ cũng không vui vẻ gì lắm. Đó là màn "thiết đầu công" đã tãi xuất giang hồ. Không ai có thể quên pha "húc đầu" trứ danh của Zidane vào Materazzi ở trận chung kết World Cup 2006. Đến tháng 1 năm 2007, nó đã xuất hiện trở lại với nhân vật chính vẫn là "kẻ lắm chiêu" Materazzi. Còn tác giả của cú "thiết đầu công" phiên bản mới là một cầu thủ còn vô danh thi đấu cho CLB ở Italia, Sampdoria, Delvecchio

.

Tháng 2: Bạo lực

Bạo lực bùng nổ ở Italia

- Làng bóng đá Italia tiếp tục trải qua thêm một cơn khủng hoảng tồi tệ nữa sau scandal Calciopioli vào năm 2006.Sau trận đấu giữa Catania và Palermo vào ngày 3-2, các CĐV quá khích đã có cuộc đụng độ kinh hoàng với cảnh sát mà kết quả là một viên cảnh sát
Filippo Raciti đã bị chết. Sau thảm hoạ này, các trận đấu trên toàn lãnh thổ Italia đã bị hoãn trong vòng 1 tuần. Khi trở lại, các đội buộc phải thi đấu trên những sân không có khán giả. Tình trạng khẩn cấp này đã được duy trì trong một khoảng thời gian dài.

- Đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh, Liverpool đã rơi vào tay 2 ông chủ người Mỹ, George Gillet và Tom Hicks. Như vậy, ở Premiership chỉ còn Arsenal là đội bóng duy nhất trong nhóm "tứ đại gia" chưa rơi vào tay một ông chủ ngoại quốc.

- Chelsea đã giành cúp Liên đoàn Anh trong một trận chiến đấu (theo đúng nghĩa đen) với Arsenal. Người hùng trong chiến tích này của The Blues là "Voi rừng" Didier Drogba khi ghi cả 2 bàn thắng. Tại trận đấu này, Terry đã bất tỉnh nhân sự sau khi lãnh trọn cả cú đá của Diaby và được đưa thẳng tới bệnh viện. Cuối trận, cầu thủ 2 đội đã lao vào một cuộc ẩu đả bằng tay chân và có tới 3 cầu thủ phải nhận thẻ đỏ rời khỏi sân.

Tháng 3: Champions League

- Lần đầu tiên, nước Anh góp tới 3 đại diên tại vòng tứ kết Champions League (MU, Chelsea, Liverpool). Đáng nhẽ con số đó đã là 4 nếu Arsenal không gục ngã trước PSV Eindhoven. Một điểm rất đáng chú ý là trận lượt về trên Emirates chính là lần cuối cùng Henry ra sân trong một trận đấu chính thức của Arsenal bởi sau đó, anh đã dính một chấn thương dài hạn, nghỉ cho đến cuối mùa giải rồi chuyển tới Barcelona như mọi người đã biết.

Một vết nhơ của bóng đá châu Âu

- Cũng tại giải đấu danh giá nhất thế giới ở cấp độ CLB này, đã xảy ra một vụ việc có thể coi là một trong vết nhơ lớn nhất trong lịch sử. Đó là vụ đánh lộn như trên võ đài sau trận đấu giữa Valencia và Inter Milan trên Mestalla. Trong trận, diễn biến đã khá căng thẳng. Cầu thủ 2 đội liên tục có những pha vào bóng thô bạo và lời qua tiếng lại. Và đến khi kết thúc, tất cả đã bùng nổ. Hai bên đã lao vào nhau và trong lúc hỗn loạn đó,
David Navarro bên phía Valencia đã thừa cơ đấm thẳng vào mũi Burdisso của Inter. Ngay lập tức, anh này bị một loạt những cầu thủ đến từ Italia lao theo đuổi đánh. Màn đấu võ còn kéo dài ngay cả khi 2 đội đã vào phòng thay đồ. Kết cục, UEFA đã đưa ra một án phạt (tiền + treo giò) cho những ai tham gia vào vụ việc đáng xấu hổ này.

Tháng 4: Những ấn tượng

- MU đã có mặt ở vòng bán kết Champions League sau cuộc "tàn sát" AS Roma tới 7-1 tại "Nhà hát của những giấc mơ". Ai cũng biết Roma là một đại gia ở Serie A nên không nhiều người còn tin vào mắt mình khi nhìn lên bảng điện tử hiển thị tỷ số. Các học trò HLV Ferguson đã chơi như lên đồng và buộc đối thủ phải chịu thất bại nặng nề nhất ở các cúp châu Âu.

- Tại Italia, Inter đã sớm giành Scudetto trước 5 vòng đấu. Đó là mùa giải Nerazzurri đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối và băng băng về đích mà không gặp phải bất cứ một trở ngại quá lớn nào. Không những thế, họ còn lập ra vô số những kỷ lục mới của làng bóng đá Italia và châu Âu như chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất, số điểm lớn nhất mà một đội VĐ có được,...

Inter không có đối thủ ở Italia

- Cristiano Ronaldo đã có một năm tuyệt vời khi giành cú đúp giải thưởng của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh dành cho Cầu thủ xuất sắc nhất và tài năng trẻ xuất sắc nhất. Vượt qua rắc rối với người đồng đội Rooney tại World Cup 2006 (suýt chút nữa đã khiến Ronaldo phải rời khỏi MU), tiền vệ người Bồ Đào Nha đã thi đấu tuyệt vời. Không chỉ kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công, Ronaldo còn khi được khá nhiều bàn thắng  và "thắng cược" người thấy đáng kính khi thách anh ghi được hơn 15 bàn thắng trong mùa giải 2006/2007.

- Và không thể nhắc đến một khoảnh khắc khó quên do "thần đồng" Lionel Messi mang lại. Tiền đạo nhỏ con đang chơi cho Barcelona đã tái hiện bàn thắng đẹp nhất thế kỷ 20 do thiên tài Diego Maradona tạo ra ở trận gặp ĐT Anh tại WC 1986 khi anh đi bóng từ giữa sân, vượt qua 3, 4 hậu vệ đối phương rồi ghi bàn trong trận đấu với Getafe ở cúp Nhà vua TBN. Một bàn thắng để đời và khó có thể lập lại lần thứ 2 của Messi.

Tháng 5: Sự lên ngôi

- Manchester United đã trở lại ngôi vua ở Premiership sau 4 năm chờ đợi. chấm dứt sự thống trị của Chelsea. Ngày 6 tháng 5, họ chính thức đăng quang sau khi đánh bại đội bóng cùng thành phố Manchester City trong khi Chelsea thủ hoà với Arsenal. "Quỷ đỏ" đã giành chức vô địch một cách đầy thuyết phục khi giữ vị trí số 1 trong phần lớn thời gian của mùa giải và về đích trước sự bám đuổi của The Blues. Tuy nhiên, Chelsea đã "phục thù" khi đánh bại chính MU ở trận chung kết cúp FA, giải đấu dang tiếng và lâu đời nhất thế giới, nhờ bàn thắng của Didier Drogba trong hiệp phụ.

MU trở lại vị trí số 1 quen thuộc

- Tại Đức, Stuttgart đã làm nên điều thần kỳ khi bước lên nhận "Chiếc đĩa bạc" danh giá của Bundesliga, phế truất ngôi vua mà đội bóng hùng mạnh Bayern Munich nắm giữ suốt 2 năm qua. Thậm chí, "Hùm xám" xứ Bavaria còn không được tham dự Champions League do chỉ xếp thứ 4. Một mùa giải thất bát của Bayern.

- Cuối cùng, danh hiệu cao quý nhất của bóng đá châu Âu (chức vô địch Champions League) đã thuộc về quyền sở hữu của AC Milan. Thất bát ở đấu trường trong nước nhưng với lực lượng dày dạn kinh nghiệm trận mạc (một nhân tốt cực kỳ quan trọng để thành công ở châu Âu), Milan đã bước lên đỉnh cao tại "đêm thần thoại" ở Athens khi đánh bại Liverpool 2-1. Inzaghi đã chứng tỏ anh luôn là cầu thủ biết xuất hiện đúng lúc để ghi những bàn thắng có tính chất quyết định. "Siêu Pippo" chính là tác giả cả 2 bàn thắng, mang về chiếc cúp Champions League (trước kia là cúp C1) thứ 7 cho Rossoneri.

- Cũng không thể không nhắc đến sự kiện, HLV McClaren đã quyết định gọi lại David Beckham sau 10 tháng "ruồng bỏ". Lý do hết sức đơn giản, Anh đang gặp khó khăn ở vòng loại Euro 2008 và ông không tìm đâu ra tiền vệ cánh phải ở xứ sở sương mù chơi tốt như Becks

- Thị trường chuyển nhượng dù chưa chính thức mở cửa nhưng cũng đã rất sôi động khi Bayern Munich có được chữ ký của người kế nhiệm Zidane ở ĐT Pháp, Frank Ribery. Đáng kể nhất là MU đã có liền 3 sự bổ sung đáng giá: Owen Hargreaves, Nani và Anderson với tổng giá trị lên đến hơn 50 triệu bảng. 

Thàng 6: Chuẩn bị cho những tham vọng mới

- Real Madrid đã giành chức vô địch La Liga, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 3 năm. Đã từ khá lâu rồi, người hâm mộ mới được chứng kiến cuộc chạy đua căng thẳng và hấp dẫn đến như vậy. Phải chờ đến vòng đấu cuối cùng và nhờ một người hùng đang thi đấu dưới dạng cho mượn, Jose Antonio Reyes (từ Arsenal), "Kền kền trắng" mới đăng quang. Barcelona ngậm ngùi trở thành "Cựu vương" dù bằng điểm, hơn hiệu số bàn thắng - thua nhưng tại TBN, người ta lại tính chỉ số đối đầu trực tiếp giữa 2 đội và Barca đành làm kẻ thua cuộc. Thực ra, trong những vòng đấu cuối, Barca là đội có lợi thế lớn hơn nhưng Real đã có cú nước rút ngoạn mục còn đội bóng xứ Catalan lại sa sút và bị sảy chân ở những thời điểm quyết định.

Rốt cục, Real Madrid đã có được danh hiệu sau 3 năm mòn mỏi

- Các vụ chuyển nhượng đình đám đã ngày một nhiều. Trong đó, ầm ĩ nhất có lẽ là việc Thierry Henry, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal đã quyết định chuyển sang Barcelona. Bayern tiếp tục tiến trình cải tổ đội hình sau mùa giải thất bại toàn diện khi sở hữu được cặp tiền đạo sát thủ Toni - Klose. Cựu HLV ĐT Anh, 
Sven Goran Eriksson cũng nhận lời làm HLV trưởng Manchester City, lúc này đã thuộc quyền sở hữu của cựu thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra.

- Cái tên Lionel Messi lại được nhắc đến dù nó không được đẹp như hồi tháng 4. Messi đã chứng tỏ rằng người ta gọi anh là "truyền nhân" của Maradona quả không sai chút nào. Anh không chỉ thừa kế các điểm hay từ bậc tiền bối mà học được cả những tiểu xảo. Tại trận đấu với Espanyol, Messi đã trình diễn lại pha ghi bàn trứ danh "Bàn tay của Chúa" mà Maradona đã từng thể hiện cách đây hơn 20 năm. Chỉ tiếc, sự ma mãnh đó của Messi không thể giúp đội nhà giành chiến thắng ở trận derby xứ Catalan và sau đó là cả chức VĐ La Liga.

(còn tiếp)

  • Thuý Nga - Kim Phượng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X