Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ phòng ngự: Những người hùng trong bóng tối

Thứ Sáu 25/01/2008 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không một đội bóng nào vô địch với một đội hình gồm hình chỉ toàn những ngôi sao. Chắc chắn điều này cũng sẽ không thay đổi trong một thời gian dài nữa. Bóng đá là một môn thể thao đồng đội và bất cứ đội bóng nào dù có một hàng công cực mạnh cũng không thể thành công nếu không có một hậu vương vững chắc. Đó là sự chắc chắn của hàng thủ, là khả năng tranh chấp và làm chủ của hàng tiền vệ, mà điển hình là những tiền vệ phòng ngự, những người ít được nhắc đến.

HLV Luiz Felipe Scolari, người từng đưa ĐT Brazil vô địch tại World Cúp 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã từng nói với các ngôi sao  Ronaldo, Rivaldo hay Ronaldinho rằng họ sẽ không thể chiến thắng nếu không có có sự hỗ trợ rất lớn từ Kleberson, người được đánh giá là "lá chắn thép" trước hàng phòng ngự của Salecao. Quay ngược lại quá khứ, tại Italia 90, Argentina với "cậu bé vàng" Maradona đã đi tới trận đấu cuối cùng. Nhưng khi đó, thành công của đội bóng xứ sở Tango có công rất lớn của tiền vệ phòng ngự: Guido Buchwald, người đã chơi không biết mệt mỏi ở tuyến giữa.

Bundesliga  luôn là giải đấu sản sinh ra những mẫu tiền vệ phòng ngự điển hình. Trong thành phần đội tuyển Đức vô địch World Cup Italia 90, không ai không biết đến Lothar Matthaus. Người mà cho đến tận bây ngờ vẫn được coi như một tượng đài của bóng đá Đức. Ở cấp câu lạc bộ, Matthaus cũng có những đóng góp rất lớn trong thành công Bayer Munich hay Inter Milan.

Rolfes có vai trò quan trọng tại Leverkusen

Hiện tại, Bundesliga đang sở hữu hai tiền vệ phòng ngự được đánh giá rất cao: Simon Rolfes và Ze Roberto. Simon hiện đang chơi cho Bayer Leverkusen được 3 mùa giải và đang chứng tỏ được tố chất thủ lĩnh ở khu vực giữa sân. Tiền vệ 26 tuổi thực sự là một tấm lá chắn có khả năng phòng ngự từ xa. Sự chắc chắc của Simon đã giúp cho hai đồng đội Bernd Schneider và Sergej Barbarez (đá ở vị trí hộ công) có nhiều cơ hội phát động tấn công hơn." Phong cách chơi bóng của Simon Rolfes thực sự làm cho các cầu thủ khác cảm thấy yên tâm. Hiện cậu ấy đã trở thành một thủ lĩnh thực sự ở khu trung tuyến", HLV Michael Skibbe của Leverkusen đã hết lời ca ngợi người học trò của mình.

Cùng chung vai trò với Simon, Ze Roberto luôn được coi là người hùng thầm lặng của Bayen.. Tên tuổi của anh ít được báo chí nhắc tới bởi sự tỏa sáng của những ngôi sao Franck Ribery, Bastian Schweinsteiger, Miroslav Klose và Luca Toni.  Nhưng vai trò của tiền vệ 33 tuổi thực sự quan trọng vì chính là người tạo ra sự cân bằng và chiếc cầu nối hữu hiệu giữa các tuyến của "hùm xám".

Owen Hargreaves có những đóng góp thầm lặng cho MU

Ở Anh, thứ bóng đá truyền thống theo kiểu "tạt cánh - đánh đầu" đòi hỏi những cầu thủ chạy cánh có tốc độ và khả năng chuyền bóng tốt. Tuy vậy, vẫn không thể phủ nhận được vai trò của những tiền vệ phòng ngự bởi họ chính là bộ khung của cả đội. Tại Manchester United, tầm ảnh hưởng của cựu đội trưởng Roy Keane đối với đội chủ sân Old Trafford là rất lớn. Vì vậy sau sự ra đi của Keane, HLV Alex Ferguson đã phải lặn lội sang tận Đức, chấp nhận chi khoản tiền 16 triệu bảng để đưa Owen Hargreaves, người được kỳ vọng sẽ là một "Roy Keane" thứ hai.

Essien chơi rất tốt ở Chelsea

Chelsea cũng chấp nhận chi mạnh khi quyết tâm đưa Michael Essien về với sân Stamfford Bridge với bản hợp đồng trị giá 20 triệu bảng. Trước đó thương vụ Claude Makelele cũng là một bản hợp đồng thành công của The Blue. Với Arsenal là tiền vệ người Pháp, Mathieu Flamini (ít được nhiều người nhắc đến bởi cái bóng quá lớn của Fabregas) trong khi vai trò của Lee Carsley tại Everton có ảnh hưởng lớn tới sự ổn định của đội bóng sân Goodison Park.

Tại giải bóng đá hình chiếc ủng, Gennaro Gattuso của Milan xứng danh là một "máy quét" ở khu vực giữa sân.Với lối chơi xông xáo, máu lửa không ngại va chạm và "khả năng chặt chém", Gattuso luôn khiến cho các tiền vệ tấn công của đối phương phải "khốn khổ" trước sự nhiệt tình của mình. Trận bán kết lượt về Champions League mùa giải năm ngoái, Gattuso chính là nỗi khiếp sợ của Ronado khi không thể  phát huy được khả năng chơi bùng nổ của mình.

Cambiasso là mắt xích cực kỳ quan trọng trong sơ đồ của Mancini

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến Cambiasso, trục xương sống của Inter. Tuyển thủ người Argentina là một con bài không thể thiếu được trong đội hình của Nerazzurri. Có Cambiasso, Inter luôn là đội thống trị hoàn toàn tuyến giữa. Không chỉ thực hiện tốt vai trò phòng ngự từ xa, anh còn đóng góp những bàn thắng quan trọng khai thông thế bế tắc (mở tỷ số trong trận gặp Parma) hay tung ra cú đánh quyết định kết liễu đối thủ (bàn ấn định chiến thăng 2-1 trước Milan).

Nếu người ta hỏi những người hâm mộ bóng đá để kể tên ra những ngôi sao của O.Lyon rất dễ dàng người ta có thể nói trôi chảy những cái tên như Juninho, Benzama hay Ben Arfa, những ngôi sao tấn công. Tuy nhiên không nhiều người nhớ đến những gương mặt lặng lẽ đứng phía sau làm nền cho mặt trận tấn công. Nhiều chuyên gia bóng đá nhận định sở dĩ Lyon trụ lại trên đỉnh cao của bóng đá Pháp trong nhiều năm trời đó là nhờ trong những năm qua họ có những tiền vệ trụ thuộc loại hay nhất thế giới.

Bộ đôi tiền vệ phòng ngự của Lyon:Kalltrom và Toulalan

M.Essien và Diarra từng thành danh ở vị trí này tại Lyon trước khi chuyển sang thi đấu cho những đội bóng lớn ở châu Âu như Chelsea hay Real Madrid. Kế tiếp họ tại sân Gerland là những gương mặt mới đầy triển vọng như J.Toulalan hay Kim Kallstrom cũng chứng tỏ được mình ở vị trí này. Công việc của họ là quét dọn phía dưới để Juninho có thể thoái mái tung hoành ở phía trên và che chắn thật tốt cho khung thành của Coupet. Tuy nhiên với phong độ xuất sắc như hiện nay bộ đôi này nhiều khả năng sẽ rời  Lyon để tìm kiếm những bến bờ mới như những gì mà những người tiền nhiệm của họ sẽ làm.

Bản hợp đồng thành công của Barcelona từ đầu mùa

Barcelona năm ngoái chơi với hàng tiền vệ " mỏng cơm "  Deco-Xavi-Iniesta . Đây là bộ ba có lối chơi rất kĩ thuật nhưng ở họ thiếu đi  khả năng càn lướt. Để gia cố cho tuyến này, mùa giải năm nay Rijkaard đã đưa về sân Nou Camp Y.Toure người có phong cách thi đấu đầy sức mạnh. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà này được ví như một chiếc máy quyets ở khu vực giữa sân. Có lối chơi không hề khoan nhượng không ngại ngần mỗi khi phạm lỗi, Y.Toure đã mang lại chất t theps cho khung trung tuyến ở sân Nou Camp và là một tác nhân quan trọng cho việc thủ thành Valdes là người để lọt lưới tại La Liga ít nhất từ trước đến giờ.

M.Diarra chuyển đến sân Bernabeu trong sự hoài nghi của nhiều người về sự thành công của anh. Nhưng ngôi sao đen người Mali đã làm " cứng thêm " cho tuyến giữa của Real Madrid gồm toàn những cầu thủ có lối chơi kĩ thuật như Sneijder, Guti, Robinho....

Họ, những tiền vệ thủ là những người hùng thầm lặng khiến không ai có thể nhận ra hay cân đong đo đếm một cách dễ dàng được. Đó là những "người công nhân" chỉ biết âm thầm cống hiến tạo nền móng vững chắc và là bệ phóng cho những ngôi sao khác tỏa sáng.

  • Hà Thành - Xuân Giáp

     

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X