Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thực lực các đội trước vòng 2 Champions League

Thứ Ba 20/02/2007 00:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 tháng tranh tài với 96 trận vòng bảng đã kết thúc, giải đấu số một châu Âu cấp CLB đã chọn ra được 16 gương mặt ưu tú nhất để bước vào giai đoạn knock-out. Dưới đây là sơ lược về những mặt mạnh, mặt yếu của các đội bóng sẽ góp mặt ở vòng loại trực tiếp đầy cam go và khắc nghiệt từ ngày 20/2.


1. AS Roma


Điểm yếu

- Thiếu kinh nghiệm: Trừ Panucci từng 2 lần đăng quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB (Milan - 1994 và Real - 1998) còn bộ ba Totti, De Rossi và Perotta thì vừa đoạt chức vô địch thế giới trong màu áo tuyển Italy mùa hè vừa qua, phần còn lại của Roma đều là những cầu thủ ít kinh nghiệm thi đấu trong một môi trường khắc nghiệt như Champions League. Nếu muốn đi đến thắng lợi cuối cùng và đoạt Cup, họ sẽ phải đá 7 trận đấu với các đối thủ mạnh nhất châu lục chỉ trong 3 tháng - một thách thức thực sự cho những Mexes, Chivu, Pizarro, Taddei ... những trụ cột khác của Roma hiện tại.

- Thiếu ổn định: Roma có thể đánh bại những đối thủ đang nằm trên đỉnh bảng xếp hạng nhưng cũng có thể bị quật ngã bởi một đội nào đó đang phiêu lưu ở nhóm cầm đèn đỏ. Đây là điều mà HLV Spaletti cần phải khắc phục sớm nếu muốn đội nhà tiến xa ở sân chơi Champions League.

Điểm mạnh

- Francesco Totti: "Hoàng tử thành Rome" ngày một trưởng thành về tính cách và tiến bộ trông thấy về mặt chuyên môn trong ít mùa giải trở lại đây. Không chỉ chơi tốt khi được đẩy lên đá trung phong cắm, anh còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở Serie A mùa này với 14 bàn. Dường như cứ qua mỗi trận đấu, Totti đều tạo cảm giác rằng anh luôn tìm ra những cách mới để làm tung lưới đối phương. Hơn nữa, với tư chất thủ lĩnh và tinh thần bất khuất, "số 10" còn là nguồn cảm hứng dồi dào, kích thích các đồng đội khác chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Roma.

- Hàng tiền vệ đẳng cấp: Sự kết hợp hài hòa giữa một số tài năng đầy hứa hẹn như De Rossi, Aquilani cùng những ngôi sao đã thành danh như Pizarro, Mancini hay Taddei biến tuyến giữa trở thành điểm mạnh nhất của Roma nơi họ sở hữu những cầu thủ có khả năng cản phá, chuyền bóng và ghi bàn. Cách đây 6 năm, cũng nhờ một hàng tiền vệ cực mạnh, Leeds Utd đã vào đến bán kết. Với đội ngũ hiện có, Roma hoàn toàn có thể làm được điều tương tự, thậm chí họ có thể đi xa hơn nếu những Totti, Tonetto hay Panucci tiếp tục tỏa sáng rực rỡ như nửa đầu mùa giải này.

- Kỷ luật tốt: Cho tới thời điểm này, chưa cầu thủ Roma nào phải nhận thẻ đỏ ở Cup châu Âu, họ cũng nằm trong số ít đội có số thẻ vàng khiêm tốn nhất. Đây xứng đáng là một thành tựu thực sự của các giallarossi bởi họ có trong đội hình một số cầu thủ có cá tính nóng nảy như De Rossi, Mexes ... và ngay cả Totti. Nhờ đó, Roma không rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự cho những trận cầu sống còn sắp tới.


2. Barca


Điểm yếu

- Hàng công phập phù: Ronaldinho vẫn là một trong những siêu sao sáng nhất của bóng đá thế giới và vẫn đang làm mê hoặc giới mộ điệu bằng những pha đi bóng và những bàn thắng đẹp đến ngỡ ngàng, nhưng với Barca, tất cả chỉ có vậy. Saviola và Gudjohnsen có thể chơi tốt một số trận nhưng họ chỉ là những quân bài dự bị mà HLV Rijkaard bắt buộc phải dùng khi chờ đợi chân sút chủ lực Eto'o bình phục và trở lại đội hình chính. Nhưng sau 4 tháng xa rời sân cỏ, chẳng có gì đảm bảo là tiền đạo da màu này sẽ lấy lại được phong độ đỉnh cao ngay lập tức. Trong khi đó, khả năng sút xa ghi bàn từ tuyến hai cũng như quấy đảo bên hành lang phải ngày một kém đi vì Deco và Giuly đã sa sút quá nhanh, còn thần đồng Messi thì liên tục phải ngồi ngoài trị thương.

Điểm mạnh

- Tính liên tục và kinh nghiệm trận mạc: Không chỉ giữ lại gần như nguyên vẹn đội hình đăng quang ở Champions League mùa trước, Barca còn được tăng cường thêm Zambrotta và Thuram, hai chiến binh thực thụ đến từ Juve đầu mùa này. Trong khi đó, sau 3 mùa giải làm việc ở La Liga, HLV Rijkaard cũng cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về kinh nghiệm cầm quân, đặc biệt là trong cách xử trí với những học trò đầy cá tính cũng như sự ứng biến linh hoạt về chiến thuật - yếu tố hết sức cần thiết để đội bóng tiến xa ở các Cup châu Âu.


3. Inter Milan


Điểm yếu

- Thiếu tự tin: Là một trong những CLB giàu thành tích bậc nhất của làng bóng đá cựu lục địa, nhưng tâm lý e dè sau những thất bại liên tiếp ở Serie A và Champions League từ nhiều thập niên trở lại đây đã trở thành một chướng ngại vật to tướng đối với Inter mỗi khi họ bước ra sân chơi tầm lục địa. Như một phản ứng dây chuyền, sự tự ti đã làm thui chột dần cái gọi là "bản năng sát thủ" của một đội bóng lớn.

- Khả năng tập trung kém: Đội bóng của nhà tài phiệt dầu mỏ Moratti đang chơi cực kỳ tập trung và được xem là một kẻ hủy diệt thực sự ở Serie A với mạch 15 chiến thắng, nhưng chẳng có gì đảm bảo rằng họ sẽ tái hiện được những nét tích cực này khi bước ra Champions League. Trong những lần góp mặt tại sân chơi số một châu Âu cấp CLB này, Inter luôn để lại ấn tượng về một đội bóng liên tục dồn ép trong cả trận, để rồi tất cả đều bị "đổ ra sông ra bể" vì một thoáng lơ là và tạo điều kiện đối phương vùng dậy.

Điểm mạnh

- Lực lượng đồng đều và có chiều sâu: Nhờ núi tiền của chủ tịch Moratti cùng chính sách chuyển nhượng hợp lý của BLĐ, HLV Mancini đang nằm trong tay một tập thể được đánh giá là mạnh nhất châu Âu hiện nay. Gần như tất cả các cầu thủ Inter đều là ngôi sao sáng bậc nhất ở vị trí mà họ đảm nhiệm, dù đó là thủ môn, trung vệ, hậu vệ cánh, tiền vệ đánh chặn, cầu thủ làm bóng, tiền đạo hay chuyên gia sút phạt. Thậm chí, đội hình hai của Inter với những cái tên như Toldo, Samuel, Grosso, Figo, Solari, Recoba ..., cũng đủ sức chơi ngang ngửa với bất kỳ đối thủ nào ở vòng 16 đội Champions League tới đây.

- Dejan Stankovic: Tuyển thủ Serbia đang tận hưởng quãng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp với phong độ cực kỳ ấn tượng cùng các nerazzurri ở mùa này. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tiền vệ trái, Stankovic còn trở thành một phát hiện thú vị khi được đẩy vào trung lộ đá hộ công. Tư duy chiến thuật tốt cho phép anh phối hợp cực kỳ ăn ý và tung ra những đường chuyền cho các đối tác ở tuyến trên hoặc tự mình trừng phạt đối phương bằng khả năng sút xa ngày một hoàn thiện. Có không ít cầu thủ người Nam Tư cũ góp mặt trong bảng vàng Champions League như Dejan Savicevic (Milan, 1994), Vladimir Jugovic (Juve, 1996) hay Predrag Mijatovic (Real, 1998), sẽ rất tuyệt vời cho cả cá nhân Stankovic và Inter nếu anh làm được điều tương tự những đàn anh nổi tiếng kể trên.


4. PSV Eindhoven


Điểm yếu

- Hàng thủ thiếu độ tin cậy: Trừ Alex, những hậu vệ còn lại của PSV đều không tạo được cảm giác an toàn cho BHL cũng như các CĐV. Eric Addo và Manuel Da Costa chẳng để lại ấn tượng gì ở vị trí trung vệ, Reiziger đã qua thời đỉnh cao, trong khi hai cầu thủ đá cánh là Kronkamp và Salcido hiếm khi thể hiện được phong độ như khi còn chơi ở AZ Alkmaar hay tuyển Mexico. Đội chủ sân Philips cũng thực sự thiếu một tiền vệ đánh chặn hiệu quả tương tự Makelele ở Chelsea hay Vieira ở Inter.

- Hàng công mỏng: Dù đang ghi bàn đều đặn, nhưng Aruna Kone và Jefferson Farfan luôn khiến người ta liên tưởng đến một cựu tiền đạo của PSV khác là Mateza Kezman - người luôn chơi tốt trước các đội bóng nhỏ và "lặn mất tăm" khi đối đầu với những đối thủ lớn. Hai gương mặt còn lại là Patrick Kluivert và Diego Tardelli, người thì không còn là chính mình, người thì quá trẻ và quá thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở mặt trận châu Âu.

Điểm mạnh

- Cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống cố định và thế trận mở: Thông thường các học trò của HLV Koeman sẽ gặp khó khăn trước những đối thủ chủ động chơi chặt chẽ và có xu hướng phòng ngự. Nhưng nếu đối phương chủ động chơi tấn công cởi mở, PSV sẽ trở thành một mối hiểm họa thực sự, nhờ lối chơi gắn kết, giàu tính đồng đội được xây dựng trên nền tảng là tốc độ, kỹ thuật cá nhân điêu luyện của tất cả các vị trí.


5. Real Madrid


Điểm yếu

- Sự cứng nhắc về kỷ luật của HLV Capello: Theo quan điểm của nhà cầm quân hà khắc người Italy, kỷ luật nội bộ luôn là nền tảng cho mọi thành công. Nhưng có lẽ tiêu chí này đã bị ông lạm dụng một cái thái quá kể từ khi đến với Real mùa hè năm ngoái. Viện lý do kỷ luật, Capello yêu cầu BLĐ Real tống khỏi sân Bernabeu ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua 3 cầu thủ là Beckham, Ronaldo và Cassano, đồng thời lập ra một bản "danh sách đen" gồm 5 cái tên khác (Cannavaro, Emerson, Salgado, Raul và Robinho) cần phải thanh lý vào cuối mùa giải. Dù Ronaldo là người duy nhất phải bán xới trong tháng 1 vừa qua để làm gương, nhưng nội tình Real cũng không vì thế mà trở nên êm ấm, trái lại còn hỗn độn hơn bao giờ hết kéo theo sự đi xuống về mặt thành tích trên sân cỏ.

- Hệ thống phòng ngự già nua, thiếu chắc chắn: Dù đã bỏ ra 49 triệu euro để tăng cường thêm trung vệ Cannavaro cùng hai tiền vệ đánh chặn hàng đầu thế giới là Emerson và Diarra, hệ thống phòng ngự của Real vẫn hoạt động rất kém ở mùa giải này. Khi dấu ấn tuổi tác đã hiện rõ, những danh tiếng trong quá khứ cũng trở nên vô nghĩa, Cannavaro là điển hình cho trường hợp này. Cầu thủ thâu tóm mọi danh hiệu cá nhân cao quý trong năm 2006 rất nhiều lần chơi như một gã khờ (điển hình là các trận thua Recreativo 0-3 ở La Liga và hòa Lyon 2-2 ở lượt áp chót Champions League). Điều tương tự cũng diễn ra với Emerson, do không tái hiện được phong độ như thời ở Roma và Juve, tuyển thủ Brazil 31 tuổi này đã mất dần vị trí chính thức và liên tục nói đến việc ra đi. Diarra là người chơi tốt nhất trong số 3 bản hợp đồng đắt giá kể trên, nhưng anh lại vướng vào vấn đề kỷ luật và không ít lần bị Capello đày ải trên ghế dự bị.

Điểm mạnh

- Sở hữu nhiều nhân tố gây đột biến cao: Bất chấp Ronaldo đã ra đi, Real vẫn còn đó Raul, Van Nistelrooy, Beckham (nếu được sử dụng), Reyes, Robinho, Ramos, Roberto Carlos... những cầu thủ giỏi bậc nhất của bóng đá thế giới hiện nay. Họ có thể chơi kém trên phương diện tập thể, nhưng xét trên từng cá nhân đơn lẻ, chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần của bất kỳ ai trong những cái tên đã nêu cũng có thể làm xoay chuyển cục diện trận đấu theo hướng có lợi cho đội nhà.

 

6. Bayern Munich


Điểm yếu

- Hàng công không hiệu quả: Nếu đạt phong độ cao, cả Pizzaro, Santa Cruz, Makaay hay Podolski đều là những sát thủ thực sự. Nhưng điều đó không mấy khi diễn ra ở mùa giải này. Trừ một Pizarro chơi tương đối tốt, những Santa Cruz và Makaay chỉ gợi nên nỗi thất vọng trong lòng các CĐV, còn Podolski thì vật vả với những chấn thương triền miền. Đã rất nhiều lần từ đầu mùa, Bayern chơi hay, áp đảo so với đối thủ nhưng vẫn không giành được chiến thắng bởi khả năng kết thúc quá tồi của các tiền đạo.

- Quá phụ thuộc vào Bastian Schweinsteiger: Chưa thực sự hoàn hảo trong vai trò nhạc trưởng mà đàn anh Ballack để lại, nhưng từ khi được đẩy từ biên trái vào trung lộ, tài năng mới 23 tuổi này vẫn hoàn thành nhiệm vụ và trở thành người không thể thay thế ở vị trí tiền vệ công, đồng thời là động lực sáng tạo cho cả đội bóng. Nếu chẳng may, "Schweini" bất ngờ sa sút phong độ hoặc chẳng may gặp chấn thương, sức mạnh của "Hùm xám" chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

- Xáo trộn nhân sự trên băng ghế chỉ đạo: Với những thành công trong nhiệm kỳ trước ở Bayern, năng lực của Ottmar Hitzfeld, người được chỉ định làm HLV tạm quyền từ giờ đến cuối mùa giải, là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, sau hai năm rưỡi dưới thời Felix Magath, các cầu thủ Bayern vẫn chưa thể quen được phong cách huấn luyện của ông thày mới mà cũ có biệt danh "Giáo sư" kể trên, bằng chứng là họ đã thua tan tác 0-3 trên sân Nuremberg trong ngày tái xuất của Hitzfeld.

Điểm mạnh

- Khả năng tập trung: CLB xứ Bavaria này có thể thi đấu thiếu hứng khởi, thiếu sáng tạo, dứt điểm kém, nhưng xét về khả năng tập trung thì họ luôn là số một. Rất ít khi các cầu thủ Bayern mắc sai lầm dẫn đến những bàn thua ngớ ngẫn. Họ luôn nhập cuộc với thái độ nghiêm túc và sự tập trung tối đa.

- Sức mạnh tập thể: Tương tự Chelsea, "Hùm xám" chưa một lần chơi kém xét trên phương diện tập thể. Họ thuộc tuýp đội bóng rất hiếm khi để thua trong những trường hợp và đối phương buộc phải đánh bại họ, dù có thể chơi không hay ở một số thời điểm khác.


7. Chelsea


Điểm yếu

- Quá phụ thuộc vào Didier Drogba: Với 5 bàn ở Champions League (chiếm 50% số lần Chelsea sút tung lưới đối phương) và 15 bàn khác ở giải Ngoại hạng, rõ ràng đây đang là mùa giải đẹp nhất của chân sút người Bờ Biển Ngà kể từ khi anh gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge hồi tháng 7/2004. Tuy nhiên, đã nhiều lần kể từ đầu mùa, hầu như cứ mỗi lần Drobga không tỏa sáng, Chelsea luôn gặp khó khăn trong khâu ghi bàn bởi những tiền đạo đá cặp với anh như Robben và nhất là Sheva, người thì bị ảnh hưởng bởi chấn thương, người thì chơi mờ nhạt.

- Dựa nhiều vào những tình huống cố định: Trong những trận đấu lớn, hiếm đội bóng nào thường xuyên ghi được bàn thắng từ các tình huống bóng chết. Ấy vậy mà quá nửa số bàn thắng của Chelsea ở Champions League mùa này lại xuất phát từ các pha phạt góc hay phạt trực tiếp, gián tiếp. Một khi các học trò của HLV Mourinho không tạo ra những tình huống như vậy nữa, hoặc có nhưng ít đi, nhà quán quân giải Ngoại hạng sẽ rất bối rối trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương.

Điểm mạnh

- Sự kiên định: Không mội đội bóng nào có tinh thần quyết thắng cao như Chelsea. Gạt ra bên lề những rắc rối bên ngoài sân cỏ (sự căng thẳng giữa HLV Mourinho và ông chủ Abramovich) và phong độ tồi tệ của một số vị trí chính thức (thường là Sheva và Ballack), những cầu thủ còn lại của họ vẫn đủ sức tạo ra một thế trận chắc chắn, hiệu quả để hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất - chiến thắng, dù không phải lúc nào cũng đẹp mắt.

- Khả năng chớp thời cơ trong những tình huống cố định: Điểm yếu thứ hai cũng là điểm mạnh của họ. Càng tạo ra nhiều tình huống phạt góc, đá phạt trực tiếp hoặc ném biên, Chelsea càng có nhiều cơ hội làm tung lưới đối phương bấy nhiêu.


8. Valencia

Điểm yếu

- Phong độ thất thường: Đôi lúc, Valencia làm người ta liên tưởng đến một "kẻ hủy diệt" luôn sẵn sàng san bằng mọi thách thức khi những Villa, Morientes, David Silva, Edu... sút tung lưới đối phương dễ như trở bàn tay. Nhưng cũng rất nhiều lần, họ để thua một cách lãng nhách, mới đây nhất là trận thua tan nát Getafe (0-3) khi các trụ cột đột nhiên im hơi lặng tiếng.

- Sự hà khắc thái quá của HLV Quique Sanchez: Là một chiến lược gia trẻ, tài năng và giàu tham vọng, nhưng Quique Sanchez lại tỏ ra quá cứng nhắc trong vấn đề kỷ luật và không ít lần làm không khí trong phòng thay đồ trở nên căng thẳng, ngột ngạt. Nếu điều này còn tiếp diễn, từ những ngọn lữa âm ỷ, mâu thuẫn nội rất có thể sẽ bùng phát thành một đám cháy lớn, thiêu rụt mọi tham vọng của Valencia ở mùa giải này.

Điểm mạnh

- Lực lượng đồng đều: Valencia được xem là hình mẫu cho những đội bóng không thật sự dư dật để mua sắm các siêu sao đắt tiền ... mà vẫn có thể thành công. Dưới trướng HLV Quique Sanchez là một tập thể kết hợp hài hòa giữa vài cựu binh dày dạn kinh nghiệm như Ayala, Canizares, những cầu thủ đang đạt độ chín như Baraja, Abelda, Vincente, Morientes cùng một tài năng trẻ xuất chúng như Villa, Silva, Albiol... Sự khác biệt về chuyên môn cũng hầu như không tồn tại giữa các vị trí chính thức và dự bị.

- David Villa: Sự hiện diện của chân sút 24 tuổi này gần như là một sự đảm bảo bằng vàng cho Valencia trong việc tìm đường vào cầu môn đối phương. Người ta dễ dàng nhìn thấy ở anh những phẩm chất của một tiền đạo cực kỳ toàn diện cả khi kiến tạo hay tự mình ghi bàn nhờ tốc độ, chơi đầu, sút tốt bằng cả hai chân, và trên hết là khả năng "đánh hơi" bàn thắng nhạy cảm hiếm có. Không phải ngẫu nhiên mà Chelsea ngỏ ý sẵn sàng trả 22 triệu bảng cho Valencia để đổi lấy chữ ký của "sát thủ" từng ghi 25 bàn trong 35 trận được ra sân ở La Liga mùa trước.

- Hàng thủ vững chắc: Dù Benitez đã ra đi nhưng triết lý phòng ngự của ông vẫn được Quique Sanchez kế thừa và phát huy một cách cực kỳ hiệu quả. Với hai gương mặt thuộc diện "gừng càng già càng cay" là thủ môn Canizares và trung vệ Ayala, cùng sự tiến bộ không ngừng của những Navarro, Marchena hay Raul Albiol, các cầu thủ ở tuyến trên của Valencia có thể toàn tâm toàn ý cho khâu tấn công mà không phải quá bận tâm việc bị đối phương "đánh úp".


9. Liverpool

Điểm yếu

- Lệ thuộc vào cảm hứng của Gerrard: Vẫn biết mỗi đội bóng luôn cần có một ngôi sao sáng làm điểm tựa, nhưng ở trường hợp của "Quỷ đỏ vùng Merseyside", họ trông cả vào phong độ của tiền vệ đội trưởng. Trong một ngày đẹp trời và Gerrard đạt trạng thái thể lực cũng như tinh thần sung mãn nhất, Liverpool có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Còn ngược lại, họ cũng có thể dễ dàng mất điểm trước những đối thủ làng nhàng tầm Everton hay Sheffield Utd.

- Tuyến giữa mỏng: Do chấn thương của Momo Sissoko và phong độ sa sút của Luis Garcia trong khi phong độ của Pennant thì không thực sự ổn định, HLV Benitez đã nhiều lần phải đẩy Gerrard sang trấn giữ hàng lang phải. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc sức mạnh của Liverpool ở trung lộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì một mình Xabi Alonso không quán xuyến nỗi. Tuy nhiên, điểm yếu rất có thể sẽ được khắc phục với Mascherano, tân binh vừa đến từ West Ham trong tháng 1 vừa qua.

Điểm mạnh

- Hàng thủ thép: Bên cạnh những Carragher, Risse, Finnan vẫn chơi cực kỳ tập trung và ổn định, sự tiến bộ của tài năng người Đan Mạch, Daniel Agger đã khiến người ta dần quên đi một Hyppia đang ngày một chậm chạp vì gánh nặng tuổi tác. Tương tự khi còn ở Valencia, HLV Benitez đã biến Liverpool thành một đội bóng khó bị đánh bại nhất ở châu Âu hiện tại với bộ tứ hậu vệ kể trên.

- Luôn chơi tốt ở vòng loại trực tiếp: Chơi đúng phong độ, Liverpool sẽ không ngán bất kỳ ông lớn nào. Họ luôn có được sự tập trung cũng như khát khao khi bước vào những cuộc chơi một sống một còn và chính vì thế được xem là một "ngoáo ộp" thực sự ở các trận đấu theo thể thức hai lượt - đi và về - từ khoảng 5 năm trở lại đây. Barca hẵn có lý do mà lo ngại khi lá thăm may rủi đưa họ vào chung cặp với Liverpool ở vòng 16 đội Champions League mùa này.


10. Porto


Điểm yếu

- Thiếu một một chuyên gia thu hồi bóng đẳng cấp: Porto dưới thời HLV Jesualdo Ferreira hiện nay chủ trương chơi tấn công và trông chờ vào sự tỏa sáng của 4 trụ cột Lucho, Lisandro, Postiga hay Quaresma ở tuyến trên. Nhưng chỉ đẹp mắt thôi thì chưa đủ. Để có thể đi đến trận cuối cùng và đăng quang ngôi vô địch như thời Jose Mourinho năm 2004, Ferreira vẫn cần một tiền vệ thu hồi bóng hiệu quả tương tự Costinha trước đây. Paulo Assuncao và Raul Meireles, những người thường xuyên được bố trí chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ, đã rất nỗ lực nhưng cả hai vẫn còn thiếu một chút chất "thép" để giúp tuyến giữa đội nhà đứng vững khi đụng độ với một hàng tiền vệ chiếm số đông và đá rát của đối phương.

Điểm mạnh

- Lối chơi tấn công biến hóa: Với bộ ba tiền đạo Lisandro Lopez, Postiga, Quaresma, cùng "nhà đạo diễn" Lucho Gonzalez, ĐVKĐ Bồ Đào Nha đang sở hữu một hàng công có ăn ý và quyến rũ bậc nhất châu Âu hiện nay. Tốc độ và kỹ thuật cá nhân khéo léo của Lisandro và Quaresma ở hai biên là sự bổ sung tuyệt vời cho khả năng càn lướt của trung phong cắm Postiga. Trong khi đó, Lucho lại nổi bật nhờ tài cầm bóng cũng như những đường chuyền "chết người" cho các đồng đội ở tuyến trên.


11. AC Milan

Điểm yếu

- Hàng thủ già nua, chậm và hay mắc sai lầm: Nesta chỉ còn là cái bóng của chính mình - trung vệ giỏi và hào hoa bậc nhất của bóng đá Italy cách đây ít năm, Maldini, Cafu, Costacurta thì đang "oằn mình" dưới gánh nặng tuổi tác và thường xuyên mắc lỗi. Còn Jankulovski lại quá ham băng lên tấn công và để lộ những khoảng trống chết người mỗi khi bị đối phương đánh úp. Trong bối cảnh đó, HLV Ancelotti chỉ còn biết hy vọng vào sự tiến bộ không ngừng của Bonera, phong độ ổn định của Kaladze và cầu trời cho bản hợp đồng mới Oddo sẽ sớm hòa nhập và tỏa sáng như khi anh còn ở Lazio.

- Lệ thuộc vào Kaka và Pirlo: Nếu bộ đôi này tiếp tục chơi ổn định thì không sao, nhưng chỉ cần họ xuống phong độ, Milan có rất ít cơ hội tiếp cận cầu môn đối phương. Gennaro luôn chơi ổn định và chiến thắng trong hầu hết các cuộc đấu tay đôi, nhưng anh hầu như không tiến bộ trong khía cạnh phát động tấn công.

- Hàng công phập phù: Sự diện hiện của Ronaldo không làm HLV Ancelotti vơi bớt nỗi lo nhân sự trên hàng công bởi anh này chỉ có thể chơi ở Serie A. Filippo Inzaghi đã đánh mất bản năng sát thủ, Gilardino thì khi tỏ khi mờ. Còn Oliveira chỉ chứng tỏ anh là một sự lựa chọn sai lầm của Milan khi tìm người thay thế Sheva.

Điểm mạnh

- Kaka và Pirlo: Điểm yếu thứ hai của Milan cũng là điểm mạnh nhất của họ vào thời điểm hiện tại. Nếu Pirlo là một chuyên gia điều tiết nhịp độ lên bóng và phát động tấn công từ khu vực giữa sân, thì đồng đội người Brazil của anh nổi bật nhờ khả năng ghi những bàn thắng tuyệt đẹp và giúp các đợt tấn công của Milan luôn tiềm ẩn sự bùng nổ nhờ tốc độ cũng như phẩm chất kỹ thuật điêu luyện của mình. Không những vậy, nhờ tài đá phạt và óc quan sát nhạy bén, họ còn là những chuyên gia hàng đầu châu Âu trong khâu xử lý các tình huống cố định.

- Dày dạn kinh nghiệm trận mạc: Những nòng cốt của đội hình đăng quang năm 2003 vẫn tiếp tục chinh chiến trong màu áo Milan ở mùa giải này. Ít như Gattuso và Ambrossini cũng có trong tay hành trang hơn 50 trận ở Champions League. Maldini và Corstacurta thì khỏi phải nói, với hàng chục năm chinh chiến và không ít lần đi đến thắng lợi cuối cùng, họ là "kho" kinh nghiệm vô cùng bổ ích cho lớp đàn em.


12. Manchester United

Điểm yếu

- Thiếu sức mạnh chiều sâu: Với những gì đã thể hiện từ đầu mùa, thày trò HLV Ferguson xứng đáng được ca ngợi là đội bóng chơi quyến rũ bậc nhất châu Âu hiện tại. Nhưng điều đó không khỏi khiến các fan trung thành của họ lo lắng bởi MU chỉ chơi hay khi có đầy đủ cả 11 cầu thủ chính thức. Ngoài số này ra, những cái tên còn lại hầu hết đều không đủ độ tin cậy cần thiết để thay thế những người đá chính. Điển hình là ở vị trí của Paul Scholes, mỗi khi lão tướng này bất ngờ xuống phong độ hoặc bị chấn thương, lối chơi chung của MU ngay lập tức bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây sẽ là điểm yếu chí tử của họ một khi thi đấu theo thể thức loại trực tiếp ở Champions League đồng thời phải bung sức trong giai đoạn chạy đua căng thẳng khi mùa giải Ngoại hạng đi dần vào giai đoạn cuối.

- Nhập nhằng tin đồn về tương lai của Cristiano Ronaldo: Tài năng người Bồ Đào Nha đang là cầu thủ chơi hay nhất của MU hiện tại, nhưng có vẻ như anh đang bị dao động trước những lời mời mọc từ Real Madrid, Barca và liên tiếp eo sách về lương bổng. Những tin đồn xuất hiện ngày càng nhiều về sự ra đi của Ronaldo trong mùa hè này dù chưa để lại ảnh hưởng tiêu cực lên thành tích thi đấu của cả đội, nhưng nếu BLĐ không có biện pháp giải quyết dứt điểm, sẽ gây nên sự căng thẳng tâm lý cho những người còn lại cũng như tinh thần của cả tập thể.

Điểm mạnh

- Tấn công biên tốt: MU có thể tự hào rằng họ đang có trong tay 2 cầu thủ chạy cánh hàng đầu châu Âu là Cristiano Ronaldo và Ryan Giggs. Không còn nhanh nhẹn như cách đây ít năm, nhưng lão tướng 33 tuổi người xứ Wales vẫn còn nguyên những pha đi bóng lắt léo và những quả tạt có độ chuẩn xác cao từ biên trái, cùng khả năng ghi những bàn thắng đẹp mắt. Bên phía đối diện, Ronaldo đã thực sự trưởng thành và làm các CĐV quên đi hình bóng Beckham thuở nào. Không chỉ đơn thuần chơi bám biên và cung cấp các quả tạt, cựu tiền vệ Sporting Lisbon này còn là một tay săn bàn thực thụ của MU ở mùa giải này (đã có 15 bàn ở giải Ngoại hạng).

- Nemanja Vidic: Thầm lặng và không phô trương, nhưng Vidic, chứ không phải G.Neville, Rio Ferdinand, Wes Brown hay Heinze, mới là chốt chặn tin cậy nhất của MU mùa này. Trẻ, khỏe, nhanh nhẹn, tập trung, phán đoán tình huống tốt, "hòn đá tảng" người Serbia giúp hàng thủ đội nhà trở nên cực kỳ vững chãi trước các đợt tấn công của đối phương. Bên cạnh đó, anh còn rất mạnh trong những tình huống lên tham gia tấn công và ghi bàn nhờ khả năng chọn vị trí và chơi đầu rất đáng nể của mình.


13. Olympique Lyon

Điểm yếu

- Thiếu một tiền vệ phòng ngự thực sự hiệu quả: Cách đây một hoặc hai mùa giải, đây là điểm mạnh nhất của họ nhờ sự hiện diện của Essien rồi Diarra. Nhưng bây giờ, một đang ở Chelsea, một sang Tây Ban Nha với Real Madrid. Alou Diarra và Jeremy Toulalan, hai gương mặt được HLV Houllier chọn thay thế bộ đôi nói trên, đã chơi rất cố gắng, đặc biệt là Toulalan - người được triệu tập vào ĐTQG Pháp nhờ phong độ xuất sắc ở Lyon. Nhưng họ vẫn còn quá trẻ và cần thêm một thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để có thể làm lu mờ hình bóng của những người đi trước.

Điểm mạnh

- Lực lượng đồng đều: Tương tự Valencia, hay Inter, "những chú sư tử sông Rhones" cũng gầy dựng được một đội hình đồng đều và có chiều sâu với 2 cầu thủ có trình độ chuyên môn gần như tương đương cho một vị trí. Nhờ đó Lyon luôn có phương án dự phòng cần thiết cho những trường hợp họ bị mất cầu thủ vì chấn thương hoặc thẻ phạt.

- Juninho Pernambucano: Có thể nói không ngoa rằng tiền vệ 32 tuổi này là chuyên gia xử lý các tình huống bóng chết số một châu Âu hiện tại nhờ những cú sút phạt mạnh khủng khiếp, có độ chính xác rất cao. Bên cạnh đó, với sự khéo léo bẩm sinh của một cầu thủ Brazil và óc quan sát nhạy bén, anh cũng cực kỳ nguy hiểm khi kiến tạo hoặc tự mình lập công bằng những pha đột phá và ghi bàn đậm chất kỹ thuật.

- Tấn công biên tốt: Tương tự MU, với Florent Malouda (trái) và Govou (phải), Lyon đang sở hữu một bộ đôi cầu thủ chạy cánh hay bậc nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Ngoài việc bám biên trong sơ đồ 4-4-2, Malouda và Govou còn cực kỳ hiệu quả trong vai trò những tiền đạo cánh khi đội nhà chuyển sang sơ đồ 4-3-3, tương tự cặp Robben và Duff ở Chelsea cách đây 2 năm. Sự hiện diện của một hậu vệ biên công thủ toàn diện như Abidal cũng khiến những đợt lên bóng của Lyon bên cánh trái trở nên nguy hiểm bội phần.


14. Arsenal

Điểm yếu

- Thiếu các chuyên gia tắc bóng: Ngoài Flamini và Toure, gần như không ai trong số "các pháo thủ" còn lại có những cú tắc bóng mạnh mẽ, chính xác và sẵn sàng chơi rắn như kiểu Tony Adams hay Martin Keown trước kia. Mà tuýp cầu thủ này lại đóng vài trò hết sức cần thiết mỗi khi Arsenal phải đá những trận căng thẳng trên sân khách.

- Rất yếu trong khâu chống bóng chết: "Các pháo thủ" luôn làm người hâm mộ và ông thày Wenger lo ngay ngáy mỗi khi bị thổi phạt xung quanh vòng cấm, thậm chí là phạt góc. Người xem có cảm giác như hàng thủ của họ di chuyển rất thiếu trật tự, tạo điều kiện cho đối phương thoải mái thoát xuống dứt điểm. Nếu không có biện pháp khắc phục, điểm yếu này sẽ khiến Arsenal phải trả giá khi gặp những đối thủ có sở trường tận dụng những tình huống cố định để ghi bàn như kiểu Chelsea.

- Khả năng "tiếp đạn" kém: Rất mạnh trong những pha đan bóng ở cự ly trung bình hoặc ngắn như thêu hoa dệt gấm ở tuyến giữa và nhờ đó, dễ dàng tiếp cận vòng cấm của đối phương, nhưng dường như Arsenal lại gặp khó khăn khi đưa bóng vào vòng cấm cho các tiền đạo.

Điểm mạnh

- Phản công nhanh: Chỉ cần không quá 5 lần chạm bóng, Arsenal đã có thể đưa quả bóng vào lưới đối phương. Sở dĩ họ làm được điều này là nhờ có Toure - một trung vệ rất giỏi trong việc phát động tấn công từ phần sân nhà, hàng tiền vệ chơi cực kỳ kỹ thuật và ăn ý, cùng những chân sút giỏi chớp thời cơ như Van Persie, Henry hay Adebayor.


15. Celtic Glasgow

Điểm yếu

- Thiếu kinh nghiệm: Celtic đã đoạt vé dự vòng 16 đội bằng một đội hình gồm phần lớn các trụ cột mới lần đầu tiên được hít thở bầu không khí Champions League mùa này. Ở những sân chơi lớn như thế này, nhất là từ vòng loại trực tiếp trở đi, chỉ tài năng và phong độ thôi thì chưa đủ để thành công.

Điểm mạnh

- Phong độ cực tốt trên sân nhà: Sân Celtic Park có sức chứa 6 vạn người luôn chật kín mỗi khi đội nhà thi đấu. Không khí cuồng nhiệt mà đám đông này tạo ra trên các khán đài là nguồn động viên tinh thần to lớn cho thày trò HLV Strachan, giúp họ tự tin hơn trước bất kỳ đối thủ nào. Và trên thực thế, 3 trận thắng trên sân nhà ở vòng bảng vừa qua, đặc biệt là thắng lợi 1-0 trước MU, là nguyên nhân chính giúp Celtic vượt qua Benfica để giành ngôi nhì bảng F và cầm vé đi tiếp vào vòng 16 đội Champions League mùa này.


16. Lille


Điểm yếu

- Thiếu kinh nghiệm: Tài năng và khát khao khẳng định mình của những Chalme, Fauverge, Keita, Makoun, Odemwingie Bodmer ... là không thể phủ nhận. Nhưng tất cả họ đều mới bước qua tuổi 20 và chưa được trải nghiệm nhiều ở Champions League, nhất là khi giải đấu này bước vào giai đoạn đấu loại trực tiếp, nơi Lille phải đối đầu với những đại gia sừng sỏ.

Điểm mạnh

- Phong độ ổn định: Trong bối cảnh không có nhiều tiền để mua sắm và phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, đội quân của HLV Claude Puel vẫn duy trì sự có mặt của họ ở Champions League năm thứ 2 liên tiếp. Sau khi đánh bại MU và góp phần loại ông lớn này ngay từ vòng bảng mùa trước, Lille tiếp tục gây bất ngờ khi đánh bại một ông lớn khác là Milan ngay tại sào huyệt San Siro của đối phương và lần đầu tiên giành vé vào vòng 16 đội ở sân chơi đỉnh cao châu lục này.


Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X