Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

The Blue – The Red: Màu nào nhạt phai?

Thứ Tư 30/04/2008 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Không được quan tâm nhiều như trận cầu MU – Barca nhưng chưa bao giờ trận chiến Liverpool và Chelsea lại thiếu đi tính quyết liệt và những nét rất riêng mà chỉ cặp đấu này mới có thể tạo nên. Một cuộc chiến nóng bỏng ở khắp mọi vị trí, từ băng ghế chỉ đạo đến từng m2 trên sân. Quý độc giả hãy cùng Bongda24h điểm qua “chỉ số” của hai đội bóng.

Huấn luyện viên

Hai lần lọt vào trận chung kết Champions League trong 3 năm đủ để nói lên “giá trị” và tài năng của Rafael Benítez. Còn bên kia chiến tuyến, Avram Grant lại không được như vậy. Thay thế Jose Mourinho vào mùa thu năm trước, HLV hiện tại của Chelsea dường như chưa thể làm người hâm mộ hết mơ ước về lối đá sexy của The Blues.

Trước báo giới và người hâm mộ, Benítez biết cách “lấy lòng” họ bằng những lời lẽ, cử chỉ thân thiện, giúp ông luôn nhận được sự ủng hộ và quan tâm từ giới truyền thông  cũng như các cổ  động viên. Còn trong sân đấu, Benitez thường đưa ra được các quyết định sáng suốt vào những thời điểm nhạy cảm, và như người ta đã nói ông là một chiến lược gia hàng đầu châu Âu trong việc bố trí đội hình chiến thuật. Liverpool mùa này, dưới bàn tay của Benitez, đã tìm ra được đội hình nòng cốt ở tuyến giữa, nơi ông vẫn đau đầu tìm lời giải từ lâu, đặc biệt là ở đấu trường châu Âu. Với kiểu sắp xếp đội hình 4-2-3-1, trong đó Steven Gerrard là trái tim của hàng tiền vệ công cùng với Javier Mascherano và Xabi Alonso nắm giữ phần giữa sân.

Gerrard và Torres vẫn là “tâm chấn” của Liverpool

Trong khi đó, Grant vẫn đang gặp vấn đề ở vị trí hậu vệ cánh phải của The Blues. Ông thường xuyên phải kéo Essien, một tiền vệ giữa đa năng xuống trám vào vị trí này. Tuy vậy ở hàng tấn công, sự ổn định gần đây của Joe Cole, Didier Drogba và Salomon Kalou cùng với sự xuất sắc của Michael Ballack đã khiến cho “cỗ máy” của Grant đang vận hành trơn tru.

Chelsea (7) - Liverpool (9)

Thủ môn

Petr Cech và José Reina đều là hai thủ môn nước ngoài tài năng bậc nhất của Premiership. Không chỉ góp phần quan trọng vào công việc trấn giữ khung thành mà ở cả hai thủ môn này đều có những pha bóng phát động tấn công sắc bén và chuẩn xác, đặc biệt là Reina. 


Tham gia


 


Reina vẫn có những thời điểm thi đấu bất ổn nhưng khi vào phom anh lại rất nhanh, chính xác, nhất là trong các pha cản phá những đường bóng đi cong và khó. Ngoài ra, thủ thành người Tây Ban Nha còn được đánh giá là một trong những thủ môn hay nhất thế giới trong việc đối mặt với các quả penalty. Anh là mẫu thủ môn điển hình của bóng đá hiện đại, không chỉ biết bắt bóng mà còn biết đọc vị trí của đối thủ để đưa ra những phán đoán nhằm “cắt gọn” các đường chuyền nguy hiểm. Nếu trận đấu này phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu 11m thì The Reds xứng đáng được đặt ở cửa trên.

Cech luôn là chốt chặn tin cậy của Chelsea


Cech, đơn giản anh là một khối bê tông chắn ngang khung thành của The Blues. Cũng giống như Reina, thủ thành người cộng hòa Séc rất giỏi trong các pha bắt bóng từ những cú sút chính diện của tiền đạo đối phương, những cú sút có độ khó và chính xác cao hơn rất nhiều những cú vôlê căng và mạnh. So với Reina “to lớn” thì Cech có thân hình lý tưởng hơn dành cho một thủ môn, nhân tố không nhỏ giúp anh trong các pha bật nhảy, phản xạ. Jan Richter, người đã từng làm HLV của CLB Slavia Prague, từng cho rằng Cech là một thủ môn xuất sắc nhất thế giới khi mới 18 tuổi, và có lẽ vị cựu HLV của Cech không hề nói quá chút nào.

Chelsea (9) - Liverpool (8,5)

Hậu vệ

Hàng phòng ngự của Liverpool với những lão tướng Sami Hyypia hay Jamie Carragher đã qua thời kì phong độ đỉnh cao, một Martin Skrtel “trẻ măng” cùng đôi cánh Finnan - Aurelio chưa bao giờ được đánh giá cao như hồi Riise bùng nổ, không phải là điểm mạnh của The Reds. Nhưng kinh nghiệm mà các lão tướng ấy sở hữu sẽ rất có ích cho Liverpool trong cuộc đấu đẳng cấp này.

Bên kia cầu môn, hàng phòng ngự của Chelsea tỏ ra chắc chắn và được thiết lập chặt chẽ hơn. Bộ đôi John Terry và Ricardo Carvalho vẫn chơi rất ăn ý. Trong khi bên cánh trái, mặc dù Ashley Cole chưa lấy lại được hình ảnh ngày nào khi còn ở Arsenal nhưng anh vẫn rất nhanh nhẹn, đầy tốc độ và khôn khéo trong những pha dâng lên tấn công. Còn ở hành lang cánh phải, khi Michael Essien không ra sân, Chelsea vẫn còn có hai nhà cựu vô địch Champions League là Paulo Ferreira (lên ngôi cùng Porto) và Juliano Belletti (vô địch với Barcelona).

Chelsea (9) - Liverpool (8)

Tiền vệ

Benítez đã  mất gần 2/3 chặng đường của mùa giải để tìm ra bộ khung chắc chắn nhất cho tuyến tiền vệ, và khi đã tìm ra công thức vận hành, Liverpool thường đi đúng hướng. Javier Mascherano và Xabi Alonso vẫn đang nắm giữ khá thành công vai trò cản phá, điều tiết ở giữa sân, tạo cơ hội cho Steven Gerrard duy trì vai trò hạt nhân trong bộ ba tiền vệ dâng cao của The Reds. Với The Kop, Carragher là linh hồn, Gerrard là trái tim và Mascherano là sức mạnh của họ.

Grant sẽ tiếp tục trao hy vọng cho Michael Ballack cùng với Frank Lampard. Trong khi Lampard có sở trường với những cú sút xa uy lực thì Ballack sẵn sàng ghi bàn trong các quả đánh đầu. Khi Drogba, mũi nhọn tấn công của The Blue chưa thể tìm lại bản năng sát thủ thì gánh nặng ghi bàn đặt chọn lên đôi vai của hàng tiền vệ, không chỉ Ballack, Lampard mà còn cả Joe Cole, cầu thủ chơi khá hay mùa này.

Chelsea (8) - Liverpool (8,5)

Chelsea sẽ ra sân với đội hình mạnh nhất

Tiền đạo

Cả hai HLV của hai đội bóng đều đã áp dụng biện pháp xoay vòng hàng công trong màu giải năm nay. Nhưng cả hai vị thuyền trưởng này đều thích vận dụng sơ đồ 3 mũi tiến công, với một cầu thủ nhô cao ở giữa và hai cầu thủ chơi rộng, dạt sang hai bên cánh. Điều này sẽ khiến cho những pha tấn công trung lộ, nơi họ phải đối mặt với các trung vệ “thép” giảm đi, trong khi vẫn có thể kiến tạo được các pha bóng nguy hiểm cho tiền đạo cắm duy nhất của mình.

Với Liverpool, Dirk Kuyt có vẻ sắc bén hơn trong việc thựcc hiện ý đồ chiến thuật của Benitez hơn là Jermaine Pennant hay Yossi Benayoun, trong khi Ryan Babel lại có những pha đi bóng đầy tốc độ và tinh quái, nhưng anh vẫn phải cải thiện thêm ở khâu dứt điểm và đưa ra các quyết định cuối cùng.

Cả hai đội bóng đều sở hữu những cầu thủ tiền đạo cắm điển hình. Nếu Liverpool có một Fernando Torres, cầu thủ đã ghi tới 30 bàn mùa này (mặc dù phải nghỉ một số trận vì gặp phải hai chấn thương) thì Chelsea cũng sở hữu Didier Drogba, một “voi rừng” siêu khỏe và chắc chắn trong các pha giữ bóng. Họ đều là những cây săn bàn bản năng.  Riêng với The Red, họ có lẽ sẽ mong chờ El Nino tiếp tục ghi bàn vào lưới The Blue như anh đã từng làm trong bàn thắng đầu tiên của mình cho Liverpool

Chelsea (8) - Liverpool (9)

Các yếu tố khác: Xét về mặt lực lượng, Liverpool có vẻ trội hơn Chelsea một chút ở hàng tiền vệ và tiền đạo, nhưng The Blues lại được thi đấu trên thánh địa Stamford Bridge của mình, đó là một lợi thế không nhỏ đối với họ. Thêm vào đó là một bàn thắng làm vốn trên sân khách ở trận lượt đi, vì vậy cơ hội cho đội nào gặp MU ở trận chung kết tại Moscow chỉ có thể trả lời khi trận đấu kết thúc. Đỏ hay Xanh, màu nào sẽ nhạt phai?

Chelsea (9,5) - Liverpool (7)

Tổng cộng: Chelsea (50,5/60) -  Liverpool (50/60)

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X