Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thầy mo vùng sâu & bác sĩ dưới xuôi

Thứ Bảy 11/12/2010 19:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

1. Điện ảnh hay văn học Việt Nam thường xây dựng một mô típ dựa trên thực tế, là các bác sĩ lên vùng cao ngoài tài năng chuyên môn còn phải có sự hiểu biết nhất định về các tục lệ và cả hủ tục của mảnh đất vừa sâu vừa xa ấy.

Một bác sĩ giỏi, thậm chí một ông tiến sĩ, nếu chỉ đơn thuần dựa vào những kiến thức khoa học và bê những nguyên tắc ở xuôi lên thường bị khoác cái áo của một “con ma” phá bản hại làng, khó có cơ hội chứng minh tính ưu việt của khoa học và văn minh.



Bryan Robson cũng có thể được coi như một tiến sĩ với những thành tựu mà ông đạt được ở bóng đá Anh trước khi tới Thái Lan. Bản thân Thái Lan cũng là một trong những đất nước đi đầu ở khu vực trong việc tiếp nhận những cái mới của văn minh phương Tây (sau Singapore và bên cạnh Malaysia). Nhưng Thái Lan, suy cho cùng cũng chỉ là một vùng sâu vùng xa của bóng đá thế giới, và hơn hết Bryan Robson phải đương đầu với những đối thủ mà nếu chỉ dùng sức mạnh đơn thuần của một nền bóng đá đang suy yếu của Thái Lan thì sẽ không thể thắng. Gục ngã trước David Booth, Alfred Riedl và cả một HLV bản địa Rajaglobal của Malaysia có lẽ không xuất phát từ trình độ mà là do thiếu sự hiểu biết đầy đủ về nền bóng đá ĐNA.


Như một lẽ thông thường, các nhân vật bản địa trong các tác phẩm điện ảnh hay văn học phản ánh chủ đề này, thường hả hê ăn mừng chiến thắng của cái cũ, cái lạc hậu cổ hủ trước cái mới, cái văn minh. Nếu kín đáo thì cũng là ăn mừng trong lòng.


HLV Calisto cho rằng HLV Philippines đã xúc phạm cầu thủ VN


2.
HLV Calisto từ chối bắt tay HLV Mc Menemy của Philipines sau trận thua của ĐTVN với tỉ số 0-2. Mc Menemy vừa là một tân binh trong đội ngũ đánh thuê của các HLV châu Âu (người Anh) đến khu vực ĐNA kiếm cơm, lại là người mà nếu nói như ngôn ngữ của giới HLV thì “vắt mũi chưa sạch”. Mc Menemy vừa bước sang tuổi 33, trước khi đến Philippines, là trợ lý của một CLB vô danh của bóng đá Anh Worthing FC đang chơi ở giải Isthmian League Division One South - tương đương với hạng Tám của bóng đá Anh. Vâng, xin nhắc lại là hạng Tám (8).



Bị một HLV như thế, đang dẫn dắt một đội bóng như Philippines đánh bại ngay ở Mỹ Đình, trước sự chứng kiến của gần 4 vạn CĐV và cả triệu người Việt Nam và Đông Nam Á khác theo dõi qua màn ảnh nhỏ có lẽ là khó tiêu hóa với ông Calisto.

Chỉ có điều đó mới khiến ông đánh mất sự tỉnh táo cần thiết để làm một điều mà rất ít HLV trên thế giới làm: từ chối bắt tay chúc mừng người chiến thắng.


3. Chúng ta vẫn chưa quên, năm 2003, bóng đá Việt Nam làm nên cơn địa chấn ở Muscat, Oman với chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc. Ngày ấy, ông Alfred Riedl cũng chẳng là gì so với Humberto Coelho, và chúng ta chỉ là đội U23 đang chuẩn bị cho SEA Games. Cả trận, chúng ta đặt cả cái toa tàu Thống Nhất trước cầu môn chứ không chỉ là chiếc xe buýt, đã chơi với đội hình 9-1 chứ không phải 8-2. Thế rồi Tuấn Phong (ĐTLA) chuyền cho Văn Quyến như từ trên trời rơi xuống ghi bàn độc nhất. Các tuyển thủ kể lại, nhiều đồng đội của họ vắt kiệt sức nên sau trận như ngất.

Chiến thắng đó, chúng ta gọi là lịch sử. Ngày ấy, hàng trăm nhà báo cùng lãnh đạo liên đoàn bóng đá và người hâm mộ chờ sẵn ở sân bay Nội Bài chào đón những người anh hùng từ Oman trở về. Như Philippines giờ đây cũng gọi chiến thắng Việt Nam 2-0 là lịch sử.

Thất bại ấy, báo chí Hàn Quốc thẳng thắn gọi là humilliation - nhục nhã.

Vậy mà Coelho vẫn bắt tay Alfred Riedl, và cho tới hôm nay thì các cựu tuyển thủ Hàn Quốc và các HLV của đất nước này vẫn nhắc tới trận thua đó với sự nể nang Việt Nam.

Mà Coelho cũng là một người Bồ Đào Nha, đồng hương của ông Calisto.

Sau trận thua ấy, Hàn Quốc, một nền bóng đá và giới truyền thông biết tôn trọng đối thủ, thừa nhận thất bại đó như một sự hạn chế của chính mình, đã tiếp tục vươn lên để nằm trong tốp đầu châu Á, tiếp tục có mặt ở các kỳ World Cup.

Có lẽ Hàn Quốc không phải vùng sâu vùng xa!


(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X