Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Thày trò Diego Maradona hứng chịu trận thua "không tưởng" tại cao độ Bolivia

Thứ Năm 02/04/2009 04:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sở hữu một đội hình toàn sao và đang có phong độ rất tốt dưới quyền chỉ đạo của huyền thoại Maradona nhưng không ai có thể tin, một Argentina hùng mạnh lại thua trận với tỷ số chỉ tồn tại trong giấc mơ của những người lạc quan nhất thế giới mà thôi (1-6) trên sân của "đàn em" Bolivia. Vẫn biết độ cao của địa điểm thi đấu tại La Paz là bất lợi không nhỏ cho ĐT xứ sở Tango tuy nhiên ít ai ngờ, thất bại của họ lại quá nặng nề đến vậy.

Tây Ban Nha lội ngược dòng đầy cảm xúc trên sân Thổ Nhĩ Kỳ

Những người dân khu vực Nam Mỹ luôn là những con người vui tính, lạc quan, yêu đời. Nếu họ được nghe thông tin rằng Argentina vừa thua tới 1-6 đấy trước Bolivia thì chắc hẳn đa phần trong số đó đều tin đó là một trò đùa khác của ngày Cá tháng Tư (vì thời điểm diễn ra trận đấu bên Nam Mỹ vẫn là ngày 1/4 chứ không phải 2/4 như giờ chúng ta). Nhưng đó là thật chứ chẳng đùa chút nào. Đội quân toàn siêu sao của Maradona đã thua thật và tỷ số 1-6 cũng là cực kỳ chính xác. Nếu vẫn chưa tin thì cách tốt nhất là nên xem lại trận đấu này. Và kể cả như thế, thì không ít người vẫn khó có thể lý giải nổi tại sao Argentina lại thua đậm đến thế. Đây xứng đáng là một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử vòng loại World Cup từ trước đến nay.

Tin nổi không? Argentina mới thua 1-6 đấy

Argentina là ai? Họ là ĐT từng 2 lần vô địch thế giới, 14 lần vô địch Nam Mỹ (đứng đầu khu vực) và sản sinh không biết bao nhiêu những thiên tài của bóng đá thế giới. Trong khi, gia tài của Bolivia chỉ vẻn vẹn có 1 chức vô địch Nam Mỹ (năm 1963) và 3 lần được tham dự World Cup (đều bị loại từ vòng 1 và mới có nổi một trận hòa duy nhất). Điểm đáng nói duy nhất của ĐT này chính là việc họ có một sân nhà ở độ cao đứng đầu thế giới (Bolivia hay chơi ở thủ đô La Paz cao hơn 3600m so với mực nước biển). Hầu hết mọi ĐT đều rất sợ hãi khi phải thi đấu ở đây bởi một bầu không khí loãng, thiếu dưỡng khí. FIFA đã từng có ý định cấm tổ chức các trận đấu ở độ cao như thế này nhưng không thể thực hiện được. Bolivia tiếp tục sở hữu thứ "vũ khí" đáng sợ nhất và họ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng đánh bại những ĐT lớn khi được thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, có lẽ chính bản thân những cầu thủ Bolivia cũng không dám mơ đến một ngày có thể chiến thắng đối thủ tầm cỡ nhưng Argentina đến 6-1.

Ngoài cái độ cao đáng ghét đó, Bolivia chẳng có gì để sánh nổi với Argentina vào thời điểm này. ĐT xứ sở Tango đang được dẫn dắt bởi huyền thoại lớn nhất của bóng đá thế giới (cùng Pele), Diego Maradona. Họ có một dàn sao thuộc vào loại mạnh nhất làng túc cầu giáo hiện nay và đang thể hiện một lối chơi quyến rũ, đẹp mắt và đầy hiệu quả. Ngay cả một cầu thủ dự bị ít được ra sân của họ cũng "ăn đứt" những cái tên trụ cột của Bolivia. Trước trận, Maradona cũng vô cùng tự tin và mạnh mồm về một thắng lợi của Argentina. Đó là điều hoàn toàn hợp lý bởi một ĐT lớn luôn phải mang trong mình bản lĩnh, cá tính, đẳng cấp và biết cách vượt qua khó khăn. Thế nhưng, rốt cục đoàn quân của ông không những không có nổi một điểm nào mà cũng không thể tránh nổi một trận thua nhẹ nhàng, tạm chấp nhận được. Thất bại này chắc chắn là một trong những nỗi nhục nhã lớn nhất trong lịch sử bóng đá Argentina và tiếc thay Diego Maradona lại là người "góp công" vào. Không hiểu giờ đây, "Cậu bé vàng" có còn cảm thấy hối hận khi nói câu "Tôi rất thích được tận hưởng không khí trong lành tại dãy Andes" trước trận đấu. Thêm vào đó, chính ông cũng là người phản đối quyết liệt ý định của FIFA về việc cấm tổ chức các trận đấu ở độ cao trên 2500m. Đúng là chả có nỗi đau nào lớn hơn thế. Nhiều khả năng sau trận đấu này, Maradona sẽ nhanh chóng chuyển sang phe “ủng hộ“ vì làm sao, ông có thể nuối trôi cái thất bại nhục nhã này trong một thời gian ngắn.

Quay lại với diễn biến chính, HLV Maradona đã tỏ ra khá thận trọng khi sắp xếp đội hình không thiên hẳn về tấn công như mọi lần. Con rể của ông, Sergio Aguero chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị và hàng công chỉ còn Messi và Tevez. Cầu thủ khoác áo Porto, Lucho Gonzalez được bổ sung vào hàng tiền vệ. Ba cầu thủ còn lại vẫn là Maxi, Gago và Mascherano, những người đã ra sân ở trận thắng Venezuela cách đây vài ngày. Tại hàng hậu vệ, Argentina có sự thay đổi khi Demichelis (thi đấu cho Bayern Munich) và gương mặt xa lạ với không ít người, Emiliano Papa (cầu thủ duy nhất trong đội hình thi đấu chơi ở trong nước cho CLB Velez Sarsfield) được vào sân từ đầu. Argentina đã chuyển về chơi với sơ đồ 4-4-2 an toàn hơn (chứ không phải đấu pháp 3-4-3 quen thuộc). Bên phía Bolivia, những cầu thủ có "số má" nhất có lẽ chỉ là tiền đạo Moreno chơi cho Shakhtar Donetsk (Ukraine) và hậu vệ Pena chơi ở Celta Vigo (hạng 2 Tây Ban Nha). Còn lại đa phần các cầu thủ đang thi đấu cho các CLB trong nước.

Botero: Vị anh hùng của cả dân tộc Bolivia với cú hattrick vào lưới Argentina

Phải mất hơn 20 phút thi đấu, Albiceleste mới bắt nhịp được với trận đấu. Messi dẫn bóng hơn 40m và tiến hành bật tường với Tevez. Chính anh là người thực hiện pha kết thúc cuối cùng trong vòng cấm với cú đặt lòng điệu nghệ bằng chân trái trong vòng cấm nhưng thủ thành Arias đã tung người cực kỳ đẹp mắt, chặn đứng bàn thắng đẹp của "tiểu Maradona". Đến phút 24, tỷ số được san bằng 1-1. Lucho Gonzalez tung ra cú sút từ cự ly phải đến 40m. Bóng đi không quá hiểm dù đã đập đất nhưng Arias đã phán đoán sai hướng sút và để trái bóng lừng lững bay vào lưới.

Phút 31, Tevez chọc khe thuận lợi cho Messi bứt tốc thoát khỏi sự kèm cặp của Reyes nhưng anh lại kết thúc đúng vào người thủ thành Arias. Hai phút sau, Bolivia có bàn thứ hai. Javier Zanetti phạm lỗi rõ ràng với Da Rosa trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt 11m. Thực ra, lỗi phải thuộc về thủ thành Carizzo khi trước đó, anh không bắt dính được cú sút xa đơn giản của một cầu thủ Bolivia, từ đó dẫn đến tình huống của Zanetti trong nỗ lực hỗ trợ người đồng đội. Số 9 Botero đã dễ dàng đánh lừa Carizzo, ghi bàn đầu tiên của mình trong trận đấu. Bàn thắng đã lấy lại sự tự tin cho đội chủ nhà trong khi khó khăn đã bắt đầu ngày một nhiều hơn với Argentina. Ngoài bất lợi rõ ràng về việc không quen thi đấu ở bầu không khí loãng trên cao (làm cho quá trình hô hấp của các cầu thủ trở nên khó khăn hơn) thì Argentina lại đang bị dẫn trước sau sai lầm của hàng thủ trong khi tinh thần đội chủ nhà đang lên rất cao.

Trước khi hiệp 1 kết thúc, Bolivia đã kịp nâng tỷ số lên 3-1. Phút 45, thủ thành Arias khởi xướng đợt phản công rất nhanh bằng cú phát bóng dài đến hàng chục mét và cực kỳ chính xác cho Botero thoát xuống như một mũi tên. Tiền đạo này điệu đà dùng chân trái đưa bóng vào trong vô cùng thuận lợi cho Da Rosa đang trên đà băng xuống, nhẹ nhàng thực hiện cú đánh đầu rất mạnh và Carizzo chỉ còn cách duy nhất là vào lưới nhặt bóng. Kết quả này xem ra đã là khá bất ngờ rồi nhưng vẫn còn một hiệp 2 nữa và nó đã trở thành cơn ác mộng thực sự cho Albiceleste khi họ phải trải qua hết nỗi đau này đến nỗi đau khác. 45 phút thi đấu hóa ra lại dài như cả thế kỷ. Phút 54, lưới của Carizzo rung lên lần thứ 4. Ronaldo Garcia tạt bóng từ cánh phải và hàng thủ Argentina đã chơi sơ hở, để Botero thoải mái tung người đánh đầu vào lưới từ cự ly gần.

Argentina chơi như những kẻ ngiệp dư tại cao độ Bolivia

Phút 58, Maradona tung Di Maria vào sân với hy vọng sự sung sức về mặt thể lực của một cầu thủ trẻ sẽ hữu dụng trong hoàn cảnh này. Thất bại dường như đã nằm trong tầm tay nhưng ông trông chờ đội quân của mình sẽ phải "thua cho đáng mặt đàn anh" chứ không thể tủi hổ trước đàn em Bolivia được. Chỉ tiếc, cái mong muốn nhỏ nhoi đó của Diego đã tan thành mây khói khi vào phút 63, Di Maria bị dính thẻ đỏ trực tiếp sau lỗi gài chân với R.Garcia. Trọng tài đã "ra tay" hơi nặng và ngay cả Di Maria cũng không thể tin nổi bởi anh đã quay lưng bỏ đi vì tin rằng, giỏi lắm mình cũng chỉ phải nhận thẻ vàng nhưng khi quay lại, lại là tấm thẻ đỏ oan nghiệt. Tất cả coi như đã chấm dứt hoàn toàn với thày trò Maradona.

Chỉ 3 phút sau khi
Argentina phải chơi trong tình cảnh thiếu người, họ phải nhận thêm bàn thua thứ 5. Torrico chuyền bóng từ gần giữa sân, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Argentina và Botero chạy chỗ khôn khéo, khống chế gọn gàng và dứt điểm bình tĩnh vào góc xa để hoàn tất cú hattrick tuyệt vời. Đây chắc chắn là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp “vô danh“ của Botero vì ghi được tới 3 bàn vào lưới Argentina là niềm mơ ước của bất cứ một chân sút lừng danh nào trên thế giới và cũng từ khá lâu rồi, ĐT xứ sở Tango mới lại bị một cầu thủ (đau hơn nữa lại rất kém tên tuổi) hành hạ “dã man“ đến vậy.


Lúc này, Maradona đã nhận thấy rõ mồn một nguy cơ về một thất bại “lịch sử“ nếu như không có sự điều chỉnh vì trận đấu vẫn còn khá dài và các học trò của ông đã gần như sụp đổ. Diego đành phải tung thêm một hậu vệ nữa vào sân và đưa Tevez ra để thế vào đó là một tiền vệ. Công việc còn lại của Argentina là cố gắng làm cách nào không để thua thêm chứ bàn thắng thứ 2 (chưa nói đến thứ 3, thứ 4) xem ra là bất khả thi. Và việc chỉ bị thua thêm 1 bàn nữa trong những phút cuối có thể coi là thành tựu lớn lao của “đại gia“ Argentina. Phút 87, Torrico khép lại một ngày huyền diệu và là mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá Bolivia bằng bàn thắng thứ 6 sau cú sút chìm và căng từ cự ly hơn 25m.

Diego Maradona ghi tên mình vào lịch sử ... không muốn nhớ của bóng đá Argentina

Kể từ năm 1958 cho tới nay (thua 1-6 trước ĐT Tiệp Khắc cũ, nay đã được tách thành 2 quốc gia, CH Séc và Slovakia ở vòng chung kết WC diễn ra tại Thụy Điển), Argentina mới phải chịu một thất bại với 6 bàn thua trước một ĐT, dù cho là giao hữu hay giải chính thức. Đáng xấu hổ hơn nữa, Bolivia chỉ là một “nhược tiểu“ đúng nghĩa ở khu vực Nam Mỹ và chẳng thể so sánh nổi với Argentina (trong khi, hồi năm 1958, Tiệp Khắc là một thế lực ở châu Âu khi đó vì 4 năm sau, họ đã đăng quang ở Euro 1962). Dù là một huyền thoại chưa thể thay thế trong lòng người hâm mộ nhưng Maradona sẽ khó có khả năng thoát khỏi búa rìu dư luận trong nước và cả quốc tế sau thất bại nhục nhã này.

Đội hình thi đấu:
Bolivia: Arias, Ribeiro, A.Reyes (I.Garcia 54'), Rivero, Pena, Torrico, Alex Da Rosa (Saucedo 69'), R.Garcia (Walter Flores 77'), Reyes, Botero, Moreno
Argentina: Carrizo, Zanetti, Heinze, Papa, Demichelis, Maxi (Di Maria 56'), Mascherano, Luis Gonzalez (Marcos Angeleri 67'), Gago, Messi, Tevez (Montenegro 75')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Xem thêm
top-arrow
X