Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại của Italia: Khi Lippi và những người Azzurra sai lầm

Thứ Năm 12/02/2009 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua Brazil 0-2 là một bài học lớn cho vị HLV 60 tuổi trên con đường tái chinh phục World Cup: khi Italia đang trong quá trình thử nghiệm và dành thời gian cho những thay đổi đi vào thực tiễn, những sai lầm trong các trận giao hữu có thể được tha thứ. Nhưng World Cup thì không bao giờ.

Brazil vẫn là Brazil, nhưng Italia không phải là họ nữa. Có chăng chỉ là màu áo xanh chẳng hề nhạt nhòa hơn dù màu trời Địa Trung Hải không còn xanh như thế trong mùa đông ảm đạm này. Dĩ nhiên, có thể nói nếu bàn thắng hợp lệ của Grosso không bị hủy bỏ vì nhận định việt vị sai lầm của trọng tài, mọi chuyện có thể khác. Nhưng Italia khó thoát khỏi thất bại, một khi những sai lầm trong bố trí nhân sự và tâm lí thi đấu của họ diễn ra ngay từ đầu. Thua một đội mạnh cỡ Brazil không có gì đáng xấu hổ, và trận đấu ở London chỉ là một trận giao hữu, nhưng những gì toát lên từ thất bại ấy không phải là chuỗi bất bại của Lippi đã chấm dứt ở con số 31, không phải ở con số 10 triệu người Ý dán mắt vào tivi, mà là những bài học thấm thía trên con đường bảo vệ Cúp vàng.

Vấn đề nằm ở đâu? 1) Trước một đối thủ hàng đầu như Brazil, với một HLV có tên Dunga xuất thân từ trường phái phòng ngự tuyến 2 kiểu Ý do những năm tháng chơi ở Fiorentina, Lippi đã sai lầm khi bố trí một đội hình Italia theo mô hình của Udinese đang khủng hoảng. Pepe, từ một tháng nay toàn ngồi dự bị ở Udinese lại được đá chính ở cánh phải trong suốt hiệp 1. Montolivo không phải là Gattuso, và còn quá non nớt để đương đầu với các tiền vệ xuất sắc của Brazil, nhưng lại được ra sân từ đầu.

Marcelo Lippi đã mắc sai lầm

Việc Italia đá lúng túng, không hề một nét cá tính nào và mất toàn bộ trung tuyến trong hiệp 1 là điều không có gì ngạc nhiên. Lippi đã thay đổi 4 vị trí trọng yếu ở hiệp 2, với Toni thay Gilardino (nhạt thếch), Camoranesi thay Pepe (không tồn tại), Perrotta thay Montolivo (không tồn tại) và G.Rossi thay Di Natale (gây thất vọng, suốt hiệp 1 phải phòng ngự trước Maicon). Nhưng Italia vẫn dậm chân tại chỗ, không thể đảo ngược thế thua từ 2 bàn thắng từ những cầu thủ Man City (Elano, Robinho. BLV Civoli của kênh RAI1 đã ví trận này, không phải Brazil-Italia 2-0 mà là Man City đã thắng Udinese 2-0!).

2) Tinh thần thi đấu sai lầm: Sau bàn thắng không được công nhận của Grosso, Italia như một cái bánh đa ngâm nước. Sự bế tắc trong kiến thiết bóng trước lối chơi lăn xả và áp sát của Brazil (Pirlo chỉ còn biết chuyền dài vì không ai hỗ trợ anh ở trung tuyến) được “tăng cường” bởi những pha vẽ vời điên rồ của số 21 Milan (và mất bóng dẫn đến bàn thua thứ 2). 3) Sự vắng mặt của Chiellini là một thiệt thòi lớn cho hàng thủ, nhưng sự sa sút kinh khủng của Cannavaro cũng như những lúng túng của anh trước các tiền đạo Brazil và trước chính Buffon là một thảm họa (phối hợp không tốt trong một pha trả bóng về, suýt dẫn đến một bàn thua khi Adriano lao tới). 4) Sự bế tắc toàn diện về lối chơi liệu có thể sẽ dẫn đến việc thay đổi sơ đồ chiến thuật, từ bỏ mô hình Udinese, để trở lại với sơ đồ có một hộ công dạng Totti như ở World Cup 2006?

Italia vẫn là nhà VĐTG, nhưng 3 năm đã qua kể từ đỉnh cao 2006. Cuộc chuyển giao thế hệ đang diễn ra chậm chạp và chưa đi đến kết quả nào, trong khi những đối thủ của Italia đều đã tiến bộ vượt bậc. Chỉ cần nhìn Brazil ra sân và cất trên ghế dự bị những ai là hiểu, họ đã vượt xa Italia cả một cái đầu. Trận “derby của thế giới”, với 9 danh hiệu VĐTG cho Brazil và Italia, đã trở thành màn trình diễn solo của điệu samba chứ không phải bánh pizza. 152 nước mua bản quyền truyền hình trận này với hơn 1 tỷ lượt khán giả đã nhìn thấy hết điều đó. Và họ còn lâu mới quên nỗi thất vọng mang tên Azzurra này. Đêm London, điểm sáng duy nhất của Italia là Rossi, một người đeo áo số 17, con số xui, nhưng lại là may mắn cho Lippi. Italia đã tìm thấy một Rossi, người đã gây không ít khó khăn cho các hậu vệ Brazil ở hiệp 2. Nhưng anh mới chỉ là Giuseppe chứ chưa phải là Paolo, người hùng Espana 82...

Trận đấu trong một trận đấu

Một loạt cầu thủ của 2 đội sẽ bước vào trận derby Milano chủ nhật này. Với những người Milan? Zambrotta như là một cốc nước cam vắt ngon lành đối với Robinho, hoàn toàn thua kém Robinho về tốc độ và trở thành cầu thủ chơi tồi nhất của Italia. Pirlo, ngoài đường chuyền thành bàn cho Grosso, chẳng còn gì nữa ngoài mấy pha lắt nhắt. Pato chỉ chơi 10 phút cuối trong khi Ronaldinho tỏa sáng ở vị trí hộ công (phát động bàn thắng 1-0) và hoàn toàn có thể là một mối đe dọa lớn cho Inter khi anh hầu như chắc chắn sẽ đá chính trận derby. Còn các cầu thủ Inter? Julio Cesar có 3 cú đẩy bóng xuất sắc ở hiệp 2, Maicon chưa chơi hết sức nhưng đã khiến cánh trái của Italia toát mồ hôi, trong khi Adriano di chuyển vẫn còn chậm chạp và nặng nề, nhưng chơi đầy quyết đoán (anh đá trên sân đến phút 80, trước khi được thay bằng Pato).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X