Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thăng hoa tại Tivoli Neu, Nga giành vé vào tứ kết đầy thuyết phục

Thứ Năm 19/06/2008 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người Nga đã thể hiện một tinh thần thi đấu tuyệt vời trong một trận đấu mà họ buộc phải dành chiến thắng. Nga của Huus Hiddink đã khiến cho cả châu Âu phải ngỡ ngàng với chiến thắng 2-0 trước Thụy Điển mang đậm dấu ấn của chất kỹ thuật, tốc độ và những cá nhân.

Nga kiêu hãnh bước vào tứ kết

Sau cú sốc mà Croatia tạo ra trước Đức, đến lượt Nga lại gây bất ngờ với việc nhấn chìm Thụy Điển trong thế họ bị đánh giá thấp hơn .Không một áp lực, không một sức ép trong trận đấu mà chỉ có thắng mới có thể đi tiếp, Nga đã chứng tỏ những đánh giá về họ chỉ là tương đối.

Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc Nga có mặt tại Áo và Thụy Sĩ chỉ là do may mắn và sự có mặt của họ sẽ chỉ là những tấm vé lãng phí cho một VCK hội tụ những đội bóng có đẳng cấp và chất lượng. Nhưng dưới bàn tay của “ phù thủy“ Huus Hiddink, mọi thứ không thể thành có thể. Dưới bàn tay ma thuật cùng một bộ óc siêu việt đã từng đưa Argentina và Hàn Quốc vào tới bán kết World Cup, đưa Australia lọt tới vòng 2 World Cup, việc đưa Nga vào tới tứ kết Euro 2008 cũng không là một kết quả thực sự bất ngờ. Nhất là khi chứng kiến Nga đã chơi hay như nào trước một đối thủ có lối chơi khó chịu như Thụy Điển.

Tinh thần thi đấu quật cường của người Nga đã mang đến cho đội bóng Đông Âu có một đêm thăng hoa tại Tivio Neu. Chơi lấn lướt hoàn toàn so với đối thủ, Nga kiêu hãnh bước vào tứ kết khi đã khiến cho Thụy Điển phải gục ngã một cách tâm phục khẩu phục.

Thụy Điển không có sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát ở trận đấu với Tây Ban Nha. Ibrahimovic và Larsson vẫn là 2 cầu thủ đá cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của hai cầu thủ chạy cánh 

Elmander và Ljungberg. Bức tường phòng ngự vẫn được tạo ra bởi cặp trung vệ dày dạn kinh nghiệm Mellberg và Hansson. Trong khi đó bên phía đội tuyển Nga, chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với đội hình đã ra quân trong trận gặp Hi Lạp. Dmitri Torbinsky, người đã chơi khá hay trong trận thắng 1-0 trước nhà ĐKVĐ buộc phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi sự trở lại của tiền vệ kiến thiết Andrei Arshavin đã trở lại sau chấn thương. Phong độ xuất sắc trong màu áo của Zenit cùng tầm ảnh hưởng trong màu áo ĐTQG đã khiến cho HLV Huus Hiddink đặt trọn niềm tin vào tiền vệ tài hoa này.

Giống như những tuyên bố đầu trận đấu của Hiddink, Nga thể hiện rõ ý đồ đánh phủ đầu bằng cách chơi Pressing toàn sân. Với tinh thần lên cao sau chiến thắng ở lượt trận trước, các cầu thủ Nga nhập cuộc một cách tự tin. Những pha phối hợp của đội bóng đến từ Đông Âu thể hiện sự nhịp nhàng thoáng đạt không hề có dấu hiệu của sự cơ cứng. Liên tiếp trong khoảng 20  phút đầu tiên của trận đấu, bóng chỉ phần lớn lăn trên phần sân của Thụy Điển. Sự cơ động của sức trẻ cùng nhiệt huyết tinh thần lên cao đã khiến cho các học trò của Hiddink luôn khiến cho khung thành của thủ môn Isaksson đặt trong tình trạng báo động.

Pavlyuchenko mang lại sự khởi đầu suôn sẻ cho ĐT Nga

Trái ngược lại, Thụy Điển dù chơi với những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất lại tỏ ra khá dè dặt trong việc triển khai thế trận. Có lẽ tâm lý chỉ cần hòa là đoạt vé vào tứ kết đã khiến cho đội bóng Bắc Âu nhập cuộc với tinh thần không thật sự cao. Ý đồ chơi phòng ngự và rình rập chờ cơ hội phản công của HLV Lagerback được thể hiện rõ qua cách ông chỉ đạo các học trò của mình chơi co cụm và tỏ ra thiếu sáng tạo trong những đường lên bóng.

Sự chậm rãi quá tính toán của Lagerback đã khiến cho ông phải trả giá. Vẫn biết là Nga sẽ chơi tấn công nhưng ông chẳng thể ngờ đối thủ của mình lại chơi hay đến mức lạ thường. Huus Hiddink như một "thầy phù thủy" thời hiện đại. Chẳng hiểu ông đã có đòn tác động tâm lý gì mà các học trò của ông chơi với những bước chạy thanh thoát và những pha phối hợp thể hiện sự ăn ý và độ chính xác cao. Nga tấn công một cách đa dạng với những pha bật tường trung lộ kết hợp với những pha đánh biên, xẻ nách hàng thủ. Sự hưng phấn của các cầu thủ Nga còn được thể hiện ở những pha dứt điểm ở đủ mọi tư thế, mọi vị trí và mọi góc độ .

Phút 20, Andrie Arshavin thử tài thủ thành Isaksson bằng một cú bấm bóng từ một góc tương đối hẹp bên cánh phải khiến cho thủ môn của Thụy Điển phải rất vất vả mới có thể cản phá. Ngay sau đó, từ một pha đá phạt góc, bóng được chuyền có ý đồ khi được câu thẳng vào vị trí của Zyriannov. Ở một tư thế tương đối trống trải, tiền vệ của Nga có một pha bắt vô lê bằng chân trái căng như kẻ chỉ. Thủ thành Isaksson đã bị đánh bại nhưng rất tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhưng các cổ động viên của Nga cũng chẳng có gì phải tiếc nuối nhiều bởi chỉ sau đó 3 phút, đội bóng của họ đã cụ thế hóa ưu thế của mình bằng bàn thắng sau một pha phối hợp khá hoàn hảo. Từ bên cánh phải, bộ đôi Anyukov và Semak có một pha chồng cánh khá đẹp trước khi bóng được đưa đúng tầm vào trong để Zyrianov băng lên. Hai trung vệ  Mellberg và Hansson hoàn toàn bị hút theo đà di chuyển của Zyrianov, vì vậy kho bóng được chuyền ngược sang cho Pavlyuchenko, chẳng có ai áp sát chân sút này và không quá khó khăn để tiền đạo của Nga dễ dàng đá nối hạ gục Isaksson.

Thụy Điển đã gục ngã trước một ĐT Nga chơi thăng hoa

Ngay sau đó, Thụy Điển có câu trả lời với một pha bóng đầy chất ngẫu hứng của "Lão tướng" Larsson. Từ bên cánh trái, Ljungberg có đường chuyền rất tốt vào trong vòng cấm. Trước sự đeo bám khá sát của một hậu vệ đối phương, Larsson đã có một pha lắc đầu ngược khá tinh tế đưa bóng đi qua tầm với của thủ thành Akinfeev rồi chạm vào điểm nối giữa cột dọc và xà ngang. Đây có thể coi là một cơ hội rõ rệt của Thụy Điển, tuy nhiên nó lại mang đậm dấu ấn cá nhân của cựu cầu thủ Barcelona chứ không thể hiện được Thụy Điển đã có những bước đột phá về mặt thế trận.

Trên thực tế, Nga vẫn là đội chơi lấn lướt hoàn toàn. Thụy Điển có một pha bóng nguy hiểm thì Nga lại đáp trả tới 3 lần như thế. Liên tiếp nhứng pha tấn công với tốc độ cao được tạo ra và cũng có tương đối nhiều những pha dứt điểm được tạo ra từ cả 3 tuyến. Nhưng đáng kể nhất phải là tình huống ở phút thứ 36 của trận đấu, cũng sau một pha phối hợp bên cánh phải, bóng tìm đến chân của Pavlyuchenko. Sau một pha khống chế tinh tế, tiền đạo đang chơi cho Spartak Moskva có một pha dứt điểm khá tinh tế. Isaksson đã đứng nhìn nhưng bóng lại chạm xà ngang nẩy ra trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Nga.

Sau pha bóng chết hụt, Thụy Điển như bừng tỉnh và tạo ra được một thế trận tấn công ở trong những phút cuối hiệp một và tạo ra được một cơ hội khá ngon ăn ở phút thứ 43. Ibrahimovic đã có một pha chọc khe khá tốt để Ljungberg băng xuống dứt điểm. Tuy nhiên Akinfeev đã phán đoán rất tốt và băng ra khá quyết đoán khiến cho pha dứt điểm của thủ quân ĐT Thụy Điển không thể vượt qua được chốt chặn cuối cùng của tuyển Nga.

Ý đồ nhen nhóm tạo dựng lại thế trận của Lagerback đã bị Hiddink bắt bài và đập tan "từ trong trứng nước". Sau giờ nghỉ, Nga không có dấu hiệu chơi phòng ngự, thay vào đó họ tràn lên tấn công mà chẳng có dấu hiệu dừng lại. Và thêm một lần nữa, Thụy Điển lại bất ngờ trước lối chơi tấn công của đối thủ. Chính điều này đã khiến cho họ lại tỏ ra bị động trước những pha hãm thành tốc độ cao để rồi nhận thêm trái đắng bởi bàn thua thứ hai.

Hiddink - vị phù thủy thời hiện đại

Phút thứ 50, từ một pha phối hợp tấn công từ giữa sân, hậu vệ cánh phải Anyukov dùng tốc độ băng lên như một mũi tên, cầm bóng vào ngang vòng cấm trước khi tung ra một đường chuyền chính xác đúng đà mà Arshavin băng vào. Bằng một sức rướn tuyệt vời, cầu thủ của Zenit có một pha chạm bóng vừa đủ nhưng cũng đầy tinh tế và hiểm hóc  đủ để hạ gục thủ thành Isaksson. 2-0 cho tuyển Nga một kết quả không tưởng mà ít ai dám ngờ tới.

Có được cách biệt 2 bàn, lúc này Nga mới có dấu hiệu chơi chậm lại và chuyển sang chơi phòng ngự phản công. Trong khi đó, một mặt tiến hành những sự thay đổi bằng cách tung thêm những cầu thủ có khả năng tấn công vào sân. một mặt Lagerback liên tiếp thúc giục các học trò của mình chơi dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Thụy Điển đã có được nhiều bóng hơn sau những điểu chỉnh nhưng cũng cần phải thừa nhận đây chỉ kết quả từ việc Nga đã chơi trùng xuống.

Nhưng Thụy Điển cũng chẳng làm được nhiều điều khi đã gia tăng sức ép lên phần sân của đối phương. Họ có được một cú đánh đầu không quá khó của Ibrahimovic (phút 73) và một cú sút xa đi chệch cột dọc (phút 74) của Kallstrom. Con số này tỷ lệ nghịch hoàn toàn với những pha dứt điểm nguy hiểm của Nga. Dù chơi chậm nhưng các học trò của Hiddink lại tỏ ra thực sự nguy hiểm với những pha phản công sắc bén,

Phút 80, Zyrianov đã khiến cho cả sân Tivoli Neu dựng cả dậy khi cú sút ngay sát vòng cấm của anh đập chân một hậu vệ Thụy Điển rồi đi thẳng vào cột dọc khung thành của Isaksson. Ngay sau đó, Pavlyuchenko khiến cho thủ thành của Thụy Điển phải giật mình khi cú đánh đầu từ tứ thế trống trải sau đường chuyền của Zyrianov lại đi đúng vào vị trí của Isaksson. Cũng chỉ một phút sau, thêm một lần nữa cơ hội lại trôi qua mũi giày của các cầu thủ Nga. Saenko thoải mái băng lên bên cánh phải rồi căng ngang vào trong. Trong một tư thế không người kèm,  Pavlyuchenko lại tỏ ra quá cẩu thả trong pha dứt điểm khi sút bóng đi chệch cột dọc

Những phút cuối cùng Arshavin còn có thêm một cơ hội nữa nhưng anh lại không thể chiến thắng được Isaksson ở pha dứt điểm cuối cùng. Dẫu sao, chiến thắng 2-0 cũng là quá đủ để Nga có được tấm vé muộn nhất tại vòng tứ kết.

Đội hình thi đấu:

Đội hình ra sân:
Nga:
Akinfeyev; Anyukov, Kolodin, Ignashevich,  Zhirkov;Semak, Zyryanov, Semshov, Bilyaletdinov (Saenko 65); Arshavin, Pavlyuchenko (Bystrov 90').
Thụy Điển: Isaksson; Stoor, Mellberg, Hansson, Nilsson (Allback 79'); Elmander, Svensson, Andersson ( Kallstrom 56'), Ljungberg; Ibrahimovic, Larsson.

Bảng chấm điểm các cầu thủ (Theo Goal. com):

Nga

Điểm

Thụy Điển

Điểm
Akinfeev6,5Isakson 7
Anyukov 8,5Stoor 6
Zhukov8,5Nilsson 6,5
Kolodin 7Melberg 6
Ignashavich7,5Hansson6,5
 Semak7,5Svensson5,5
Semshov 7,5Andersson5
Bilyaletdinov7Ljungberg7
Zyryanov 8Elmander6,5
Arshavin9,5Ibrahimovic 7
Pavlyuchenko9Larsson 6,5
Dự bị: Saenko (6,5), Bystrov (không chấm Dự bị: Kallstrom (6), Allback (không chấm) 


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X