Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thảm họa ở thánh địa Wembley

Thứ Năm 22/11/2007 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ai có thể tin nổi trong một trận đấu chỉ cần hòa và lại được chơi ở "thánh địa" Wembley nhưng ĐT Anh đã thua trận quá đau đớn trước một ĐT Croatia hết động lực. Thất bại này đồng nghĩa với việc, họ chính thức chia tay với VCK Euro 2008 bởi không có chuyện cổ tích nào xảy ra ở Andorra. Đội quân của Hiddink chỉ thắng tối thiểu 1-0 nhưng như vậy là quá đủ để đưa "gấu Nga" tới Áo và Thụy Sĩ qua khe cửa hẹp. 

Trước trận đấu, toàn bộ quốc đảo sương mù đều rất tin tưởng vào khả năng giành vé của các cầu thủ con cưng vì cơ hội của họ là vô cùng lớn. Về thực lực, dù gặp phải một số vấn đề về mặt lực lượng nhưng nhìn mặt bằng chung, Anh mạnh hơn Croatia. Họ lại được chơi ở "ngôi đền huyền thoại" Wembley với sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV nhà. Croatia thì đã chính thức đặt chân với VCK nên độ quyết tâm chắc chắn không thật cao.

Sự thất vọng đến cùng cực của các cầu thủ Anh

Thế nhưng, một kết cục đau buồn mà không nhiều người dám nghĩ tới đã thành sự thật. Một cơn địa chấn kinh hoàng đã nổ ra tại Wembley và cuốn phăng ĐT Anh ra khỏi VCK Euro 2008. Đội khách đã có một thắng lợi khó tin nhưng thuyết phục và biến đội chủ nhà thành những khán giả theo dõi giải đấu hấp dẫn hàng đầu thế giới ở cấp độ ĐT mà 4 năm mới có một lần qua ... màn hình tivi. Còn gì đau đớn hơn thế cho quốc gia luôn tự hào là cái nôi của nền bóng đá thế giới và đang sở hữu một giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh.

Thời tiết không thuận lợi khi trời mưa tầm tã trong phần lớn thời gian thi đấu dường như là điềm không lành cho đội chủ nhà. Đúng như những gì HLV Steve McClaren tuyên bố trước trận đấu, ông đã để thủ thành Robinson và David Beckham trên băng ghế dự bị. ĐT Anh chơi với một tiền đạo duy nhất là "Sếu vườn" Peter Crouch. Tiền vệ Owen Hargreaves của MU cũng không có mặt ở đội hình xuất phát. Gareth Barry tiếp tục được tin tưởng sau chuỗi trận thành công vừa qua trong màu áo ĐT Anh. Cầu thủ của Aston Villa chơi ở khu trung tâm cùng với Lampard và Gerrard. Bộ đôi của Chelsea, Joe Cole và Shaun Wright-Phillips đảm nhận 2 cánh. Hậu vệ của Everton, Lescott chơi cặp trung vệ cùng Campbell trong khi Micah Richards vẫn đá ở cánh phải quen thuộc.

Đội khách Croatia đã chứng tỏ họ không hề muốn "thả" cho Anh mà quyết tâm chơi "sát ván" khi tung ra đội hình mạnh nhất vào thời điểm hiện tại, gồm cả một số cái tên đang thi đấu ở Premiership như Eduardo (Arsenal), Kranjcar (Portsmouth), Corluka (Manchester City).  Với quyết tâm chiến thắng, ĐT Anh đã ào lên tấn công ngay từ những phút đầu. Joe Cole có pha uy hiếp đầu tiên nhưng cú đánh đầu của tiền vệ này lại đi quá nhẹ.

“Tội đồ” Carson với pha xử lý không thể tha thứ

Thật bất ngờ, sự hưng phấn của đội chủ nhà đã bị dội ngay một gáo nước lạnh. Và tiếc thay, nó lại có công rất lớn của một cầu thủ ĐT Anh. Phút thứ 8, Kranjcar tung cú sút xa ở cự ly hơn 25m. Bóng đi không quá khó nhưng thủ thành Carson đã có pha xử lý không thể chấp nhận nổi khi vồ hụt để cho trái bóng bay qua khỏi tay, lăn vào lưới đội nhà. Thủ môn này đã đánh sụp toàn bộ niềm tin mà McClaren đã đặt trọn vào anh ở trận đấu mang tính quyết định như thế này. ĐT Anh dường như không thoát khỏi cái "phốt" liên quan đến “người gác đền“. James rồi Robinson đều đã từng phạm phải sai lầm. Đây cũng chính là nguyên do khiến McClaren quyết định đánh canh bạc mạo hiểm khi cho Carson, một thủ môn còn quá non kinh nghiệm, vào sân ở trận đấu này. Kết cục thật đáng buồn khi anh chàng tội nghiệp đang chơi cho Aston Villa đã có pha xử lý không thể tha thứ.

Bị chọc giận, "Sư tử" Anh gầm lên đáp trả. Phút thứ 10, sau pha triển khai tấn công bên cánh trái, Crouch đã nỗ lực đẩy bóng sang cho S.W.Phillips ở tư thế khá thuận lợi nhưng pha dứt điểm cuối cùng của tiền vệ này không thể thắng nổi Pletikosa. Đang trên đường lấy lại tinh thần thì đội chủ nhà bị giáng thêm đòn thứ 2 "đau điếng". Trong một đợt phản công nhanh ở phút 14, Eduardo đã có đường chọc khe thông minh cho Olic băng xuống phá bẫy việt vị. Và tiền đạo đang chơi ở Bundesliga đã bình tình đi qua Carson rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Lại một cầu thủ của Anh mắc sai lầm trong pha ghi bàn này. Đó là hậu vệ Wayne Bridge khi anh không kịp dâng lên cùng các đồng đội để bẫy việt vị. 

Không ai có thể ngờ được chỉ sau 15 phút thi đấu, ĐT Anh đã bị thủng lưới đến 2 bàn trong một trận đấu mà họ chỉ cần hòa là hoàn thành mục tiêu tới VCK Euro 2008. Càng đau đớn hơn khi các bàn thua đều có sự "đóng góp" rất lớn của những cầu thủ mang ... quốc tịch Anh. Cũng còn một điểm đáng chú ý khác là hai cái tên đang chơi ở Premiership (Eduardo và Kranjcar) đều có phần công sức không nhỏ trong những pha lập công mà rất có thể sẽ khiến ĐT ngồi nhà xem VCK Euro 2008 qua tivi. Không hiểu nếu sự thật đau đớn đó xảy ra, họ sẽ được các CĐV Anh quốc "chào đón" như thế nào khi trở về CLB. 

Niềm vui của người này lại là nỗi buồn của người kia


Dù cơ hội giành tấm vé còn lại của bảng E (tưởng đã nắm chắc) đang dần tuột khỏi tay nhưng đội quân của Macca không làm được gì nhiều để thay đổi tình hình. Lối chơi của ĐT Anh thiếu đường nét, sự sắc sảo và dĩ nhiên cả độ nguy hiểm. Lampard dường như mất hút trên sân, Cole và S.W.Phillips chưa chứng tỏ được gì nhiều còn Crouch quá đơn độc ở tuyến trên. Trong khi Croatia gần như đã dồn cả đội hình về để dàn lực lượng trước cầu môn Pletikosa. Đội chủ nhà không có một phương án nào hữu hiệu để giải tỏa thế bế tắc. Gần như họ không tạo nổi một tình huống nào ra hồn về khung thành Croatia.

Dồn lên tấn công nên Anh không thể tránh khỏi việc tuyến sau để lộ nhiều khoảng trống. Và đó chính là thời cơ để đội khách thi triển các ngón đòn phản công vô cùng nguy hiểm. Đã vài lần, các holligan Anh trên sân Wembley đã phải giật mình "thon thót" trước những cơ hội mà đội khách tạo ra. Phút 26, từ cánh phải, Srna tạt bóng vào trong vòng cấm. Richards đã "để xổng" Kranjcar, tạo điều kiện cho cầu thủ này có pha bay người đánh đầu nhưng may là bóng đi không trúng khung thành. Đến phút 41, Olic thực hiện cú sút xa và một lần nữa Carson lại không bắt dính bóng. Tuy nhiên, Kranjcar đã xử lý hơi chậm khi trái bóng bật ra và khung thành Carson không còn bị đe dọa. Có lẽ "Thượng đế" đã không muốn thảm cảnh của ĐT Anh xảy ra nếu lọt lưới bàn thứ 3. Thực ra ở pha bóng này nếu Olic xử lý bình tĩnh hơn và chuyền sang cho Kranjcar ở tư thế trống trải, không bị ai kèm thì nhiều khả năng, Anh sẽ nhận bàn thua thứ 3.

Cho đến khi kết thúc hiệp 1, đội chủ nhà không thể làm gì để xoay chuyển thế trận. Tình hình càng trở nên tồi tệ với ĐT đảo quốc sương mù vì Nga đang dẫn Andorra 1-0. Lúc này, tấm vé đã được chuyển sang tay "gấu Misa". Sau giờ nghỉ, không còn cách nào khác, Macca buộc phải đưa 2 quân bài cuối cùng là Beckham và Defoe vào sân. Phút 48, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt ở chính diện khung thành. Đương nhiên, Beckham là người thực hiện. Rất nhiều người hâm mộ ĐT Anh đang "cầu trời" cho Becks tái lập cú sút "thần sầu" ở một khoảng cách tương tự trong trận đấu với Hy Lạp ở VL World Cup 2002. Tác phẩm đó của tiền vệ điển trai này đã đưa Anh tới Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng lần này, Beckham đã sút trúng hàng rào.

Ngay sau đó, tiền đạo đang thi đấu cho Arsenal, Eduardo đã thông minh phá bẫy việt vị và lao xuống đón đường chuyền của một đồng đội. Rất may là Campbell đã can thiệp kịp thời bằng cú xoạc chân phá bóng, không cho Eduardo dứt điểm. Chỉ 2 phút sau, ĐT Anh đã có bàn thắng. Defoe ngã trong vòng cấm sau tình huống kéo áo của một hậu vệ Croatia. Vị trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt đền sau khi hội ý với trọng tài biên.

Lampard hoàn thành trọng trách nặng nề

Cầu thủ chơi không tốt từ đầu trận, Frank Lampard "anh dũng" lãnh trách nhiệm vô cùng nặng nề với niềm hy vọng của cả dân tộc trên vai. Và đội phó của Chelsea đã vượt qua được áp lực khổng lồ đó khi đánh lừa Pletikosa. 1-2 cho ĐT Anh. Niềm hy vọng giành tấm vé đến Áo và Thụy Sĩ đã được nhen nhóm trở lại.
Có lẽ "Chúa trời" đã ban cho người Anh bàn thắng này. Bởi ở tình huống nhạy cảm đó, rất nhiều trọng tài sẽ không thổi penalty. Nhưng trong tình cảnh, đội chủ nhà đang bị dẫn 2-0 ở trận đấu họ không thể thua nên trọng tài có phần nương tay hơn.

Vài phút sau, sự hưng phấn của ĐT Anh suýt chút nữa bị tắt ngóm. Bridge trong nỗ lực cản phá Olic đã lóng ngóng phá bóng về cầu môn đội nhà. Carson đã bất lực tuy nhiên quá may cho họ khi trái bóng lại đập trúng vào xà ngang chứ không đi vào lưới. Ở tình huống phạt góc sau đó, lại là Olic lao vào đánh đầu cực mạnh nhưng "tội đồ" Carson đã lập công chuộc tội khi thể hiện phản xả tuyệt vời và dùng ... ngực đẩy bóng ra.

Hậu vệ trái của Chelsea, Wayne Bridge đã có một trận đấu rất kém cỏi khi ở phút 63, anh để Olic cướp bóng ngay trong chân khi đang ở trước vòng cấm địa đội nhà. May cho anh và cho cả ĐT Anh khi pha kết thúc sệt của tiền đạo này lại quá hiền lành và Carson đã dễ dàng ôm gọn. Những diễn biến từ đầu hiệp 2 đã cho thấy, ĐT Anh đang có được cả Thiên thời (thần may mắn), Địa lợi (sân nhà, khán giả nhà) và Nhân hòa (cầu thủ quyết tâm, trọng tài) và nhiều người đã nghĩ đến khả năng Anh gỡ hòa.

Viễn cảnh đó đã trở thành sự thật. Phút 65, ở bên cánh phải, Beckham có cú "chặt mu" điệu nghệ, đưa bóng chính xác đến đúng tầm lao xuống của Peter Crouch. Và "Sếu vườn" đã đỡ ngực hoàn hảo và tận dụng cái chân dài để đưa bóng vào lưới đội khách. Bàn thắng đã đưa ĐT Anh "từ cõi chết trở về" vì nó đã giúp họ giật lại tấm vé từ tay đối thủ Nga. Các cầu thủ Anh chơi chùng hẳn xuống sau khi trận đấu trở về thế cân bằng với ý định rõ ràng là bảo toàn tỷ số bởi 1 điểm là quá đủ với thày trò McClaren.

Crouch và Beckham tạo nên bàn thắng thứ 2 nhưng Anh vẫn thua trận

Nhận thấy một số học trò của mình có dấu hiệu buông xuôi, HLV trưởng Croatia, Bilic đã tung liên tiếp 2 cầu thủ mới (Petric và
Pranjic) vào sân thay cho Eduardo và Kranjcar. Hãy nhớ lấy tên của 2 con người này vì chính sự nhiệt tình của họ đã quyết định số mệnh của ĐT Anh. Phút 77, Pranjic đưa bóng cho Petric và ở cự ly khá xa, cầu thủ này đã thực hiện cú sút táo bạo. Bóng đi khó và Carson dù đã vươn người hết cỡ nhưng cũng chỉ có thể chạm nhẹ tay vào bóng và không đủ lực để đẩy nó ra. 3-2 cho Croatia và đó cũng là “tấn bi kịch” cho ĐT Anh. Đội chủ nhà cũng cần phải tự trách mình vì đã quá thận trọng. Đáng nhẽ nên duy trì một áp lực đủ mạnh thì chưa chắc Croatia đã có dịp sút tung lưới Carson. 

Khoảng thời gian còn lại tuy vẫn còn đủ để đội chủ nhà có bàn thắng nhưng các cầu thủ “triệu phú“ của McClaren đã không thể làm được điều gì khá khẩm. Điều quan trọng nằm ở chỗ, họ không tài nào lấy lại được tinh thần mà đã có được sau khi tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2. Tình huống nguy hiểm nhất mà ĐT Anh tạo được là pha băng xuống thần tốc của tiền đạo mới vào sân D.Bent để đón đường chuyền bổng của Lampard. Nhưng cầu thủ của Tottenham đã không giữ được sự bình tĩnh cần thiết và đã dứt điểm vọt xà ngang, để lại sự nuối tiếc của toàn bộ các cầu thủ, ban huấn luyện cũng như người hâm mộ Anh.

Lúc trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu cũng là thời khắc hồi chuông “báo tử“ cho ĐT Anh vang lên, khắc sâu nỗi đau vào tâm can của những ai yêu mến “Tam sư”. ĐT thân yêu của họ đã chết trước ngưỡng cửa thiên đường. Trước khi trách cứ các vị khách Croatia tại sao lại “căm thù“ đội chủ nhà đến thế, những người tỉnh táo cần ra một thực tế phũ phàng rằng, qua trận đấu này, ĐT Anh không xứng đáng có mặt ở VCK.

Ở lại làm gì nữa, McClaren!

Họ sở hữu một HLV kém tài năng và thiếu cá tính. Lối chơi của ĐT Anh cũng không có quá nhiều điều đáng bàn. Dù là đội cần điểm hơn và có lợi thế sân nhà nhưng đấu pháp của đội chủ nhà thiếu sáng tạo và đột biến. Các đường phối hợp thì rời rạc và sự gắn kết không cao. Thậm chí nếu xét một cách thẳng thắn, Croatia chơi còn có đường nét hơn. Thế thì thua cũng là hợp lý thôi.

Chắc chắn, McClaren sẽ không thể giữ nổi chiếc ghế huấn luyện của mình sau “thảm họa“ này. Liệu ai có thể tha thứ được cho vị cựu HLV của Middlesbrough và từng có thời gian làm trợ lý cho một trong những HLV huyền thoại ở Premiership, Sir Alex Ferguson cho cái thành tích đáng xấu hổ khi Anh trở thành “đại gia“ duy nhất không thể vượt qua nổi vòng loại giải bóng đá vô địch châu Âu. Nên từ chức trước đi, Macca!

Đội hình thi đấu

Anh: Carson - M.Richards, Campbell, Lescott, W.Bridge - Barry (Defoe 46'), Gerrard, Lampard, Joe Cole (Bent 80'), S.W.Phillips (Beckham 46') - Crouch
Croatia: Pletikosa - Simic, Simunic, R.Kovac, Ćorluka - N.Kovac, Srna, Modric, Kranjcar (Pranjic 75') - Olic (Rakitic 84'), Eduardo (Petric 69')

Kết quả cụ thể vòng loại Euro 2008 (21/11, 22/11)
Bảng A

Armenia 0-1 Kazakhstan
Ostapenko 64'

Azerbaijan 0-1 Bỉ
Pieroni 53'

Bồ Đào Nha 0-0 Phần Lan

Serbia 2-2 Ba Lan
Zigic 69'; Lazovic 71' - Murawski 28'; Matusiak 47'

Bảng B

Georgia 0-2 Lithuania
Ksanavicius 51'; Kalonas 90'

Italy 3-1 Đảo Faroe
Benjaminsen og 11'; Toni 35'; Chiellini 41' - Jacobsen 83'

Ukraine 2-2 Pháp
Voronin 13'; Shevchenko 46' - Henry 20'; Govou 34'

Bảng C

Malta 1-4 Na Uy
Mifsud 53' - Iversen 25', pen 28', 45'; Pedersen 75'

Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 Bosnia
Nihat 43'

Hungary 1-2 Hy Lạp
Buzsaky 7' - Vanczak og 22'; Basinas pen 59'

Bảng D

Đảo Síp 0-2 CH Séc
Pudil 11'; Koller 74'

Đức 0-0 Xứ Wales

San Marino 0-5 Slovakia
Michalik 42'; Holosko 51'; Hamsyk 53'; Cech 57', 83'

Bảng E

Israel 1-0 Macedonia
Barda 35'

Andorra 0-1 Nga
Sychev 39'

Anh 2-3 Croatia
Lampard pen 56'; Crouch 64' - Kranjcar 9'; Olic 14'; Petric 77'

Bảng F

Đan Mạch 3-0 Iceland
Bendtner 35'; Tomasson 44'; Kahlenberg 59'

Tây Ban Nha 1-0 Bắc Ai Len
Xavi 52'

Thụy Điển 2-1 Latvia
Allback 1'; Källström 57' - Laizans 26'

Bảng G

Rumani 6-1 Albania
Dica 22', pen 73'; Tamas 53'; Niculae 64', 66'; Marica pen 71' - Kapllani 65'

Belarus 2-1 Hà Lan
Bulyga 49'; Korytko 65' - Van der Vaart 89'

Slovenia 0-2 Bungari
Georgiev 81'; Berbatov 84'


  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X