Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha ngự trị trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu sau 44 năm chờ đợi

Thứ Hai 30/06/2008 03:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kỳ Euro 2008 khó quên đã khép lại với sự đăng quang của người Tây Ban Nha. Họ đã bắn hạ "Cỗ xe tăng" Đức hết sức thuyết phục trong một trận đấu mà họ là những người chơi tốt hơn, thậm chí có phần vượt trội và xứng đáng giành chiến thắng. Tây Ban Nha khẳng định trong thời buổi hiện nay, bóng đá đẹp vẫn còn "đất sống" và thừa sức đem về thành công.


Lịch sử đã vinh danh Luis Aragones (HLV nhiều tuổi nhất giành chức vô địch Euro) nhưng để làm được điều này, ông già sắp "thất thập cổ lai hy" này đã phải cực kỳ kiên định với đường lối mình vạch ra, bỏ qua hàng loạt lời chỉ trích. Những người từng dè bỉu ông là "kẻ bảo thủ" chắc hẳn sẽ thấy xấu hổ khi chứng kiến những gì Aragones đã làm được cho ĐT Tây Ban Nha và cả xứ sở bò tót. 44 năm qua, không biết bao nhiêu thế hệ cầu thủ và HLV đã đi qua. Họ có thể tài năng hơn thế hệ 2008 này nhưng chỉ có đội quân của Aragones mới có thể mang về vinh quang cho Tây Ban Nha. Một đội tuyển trẻ trung, đoàn kết, giàu khát vọng, không có "công thần" hay dựa vào bất cứ một ngôi sao nào (như Raul Gonzalez) với lối chơi tấn công mạnh mẽ, tốc độ, đầy biến hóa nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cầu môn bằng một hàng thủ vững chắc. Không có gì phủ nhận Tây Ban Nha là đội mạnh nhất Euro 2008 và từ khá lâu rồi (có thể tính từ năm 1988), mới có một ĐT lên ngôi ở châu Âu thuyết phục đến vậy.

Tây Ban Nha: Nhà vua mới của châu Âu

Còn ĐT Đức cũng chẳng có gì phải tiếc nuối khi giành vị trí thứ 2 vì họ không hề mang dáng dấp của một nhà vô địch. Ở trận đấu quyết định, họ chơi như thể là một ĐT thua xa về đẳng cấp so với đối thủ (dù rằng xét bề dày truyền thống thì TBN còn khướt mới đuổi được họ). Cả về mặt con người, lối chơi hay phong độ, “Xe tăng” đều kém “Bò tót hẳn một cái đầu. Họ không có lấy nổi một pha uy hiếp nào ra hồn trong khi Lehmann và các hậu vệ Đức bị “quần thảo“ cho mệt lử và bị thủng lưới 1 bàn khéo còn là may. Đội trưởng Michael Ballack không thể xóa cái dớp “vua về nhì“. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu, Ballack ngậm ngùi giành chiếc Huy chương bạc ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Với độ tuổi đã ngoài 30, không rõ có còn cơ hội nào cho Ballack được nếm trải cảm giác trên đỉnh vinh quang cao vời vợi (không tính danh hiệu vô địch Bundesliga nhé vì nó còn thấp lắm, ít nhất phải vô địch Premiership, Champions League thì mới kể đến).   

Trái với những thông tin được đưa ra trước trận đấu, đội trưởng Michael Ballack của "Xe tăng" Đức vẫn có mặt ở trận đấu này bất chấp "chấn thương". Có lẽ đó chỉ là đòn tung hỏa mù thường thấy mà các đội bóng thường tung ra. Không có một sự thay đổi nào lớn nào ở đội hình xuất phát của Đức so với trận bán kết ngoài sự trở lại của tiền vệ trụ quan trọng Frings. Cho đến thời điểm này, đây chắc chắn là sơ đồ ưng ý nhất của HLV Joachim Loew. Trong khi đó, việc David Villa vắng mặt là sự thật 100% nên "Nhà hiền triết" Aragones phải chuyển sang sử dụng chiến thuật 4-5-1 và cơ hội được dành cho Cesc  Fabregas. Tiền vệ của Arsenal sẽ đóng vai trò hộ công cho trung phong cắm Fernando Torres. Dù không có chân sút đang sở hữu danh hiệu "Vua phá lưới Euro 2008" nhưng ai dám bảo Tây Ban Nha yếu đi. Bởi ở giải đấu năm nay, chiến thuật 4-5-1 đã lên ngôi và chính là chìa khóa dẫn đến thắng lợi của rất nhiều ĐT (đến cả Đức cũng đang áp dụng đấu pháp này). Thêm vào đó, những gì Fabregas đã thể hiện (mặc cho anh là chỉ là quân bài dự bị của TBN và đây mới là trận thứ 2 anh có mặt ở đội hình xuất phát) là cực kỳ thuyết phục đặc biệt là ở trận bán kết gặp ĐT Nga.

Hai đội khởi đầu rất chậm rãi với sự thận trọng cao, một điều hoàn toàn dễ hiểu ở những trận đấu mà chỉ "vài năm có một" này. Phút thứ 3, toàn bộ CĐV và ban huấn luyện Tây Ban Nha đã được phen thót tim khi hậu vệ cánh phải Sergio Ramos có pha chuyền ngang bất cẩn vào đúng chân .... Miroslav Klose. Rất may là Puyol đã sửa sai cho người đồng đội và kịp thời cản phá đi hết đường biên ngang, nếu không nhiều khả năng lưới của Casillas sẽ rung lên.

Tây Ban Nha có vẻ vẫn chưa bắt nhịp với trận đấu và chơi lép vế so với đối thủ Đức, ĐT bị đánh giá thấp hơn ở trận đấu này. Không hiểu có phải áp lực của trận chung kết quá lớn hay không mà hàng hậu vệ chắc chắn của La Furia Roja đã lộ ra không ít dấu hiệu bất ổn đặc biệt là bên cánh phải của Sergio Ramos. Cầu thủ của Real liên tục để Lahm hay Ballack khoét vào cánh của mình và gây ra không ít sóng gió cho người đồng đội cùng CLB. Phút thứ 9, Hitzlsperger thực hiện cú sút xa từ cự ly hơn 20m nhưng bóng đi trúng vào vị trí của Casillas.

Thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tay Mannschaft và Tây Ban Nha đang phải gồng mình lên để vượt qua những giây phút khó khăn. Phút 14, ở pha bóng tấn công đầu tiên về khung thành Lehmann, Iniesta có đường chuyền khó chịu vào trong và Metzelder trong nỗ lực cản phá đã vô tình thực hiện cú kết thúc nguy hiểm chẳng kém gì một cầu thủ đối phương và nếu không có phản xạ xuất thần của cựu thủ thành Arsenal thì chắc chắn bóng đã nằm gọn trong lưới ĐT Đức. Tình huống này dường như đã làm khích lệ tinh thần thi đấu của các "đấu sĩ bò tót" và trận đấu đã trở nên cân bằng hơn.

Với một hàng tiền vệ 5 người cùng sự cơ động cao, một khi bộ máy đã được vận hành nhuẫn nhuyễn, lối chơi tấn công của Tây Ban Nha sẽ trở nên vô cùng biến hóa và đa dạng. Phút 23, bóng được triển khai bên cánh phải và Fabregas phối hợp thông minh với Sergio Ramos. Hậu vệ này tạt vào trong cho Torres bật cao hơn người theo kèm Mertesacker để thực hiện cú đánh đầu. Lehmann đã bị đánh bại nhưng rất tiếc bóng lại đập trúng vào cột dọc, khiến cho bảng tỷ số trên sân vẫn được giữ nguyên. Trận chung kết bắt đầu diễn ra cực kỳ sôi nổi khi hai đội chơi "ăn miếng trả miếng" và khung thành hai bên liên tiếp bị chao đảo. 

Fernando Torres: Người hùng của Tây Ban Nha

Phút 25, Ballack có pha bắt volley trong vòng cấm và bóng trúng vào người Ramos. Đến phút 31, Fabregas tung cú sút từ khá xa nên không gây nhiều khó khăn cho Lehmann. Tuy nhiên chỉ 2 phút sau, trận đấu đã có bàn thắng và niềm vui thuộc về người Tây Ban Nha. Xavi có đường chọc khe thông minh cho Fernando Torres phá bẫy việt vị lao xuống dũng mãnh như một chú "bò tót", vượt qua Phillip Lahm (dù anh là người xuất phát sau) rồi bình tĩnh gẩy bóng qua người Lehmann. Hậu vệ của Bayern Munich là người mắc lỗi nhiều nhất trong bàn thua này khi anh vừa là người đứng sai vị trí khiến cho Torres không rơi vào thế việt vị vừa tỏ ra quá yếu đuối trong tình huống bị El Nino "vượt mặt". Cũng nên trách Lehmann khi anh không kịp thời lao lên để hỗ trợ cho người đồng đội.

Đức

Thông số

TBN

0

Tỷ số

1

4

Tổng cú sút

13

1

Trúng đích

7

22

Phạm lỗi

19

2

Thẻ vàng

2

0

Thẻ đỏ

0

4

Phạt góc

7

5

Việt vị

4

52%

Kiểm soát bóng

48%

Chỉ 2 phút sau, cách biệt của trận đấu suýt chút nữa được gia tăng nếu David Silva không quá hấp tấp trong pha dứt điểm. Trong một đợt phản công nhanh, Iniesta đảo bóng qua một hậu vệ Đức rồi chuyền cực kỳ thuận lợi cho David Silva băng xuống. Ở tư thế không bị ai kèm và trước mặt chỉ còn mỗi Lehmann nhưng tiền vệ của Valencia lại sút thẳng ... lên trời. Lẽ ra, Silva nên giữ bóng một nhịp trước khi đưa ra pha kết thúc thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn là sút bóng sống. Phút 35, máu đã đổ trên gương mặt của Ballack sau tình huống va chạm mạnh với Marcos Senna. "Cỗ xe tăng" đang trải qua những thời điểm khó khăn và đây là lúc tinh thần thi đấu mang nhãn hiệu Đức cần phải được thể hiện.

Sức ép lên cầu môn Casillas dần tăng lên nhưng không có một cơ hội nào thực sự nguy hiểm diễn ra bởi hàng thủ của Tây Ban Nha đã chơi chắc chắn và an toàn hơn rất nhiều so với những phút đầu. Lúc này, người ta mới thấy vai trò quan trọng đến như thế nào của tiền vệ gốc Brazil đang chơi cho Villarreal, Marcos Senna. Anh chính là cái máy quét không biết mệt mỏi, thi đấu ngay trước hàng thủ và làm cho đối thủ không thể dễ dàng triển khai những đợt tấn công. Trong khi đó, ở phía đối diện, các hậu vệ Đức gặp khá nhiều vất vả trong việc chống đỡ các pha phản công sắc bén của Tây Ban Nha. Nhưng hiệp 1 đã dừng lại với tỷ số 1-0. Tây Ban Nha chỉ còn cách ngôi vua có 45 phút nữa thôi.

Đức chỉ có thể chơi “ngang ngửa“ với Tây Ban Nha trong khoảng 10 phút đầu tiên

Sau giờ nghỉ, HLV Loew đã tiến hành sự thay đổi người đầu tiên khi "tội đồ" Lahm phải rời khỏi sân để nhường chỗ cho Marcus Janse. Chưa hiểu ý đố của vị HLV này là như thế nào bởi ngoài pha bóng đó, Lahm đã chơi khá thành công ở Euro 2008 còn Janse đã từng khiến nhiều người phải thất vọng khi thi đấu dở tệ theo kiểu "thủ không nổi mà công cũng chẳng xong" trong 2 trận đầu tiên của vòng bảng. Chưa biết độ vững chãi của hàng phòng ngự có tăng lên hay không nhưng chắc chắn, Đức sẽ mất đi một phương án tấn công hiệu quả từ tuyến sau vì Lahm luôn có những pha dâng lên rất nguy hiểm và bất ngờ cho bất cứ một đối thủ nào.

Tình thế chưa có gì biến chuyển. Sự miệt mài của Mannschaft chưa đem lại bất cứ một hiệu ứng nào còn Tây Ban Nha với tinh thần thoải mái đang mặc sức điều khiển trận đấu theo ý muốn của mình. Và họ mới là người tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. Phút 53, Xavi có cú sút ở gần vạch 16m50 và Lehmann đã hơi chạm vào trái bóng. Tây Ban Nha được hưởng quả phạt góc. Xavi là người thực hiện và bóng đến chân của Silva. Cầu thủ này có thừa thời gian và khoảng trống để chỉnh "thước ngắm" rồi tung ra cú dứt điểm mạnh nhưng bóng vẫn đi thiếu chính xác. Phút 55, một lần nữa hàng thủ Đức lại bị Torres dùng tốc độ vượt qua, may là Lehmann đã kịp lao ra chặn đứng.

Phút 58, HLV Loew đánh bài liều khi tung tiền đạo thứ 3, Kuranyi vào sân thay cho Hitzlsperger vì ai cũng hiểu "được làm vua, thua làm giặc". Hai phút sau, một thoáng sơ hở nơi tuyến phòng ngự của Tây Ban Nha đã tạo điều kiện cho Ballack thực hiện cú sút ở sát vòng cấm sau pha đẩy ra của Schweinsteiger, đưa bóng đi sạt cột dọc. Chỉ một phút sau, đội trưởng Ballack chuyền bóng từ cánh phải nhưng Casillas đã lao ra phá bóng ngay trên đầu của Klose.

Thất vọng làm gì “Vua về nhì“ khi nó quá xứng đáng

Bây giờ, Tây Ban Nha mới bắt đầu thay đổi nhân sự. HLV Aragones quyết định tăng cường khả năng phòng ngự khi lần lượt rút ra khỏi sân 2 tiền vệ có xu hướng tấn công: Fabregas và David Silva và thế vào đó là 2 cầu thủ có xu hướng phòng ngự nhiều hơn: Alonso và Cazorla. Phút 67, "Bò tót" được hưởng quả đá phạt bên cánh phải. Xavi là người thực hiện và Ramos phá bẫy việt vị băng xuống lao người đánh đầu và phản xạ nhanh của Lehmann đã cứu thua cho tuyển Đức. Ngay sau tình huống này, khung thành Lehmann liên tục bị chao đảo trước sự uy hiếp của đối phương. Đầu tiên là cú sút của Iniesta bị Frings phá ra ngay trên vạch vôi. Vẫn là tiền vệ của Barcelona tung ra một pha dứt điểm khác nhưng Lehmann chưa thể bị đánh bại.

Dù thời gian của trận đấu còn khá nhiều nhưng không thấy có bất cứ một hy vọng nào lóe lên từ phía "Xe tăng" Đức. Họ không làm cách nào xuyên thủng được bức tường phòng ngự ngày càng kiên cố của TBN trong khi tuyến sau luôn bị "quấy rầy" với các bài phản công theo cách thức chuyền dài cho trung phong Torres. Chỉ cần một trong số những pha bóng đó thành công thì số phận của trận đấu gần như sẽ được định đoạt. Cùng đường, HLV Loew đành tung "chân gỗ" Gomez vào thay Klose, một phương án càng thể hiện sự tuyệt vọng của Mannschaft còn "siêu dự bị" Guiza được Aragones một lần nữa sử dụng và Torres được cho ra nghỉ sau khi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phút 81, Cazorla có bóng bên cánh phải và một đường tạt vào trong vòng cấm địa được thực hiện. Guiza đánh đầu chuyền ngang khung thành rất nguy hiểm và nếu Senna nhanh hơn một nhịp thôi, thì 100% bàn thắng thứ 2 đã được ghi. Hơn 10 phút cuối, ĐT đang giữ kỷ lục về số lần vô địch Euro dồn lên trong nỗi vô vọng và đương nhiên, chẳng có điều thần kỳ nào xảy ra khi mà họ đã thể hiện một bộ mặt kém cỏi trong suốt trận đấu.

Bảng vàng Euro chính thức ghi danh Tây Ban Nha. Đây là lần thứ 2 họ có vinh dự này và đáng tự hào hơn, nó là chiến công đầy ấn tượng. Thày trò Aragones lên ngôi với thành tích toàn thắng cả 6 trận và chỉ để thủng lưới đúng 3 bàn. Casillas trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử giành chức VĐ Euro trong vai trò thủ quân. Họ thâu tóm luôn cả danh hiệu “Vua phá lưới“ dành cho David Villa, “Thủ môn xuất sắc nhất“ dành cho Iker Casillas và nhiều khả năng là cả “Cầu thủ xuất sắc nhất“. Chỉ không biết nó sẽ dành cho ai: Xavi, Iniesta, Puyol và cả Casillas. Không có ai là chơi quá nổi bật vì vốn dĩ, ở La Furia Roja hiện nay, không tồn tại khái niệm “ngôi sao” (đến cả Fabregas còn phải ngồi trên băng ghế dự bị). Và đó chính là lý do chính để họ có ngày hôm nay. Mặt trời đã ló rạng ở xứ sở Tây Ban Nha và một thời đại mới đang mở ra. Tất cả được khởi đầu từ đêm Vienna huyền diệu.

Đội hình thi đấu:
Đức: Lehmann; Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Lahm (Jansen 46'); Schweinsteiger, Frings, Ballack, Hitzlsperger (Kuranyi 58'), Podolski; Klose (Gomez 79')
Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila; Iniesta, Xavi, Senna, Fabregas (Alonso 64'), Silva (Cazorla 66'); Torres (Guiza 78')

Chấm điểm các cầu thủ hai đội (theo Goal.com):

ĐứcĐiểmTây Ban NhaĐiểm
Lehmann 8Casillas 7
Friedrich 4Ramos  6,5
Mertesacker 4Marchena 7
Metzelder 5Puyol 6,5
Lahm 5Capdevila 6
Schweinsteiger 6,.5Iniesta 8
Fring 6Senna 9
Hitzlsperger 5Xavi 8
Podolski 5,5Silva 7,5
Ballack 6Fabregas 6
Klose 6Torres 8
Dự bị: Jansen (5), Kuranyi (5,5), Gomez (5,5) Dự bị: Alonso (7), Cazorla  (6,5), Güiza (6,5) 

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X