Cuối tuần này, khi vòng quay F1 trở lại với Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ, thì các tay lái của Super Aguri lại trở thành những khán giả bất đắc dĩ.
Super Aguri buộc phải chia tay cuộc đua năm nay vì sự suy giảm về tài chính. Đội đua Nhật Bản đã không đủ điều kiện để chạy theo cuộc chơi xa xỉ này nữa. Kể từ khi ra đời (năm 2006) tới nay, họ giống như một đội đua Honda B sau khi được hãng này bảo trợ từ ngân sách hoạt động (50 triệu euro mỗi mùa) cho tới động cơ và hỗ trợ kỹ thuật. Thế nhưng, những thành tích của Super Aguri lại hoàn toàn không tương xứng với sự quan tâm ấy.
Super Aguri. |
Mùa giải 2006, Super Aguri kết thúc ở vị trí cuối cùng, và không ghi nổi một điểm nào. Mùa giải sau đỡ hơn một chút khi Takuma Sato mang về 4 điểm và đội đua này đứng thứ 9 trong tổng số 10 đội (McLaren bị phạt hết điểm đồng đội). Còn ở mùa giải năm nay, cả hai tay lái Sato và Anthony David vẫn đều im hơi lặng tiếng. Thành tích tốt nhất chỉ là vị trí thứ 13 của Sato ở Barcelona cách đây hơn một tuần. Cùng với phong độ đó, Super Aguri đánh mất các bản hợp đồng tài trợ.
Tháng trước, bản hợp đồng với Magma Group đã đổ bể ngay trước khi Grand Prix Tây Ban Nha diễn ra. Tương tự là trường hợp Weigl Group của Đức. Trước đó, ông bầu Aguri Suzuki đã mất tới hai tháng thương lượng cũng như hứa hẹn nhiều điều song vô ích. Sự thiếu hụt tài chính còn xuất phát từ việc SS United, một công ty chuyên về xăng dầu, đã phá vỡ hợp đồng và đẩy đội đua này vào thế khó khăn.
Trong buổi họp báo công bố quyết định rút lui, Aguri Suzuki, một cựu tay đua F1, chua chát thổ lộ rằng điều dễ dàng nhất trong F1 là mua một đội đua, song việc duy trì nó thì quả là khó khăn. Ông cũng bác bỏ những tin đồn rằng Super Aguri sẽ trở lại với tên của một nhà tài trợ mới dù theo luật của F1, một đội đua được phép trở lại sau khi đã rút lui 3 chặng đua.
Lần đầu tiên kể từ năm 2005, cuộc đua sẽ chỉ còn 10 đội. Hồi đầu mùa giải, tưởng chừng sẽ có 12 đội đua tham dự, song đến phút chót Prodrieve đã không được chấp nhận.
(Theo VnExpress)