Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sư tử Anh" lâm nguy

Thứ Năm 18/10/2007 01:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ cần không thua trong trận đấu trên đất Nga, cánh cửa tới vòng chung kết Euro 2008 sẽ mở rộng hơn bao giờ hết với thày trò McClaren. Và họ đã gần như đạt được mục tiêu với bàn thắng mở tỷ số của Rooney. Nhưng "niềm vui ngắn chẳng tày gang", sự chỉ đạo kịp thời của Guus Hiddink đã giúp ĐT Nga lội ngược dòng ngoạn mục và thắng lại 2-1.

Cơ hội tham dự VCK Euro 2008 của ĐT Anh đã gần như không còn

Những trận đấu thành công gần đây đã khiến cho người hâm mộ xứ sở sương mù nghĩ rằng ĐT của họ sẽ vượt qua được trở ngại khó khăn trong chuyến làm khách ở Moscow. Nhưng trên thực tế, ĐT Anh đã phải trải qua một trận đấu vô cùng khó khăn trên sân
Luzhniki với tâm lý sợ thua, không dám mạo hiểm tấn công và chủ yếu tập trung bảo vệ trước khung thành Robinson. Họ đã thành công khi dẫn trước 1-0 trong 45 phút đầu. Tuy nhiên, Hiddink đã chứng tỏ được tài cầm quân lão luyện của mình khi đưa ra được các giải pháp đúng lúc trong khi McClaren không có một miếng võ gì ngoài bài "co cụm". Nhiều thời điểm, Anh bị dồn ép rất mạnh và bị đối thủ liên tục khai thác ở 2 cánh nhất là cánh phải của Micah Richards nhưng vị HLV người Anh đã không kịp thời có những sự điều chỉnh. Và kết cục, "Sư tử Anh" đã phải trả giá và ngã gục trước "gấu Nga".

Khó có thể đổ lỗi thất bại này do thời tiết hay mặt sân không tốt. Các tuyển thủ Anh đều thuộc diện có đẳng cấp trong làng bóng đá châu Âu và những trở ngại như vậy khó có thể thể coi là không thể vượt qua được. Rõ ràng, Anh đã mắc sai lầm về mặt chiến thuật. Hiddink đã hơn McClaren hẳn “một cái đầu” và thắng lợi của Nga là hoàn toàn xứng đáng.

Với lợi thế sân nhà, ĐT Nga đã triển khai rất tốt lối chơi đã được đề ra. Trong những phút đầu, khung thành Robinson liên tục bị chao đảo trước các pha vây hãm liên tục của đội chủ nhà. Tuy nhiên, hàng thủ của ĐT Anh đã chơi kín kẽ và đảm bảo an toàn ở mức tối đa. Phút thứ 11,

Kerzhakov bị ngã trong vòng cấm sau tình huống can thiệp của Joe Cole nhưng không thấy phản ứng gì từ phía trọng tài chính.

Các vị khách đến từ xứ sở sương mù đang đối mặt với rất nhiều khó khăn và phải căng mình lên chịu đựng trước các đợt lên bóng của "Gấu Nga". Rõ ràng đội quân của HLV Hiddink quyết giành chiến thắng bằng mọi giá bởi nếu không đánh bại được ĐT Anh, cơ hội đi tiếp của họ sẽ còn rất nhỏ. Trong 25 phút đầu tiên, ĐT Anh không tạo được một tình huống nào đáng kể và ưu thế gần như nằm trong tay đội chủ nhà. Các cầu thủ Anh buộc phải lùi xuống thấp và tập trung với số đông ở phần sân nhà.

Những tưởng cái duyên đã trở lại với Rooney sẽ giúp ĐT giành chiến thắng ...


Phút 26, Zyryanov tung cú sút từ cự ly gần 20m và thủ thành Robinson đã bay người hết cỡ, đẩy bóng sượt vào cột dọc trước khi đi ra ngoài. Bị ép sân liên tục suốt từ đầu trận nhưng Anh bất ngờ có bàn mở tỷ số trong một tình huống phản công nhanh. Phút 29, hậu vệ phải Micah Richards thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến và dù có chiều cao khiêm tốn nhưng Michael Owen đã bật cao hết sức mình để "làm tường" đưa bóng bằng đầu xuống cho Rooney. Tiền đạo đang thi đấu cho Manchester United không ở tư thế việt vị đã đỡ ngực rất điệu nghệ rồi tung cú vuốt bóng đẹp mắt. Thủ môn

Gabulov dường như quá bất ngờ trước pha xử lý "nhanh như điện" này nên gần như chỉ chôn chân tại chỗ và chứng kiến trái bóng bay thẳng vào lưới. Một tình huống phối hợp thường thấy ở ĐT Anh nhưng lần này, Owen (một cầu thủ thấp bé) không phải là người kết thúc sau các pha "làm tường" của đồng đội mà chính anh lại là người tạo điều kiện cho tiền đạo đá cặp, Rooney kết thúc không thể chê vào đâu được.

Sau một thời gian dài im hơi, thần đồng của bóng đá Anh đã có liền tù tì 2 bàn thắng cho ĐT ở 2 trận liên tiếp. Rooney tìm lại bản năng sát thủ ở đúng thời điểm vô cùng quan trọng tại vòng loại Euro 2008, một "điềm may" của ĐT Anh. Bàn thua càng khiến cho đội chủ nhà phải dồn toàn bộ lực lượng lao về phần sân của đội khách. Tuy vậy, tuyến phòng ngự của Anh vẫn chơi vô cùng chắc chắn và không tạo ra bất kỳ một khe hở nào cho đối thủ. Trong khi lối chơi của Nga thực sự không mấy sáng tạo nên chưa tìm ra được phương án nào khả dĩ để tiếp cận thủ thành Robinson. Không có thêm tình huống nguy hiểm nào tạo ra cho đến khi kết thúc hiệp 1.

Sau giờ nghỉ, thế trận không có nhiều thay đổi. Đội chủ nhà vẫn miệt mài tấn công còn đội khách trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công. Và không ít lần chính sự dâng cao của ĐT Nga đã tạo ra nhiều khoảng trống cho thày trò McClaren thực hiện các đường phản công sắc bén. Cặp tiền đạo Owen - Rooney luôn là những người rất giỏi trong lối đá này. Vài phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Gerrard đã bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0. Cú sút phạt của Barry đã tìm đến chỗ của đội trưởng Liverpool tuy nhiên Gerrard đã sút bóng ra ... đằng sau cầu môn dù anh không bị ai kèm.

.... nhưng một số sự thay đổi của Hiddink đã phát huy tác dụng

Phút 56, đến lượt Gerrad thực hiện một pha đá phạt. Rooney dùng đầu đưa bóng xuống cho Micah Richards lặng lẽ băng vào vòng cấm địa từ khi nào nhưng rất tiếc hậu vệ của Man City đã không thể chạm nổi vào trái bóng. Nếu không, ĐT Anh đã có bàn thắng thứ 2. Sức tấn công của ĐT Nga bắt đầu tỏ ra nguy hiểm. HLV Hiddink chỉ đạo các học trò tập trung xuyên phá 2 cánh của đội khách. Và lối đá này đã phát huy tác dụng M.Richards và Lescott gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn cản các đợt xuống bóng của đội chủ nhà nhưng ở phía trong, cặp trung vệ Ferdinand và Sol Campbell vẫn chơi rất ổn định và liên tục có những pha cản phá chính xác. Nhận thấy tiền đạo đang thi đấu cho Sevilla, Kerzhakov chơi không thực sự hiệu quả, vị HLV người Hà Lan đang tung tiền đạo Pavluchenko vào sân thay thế. Và đây là quyết định sáng suốt nhất của Hiddink bởi Pavluchenko đã quá quen thuộc với mặt sân Luzhniki bởi đây là sân nhà của CLB nơi anh thi đấu Spartar Moscow.  

Dù vậy, cuối cùng mọi cố gắng của ĐT Nga đã được đền đáp. Phút 68, "người hùng" của đội khách ở trận dấu này, Rooney đã biến thành thành "tội đồ" khi có hành động kéo ngã Zyrianov trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Pavluchenko được giao trọng trách và anh đã thực hiện quyết đoán, không cho Robinson một cơ hội cản phá nào. Hưng phấn sau bàn gỡ hòa, đội chủ nhà càng chơi càng hay trong khi các học trò của HLV McClaren càng chơi càng rối. Họ hầu như chỉ co cụm với số đông trước khung thành Robinson. Hệ thống phòng ngự có tổ chức được triển khai từ đầu trận đã biến mất. Thêm nữa, các tiền vệ của ĐT Anh đã không có sự ngăn chặn từ xa nên luôn đội chủ nhà tung ra những pha dứt điểm ở ngoài vòng cấm.

Và trong một tình huống như vậy, họ đã có bàn thắng thứ 2. Alexei Berezutski thực hiện cú sút khá căng và Robinson phải rất vất vẩ để đẩy bóng ra tuy nhiên Pavluchenko đã kịp thời có mặt, thoái khỏi sự kèm cặp của Lescott và dễ dàng đệm bóng vào lưới trống. Pavluchenko đã trở thành vị anh hùng của cả dân tộc Nga khi anh đã ghi cả hai bàn thắng cho ĐT Nga dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị.

Và họ đã thành công với 2 bàn thắng, đảo ngược tình thế

Không còn đường nào khác, HLV McClaren vội vã tung liền 3 cầu thủ có thiên hướng tấn công Downing, Crouch và Lampard vào sân nhằm vớt vát những hy vọng cuối cùng. Bởi nếu thua ở trận này, cơ hội lọt vào VCK của ĐT Anh sẽ là vô cùng mong manh. Nhưng nên nhớ, ĐT Nga dưới thời Hiddink không phải thuộc diện "yếu tinh thần" như trước. Mọi khi, kể cả có ghi bàn trước thì ĐT Nga cũng thường bị đối thủ gỡ hòa và vượt lên. Giờ đây, thời thế đã đổi thay. Đội tuyển vùng Đông Âu đã biết cách bảo vệ thành quả của mình.

Những phút cuối cùng, hầu như toàn bộ các cầu thủ Anh trừ .. thủ môn Robinson đều lao cả về phần sân của đội chủ nhà theo phương châm "được ăn cả, ngã về không". Dù vậy, họ không thể làm cách nào tạo ra được những tình huống có thể thành bàn về khung thành Gabulov. Sự nóng vội chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc ĐT Anh không thể đảo ngược được kết quả. Thậm chí, một vài thời điểm, đội chủ nhà còn có được các cơ hội phản công cực kỳ nguy hiểm nhưng không thể thành công. Dù sao 2-1 cũng là quá đủ.

Steve McClaren đang lo lắng về số phận của mình?

Chiến thắng này đã làm cho cơ hội đến Áo và Thụy Sĩ của ĐT Nga trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Họ chỉ còn kém đối thủ Anh có 2 điểm nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Số phận bây giờ đã hoàn toàn nằm trong tay họ. Hai trận đấu còn lại, họ chỉ phải gặp Israel và Andorra, những đối thủ mà thày trò Hiddink thừa sức thắng. Trong khi đó, tất cả đã ngoài tầm tay của ĐT Anh mất rồi. Kể cả, họ có giành chiến thắng trước Croatia ở trận đấu cuối cùng thì khả năng bị loại vẫn là rất lớn. Chắc chắn, ĐT Anh và nhất là HLV McClaren sẽ phải hứng chịu hàng loạt những lời chỉ trích khi họ trở về London. Và chiếc ghế của cựu HLV Middlesbrough đang lung lay hơn bao giờ hết.

Đội hình ra sân
Nga: Gabulov - V.Berezutsky (
Torbinsky 46'), Ignashevich, A.Berezutsky, Anyukov - Zhirkov, Bilyaletdinov, Zyryanov, Semshov - Arshavin (Kolodin 90'), Kerzhakov (Pavluchenko 58')
Anh: Robinson - Richards, Ferdinand, Campbell, Lescott (Lampard 80') - Barry, Gerrard, Joe Cole (Crouch 80'), S.Wright-Phillips (Downing 80') - Rooney, Owen.  

Xếp hạng tại bảng E

 TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Croatia108202542126
2Anh117222241823
3Nga106311651121
4Israel105231711617
5Macedonia103251011-111
6Estonia11119321-184
7Andorra100010239-370



Kết quả cụ thể vòng loại Euro 2008 (17/10, 18/10)
Bảng A

Kazakhstan 1-2 Bồ Đào Nha
Byakov 90' - Makukula 82'; C.Ronaldo 90'

Azerbaijan 1-6 Serbia
Aliyev 26' - Tosic 4'; Zigic 22', 42'; Jankovic 41'; Jovanovic 75'; Lazovic 84'

Bỉ 3-0 Armenia
Sonck 63'; Dembele 66'; Geraerts 75'

Bảng B

Ukraine 5-0 Đảo Faroe
Kalinichenko 40', 49', 64'; Gusev 43', 45'

Georgia 2-0 Scotland
Mchedlidze 16', 64'

Pháp 2-0 Lithuania
Henry 78', 80'

Bảng C

Malta 2-3 Moldova
Scerri 71'; Mifsud 84' - Bugaev pen 24'; Frunza 31', 35'

Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 Hy Lạp
Amanatidis 79'

Bosnia 0-2 Na Uy
Hagen 5'; Riise 75'

Bảng D

San Marino 1-2 Xứ Wales
Selva 73' - Earnshaw 13'; Ledley 36'

Ai Len 1-1 Đảo Síp
Finnan 90' - Okkarides 80'

Đức 0-3 CH Séc
Sionko 2'; Matejovsky 23'; Plasil 63'

Bảng E

Nga 2-1 Anh
Pavlyuchenko pen 69', 73 - Rooney 29'

Macedonia 3-0 Andorra
Naumoski 30'; Sedloski 44'; Pandev 59'

Bảng F

Đan Mạch 3-1 Latvia
Tomasson 7'; Laursen 27'; Rommedahl 89' - Gorkss 80'

Liechtenstein 3-0 Iceland
Frick 27'; Beck 80', 83'

Thụy Điển 1-1 Bắc Ai Len
Mellberg 15' - Lafferty 72'

Bảng G

Luxembourg 0-2 Rumani
Petre 42'; Marica 61'

Hà Lan 2-0 Slovenia
Sneijder 13'; Huntelaar 87'

Albania 1-1 Bungari
Kishishev og 32' - Berbatov 88'


  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X