Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sơ đồ bộ đôi tiền đạo đang mất giá: Khi thời thế đổi thay

Thứ Hai 27/04/2009 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày càng có ít đội bóng ra sân với cặp tiền đạo giăng ngang trong đội hình. Năm ngoái M.U đăng quang Champions League bằng một sơ đồ “không tiền đạo”. Trong khi đó, Real Madrid 2 năm liên tiếp vô địch La Liga chỉ với van Nistelrooy trên tuyến đầu.

So với 10 năm trước, bóng đá nay đã khác rất nhiều. Mùa giải 1998/99, M.U vô địch Champions League với cặp bài trùng Dwight Yorke - Andy Cole trên hàng công. Một năm sau ĐT Pháp lên ngôi ở Euro 2000 với bộ đôi David Trezeguet - Thierry Henry. Đấy là giai đoạn mà sơ đồ 4-4-2 truyền thống rất phổ biến. Với chiến thuật này, các đội bóng đều ra sân với 2 tiền đạo. Người Argentina có cặp Claudio Lopez - Gabriel Batistuta. ĐT Anh sở hữu khẩu súng hai nòng Alan Shearer - Michael Owen. Trong khi đó, Hà Lan dù quen thuộc với sơ đồ 4-3-3 nhưng vẫn sử dụng bộ đôi Dennis Bergkamp - Patrick Kluivert làm điểm tựa trên hàng công.

Mẫu cầu thủ “nửa tiền vệ, nửa tiền đạo“ như Cristiano Ronaldo đang được các đội bóng ưa chuộng

Thế nhưng giờ đây, ngày càng có ít đội bóng ra sân với bộ đôi tiền đạo theo kiểu truyền thống. Italia đăng quang ở World Cup 2006 với Luca Toni độc lập trên tuyến đầu. Tại VCK Euro 2008 vừa qua, có tới gần 2/3 đội tuyển không ra sân với cặp tiền đạo giăng ngang. Xu hướng trên còn tiếp tục được thể hiện ở bóng đá cấp CLB. Hai mùa giải gần đây, Real Madrid lên ngôi ở La Liga với phong độ chói sáng của vua vòng cấm Van Nistelrooy. Trong khi đó, Barcelona từ nhiều mùa nay đã chơi với sơ đồ 3 tiền đạo.

Ở Anh, cuộc cách mạng nơi tuyến đầu càng diễn ra mạnh mẽ. Kể từ thời điểm Mourinho thành công với mũi nhọn Drogba, xu hướng này càng phát triển. Ngay cả những CLB được xem là bảo thủ như Everton, Bolton… cũng đi theo con đường này. Hiện tại, trong nhóm “Tứ đại gia” chỉ mình Arsenal ra sân với 2 tiền đạo. Một thập kỷ trước M.U vô địch Champions League với bộ đôi Yorke - Cole. Thế nhưng năm ngoái, có thời điểm họ thi đấu mà không có bất cứ cầu thủ nào thường trực trên hàng công.

Lối chơi 2 tiền đạo đang ngày càng “mất giá” trong bóng đá hiện đại. Lý do là các sơ đồ chiến thuật đang có xu hướng thủ nhiều hơn công. Giờ đây, những khoảng trống trong khu vực cấm địa đang ngày chật chội. Năm 1999, Yorke và Cole có những pha đan bóng như ở chỗ không người. Thế nhưng, nếu hiện nay M.U vẫn chơi như thế chẳng khác gì tự sát.

Bây giờ là thời của những cầu thủ nửa tiền đạo, nửa tiền vệ như Cristiano Ronaldo hay Steven Gerrard. Đặc trưng của mẫu cầu thủ này là tính cơ động. Họ có thể bất ngờ xuất hiện ở bất cứ khu vực nào xung quanh vòng cấm khiến đối phương không biết đâu mà lường. Giờ đây, lối chơi 2 tiền đạo giăng ngang thoái trào vì nó không còn hiệu quả như trước. Đấy cũng là một lý do khiến Arsenal trắng tay vài mùa giải qua. Tương tự, Bayern Munich dù có cặp Klose - Toni song đang hết sức chật vật ở Bundesliga.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X