Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Slaven Bilic: Lương ít, tài cao

Thứ Sáu 20/06/2008 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bạn có tin được không, Slaven Bilic, nguời đưa đội quân kẻ caro lọt vào nhóm “bát cường” châu lục hiện chỉ nhận mức lương 100.000 (một trăm ngàn euro)/năm, tức là chưa bằng một tuần lương của các siêu sao như Cristiano Ronaldo hay Michael Ballack.

Nhưng chắc chắn, sau khi kỳ EURO này kết thúc, đội bóng nào muốn vời nhà cầm quân đeo khuyên tai này về dẫn dắt thì hẳn phải đưa ra mức đề nghị trị giá vài triệu euro.

Người yêu nước

Thực tế, các CLB Anh đã chú ý tới Bilic ngay từ khi vòng loại EURO 2008 còn đang diễn ra, khi Bilic 2 lần dẫn dắt Croatia đánh bại ĐT Anh của Steve McClaren. Sau thất bại ấy, McClaren còn được Twente, đội bóng Hà Lan mùa tới sẽ dự Champions League mùa tới mời chào, nói gì đến Bilic, nhất là sau khi các học trò của ông làm nên những màn trình diễn ấn tượng ở VCK. Niko Kranjcar, tiền vệ đang chơi cho Portsmouth nói thẳng thừng: “Tài năng của Bilic cao hơn hẳn so với nhiều HLV đang hành nghề ở Premier League. Cỡ như ông ấy hoàn toàn có thể dẫn dắt một CLB hàng đầu. Nếu Man City mà chưa bổ nhiệm Mark Hughes, hẳn nào Bilic cũng sẽ nhận được điện thoại của Thaksin Shinawatra”.


Một ví dụ khác. Bồ Đào Nha, Croatia và Hà lan là 3 đội giành những chiếc vé đầu tiên vào tứ kết. Nhờ chiến công đó, Scolari và Van Basten đều đã kiếm được những bản hợp đồng mới với mức lương hậu hĩ. Scolari hiện đang được LĐBĐ BĐN trả mức lương 1,9 triệu euro/năm. Nhưng sau VCK, nhà cầm quân người Brazil sẽ tới Chelsea với mức lương 7 triệu euro/mùa! Van Basten sau VCK cũng sẽ tới Ajax, mức lương mà HLV trọc đầu này nhận được cũng tăng từ 1,5 triệu lên 2 triệu euro/mùa. Thực tế, hợp đồng của Van Basten được ký kết từ cách đây mấy tháng. Chứ nếu nó được ký trong thời điểm diễn ra VCK, chắc chắn Van Basten cũng phải nhận được mức lương từ 3-4 triệu euro.

Căn cứ theo mức tăng kể trên, giờ Bilic hoàn toàn có thể hưởng mức lương chí ít là xấp xỉ như Van Basten, tức là cao gấp vài chục lần mức lương mà LĐBĐ Croatia trả cho ông. Tuy nhiên, hậu vệ Dario Simic, người từng gắn bó với Bilic nhiều năm trên sân cỏ nói chắc như đinh đóng cột: “Bilic sẽ không bỏ ĐT Croatia. Cậu ấy là người yêu nước. Bilic sẽ tiếp tục dẫn dắt Croatia ở VCK World Cup 2010”.

Tháng 4/2008, tức 2 tháng trước khi VCK khởi tranh, Bilic đã đặt bút ký vào bản hợp đồng với LĐBĐ Croatia, để tiếp tục dẫn dắt đội quân Caro thêm 2 năm nữa. Thực tế, nếu muốn kiếm được công việc với khoản lương hậu hĩnh, ông đã gật đầu từ ngay sau khi kết thúc vòng loại chứ không phải chờ tới bây giờ.

Không phải ăn may

Rõ ràng, dù vẫn đang nhận mức lương “còm”, song giờ cả châu Âu đã phải nhìn Bilic bằng một con mắt vị nể. 3 chiến thắng của Croatia ở vòng bảng đã chứng tỏ 2 trận thắng của Croatia trước ĐT Anh ở vòng loại đã phản ánh đúng tài năng của Bilic. Càng ngày, người ta càng phát hiện ra nhiều điều mới lạ về vị HLV xỏ khuyên tai đồng thời rất mê Metalica này.


Dưới tay Bilic, Croatia đã thể hiện một lối chơi vô cùng hiện đại và đa dạng. Ở trận ra quân gặp Áo, Croatia chơi co cụm và khá tẻ ngắt. Điều này được lý giải là do mới vào giải, các cầu thủ Croatia chưa thật sự nóng máy, hoặc phần nào đó là họ giấu bài. Nhưng ở lượt trận thứ hai gặp Đức, họ đã thể hiện một gương mặt khác hẳn. Croatia cũng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thời thượng như Hà Lan hay BĐN, chỉ cắm mỗi Olic ở tuyến trên (thực tế Croatia nghiêng về 4-4-1-1 nhiều hơn).

Tuy nhiên, họ không tấn công ào ạt như hai đội bóng kia, phần do chất lượng cầu thủ Croatia không nổi trội bằng, nhưng một phần nữa là họ muốn ru ngủ đối phương rồi bất ngờ tung ra những đường chuyền nhanh từ 2 cánh, đánh thắng vào yết hầu đối phương. Đối thủ càng mạnh, Croatia sẽ càng trở nên nguy hiểm, vì dường như họ vẫn chưa bộc lộ hết khả năng.

Tới lượt trận cuối gặp Ba Lan, Bilic đã thay tới 9 vị trí trên sân, chuyển qua sơ đồ 4-3-2-1 với 3 tiền vệ phòng ngự, đồng thời sử dụng nhiều đường chuyền dài hơn. Ba Lan càng muốn dâng cao để kiếm tìm bàn thắng thì lại càng dễ rơi vào trận địa phòng thủ phản công của Croatia.

Như thế, mỗi trận đấu, Bilic lại sử dụng một sơ đồ khác nhau tùy thuộc vào từng đối thủ. Đó là điều thường thấy ở những nhà cầm quân dạn dày, có nhiều kinh nghiệm, chứ không phải ở một HLV còn quá trẻ như Bilic. Song tuổi tác với Bilic không còn là vấn đề. Giờ chẳng ai dám đánh giá thấp một nhà cầm quân có bề ngoài như một tay chơi nữa nữa. Liệu Terim, đối thủ của Bilic trận tới có lĩnh hội được điều đó?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X