Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu trọng tài" Collina - sự thật phía sau tượng đài

Thứ Bảy 19/01/2008 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hình ảnh một ông đầu trọc lốc, áo đen, với một lý trí lạnh lùng, công tâm và một trái tim ấm đã in đậm trong lòng người hâm mộ môn túc cầu. 4 năm chia xa sân cỏ, “người ngoài hành tinh” Collina bây giờ thế nào?

Không thể có người thứ hai như thế!

Trận bán kết giữa CH Séc và Hy Lạp cách đây 4 năm chính là lời “Addio” (tạm biệt) của Pierluigi Collina với sân cỏ. Và một điều chắc chắn là cho đến thời điểm này chưa ai trong số những trọng tài quốc tế uy tín có thể làm lu mờ hình ảnh của ông. Người hâm mộ bóng đá háo hức đến kỳ lạ mỗi lần nhắc đến Collina, vẫn ngẩn ngơ: “Trận đấu lớn ấy mà thiếu Collina sao?”.

Chiếc áo đen, cái đầu trọc và đôi mắt không lông mi mở to một cách đặc biệt ấy đã trở thành “một phần không thể thiếu” của những trận đấu lớn, uy tín nhất, cân não và quan trọng nhất. Collina, trước đây, hay bây giờ, vẫn mặc nhiên được tôn là một biểu tượng của đất nước Ý, của nền bóng đá nơi đây.

Vì sao ông được yêu quý đến vậy? Trình độ chuyên môn, sự công tâm và lý trí, và đặc biệt là những xúc cảm mà ông đem lại cho thảm cỏ xanh. Trước và sau Collina, thế giới bóng đá không chắc sẽ còn tìm thấy một người thứ hai như ông.

“Tôi là một người may mắn khi đã được bắt chính trong những trận đấu rất quan trọng, như trận chung kết world Cup 2002. Được tham gia vào trận đấu đặc biệt như vậy quả là điều không thể tin nổi” - ông tâm sự.

Trận chung kết Champions League năm 1999 giữa Bayern Munich và M.U là một trong những trận đấu quan trọng nhất mà Collina đã được bắt chính trong sự nghiệp của mình, và chắc chắn đó là trận đấu kỳ lạ nhất, kinh điển nhất, đến độ nói chuyện với báo giới về trận này là một niềm thích thú của Collina.

“Không thể tin được. Đó là 3 phút điên rồ nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi vẫn xem lại DVD về trận đấu ấy. Không khí thật kỳ diệu. Nếu bạn nhìn lên khán đài, sẽ có cảm giác như một làn sóng khổng lồ 90.000 con người trên cả 3 tầng của sân Nou Camp. Bayern xứng đáng giành chiến thắng. Peter Schmeichel là người chơi hay nhất trận đấu đó"...

"Không ai có thể nghĩ rằng M.U sẽ ghi được tới 2 bàn thắng. Tôi nhớ rằng ban huấn luyện của M.U đã nói với các cầu thủ của họ rằng trận đấu đã kết thúc rồi và vì vậy họ cảm thấy rất thoải mái trong thời gian thi đấu bù giờ. Cuối cùng, tôi phải vỗ vai Effenberg đang nằm sóng sượt trên mặt cỏ và cố gắng đỡ Kuffour đang khóc tức tưởi đứng dậy” - đó là những gì ông tâm sự về trận đấu.


Người bạn của các cầu thủ

Người số 1 trong mắt Oliver Kahn

Sau trận đấu ấy, Collina cũng chính là người đầu tiên tới bên Oliver Kahn, quàng tay lên vai anh. “Tôi biết Kahn cảm thấy cô đơn như thế nào sau sai lầm của mình”. Pierluigi Collina đã dành sự quan tâm của mình đến những kẻ bại trận, những người gục ngã và bị chiến thắng chối từ, chứ không phải đội vô địch đang nâng cao chiếc cúp.

Không một máy quay nào ghi lại những khoảnh khắc thật hiếm hoi và xúc động ấy, nhưng chắc chắn Kahn, Effenberg hay Kuffour sẽ mãi mãi không thể nào quên. Collina lúc đó là một người bạn, một người anh, chứ không còn là vị “quan toà” áo đen lạnh lùng trên thảm cỏ.

3 năm sau trận chung kết lịch sử ấy, Kahn gặp lại Collina trong một trận chung kết còn hoành tráng hơn thế - World Cup 2002, và một lần nữa, Kahn thất bại. Dù đau đớn nhưng thủ thành người Đức vẫn phải thốt lên rằng: “Collina là trọng tài xuất sắc nhất thế giới, chỉ có điều ông ấy không đem lại may mắn cho tôi”.

Đó là một trong rất nhiều dấu ấn mà Collina, trong 28 năm sự nghiệp của mình, đã để lại cho trong lòng các cầu thủ.

Những tháng năm không có tiếng còi

Sân cỏ nhớ ông thế nào, thì Collina cũng nhớ chiếc còi, cái áo đen và những trận đấu như thế. Cuộc sống của ông đã có những xáo trộn không nhỏ, sau khi ông chia tay sự nghiệp đầy thăng trầm và rất đặc biệt của mình.

Pierlui Collina, người đã rời giảng đường đại học năm 17 tuổi để chuyển sang một công việc hoàn toàn khác với những gì ông được học trên ghế nhà trường, rồi gắn bó và ghi dấu ấn cùng nó trong suốt 28 năm sau đó.

Và đây là bộc bạch của ông trong những ngày đầu tiên ông xa chiếc áo đen của vị “quan toà” sân cỏ: “Tôi nhớ sân cỏ. Tôi sẽ là một kẻ nói dối nếu nói rằng tôi không nhớ”.

“Tôi nghỉ hưu vào tháng 8/2005, hai tuần đầu tiên tôi dành toàn bộ thời gian cho bạn bè của mình, đi chơi cùng họ trên một chiếc du thuyền ở vùng biển Liguria. Điều đó thật tuyệt vời, sau đó tôi đưa vợ mình tới London. Không quá khó khăn để bắt đầu lại cuộc sống sau 28 năm cầm còi”.

Sinh nhật tuổi 46 là lần đầu tiên cuộc sống của ông không còn có chiếc còi, không còn những cuộc đấu, không còn phải kiềm chế toàn bộ cảm xúc vui mừng tức giận của mình, cũng không còn những cuốn băng video và những ghi chú riêng về cách chơi... tiểu xảo của mỗi cầu thủ, đặc biệt là chẳng còn 18 chiếc máy quay trên 18 màn hình TV đánh giá công việc ông làm.

“Là một trọng tài có nghĩa là đặt cuộc sống và mọi quyết định của mình dưới rất nhiều sự nghi ngờ, nhất là khi bạn là một người Ý” -  một lần Collina chia sẻ. Cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, có phần tự do, dễ chịu và thoải mái hơn cho Collina khi ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho người vợ mà ông đã quen trong năm đầu tiên ông được bắt đầu công nhận là trọng tài của FIFA - 1988.

“Gia đình tôi toàn là phụ nữ, ngoại trừ tôi, điều đó có nghĩa là bóng đá không thể đi qua được cửa ra vào. Chỉ sau khi tôi nghỉ hưu, tôi và Gianna, vợ tôi mới lần đầu tiên đi xem đá bóng với nhau”.

Những ngày Chủ nhật trước đây chỉ có nghĩa duy nhất là “trận đấu”, thì nay lại được thay thế bằng những cuộc dạo chơi cùng hai con gái, cùng đi xe đạp, hoặc đơn giản chỉ là trò chuyện và chơi game. Cuộc sống của vị trọng tài nổi tiếng sau khi giã từ sự nghiệp cũng bình dị, giản đơn như bất cứ một người chồng, người cha ở tuổi 47 nào.



Tượng đài hoen ố

Tuy nhiên, cuộc sống ấy kéo dài không lâu, khi Collina quyết định trở lại với bóng đá vào năm 2007, không phải với tư cách trọng tài mà là công việc phân công trọng tài bắt chính ở Serie A và Serie B.

Tổ chức trọng tài vốn là một vấn đề nhiều uẩn khúc và cũng chứa đựng trong nó những bất ổn riêng. Người ta tìm đến Collina như tìm đến một biểu tượng trong sạch của công lý. Tuy nhiên, có vẻ như điều đó không còn hoàn toàn đúng nữa.

Trước đó, khi quyết định buộc Collina phải treo còi nghỉ hưu sớm, LĐBĐ Ý có lý do riêng. Những cuốn băng ghi âm và nhiều tư liệu cho thấy vị trọng tài tưởng như trong sạch này cũng không nằm ngoài những vòng xoáy mờ ám của các thế lực đen tối trong bóng đá Ý. Đó là chuyện dàn xếp tỉ số.

Nhưng những điều đó đã được giấu nhẹm đi, bởi sau vụ bê bối “Calciopoli” với một biểu tượng bóng đá bị hoen ố trầm trọng - Juventus, sẽ rất khó để người Ý chịu đựng thêm một cú sốc nào lớn như thế nữa. Và như vậy Collina đã phải rút lui, trong sự tiếc nuối cũng như khinh thường vì thần tượng sụp đổ của rất nhiều CĐV.

Thế thì tại sao ông còn trở lại với một nhiệm vụ phức tạp, nhạy cảm và bị nghi hoặc nhiều hơn là khi cầm còi trên sân? Điều gì đã xảy đến với vị trọng tài đáng kính của nước Ý vào những ngày cuối cùng của năm 2007?

(Theo Giadinh.net)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X