Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Shakhtar lên ngôi ở UEFA Cup: Quyền lực Đông Âu

Thứ Năm 21/05/2009 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 5 UEFA Cup gần đây nhất, 3 thuộc về các đội bóng Đông Âu. Con số biết nói ấy đủ đế chứng minh một quyền lực của bóng đá châu Âu đã sống dậy.

Lịch sử gọi tên Shakhtar

Lịch sử UEFA Cup sẽ khắc tên Shakhtar Donetsk

120 phút để làm nên chiến thắng, 120 phút để làm nên một lịch sử. Shakhtar Donetsk đã chờ đợi khoảnh khắc huy hoàng ấy trong suốt 140 năm qua. Gần 1 thế kỉ rưỡi đi qua, đội bóng thuộc thị trấn Donetsk miệt mài nỗ lực, phấn đấu để khẳng định tên tuổi của mình ở đấu trường châu Âu. Quãng thời gian đó đủ dài cho không chỉ một mà đến hai đời người phải chờ đợi. Và càng mong chờ càng thấm nhuần được cái giá trị của sự khắc khoải chờ đợi đó. Không chỉ người Donetsk nói riêng mà cả người Ukraine, người Đông Âu nói chung đã vỡ òa ở khoảnh khắc mà đội quân của HLV Mircea Lucescu  làm nên lịch sử.

Tại Istanbul huyền bí và mơ mộng, Shakhtar đã trình diễn một thứ bóng đá chặt chẽ, sức mạnh đầy toan tính của bóng đá Đông Âu kết hợp với chất thơ lãng mạn và sự quyến rũ của xứ sở Samba. Với 5 cầu thủ Brazil trong đội hình (Willian, Fernandinho, Isinho, Jadson, L.Adriano), lối chơi của Shakhtar mạnh mẽ mà không cơ cứng. Dưới sự chỉ đạo của Lecescu, một người Romania chính hiệu, Shakhtar chơi áp đảo tiến đánh Bremen từ nhiều hướng khác nhau. Khi là những pha tấn công trung lộ như chớp nhoáng, lúc lại là những đòn xẻ nách xé tan hàng thủ của đội bóng nước Đức. Bremen đã may mắn bởi nếu như không có sai lầm khá nghiệp dự của thủ thành Pyatov, họ đã gục ngã ngay ở 90 phút chính thức. Hai bàn thắng của Adriano (phút 25) và Jadson (phút 97) đến như một kết quả tất yếu bởi công bằng mà nói, Shakhtar đã chơi trên cơ trước một Bremen không Diego, con át chủ bài trong lối chơi của toàn đội.

Lịch sử của Shakhtar đã gọi tên những Lecescu, Adriano, Jadson, Srna hay Isinho... bởi đây là những nhân tố đã đưa CLB lên một tầm cao mới. Lịch sử của Ukraine gọi lên Shakhtar bởi họ  là đội bóng đầu tiên của quốc gia này giành UEFA Cup (trước đó Dinamo Kiev đã một lần giành cúp C2) đồng thời là quốc gia thứ 11 giành UEFA Cup. Lịch sử của châu Âu sẽ ghi danh Shakhtar với tư cách là đội bóng cuối cùng giành UEFA Cup. Bắt đầu từ mùa giải năm sau, chiếc cúp danh giá thứ hai của châu lục sẽ mang tên mới Europa League. Luôn đi về phía trước, chắc chắn Shakhtar không chỉ muốn dừng lại ở đỉnh cao danh vọng này. Một tương lai hứa hẹn đang chờ đón đội quân của Lecescu nói riêng, cho bóng đá Ukraine và Đông Âu nói chung.

Quyền lực Đông Âu

Cùng với Shakhtar, CSKA và  Zenit St Peterburg đang làm rạng danh
bóng đá Đông Âu

Mùa giải 2004/2005, khi CSKA Moskva của HLV Valeri Gazzaev giành chiến thắng nhờ cú lội ngược dòng 3-1 trước Sporting Lisbon trong trận chung kết lượt về ở Lisbon, tờ Sport-Express của Nga đã viết: " Hãy nhớ lấy ngày hôm nay, 18/5/2005. Nó sẽ chính thức đi vào lịch sử bóng đá". Lần đầu tiên kể từ khi UEFA Cup (tiền thân là UEFA Cup Winners)  ra đời vào mùa giải 1971/1972, chưa một đội bóng Đông Âu nào đăng quang ở sân chơi này. Chính vì vậy, việc CSKA giành UEFA Cup mở ra một trang sử mới cho nền bóng đá ở phía Đông lục địa già.

3 năm sau chức vô địch của CSKA, đến lượt Zenit vinh danh bóng đá Đông Âu bằng chiến thắng ấn tượng trong một mùa giải mà sân chơi UEFA khắc nghiệt không khác gì Champions League với những tên tuổi lớn như Bayern Munich, Hamburg. Nhưng cuối cùng, với việc đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác,  Zenit trở thành đại diện thứ 2 của Nga đăng quang tại UEFA Cup. Tiếp bước CSKA, Zenti, Shakhtar trở thành đội bóng thứ 3 lên ngôi ở giải đấu này. 5 mùa bóng, 3 chức vô địch thuộc về các đại diện bóng đá Đông Âu.

Nửa thập kỉ qua, bóng đá bóng đá Đông Âu đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Ở cấp độ ĐTQG, Ukraine lần đầu tiên có tên tại một VCK World Cup (2006). Đội tuyển Nga xuất sắc vượt qua Anh ở chiến dịch vòng loại Euro 2008 và tiến thẳng vào bán kết giải đấu hàng đầu châu lục. Ở cấp CLB, CSKA, Zenit và Shakhtar lần lượt khắc tên mình vào bảng vàng của sân chơi UEFA Cup. Một minh chứng hùng hồn cho sự trở lại của bóng đá của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Bóng đá Đông Âu sẽ lại tạo ra một đối trọng so với các cường quốc về bóng đá thuộc Nam Âu hay Tây Âu.

Kiều Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X