Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Xa rồi, Catenaccio!

Thứ Năm 15/01/2009 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Suốt gần nửa thế kỷ qua, khái niệm “cateniaccio – siêu phòng ngự kiểu Italia” đã trở thành một định nghĩa (và định kiến) cho bóng đá xứ mỳ ống, nhưng lối chơi của Serie A giờ đây sẽ buộc người ta phải có cái nhìn khác.

Bắt đầu từ Mourinho. Ngay trong ngày đầu tiên đặt chân lên đất Italia để làm thuyền trưởng của Inter, chiến lược gia người Bồ đã mạnh miệng tuyên bố rằng ông đến đây để làm thay đổi không chỉ Inter mà còn cả diện mạo của calcio trên trường quốc tế. Khởi nguồn là sơ đồ tấn công 4-3-3 (chứ không phải một biến thể của 4-5-1) được xem là cuộc cách tân trong một giải đấu mà hầu hết các đội bóng đều chỉ dám chơi với 1 hoặc cùng lắm là 2 chân sút. Bất chấp mô hình mơ ước mà Mourinho đã lên kế hoạch ấy sớm bị phá sản bởi sự hạn chế về con người và sự chậm chạp trong tiến trình thích ứng với tư duy chiến thuật của các cầu thủ, Inter vẫn chưa bao giờ chơi với ít hơn 2 tiền đạo, đồng thời hậu vệ Maicon luôn được xem như một tiền đạo thứ 3 với những pha dâng siêu cao và khả năng dứt điểm đáng sợ. Nhưng đó mới chỉ là hình ảnh “thường trực” của Inter.

Cuối tuần qua, ở trận đấu với Cagliari, Mourinho đã bố trí tới 5 cầu thủ chỉ có nhiệm vụ lao lên phía trước trong hơn 20 phút cuối. Đó là thời điểm mà Inter đang bị dẫn 0-1 bởi bàn thắng của Acquafresca. Mourinho đã sử dụng toàn bộ những cầu thủ có khả năng tấn công mà ông có trong tay, với Quaresma và Mancini “bắn” những trái bóng vào trước khung thành của Cagliari, mà ở đó đã có 3 người đợi sẵn là Ibrahimovic, Cruz và Crespo. Đó là chưa kể đến Muntari và Cambiasso, những người có mặt ở khu cấm địa của Cagliari nhiều hơn là ở khu giữa sân, nơi nhẽ ra họ phải cai quản.

Inter đang chơi thiên về tấn công

Đó là một chiến thuật tấn công điên rồ, song Mourinho chẳng quan tâm, miễn là nó giúp đội bóng của ông có được bàn thắng và những điểm số. Đã ít nhất 3 lần trong mùa bóng này, sự điên rồ của Mourinho đem lại chiến thắng cho Inter. Tuy nhiên, thành công nửa vời (chỉ có thể gỡ hòa) của Inter trong trận ấy chủ yếu là do Cagliari đã không chơi catenaccio để giữ sạch mảnh lưới mà vẫn lao lên để kiếm tìm bàn thắng thứ hai (suýt nữa có thể sỉ nhục Inter). Đó mới là một điều đáng để bàn đến.
 
Cũng cuối tuần qua, sự điên rồ trong tấn công diễn ra khắp nơi nơi ở Serie A. Tại sân Olimpico ở thủ đô Roma, Milan trình làng một hàng tấn công “6 sao” với tất cả các cầu thủ từ tuyến tiền vệ trở lên đều chỉ giỏi duy nhất một kỹ năng: tấn công. HLV Carlo Ancelotti, người vốn là một tiền vệ phòng ngự và trong suốt những năm đầu khởi nghiệp huấn luyện chỉ chăm chút cho những chiến thuật phòng ngự, cuối cùng cũng đã thay đổi chính mình trong một cuộc phiêu lưu mà ông chủ Berlusconi đã buộc ông phải theo. Milan đã tấn công dữ dội đến mức khi Ancelotti rút ra khỏi sân một cầu thủ tấn công, thế trận có lợi cũng theo đó mà biến mất.
 
Tại Artemio Franchi, Fiorentina cũng đã trình diện tất cả những cầu thủ có thể sút tung lưới đối thủ trong trận đấu với Lecce, với mô hình không khác là bao so với Inter: hai chuyên gia tấn công cánh và 3 cầu thủ sắm vai tiền đạo hãm thành. Tại Friuli, Udinese cũng đã chơi với 4 tiền đạo đích thực trong hơn 1/3 thời gian cuối trận. Tại sân Ernesto Granillo, Lazio cũng đã chơi điên cuồng với 3 chân sút tốt nhất của họ trong gần suốt trận và ở phút 75 đưa thêm vào sân một tiền vệ tấn công.

Tấn công và tấn công, nhưng điều đó không có nghĩa là số bàn thắng được tăng lên. Trên thực tế, số bàn thắng Serie A mùa này còn kém xa mùa trước (445 so với 462 cùng kỳ mùa trước) và kém rất xa các mùa trước nữa, khi Mourinho chưa đến và những sơ đồ điên loạn kiểu 3-2-5 ít khi xuất hiện. Ngoại trừ những ý tưởng chơi tấn công ngay từ đầu như kiểu “Milan 6 sao”, phần lớn các thiết lập siêu tấn công chỉ đến khi các đội bóng bị sức ép phải có bàn thắng bằng mọi giá. Nhiều khi sự thay đổi không mang lại điều tích cực khi nó phá vỡ cấu trúc bền vững của một tập thể, tạo nên sự rối loạn và mất đi tính bài bản trong phối hợp. Đó là lý do tại sao mà ngoài Lazio có được một thắng lợi vất vả, tất cả các đội “siêu tấn công” ở vòng đấu vừa qua đều chỉ có kết quả từ hòa đến thua.

Có thể Catenaccio đã xa thật rồi, nhưng thành công cũng theo đó mà ra đi?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả giải Serie A: soạn GO KQ ITA gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X