Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Serie A tương lai gần: "Sáng kiến mới"- Bóng đá vào buổi trưa

Thứ Hai 29/06/2009 14:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Serie A 2009-10 và 200-11 sẽ có nhiều thay đổi lớn về mặt tổ chức và cơ cấu hoạt động. BTC của Serie A (Lega A) sẽ chính thức đi vào hoạt động sau khi tách ra khỏi Serie B. Bản quyền truyền hình công bằng cho tất cả các CLB sẽ được áp dụng. Giờ thi đấu được thay đổi cho phù hợp với thị trường châu Á, và thẻ tifosi sẽ được áp dụng.

Serie A đi theo mô hình của Premier League? Về mặt kiếm tiền và khuếch trương về mặt thương mại, người Italia còn đang cắp sách học theo người Anh lâu nữa. Nhưng về mặt truyền hình, họ không còn muốn chịu lép vế trong việc chinh phục các thị trường được cho là “dễ dãi” về thị hiếu, chẳng hạn như châu Á. Đấy là lí do tại sao Sky Italia, tập đoàn nắm bản quyền truyền hình trực tiếp của tất cả các CLB Serie A và B muốn áp dụng mô hình truyền hình bóng đá Anh cho Serie A: xé lẻ vòng đấu thành nhiều khung giờ khác nhau cho các ngày thứ bảy, chủ nhật và thứ hai.

Mô hình này đã được áp dụng một lần vào đầu tháng 4 vừa qua, nhưng không nhận được những phản ứng tích cực của dư luận. Nhưng từ mùa 2010-11, khi bãi bỏ phương thức bán bản quyền truyền hình riêng rẽ làm lợi cho các CLB lớn để trở lại phương thức bán như trước mùa 1999-2000 (các CLB hưởng giá trị bản quyền ngang nhau, bất kể CLB lớn hay nhỏ), mỗi vòng đấu Serie A sẽ có một trận đấu vào lúc 12h30 trưa chủ nhật. Mục tiêu rất rõ ràng: khai thác những thị trường béo bở ở châu Á và Trung Đông, góp phần làm tăng thêm thu nhập từ việc bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài, nâng tổng thu lên 10-15%, đạt hơn 1 tỷ euro.
 
Sắp tới, Serie A sẽ đá vào buổi trưa?

Việc đổi giờ đá sang 12h30 trưa không nhận bất cứ phản ứng tiêu cực nào từ phía các kênh truyền hình trả tiền (Sky, Mediaset Premium, La7, Dahlia) và các kênh đại chúng (RAI). Những người như Galliani, nhân vật có vai trò hết sức quan trọng trong việc làm trung gian giữa các CLB và các hãng truyền hình trả tiền, hoàn toàn ủng hộ viễn cảnh sẽ có những trận derby Milano hay derby Roma vào buổi trưa ngày chủ nhật, nhưng công chúng Italia buộc phải thay đổi thói quen sinh hoạt vào ngày của Chúa, cả những người đến SVĐ, những người xem truyền hình và cả những người mộ đạo. Nhắc đến mộ đạo là có lí do, bởi chắc chắn Nhà thờ sẽ không chấp nhận cái cảnh mọi người đến SVĐ hoặc ngồi lì ở nhà trước máy thu hình thay vì đi cầu nguyện. Sự phản đối ấy là chắc chắn, bởi chỉ riêng việc từ tháng 3/2008, các siêu thị Italia mở cửa cả các ngày Chủ nhật (trước đây chỉ từ thứ Hai đến thứ Bảy) đã là một cuộc cách mạng thực sự trong cuộc sống của người Italia: chống lại việc ấy mạnh mẽ nhất chính là Nhà thờ. Nhưng trong lĩnh vực thương mại và calcio này, hình như những lời răn của Chúa cũng chẳng có tác dụng gì...

Kể từ năm 2010, đá vào 12h30 trưa chủ nhật chỉ là một trong số rất nhiều nét mới. Hiện tại, Serie A đã có 4 trận không đá vào 15h00 chiều chủ nhật, gồm 2 trận đá sớm thứ bảy và 2 trận đá muộn vào chủ nhật. Sau một năm nữa, sẽ có thêm 1 trận vào chưa chủ nhật,1 trận vào lúc 19h00 tối chủ nhật và có thể 1 trận nữa vào 19h00 tối thứ hai. Điều đó sẽ làm giảm số lượng trận đá theo giờ truyền thống vào lúc 15h00 xuống. Điều chắc chắn là việc đá muộn hơn vào thứ bảy và chủ nhật sẽ bắt đầu từ mùa tới ở Serie A, với việc lùi lại giờ khởi đầu trận từ 20h30 hiện tại sang 20h45 như giờ đá Champions League, Serie A đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn nữa vào truyền hình.

 Nhất là khi các con số thống kê mùa qua của Sky Italia và RAI cho thấy, lượng khán giả xem các chương trình tường thuật trực tiếp và bình luận sau vòng đấu tăng từ 5-8%. Với việc 60-70% thu nhập của các CLB đến từ tivi, việc thay đổi giờ thi đấu theo yêu cầu của các kênh truyền hình trả tiền là điều không thể không thực hiện. Điều đó càng trở nên cấp bách hơn nữa, khi các tập đoàn truyền thông lớn không muốn móc thêm hầu bao cho một sản phẩm đang xuống giá, khi Kaka đã sang TBN và Ibrahimovic có khả năng sẽ theo chân anh. Một thăm dò mới nhất cho biết chỉ riêng việc 2 ngôi sao lớn ấy đào tẩu sang bán đảo Iberia có thể khiến bản quyền của Serie A bán ra nước ngoài giảm 15-20% giá trị.

Những ai đã từng trải qua những năm tháng mà calcio là calcio, nghĩa là tất cả các trận đều đá vào lúc 15h00 chủ nhật, hẳn sẽ không nhận ra gương mặt của calcio bây giờ nữa. Thời ấy cũng không có chuyện Bộ Nội vụ yêu cầu tất cả các CLB ủng hộ dự án tiến hành làm thẻ CĐV để đảm bảo an ninh và dễ kiểm soát lũ ultra côn đồ. Các CLB hạng Lega Pro (hạng C) và một số ở Serie B đã chấp thuận, nhưng ở Serie A, mới chỉ có Milan và Inter thực hiện (Milan có 80 nghìn tifosi được cấp thẻ, Inter 40 nghìn). Nhưng sự thay đổi này là phù hợp với xu hướng của thời đại. Các CLB sẽ có nhiều tiền hơn từ truyền hình là điều chắc chắn, nhưng tính cạnh tranh, chất lượng calcio và sự an toàn trong và ngoài sân cỏ có tăng lên hay không lại là một câu hỏi chưa thể trả lời ngay lúc này. Anh Ngọc (Roma, Italia)

Khán giả đang trở lại. Nhưng..
 
Những con số mới công bố của Lega Calcio cho thấy các tifosi đang lũ lượt trở lại sân cỏ Italia. Bất chấp một sự thật là các SVĐ Italia vẫn hết sức cũ kĩ, độ an toàn kém cũng như khả năng xảy ra bạo lực không nhỏ, nhưng số lượng khán giả đang ngày một tăng. Mùa 2006/07, mùa đầu tiên sau Calciopoli, số người đến sân chỉ là 7.127.310 người (18.756 người/trận), nhưng đã tăng lên 8.775.883 mùa 2008/09 (trung bình 23.094 người/trận) và 9.544.280 mùa bóng vừa kết thúc (tương đương với 25.116 người/trận). Mùa tới 2009/10, khả năng vượt ngưỡng 10 triệu khán giả đến sân là hoàn toàn khả thi, khi các CLB có số lượng khán giả ủng hộ rất lớn là Bari, Parma và Livorno trở lại Serie A. Lega Calcio và FIGC đang thảo luận về các biện pháp nhằm giúp các CLB thu hút thêm nhiều khán giả nữa đến sân, chủ yếu nhắm vào đối tượng gia đình.
 
Tuy nhiên, số lượng khán giả trung bình đến sân ở Italia vẫn còn thấp hơn nhiều ở Anh và Đức, trong khi tỉ lệ khán giả lấp đầy các khán đài vẫn rất thấp. Thống kê cho thấy, ở các vòng đấu, tỷ lệ chiếm ghế ở 10 SVĐ trong một vòng đấu chỉ là 54%, thấp hơn nhiều so với thời hoàng kim những năm 1980 (thường từ 70 đến 85%). Milan là CLB có tỉ lệ cao nhất, trung bình 74,65% sức chứa của sân San Siro, với trung bình 59.731 khán giả một trận sân nhà, trong khi Inter đứng ngay sau với 55.345 người/trận (tương đương 69,17%). Nhưng các sân khác luôn chứng kiến một nửa khán đài trống hơ trống hoác, kể cả ở những trung tâm bóng đá lớn như Roma. AS Roma có tỷ lệ 54,16% ở sân Olimpico (39.374 người/trận), Lazio 48,16% (35.013 người/trận). Đấy là lí do tại sao 2 đội bóng thủ đô đều nghĩ đến việc xây các SVĐ mới với sức chứa nhỏ hơn. Tương tự là Juventus, với dự án về một SVĐ có sức chứa 40 nghìn chỗ, nhưng vẫn có khả năng tăng doanh thu 20% từ các hoạt động thương mại.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X