Serie A 2009-10 và 200-11 sẽ có nhiều thay đổi lớn về mặt tổ chức và cơ cấu hoạt động. BTC của Serie A (Lega A) sẽ chính thức đi vào hoạt động sau khi tách ra khỏi Serie B. Bản quyền truyền hình công bằng cho tất cả các CLB sẽ được áp dụng. Giờ thi đấu được thay đổi cho phù hợp với thị trường châu Á, và thẻ tifosi sẽ được áp dụng.
Mô hình này đã được áp dụng một lần vào đầu tháng 4 vừa qua, nhưng không nhận được những phản ứng tích cực của dư luận. Nhưng từ mùa 2010-11, khi bãi bỏ phương thức bán bản quyền truyền hình riêng rẽ làm lợi cho các CLB lớn để trở lại phương thức bán như trước mùa 1999-2000 (các CLB hưởng giá trị bản quyền ngang nhau, bất kể CLB lớn hay nhỏ), mỗi vòng đấu Serie A sẽ có một trận đấu vào lúc 12h30 trưa chủ nhật. Mục tiêu rất rõ ràng: khai thác những thị trường béo bở ở châu Á và Trung Đông, góp phần làm tăng thêm thu nhập từ việc bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài, nâng tổng thu lên 10-15%, đạt hơn 1 tỷ euro.
Sắp tới, Serie A sẽ đá vào buổi trưa?
Nhất là khi các con số thống kê mùa qua của Sky Italia và RAI cho thấy, lượng khán giả xem các chương trình tường thuật trực tiếp và bình luận sau vòng đấu tăng từ 5-8%. Với việc 60-70% thu nhập của các CLB đến từ tivi, việc thay đổi giờ thi đấu theo yêu cầu của các kênh truyền hình trả tiền là điều không thể không thực hiện. Điều đó càng trở nên cấp bách hơn nữa, khi các tập đoàn truyền thông lớn không muốn móc thêm hầu bao cho một sản phẩm đang xuống giá, khi Kaka đã sang TBN và Ibrahimovic có khả năng sẽ theo chân anh. Một thăm dò mới nhất cho biết chỉ riêng việc 2 ngôi sao lớn ấy đào tẩu sang bán đảo Iberia có thể khiến bản quyền của Serie A bán ra nước ngoài giảm 15-20% giá trị.
Những ai đã từng trải qua những năm tháng mà calcio là calcio, nghĩa là tất cả các trận đều đá vào lúc 15h00 chủ nhật, hẳn sẽ không nhận ra gương mặt của calcio bây giờ nữa. Thời ấy cũng không có chuyện Bộ Nội vụ yêu cầu tất cả các CLB ủng hộ dự án tiến hành làm thẻ CĐV để đảm bảo an ninh và dễ kiểm soát lũ ultra côn đồ. Các CLB hạng Lega Pro (hạng C) và một số ở Serie B đã chấp thuận, nhưng ở Serie A, mới chỉ có Milan và Inter thực hiện (Milan có 80 nghìn tifosi được cấp thẻ, Inter 40 nghìn). Nhưng sự thay đổi này là phù hợp với xu hướng của thời đại. Các CLB sẽ có nhiều tiền hơn từ truyền hình là điều chắc chắn, nhưng tính cạnh tranh, chất lượng calcio và sự an toàn trong và ngoài sân cỏ có tăng lên hay không lại là một câu hỏi chưa thể trả lời ngay lúc này. Anh Ngọc (Roma, Italia)
Khán giả đang trở lại. Nhưng.. Những con số mới công bố của Lega Calcio cho thấy các tifosi đang lũ lượt trở lại sân cỏ Italia. Bất chấp một sự thật là các SVĐ Italia vẫn hết sức cũ kĩ, độ an toàn kém cũng như khả năng xảy ra bạo lực không nhỏ, nhưng số lượng khán giả đang ngày một tăng. Mùa 2006/07, mùa đầu tiên sau Calciopoli, số người đến sân chỉ là 7.127.310 người (18.756 người/trận), nhưng đã tăng lên 8.775.883 mùa 2008/09 (trung bình 23.094 người/trận) và 9.544.280 mùa bóng vừa kết thúc (tương đương với 25.116 người/trận). Mùa tới 2009/10, khả năng vượt ngưỡng 10 triệu khán giả đến sân là hoàn toàn khả thi, khi các CLB có số lượng khán giả ủng hộ rất lớn là Bari, Parma và Livorno trở lại Serie A. Lega Calcio và FIGC đang thảo luận về các biện pháp nhằm giúp các CLB thu hút thêm nhiều khán giả nữa đến sân, chủ yếu nhắm vào đối tượng gia đình. Tuy nhiên, số lượng khán giả trung bình đến sân ở Italia vẫn còn thấp hơn nhiều ở Anh và Đức, trong khi tỉ lệ khán giả lấp đầy các khán đài vẫn rất thấp. Thống kê cho thấy, ở các vòng đấu, tỷ lệ chiếm ghế ở 10 SVĐ trong một vòng đấu chỉ là 54%, thấp hơn nhiều so với thời hoàng kim những năm 1980 (thường từ 70 đến 85%). Milan là CLB có tỉ lệ cao nhất, trung bình 74,65% sức chứa của sân San Siro, với trung bình 59.731 khán giả một trận sân nhà, trong khi Inter đứng ngay sau với 55.345 người/trận (tương đương 69,17%). Nhưng các sân khác luôn chứng kiến một nửa khán đài trống hơ trống hoác, kể cả ở những trung tâm bóng đá lớn như Roma. AS Roma có tỷ lệ 54,16% ở sân Olimpico (39.374 người/trận), Lazio 48,16% (35.013 người/trận). Đấy là lí do tại sao 2 đội bóng thủ đô đều nghĩ đến việc xây các SVĐ mới với sức chứa nhỏ hơn. Tương tự là Juventus, với dự án về một SVĐ có sức chứa 40 nghìn chỗ, nhưng vẫn có khả năng tăng doanh thu 20% từ các hoạt động thương mại. |
(Theo Thể Thao Văn Hóa)