Thứ Tư, 25/12/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Tìm lại nụ cười

Thứ Năm 10/07/2008 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tối thiểu 5 năm trước, Serie A luôn phải đối mặt với thực trạng số lượng khán giả đến sân năm sau ít hơn năm trước, trong đó đặc biệt thấp ở mùa 2006-07 với sự vắng mặt của Juventus. Nhưng tình hình đang có vẻ sáng sủa trở lại, một bước tiếp nối cho bước phục hồi đã khởi đầu chậm chạp từ mùa giải trước, thông qua những tín hiệu lạc quan từ công tác bán vé xem cả mùa

.

Mùa trước, khi Juventus và các quyền lực cũ của bóng đá Italia là Genoa và Napoli cùng trở lại Serie A, số lượng khán giả đã tăng cao hơn rất nhiều so với mùa giải trước đó, cả lượng đến sân và lượng xem qua truyền hình hay internet. Lạc quan thật đấy, nhưng người ta đã lo ngại rằng đó chỉ là một sự tăng trưởng giả tạo, rằng khi không còn cái tên thực sự hấp dẫn nào xuất hiện ở Serie A mùa này, đà xuống dốc sẽ trở lại, đặc biệt sau những vụ bạo loạn sân cỏ khiến hàng chục án “treo sân” đã được thi hành ở mùa vừa rồi. Vậy mà hóa ra lo ngại bằng thừa. Trong số 3 đội bóng mới lên hạng mùa này, Bologna được xem là cái tên có truyền thống hơn cả dù vẫn chỉ là một đội bóng xoàng xĩnh của bóng đá Italia. Nhưng chính họ đang góp một nét chủ đạo tạo nên bức tranh tươi sáng của Serie A trong nỗ lực lôi kéo khán giả trở lại các khán đài.

Tính cho đến thời điểm này, 11 đội bóng Serie A đã bán ra tổng cộng 87,495 vé xem cả mùa, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái (9 đội còn lại chưa bán hoặc chưa có số liệu). Trong đó, tăng mạnh mẽ nhất là Atalanta, đội đã bán được nhiều hơn gấp 3 lần số lượng vé của cùng kỳ năm 2007 (tăng 364%), dù rằng số lượng vé thực bán chỉ có 4.037 vé. Bologna đương nhiên được lợi từ việc thăng hạng Serie A, khi số vé bán của họ đã đạt 8.200, cao hơn cùng kỳ 2007 những 210% (cả mùa trước, Bologna chỉ bán được có 8.114 vé xem dài hạn). Bologna thăng tiến nhờ nhảy từ Serie B lên Serie A còn có lý, nhưng phải nói sao về trường hợp của Lazio? Đội bóng này không chỉ gây thất vọng tràn trề ở mùa giải trước, đồng thời cũng chẳng có cơ hội dự Champions League như cách đây 1 năm, thế mà lại bán được nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái những 230% lượng vé (2.300 vé).

Sự có mặt của Mourinho cũng không khiến Inter trở nên hấp dẫn hơn

Trong khi đó, Milan lại đang gặp tình huống ngược lại. Với chỉ 8.480 vé được bán ra, họ bị giảm tới gần 15% lượng vé bán so với cùng kỳ 2007. Lý do rất đơn giản: Milan không được dự Champions League nữa và cũng chưa có dấu hiệu gì chứng tỏ đây là một mùa bóng đáng xem của họ. Chiến lược duy nhất lúc này là đưa về một ngôi sao đủ sức thuyết phục tifosi, như Ronaldinho hay Eto’o. Cũng giảm, nhưng trường hợp của Inter lại đáng ngạc nhiên. Bất chấp việc có được Jose Mourinho và một kế hoạch mua sắm đắt tiền, Inter lại chỉ bán được có 22.252 vé cho đến thời điểm này, thua kém 3,3% so với cùng kỳ năm 2007. Phải chăng các interista đã không còn hào hứng?

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng các đội bóng Serie A đã rất thức thời trong các chiến lược lôi kéo khán giả, trong đó có chính sách hoàn lại tiền vé trong mỗi trận đấu cụ thể. Đây là ý kiến được Juve đưa ra sau khi học tập mô hình của người Anh: nếu tifosi lỡ bỏ qua một trận đấu, họ có thể trả lại vé trận ấy để nhận lại tiền, thay vì vứt vào sọt rác. Những chiến dịch marketing cũng được vận dụng hiệu quả hơn. Việc Atalanta bán được nhiều hơn tới 364% lượng vé không phải là nhờ một phép màu, mà tất cả là do kế hoạch marketing hoàn hảo mà họ thực hiện.
 
Ngoài ra, sự ổn định giá vé của Serie A cũng đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Trong thời buổi “thóc cao, gạo kém” như thế này mà mức giá vé cả mùa của Serie A vẫn tỏ ra cực kỳ “bình dân” và hầu như không tăng, thậm chí còn có đội bóng giảm giá vé để tìm lại được những khán đài đầy ắp như Reggina hay Siena. Không cần phải có đến 300 euro để mua bất kỳ một tấm vé xem cả mùa nào, bởi dù Juventus đã tăng tới 35 euro mỗi vé, thì giá họ yêu cầu cũng chỉ là 255 euro mà thôi (cao nhất cho đến thời điểm này, trong khi Inter và Milan có giá vé vô cùng rẻ, chỉ lần lượt là 145 và 130 euro, thuộc hàng ngũ thấp nhất Serie A).

Tất nhiên số lượng tifosi mua vé cả mùa không thể đại diện cho hàng triệu người sẽ đến sân xem Serie A mùa giải 2008-09, nhưng với những sự khởi đầu đầy lạc quan như hiện tại, người hâm mộ bóng đá Italia có thể nghĩ đến một mùa giải mà hình ảnh của calcio được thể hiện với sắc thái ngày một tươi sáng hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X