Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Tấn công hay là chết

Thứ Hai 13/10/2008 10:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết thúc thời đại của Zeman và những thử nghiệm của Lippi, sơ đồ “tridente” (3 tiền đạo) bị xếp xó. Nhưng bỗng nhiên từ mùa bóng trước đến nay, bố trí 3 cầu thủ tấn công ngay từ đầu đã trở thành một thứ mốt. Không chỉ Inter, Milan. Fiorenina, Lazio, Genoa và Udinese, mà cả các đội tỉnh lẻ cũng không ngần ngại dùng sơ đồ này.

Hiện tượng ngày càng phổ biến

Đã có một điều gì đó thay đổi trên đất Italia của bóng đá. Đất nước của catenaccio, của libero, của nghệ thuật phòng ngự đã biến thành đất nước của bóng đá tấn công. Trong 15 mùa bóng kể từ khi Serie A chuyển sang thể thức tính 3 điểm cho một trận thắng, bài học cơ bản của calcio là từ bỏ sự thận trọng để chấp nhận rủi ro nhiều hơn, và đó là nguyên tắc cơ bản của chiến thắng. Không có gì ngạc nhiên khi số trận hòa ngày càng trở nên ít đi. So với cùng kì mùa trước, số trận hòa đã giảm đi gần một nửa, từ 24 trận xuống còn 14 trận (chiếm tỉ lệ 23,3%), trong đó chỉ có 4 trận hòa 0-0 (6%), thấp nhất kể từ khi Serie A chuyển thành 20 đội mùa bóng 2004-05 và bằng với số trận hòa không bàn thắng ở Premier League và ít hơn ở Liga Tây Ban Nha.


Lazio đang thành công với sơ đồ 3 tiền đạo

Không có gì ngạc nhiên khi ông vua của những trận hòa là Sampdoria, đội bóng đưa ra sân ít tiền đạo nhất trong số 20 đội Serie A, một phần vì đó là lựa chọn chiến thuật, một phần vì đó là điều bắt buộc, khi Bellucci và Bonazzoli chấn thương, buộc HLV Mazzarri phải bố trí Cassano đá tiền đạo, với sự hỗ trợ của Delvecchio, vốn là một tiền vệ thủ. Kết quả: quá ít bàn thắng (4), quá nhiều trận hòa (4, nhiều nhất Serie A). Nhưng Sampdoria chỉ là một ngoại lệ hiếm hoi (cùng với Cagliari và Bologna khủng hoảng lối chơi hơn là nhân sự) trong một giải Serie A đang biến đổi từng ngày.

Chỉ cần nhìn sang phía bên kia thành phố, nơi Genoa đang được ca ngợi ở lối chơi tấn công. Đội bóng của Gasperrini chưa hòa một trận 0-0 nào kể từ gần một năm nay (28/10/2007, trận gặp Fiorentina). Ngày Genoa lên Serie A, người ta khuyên Gasperrini “đừng tự sát với sơ đồ 3-4-3”. Nhưng HLV Genoa bất chấp, và giống như một bộ phim nhiều tập chỉ thay đổi diễn viên, kịch bản vẫn không đổi, luôn có 1 trung phong cắm và 2 tiền đạo cánh. Sơ đồ này khả thi nhờ sự cơ động và tài săn bàn của Sculli (từng xuyên thủng hàng thủ Milan và Roma để ghi bàn trong 2 trận đó), cũng như Gasbarroni, với những dự trữ hoàn hảo có tên Palladino, Oliveira và Jankovic. Tất cả hỗ trợ cho một Milito sát thủ (đã ghi 5 bàn mùa này). Kết quả trái ngược với Sampdoria: Genoa ghi 9 bàn thắng, không hòa trận nào.

7/20 đội đá 3 tiền đạo

Tư tưởng của Genoa được chia sẻ, đúng ra là được làm tốt hơn bởi Lazio. Bất chấp chấn thương của Rocchi, Delio Rossi vẫn liều lĩnh rút một hộ công (Mauri) và đưa vào sân thêm một tiền đạo (Zarate). Bộ ba Pandev-Zarate-Foggia đang làm mưa làm gió ở Serie A, trong đó riêng Pandev-Zarate ghi 10/14 bàn thắng của Lazio mùa này. Giờ đây, khi Rocchi, một trung phong thực thụ, trở lại, Rossi có lẽ sẽ đau đầu hơn trong việc bố trí nhân sự trên hàng công

Lazio là một trong số những đội bóng đầu tiên ở Serie A bố trí sơ đồ 3 tiền đạo. HLV Zeman, một người ưa thích bóng đá tấn công, đã áp dụng thành công trước đó với Foggia. Sau Lazio (với bộ ba Rambaudi-Casiraghi-Signori), ông tiếp tục truyền bá tư tưởng này đến Roma, Salernitana, Avellino và Lecce. HLV người Italia gốc Czech ấy được coi là một nhà cách mạng chiến thuật của Serie A trong thời điểm sơ đồ 2 tiền đạo và phòng ngự khu vực thịnh hành.

Sơ đồ 4-3-3 Mourinho áp dụng ở Inter vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn

Sau Juve của Lippi, với bộ ba Del Piero-Viallia-Ravanelli, là một khoảng trống, để rồi bây giờ, sau hơn 10 năm, sơ đồ 3 tiền đạo trở nên thịnh hành. 7/20 đội Serie A áp dụng nó, từ Genoa và Lazio đã nói ở trên, đến Chievo, Fiorentina, Inter, Milan và Udinese. Tổng số bàn mà 7 đội chơi tấn công triệt để ấy đã ghi được sau 6 vòng là 70 bàn, gần bằng một nửa số bàn 20 đội đã ghi sau 60 trận. Catania của Zenga cũng vài lần sử dụng nó mùa này, Torino của De Biasi (với bộ ba Amoruso, Bianchi, Rosina) cũng thế. Các đội bóng còn lại chưa từ bỏ sơ đồ một hộ công phía sau 2 tiền đạo (Cagliari, Lecce, Siena), hoặc đá 2 tiền đạo thực thụ (Napoli), trong khi Roma, thiếu những chân sút thực thụ, vẫn phải chơi một sơ đồ phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực các tiền vệ.

Đội chơi 3 tiền đạo duy nhất đang dẫn đầu bảng, nhưng lại gặp rắc rối trong khâu ghi bàn là Inter. Mourinho quá lệ thuộc vào tài năng của Ibrahimovic, người chơi bóng cho 2 tiền đạo cánh và cho chính anh. Nhưng Quaresma chưa hòa nhập đội bóng mới, buộc Mourinho phải dùng Adriano như một giải pháp thay thế, trong khi Ibra, vốn thích di chuyển rộng để tìm khoảng trống và bóng, lại không phải là Drogba. Vì thế, Mourinho thường phải sử dụng Adriano để bổ trợ khả năng tấn công cho Ibra để luôn có một tiền đạo gần khung thành.

Trong hoàn cảnh các đại gia thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương, thì việc đa phần các đội trung bình khá áp dụng sơ đồ 3 tiền đạo và không ngần ngại đối đầu với các ứng cử viên Scudetto bằng lối chơi tấn công là cách để họ kiếm điểm nhanh nhất và gây khó khăn cho đối thủ nhiều nhất. Điều đó đã tạo nên những chuyển biến lớn trong mùa bóng này, đưa các đội thuộc loại hạng 2 của calcio lên ngôi đầu. Họ ở đó bao lâu, thời gian sẽ trả lời.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X