Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Nơi không dành cho những "đứa trẻ"!

Thứ Ba 06/01/2009 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đi về đâu với những tài năng trẻ? Đó có lẽ là câu hỏi mà không chỉ các nhà quản lý bóng đá, các tifosi hay ngay thậm chí là của các huấn luyện viên khi chứng kiến số phận long đong của các cầu thủ thuộc thế hệ “măng non” xứ mì ống ở Serie A. Chẳng lẽ vì tài năng của họ không đủ để chơi ở giải đấu này hay vì một lý do nào khác? Đó chính là trả lời mà người ta vẫn đang đi tìm.

Bài viết tham dự: "Nếu bạn là chuyên gia"
Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Nha Trang

Arsenal là đội bóng có nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc
nhất nước Anh

Người Ý có lẽ sẽ chạnh lòng nếu nhìn sang các giải đấu hàng đầu châu âu khác, khi thấy ở những nơi đó các tài năng được ươn mầm và tạo nhiều cơ hội để thể hiện mình. Ở Premier League, xu thế trẻ hóa đội ngũ được các đội bóng đề cao và thực hiện dần dần từ nhiều năm qua. Tại sân Old Trafford thì lâu nay, các cầu thủ như Ronaldo, Rooney, Carrick hay Evra đã là những trụ cột không thể thiếu, mặc dù tuổi đời của họ vẫn còn rất “teen”. Còn nếu bạn muốn thấy rõ hơn điều này, hãy liếc vào đội hình của Arsenal với những cầu thủ “miệng còn hôi sữa” của Wenger. Có ai biết rằng Fabregas mới 22 tuổi, nhưng anh đã mang băng đội trưởng và là một trong những biểu tượng của sân Emirates, bạn có biết anh đã ra sân vào thời điểm nào không? Xin thưa là, khi anh mới 16 tuổi 177 ngày thì đã được khoác áo “pháo thủ” trong một trận đấu ở League Cup và chỉ một năm sau đã chơi chững chạc bên cạnh đội trưởng lúc đó là Vieira tại Premier League. Và bây giờ với Wenger, ông không chỉ có một Fabregas như ngày nào mà với những Vela(1989), Walcott (1989), Ramsey (1990), hay Fran Merida (1990) các “Pháo thủ trẻ” thành London đã khiến cả nước Anh phải kinh ngạc, vì tất cả không những trẻ mà còn cực kỳ tài năng.

Và bây giờ hãy quay lại nước Ý, nơi những tài năng trẻ sẽ mãi là chỉ những tài năng. Nhìn vào danh sách các đội tham dự Serie A mùa này và độ tuổi trung bình của các cầu thủ, thì có thể khẳng định Serie A đang là giải đấu của các “cụ” với độ tuổi trung bình là 27 tuổi 9 tháng. Khi xem các trận đấu mùa này ở giải đấu số 1 của Italia và nếu bạn chịu khó để ý, có thể nhận thấy rằng, rất ít các cầu thủ trẻ thuộc độ tuổi 21 hoặc 22 được ra sân. Có phải công tác đào tạo trẻ ở Italia có vấn đề? Nếu bạn nghĩ là “Có” thì thật là tội nghiệp cho Pierlugi Casiraghi (HLV trưởng U21 Italia), vì Azzurini mà cựu tiền đạo của Lazio đang dẫn dắt chơi rất hay trong những năm qua và trong năm 2008 đã vô địch giải Toulon Tournament 2008, một giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ được tổ chức hàng năm tại Pháp. Vậy những tài năng đó bây giờ ra sao? Những Giovinco, De Ceglie, Coda hay De Silvestri sẽ mãi chỉ là những dự bị ở CLB của mình không biết là tài năng của họ triển vọng đến đâu?

Có một điều ở Italia mà các cầu thủ trẻ cần phải nhớ là “Nếu anh không biết kiên nhẫn (có lẽ là phải cực kỳ kiên nhẫn mới đúng!) thì xin mời đi chỗ khác chơi”! Minh chứng cho điều này là số phận của của “thần đồng” Mario Balotelli của Inter, có lẽ do “Super Mario” không chịu nổi kiếp “đánh bóng băng ghế” dự bị nên đã có những phát biểu đòi đá chính và ngay lập tức bị “Người đặc biệt” J.M cho bật bãi xuống đội trẻ, mãi đến những vòng đấu gần đây mới được gọi lại.

Balotelli đã từng bị Mourinho “hắt hủi” một thời gian

Các cầu thủ trẻ ở Italia bây giờ cũng đã biết chấp nhận hiện thực phũ phàng trên, nên họ cũng đã có những cách riêng của mình và không gì bằng là đến với những đội bóng nhỏ hơn để được thường xuyên ra sân thi đấu, như Antonio Nocerino của Juve đến với Palermo, Curci gia nhập Siena từ Roma và trở thành thủ môn số 1 của đội bóng xứ Toscana, Domenico Criscito sẽ mãi là dự bị ở Juve nếu không chuyển sang Genoa. Còn có trường hợp chuyển hẳn xuống Serie B để tìm kiếm cơ hội chơi bóng đó là tiền đạo Alberto Paloschi của Parma, vốn là sản phẩm đào tạo trẻ của Milan do không đua nổi với những “ông già” như Pippo Inzaghi. Nhưng thành công nhất có lẽ là trưởng hợp của Robert Acquafresca, tiền đạo điển trai này sẽ mãi là thần đồng, nếu không có thương vụ Inter mua Suazo từ Cagliari và anh đến với đội bóng xứ đảo Sardinia theo dạng cho mượn. Thành công đã đến với chàng trai cao 1.85m này, khi anh thi đấu cực kỳ hay với 10 bàn mùa trước và đang có 6 bàn mùa này.

Cá biệt còn có một số trường hợp là đánh bài “chuồn” khỏi Italia và đến những chân trời mới với nhiều cơ hội hơn. Giuseppe Rossi một tiền đạo đang làm mưa làm gió ở La Liga với Villarreal, vậy mà trước đó các đội bóng ở Calcio đã chẳng thèm ngó ngàng gì đến tiền đạo sinh ra ở Mĩ này. Một người khác cũng đã ra đi là chân sút Graziano Pelle, có lẽ đây là cái tên khá xa lạ với những ai yêu Serie A. Nhưng nếu bạn có xem anh thi đấu tại giải U-20 thế giới năm 2005 ở Hà Lan, thì bạn phải khẳng định rằng đó là một tài năng, khi ghi 4 bàn thắng cho Azzurini. Giờ cũng đang phải “kiếm cơm” ở “Miền đất thấp” Hà Lan khi chơi cho AZ Alkmaar, khi mà trước đó không thể kiếm nổi một suất ở đội bóng nhỏ như Lecce.

Graziano Pelle khá thành công ở Hà Lan

Và các tài năng đó bị “ghẻ lạnh” là vì ai? Nào còn ai khác ngoài những ông già. Các đội bóng ở Ý vẫn tin vào các cầu thủ lớn tuổi với những kinh nghiệm dày dạn, hơn là mạo hiểm khi trao số phận cho các “chú nhóc”. Nhìn vào danh sách cầu thủ của các ông lớn ở Serie A mùa này sẽ cho thấy điều đó là đúng. Hãy tưởng tượng một Inter hùng mạnh của Mourinho sẽ ra sao nếu thiếu những J.Zanetti, I.Cordoba, Julio Cruz hay Materazzi. Milan còn tệ hơn, sân tập Milanello không khác gì một “trại dưỡng lão” khi những Maldini, Favalli, Gattuso hay Inzaghi vẫn hăng say như ngày nào. Rossoneri có tài năng trẻ không? Có chứ, Sao lại không! Với những Borriello (1982), Antonini (1982) hay Bonera (1981) tức là đã 27 và 28 tuổi. Nhưng với Galliani và Berlusconi thì những anh chàng này sẽ mãi là tài năng của tương lai. Một Juve hồi sinh mạnh mẽ cũng có dấu ấn của những Del Piero, Nedved hay Camoranesi cho dù Bianconeri đang cố gắng trẻ hóa đội ngũ của mình nhưng đó không thể là một việc của một sớm một chiều.

Những dẫn chứng nêu trên chỉ là một phần nổi của giải đấu đang được xem là “hom hem” nhất trong số các nền bóng đá hàng đầu ở châu Âu. Các nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tựu chung lại thì có một là các đội bóng ở Italia vẫn chưa quen với việc trụ cột của một đội bóng là các cầu thủ trẻ, họ sợ rằng sẽ phải đón nhận những thất bại do thiếu kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh trận mạc và nhất là tính ổn định cho một mùa bóng dài hơi. Và có lẽ tất cả Calcio sẽ còn thận trọng hơn nữa khi nhìn vào tấm gương của Udinese, đội bóng “non” nhất Serie A. Đầu mùa đội bóng trẻ trung của Pasquale Marino thi đấu cực kỳ hưng phấn đúng với tinh thần của tuổi trẻ và đã có lúc leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trước những cái nhìn thán phục của cả nước Ý sau 10 vòng đầu tiên, nhưng chỉ cần 1 trận thua trước Inter thì cái “hưng phấn” ấy nhanh chóng biết mất, thay vào đó là 7 trận toàn hòa và thua, khiến cho HLV Marino sẽ phải bước vào những trận đấu tới đây với cái “giá treo cổ” lơ lửng bên cạnh.

Nói túm lại, Serie A là một giải đấu của những “ông già“

Xét cho cùng thì đó là quy luật quá khắc nghiệt của Serie A mà các cầu thủ trẻ phải chấp nhận. Đây là giải đấu mà kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu được đặt lên hàng đầu, vì nó là thứ luôn mang lại những chiến thắng cho các đội bóng. Các cầu trẻ có nhiệt huyết và tài năng nhưng dường như đó là chưa đủ với giải đấu này, người ta biết rằng trẻ hóa là tốt cho đội bóng nhưng vẫn không thực hiện vì tất cả đều sợ đón nhận những thất bại. Đúng là nghịch lý nhưng biết làm sao bây giờ!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X