Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Serie A “chết”?

Thứ Năm 12/03/2009 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Inter và Roma không thoát khỏi số phận nghiệt ngã của số phận của những kẻ học việc ở châu Âu. Juve đành chịu rời cuộc chơi trước bản lĩnh của thầy trò Guus Hiddink. Có lẽ chưa bao giờ người Ý lại phải chịu những đắng cay như thế. Serie A đã chính thức “chết” hẳn ở châu Âu 2 mùa giải gần đây. Đáng buồn hơn, mùa giiar năm nay. Cả 4 đại diện của bóng đá Ý không ai bước qua được vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên. Trên nỗi đắng cay và tủi hổ, cả nước Ý đang “để tang” cho Serie A – Một trong những nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Bài viết tham dự “Nếu bạn là chuyên gia”
Hoàng Yên Chi, Khoa sư phạm tiếng anh, ĐH Sư Phạm Vinh

AC Milan không có mặt trong số “tứ đại gia” của bóng đá Ý
ở Champions League năm nay

Ở Ý, người ta biết đến 4 đại gia có tiếng nói lớn nhất ở giải quốc nội. Đó là Milan, Inter, Juve và Roma. Thế nhưng vì một số vấn đề phong độ cũng như rắc rối liên quan đến vấn đề tiêu cực mà trong những mùa giải gần đây. Không mấy khi người ta thấy được Serie A góp mặt đầy đủ cả 4 đại diện đó trên đấu trường UEFA Champions League. Điều này khác hẳn so với Premier League khi Manchester United, Liverpool, Arsenal, Chelsea gần như năm nào cũng cùng nhau góp mặt ở giải đấu lớn nhất châu Âu. Cũng chính vì thế mà chuyện Serie A để rớt lại một đại diện ngay khi vòng đấu bảng kết thúc hay thậm chí không vượt qua vòng sơ loại là một điều thường thấy. Trong khi các ông lớn như Juve, Milan – Những đội bóng có sức cạnh tranh cao nhất lại trở thành những kẻ ngoài cuộc. Vì có những kẻ chỉ đến châu Âu để “học hỏi kinh nghiệm” như Fiorentina, Lazio, Udinese hay thậm chí là Chievo đã khiến Serie A “phí” mất một đại diện có tính cạnh tranh cao.

Mùa giải 2006-2007, khi người Ý không còn Juve cho đấu trường châu lục bởi vụ tiêu cực Calciopoli. Hi vọng của họ vẫn được nhen nhóm bởi họ đã có Milan. Trong mùa giải mà Milan không được đánh giá cao dưới đôi chân rệu rã của những lão tướng thì cũng là lúc họ thể hiện bản lĩnh của 1 nhà vô địch khi 1 mình chống lại 3 đại diện của đảo quốc sương mù và lên ngôi cao nhất của châu Âu. Một Milan với công thức: Milan = Kaka + phần còn lại. Thế nhưng khoảnh khắc vui mừng của người Ý đã không tồn tại được lâu. Mùa giải 2007 – 2008, Serie A đau đớn khi Lazio rời khỏi vòng đấu bảng với vị trí thứ chót. Milan không thể mãi trông chờ vào sự tỏa sáng của Kaka cũng đã dừng bước ở vòng 1/8. Inter cũng chẳng hơn gì Milan. Trong khi đội bóng vượt qua được vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên đành dừng bước trước Man United ngay ở tứ kết. Một Serie A nhuốm màu buồn và nhìn các nền bóng đá còn lại giao tranh giành lấy chiếc Cup mà năm ngoái còn nằm trên mảnh đất của họ.

Fiorentina còn quá nhỏ bé để thay thế AC Milan ở đấu trường châu lục

Mùa giải 2008-2009, bóng đá Ý bước vào đấu trường châu Âu mà không có Milan. Đội bóng thế chỗ cho Rosoneri là Fiorentina. Cả 4 đại diện của Serie A không có một cái tên nào được đánh giá cao. Khi Inter, Roma đều chỉ là những kẻ học việc đáng thương tại sân chơi Champions League. Juve chắc chắn không thể tìm lại được tiếng nói ở châu lục như ngày xưa bởi họ đã xa sân chơi này suốt 2 năm rồi. Đại diện còn lại là Fiorentina, với những lời tuyên bố hùng hồn và đầy tự tin của Prandelli rằng “Chúng tôi sẽ vượt qua vòng bảng” chỉ khiến các đội bóng lớn ở châu Âu thêm coi thường. Và quả thực, so với mùa giải năm ngoái, năm nay hình ảnh của các đội bóng Serie A lại càng bạc nhược hơn.

Inter trầy trật vượt qua vòng đấu bảng. Một nửa thành Milan hi vọng vào 1 điều gì đó thật đặc biệt đến từ “Special one” – Mourinho. Thế nhưng ở trận đấu thứ 13 và 14 đụng độ với người đồng nghiệp Alex Ferguson, Mourinho đã không thể tìm thêm được 1 chiến thắng nữa. Inter rời sân Old Trafford trong thất bại 0-2 và kéo theo đó là tất cả hi vọng và mong chờ của cả nước Ý. Không phải nghiễm nhiên mà sau 3 Scudetto mang về cho Inter, Mancini vẫn phải ngậm ngùi rời khỏi sân Meazza. Vô địch Champions League là tất cả những gì mà vị chủ tịch Moratti khao khát. Mourinho đến với Inter để cụ thể hóa tham vọng của ngài chủ tịch. Cũng chính vì thế mà người ta hoàn toàn có thể hi vọng vào việc Inter có thể làm được một cái gì đó thực sự lớn lao tại đấu trường châu Âu năm nay. Thế nhưng cuối cùng, bao nhiêu hi vọng đều đã tam biến theo màn sương mù Anh quốc. Inter vẫn không thể thoát khỏi danh hiệu “kẻ học việc” tại châu Âu.

Juve cũng đem lại sự thất vọng

Trong khi đó, những niềm hi vọng tiếp theo là Juve và Roma cuối cùng cũng đem lại sự thất vọng. Cả 2 đội đều chịu thất bại cùng 1 tỉ số 1 – 0 trên đất Luân Đôn. Cũng chính vì thế mà 2 đội bóng này phải dành chiến thắng trên sân nhà mới có hi vọng đi tiếp. Thế nhưng trên sân nhà. Mặc dù đã 2 lần liên tiếp dẫn trước Chelsea nhưng cuối cùng, Juve cũng chỉ mang về cho mình 1 trận hòa trước Chelsea đang mạnh mẽ lên rất nhiều dưới thời HLV Hiddink. Còn đại diện còn lại là Roma. Chiến thắng 1-0 trước Arsenal đã đưa họ về thế cân bình tỉ số. Nhưng ngay tại thánh địa Olimpico của mình. Roma đã phải dừng bước ở màn đấu súng 11m. Roma đã không thể hiện được bản lĩnh ngay tại sân nhà. Cũng chính như sự kém bản lĩnh của họ khi bị Manchester United liên tục “bắt nạt” khi dành 3 chiến thắng liên tiếp tại châu Âu mà điểm nhấn là thất bại nhục nhã 1-7.

Kẻ có tiếng nói lớn nhất của Serie A tại châu Âu là Milan đã ngậm ngùi nằm ngoài cuộc chơi và nhường quyền tham dự Champions League cho 1 “kẻ học việc” nữa là Fiorentina. Chắc đây là niềm hân hoan của chỉ riêng thành Florence. Còn với người Ý. Họ nghiễm nhiên mất đi một đội bóng đủ tiềm lực cạnh tranh chức vô địch. Và quả thật, mọi sự diễn ra đúng như dự đoán. Fio đã là kẻ mở đầu cho tận cùng nỗi đau của người Ý khi không thể vượt qua vòng đấu bảng.

Serie A đang chết?

Trong một đêm buồn, khi Serie A chỉ còn lại 2 đại diện sau thất bại của Juve. Thế nhưng nỗi đau đã thêm dài khi khi Inter và Roma cuối cùng cũng đã trắng tay và vẫn giữ lại cho mình danh hiệu của những kẻ học việc đáng thương. Có thể cho rằng Serie A thất bại khi không có Milan?Đó không phải là lí do. Bởi đội bóng này cũng chẳng làm nên cơm cháo gì ở giải đấu hạng 2 UEFA Cup. Vậy do đâu? Có thể do Serie A đã dần dần “chết”...

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X