Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Serie A: Bao giờ Roma trở lại?

Thứ Năm 09/10/2008 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tạm biệt đội bóng chơi đẹp nhất Serie A trong 2 mùa bóng qua. Bây giờ, Roma chỉ còn là một đội bóng bình thường và thua như những đội trung bình yếu vẫn thua ở Serie A. Tại sao chỉ sau một tháng mùa giải, hình ảnh đẹp đẽ của đội bóng thủ đô lại hoen ố nhanh đến thế?

Tồi tệ và thậm chí kém hơn cả giai đoạn khủng hoảng 4 năm về trước, ở mùa bóng 2004-05 mà 4 người đã “qua đời” trên băng ghế huấn luyện Roma (Prandelli, Voeller, Del Neri và Conti). Hồi ấy, Roma thời hậu Capello, với một Cassano quậy phá tưng bừng, giành được 8 điểm sau 6 trận đấu. Bây giờ, chỉ còn có 7 điểm. Đội bóng đã khiến cả nước Ý say mê họ bởi lối chơi quyến rũ, đã từng đoạt 3 ngôi á quân trong 3 mùa liên tiếp, đoạt 2 Cúp Ý, 1 Siêu Cúp Italia và vào đến tận bán kết Champions 2007 trở thành một nỗi buồn thực sự của calcio.

Người Roma thất vọng và buồn phiền vì những gì đã diễn ra. Đối với họ, đội bóng mang biểu tượng và màu cờ đỏ-vàng của thành phố, với những người con sinh ra và lớn lên trên đất thủ đô, việc nhắc đến cuộc khủng hoảng và nhìn thấy sự thăng hoa của Lazio, đội bóng họ cho là không đại diện một điều gì của thủ đô hết, trừ cái tên trùng với tên của vùng đất mà trên đó có Roma, là cả một sự đau lòng. 6 vòng đấu đã qua, với 3 thất bại (đúng ra là 5, nếu xét cả Champions League lẫn Siêu Cúp bị mất vào tay Inter), Roma bắt đầu gợi nên những hình ảnh xấu xí của mùa bóng 2004/05 đầy những tranh cãi và đầu đá nội bộ.


BLĐ không nắm được cầu thủ và HLV phải giơ đầu chịu báng vì quyền lực của các cầu thủ mạnh hơn tất thảy. Một không khí chung như hồi 4 năm trước quay lại: nếu như BLĐ đội bóng ra sức bảo vệ cho vị HLV của mình thì dường như đã có một nhóm cầu thủ nổi loạn đòi chống lại Spalletti và đã đặt ra những tối hậu thư, rằng nếu ông ra đi thì họ mới ở lại. Bằng chứng là đích thân chủ tịch Rosella Sensi đã tuyên bố trên kênh RAI, rằng “Nếu một ai đó trong đội không đồng ý với việc Spalletti tiếp tục làm HLV Roma, tôi sẽ yêu cầu người đó ngay lập tức rời khỏi đội”. Nhưng những người đó là ai? Không khó để chỉ ra vài cái tên: Aquilani, Cicinho và Panucci.
 
Sự sụp đổ về mặt kĩ thuật ở một vài trận đấu nếu không được vực dậy về mặt tinh thần sẽ dẫn đến những sụp đổ tiếp theo. Những rắc rối đầu tiên đã nảy sinh từ mùa hè nhưng không được giải quyết trọn vẹn, bắt đầu từ việc tìm mọi cách để tiếp tục xây dựng lối chơi quanh Totti. Sai lầm lớn của Spalletti là quá phụ thuộc vào số 10 của Roma, ngay cả khi Totti không còn có mặt trên sân nữa. Vẫn sơ đồ ấy, 4-2-3-1, ở mùa này, trong khi trên thực tế, Totti và Taddei vật lộn với chấn thương, Mancini đã sang Inter, Perrotta chỉ thực sự là mình khi có Totti bên cạnh. Sơ đồ sinh ra từ cuộc khủng hoảng 3 năm trước ấy đã trở thành một cỗ máy chiến thắng chỉ khi nào có những con người ấy. Không Totti và Mancini, với những con người còn lại chấn thương hoặc sa sút.
 
Spaletti vẫn ôm khư khư sơ đồ cũ. Những nhân tố bảo đảm trước đây đã mất đi và không được thay thế xứng đáng, khiến Roma giờ đây là một đội bóng không có sinh khí và đầy rẫy vấn đề: ngoài chấn thương, rắc rối lớn của Roma là sự căng thẳng ngày một lớn và sự thiếu tập trung đến mức đáng ngạc nhiên của cả đội bóng. Sự căng thẳng: Mexes bị đuổi ở Siena vì một lỗi ngớ ngẩn và một phản ứng không thể chấp nhận được về phía trọng tài. Nhưng trước đó, từ mùa hè, anh đã cãi nhau với một CĐV Pháp trong trận giao hữu Monaco-Roma. Đấy là một dấu hiệu báo trước. Sự thiếu tập trung: 5 cầu thủ Roma đứng gần bóng trong tình huống để thua Siena 0-1, từ một pha phối hợp đơn giản của đội chủ nhà.

Spaletti vẫn chờ đợi trong khắc khoải sự bình phục của Totti, coi đó là một trong những niềm hy vọng duy nhất giúp Roma vượt qua khó khăn. Nhưng bao giờ anh trở lại, và nếu trở lại chơi thế nào lại là một vấn đề khác, khi số 10 đã sang tuổi 33 và ngày càng sa sút về thể lực lẫn phong độ. Sự chờ đợi ấy có thể khiến ông phải trả giá đắt, một khi những rắc rối khác không được giải quyết. Roma có hai tuần để nghỉ ngơi và tìm ra con đường thoát khỏi khủng hoảng, để rồi sau đó bước vào 8 ngày kinh khủng có thể sẽ quyết định số phận của Spalletti: trận gặp Inter (tại Olimpico và vắng cả Mexes lẫn Panuci), Chelsea (cũng Olimpico) và Udinese (tại Friuli), nhưng trận đầu tiên là quan trọng nhất. Hai mùa trước, Roma đều thua khi gặp Inter, 0-1 và 1-4, để rồi từ đó không bao giờ đuổi kịp Inter nữa. Mùa này, một thất bại không chỉ đồng nghĩa với việc Roma tiếp tục khủng hoảng mà có lẽ sẽ chấm dứt luôn sự nghiệp Roma của Spalletti.

Đến lúc ấy, ta sẽ có 2 câu trả lời cho câu hỏi, bao giờ Roma trở lại? 1) Roma sẽ trở lại không phải khi Totti trở lại (không biết phải chờ anh đến lúc nào nữa), mà là tinh thần Roma sống lại, 2) Roma sẽ trở lại khi Spalletti không còn ở đây nữa. Kết luận: nếu Spalletti thất bại, thì việc ông tìm cách ra đi mùa hè qua là đúng, vì ông đã nhìn thấy trước chu kì thành công của ông ở Roma và của Roma với ông đã kết thúc. Tiếc là ông đi hơi muộn, và không phải là theo cách này.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X