Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Seedorf & cuộc cách mạng không triệt để của Van Basten

Thứ Tư 15/11/2006 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ tài danh của AC Milan vừa được triệu tập trở lại đội tuyển Hà Lan chuẩn bị cho trận giao hữu với đội tuyển Anh. Nhưng với những cổ động viên trung thành của "cơn lốc màu da cam", sự tái xuất sau hai năm dài chờ đợi của Seedorf không chỉ có niềm vui mà còn bộn bề bao lo lắng.

Seedorf được gọi lại ở tuổi 30, khi phong độ của anh trong màu áo AC Milan đang đi xuống tệ hại, liệu có phải là điều Van Basten mong muốn? Đó chẳng qua chỉ là một quyết định nhằm giải quyết tình thế trước mắt, và bộc lộ những hạn chế của đội tuyển Hà Lan hiện nay.

Seedorf đang xuống phong độ thảm hại ở AC Milan

Ngay từ khi lên nắm quyền, Van Basten đã không dấu ý định làm một cuộc cách mạng trong màu áo đội tuyển Hà Lan. Trẻ hóa và dẹp bỏ hoàn toàn những mâu thuẫn nội bộ vốn là đặc trưng của "Cơn lốc màu da cam" là ưu tiên hàng đầu của chàng tiền đạo vang bóng một thời. Nhưng có vẻ như những khó khăn khách quan và cả chủ quan đang khiến HLV trẻ này phải xem xét lại con đường mình đã chọn.

Cạn kiệt tài năng

Hà Lan là một đất nước nhỏ bé, nhưng chẳng ai dám coi thường nền bóng đá ở đây. Thậm chí, phong cách bóng đá tổng lực của xứ sở hoa tulip còn được coi là nền tảng của tư duy chiến thuật hiện đại. Vào thời điểm này, trên khắp thế giới, những HLV người Hà Lan cũng đang có được những thành công vang dội. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là dù Hà Lan từng được coi là cái nôi đào tạo tài năng bóng đá bậc nhất thế giới, nhưng nhân tài hiện tại lại "như lá mùa thu".

Những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Hà Lan ở thời điểm này, như Robben hay Van Persie đều chưa thể có được một vị trí ổn định trong đội hình xuất phát của Chelsea và Arsenal. Điểm đến hiện tại của những tài năng Hà Lan, không còn là Serie A hay La Liga như trước, mà thường là những giải đấu hạng hai ở Châu Âu như Bundesliga.

Tại World Cup vừa qua, Hà Lan bị loại sau màn trình diễn gây thất vọng lớn lao. Với những lựa chọn nghèo nàn của mình, Van Basten đành phải dựa vào lối chơi chặt chẽ, thiếu sáng tạo, và tất nhiên đó chẳng thể là con đường đi đến thành công. "Cơn lốc màu da cam" được biết đến như một kẻ thất bại vĩ đại, nhưng ở nước Đức mùa hè vừa qua, có lẽ chẳng ai tiếc cho họ, một đội bóng với lối chơi xoàng.

Áp lực ngày càng đè nặng lên Van Basten

Seedorf được gọi lại chẳng phải bởi anh chơi hay hơn trước, mà là vì Wesley Sneijder, lựa chọn khả dĩ duy nhất ở tuyến giữa của Van Basten vào thời điểm này gặp chấn thương. Chưa bao giờ người ta thấy khu trung tuyến của "những cơn lốc màu da cam" lại yếu đến thế.

Và quả thật, ngoài Seedorf người Hà Lan cũng chẳng biết trông vào ai để quán xuyến khu vực trọng yếu. Nhưng liệu cầu thủ gốc Surinam này có phải là giải pháp lâu dài cho Van Basten? Nếu nhìn vào phong độ ngày một đi xuống của Seedorf, không khó để nhận ra câu trả lời.

Từ chiến thuật đến con người

Là một tiền đạo xuất chúng, nhưng Van Basten không truyền được tư tưởng tấn công của mình cho các học trò. Ông bê nguyên sơ đồ 4-3-3 truyền thống vào đội tuyển, nhưng điều quan trọng là vận dụng nó thế nào cho hợp lý với những con người đang có trong tay thì HLV này chưa làm được.

Thực ra, sơ đồ chiến thuật mà đội tuyển Hà Lan áp dụng chẳng khác mấy nếu so với những gì Barcelona của Rijkaard đang làm mưa làm gió tại Tây Ban Nha, nhưng thật khập khiễng nếu so sánh những con người của đội bóng xứ Catalan đang có với các con bài trong tay Van Basten.

Mất Wesley Sneijder, Van Basten không còn sự lựa chọn nào ngoài việc gọi lại Seedorf

Hàng phòng thủ của Hà Lan nói chung là khá ổn. Dù không có nhiều tên tuổi lớn, nhưng thường thì họ vẫn hoàn thành khá tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, sức tấn công vốn là niềm tự hào của "cơn lốc màu da cam" lại đang mai một quá nhiều.

Ngoài việc chờ đợi hai tiền đạo cánh là Robben và Van Persie tạo nên khác biệt từ các pha xử lý cá nhân, người ta chẳng nhận thấy bất cứ điều gì đáng chú ý trong các pha lên bóng của Hà Lan.

Giờ đây, gọi lại Seedorf, Van Basten kỳ vọng cầu thủ mà ông từng rũ bỏ sẽ trở thành cầu nối giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo của đội bóng, như những gì Deco thực hiện tại Barca? Đó là điều ít ai tin sẽ thành sự thật.

Đoàn kết, nhưng thiếu cá tính

Ít khi, người ta thấy hậu trường đội bóng xứ sở hoa tulip lại im hơi lặng tiếng đến thế. Không còn những kẻ nổi loạn, nhưng đáng tiếc, cũng chẳng còn những cá tính có thể đem đến bầu nhiệt huyết cho cả tập thể. Johan Cruyff, Gullit ngày trước hay gần đây là David có thể là ngòi nổ của những rắc rối, nhưng trên sân cỏ, họ thực sự là những thủ lĩnh đáng tin cậy.

Còn ở Hà Lan hiện nay, ai có thể đóng vai trò tương tự? Một Van Der Sar hiền lành ít va chạm? Robben theo chủ nghĩa cá nhân, hay thậm chí là Seedorf đã hơn 30 tuổi vẫn chưa bén duyên với đội tuyển? Có lẽ lúc này, nhiều người lại thấy tiếc một Hà Lan bùng nổ cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Cuộc cách mạng sẽ đi đến đâu?

Có một điều dễ nhận thấy là Van Basten cần điều chỉnh. Nếu tiếp tục đi trên con đường hiện tại, một kết cục như tại World Cup vừa qua sẽ là cái đích mà Hà Lan hướng tới tại Euro hai năm nữa.

Trẻ hóa hay sử dụng các cựu binh không phải là mấu chốt của Hà Lan vào thời điểm này. Vấn đề là họ phải tự tìm lại chính mình, với triết lý bóng đá tấn công say đắm lòng người.

Gọi lại một Seedorf vẫn đang khát khao cống hiến chẳng phải là một quyết định tồi, nhưng các cổ động viên của "cơn lốc da cam" trông đợi ở Van Basten nhiều hơn thế.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X