Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sẽ bán, nhưng chưa phải SEA Games 24!

Thứ Ba 04/09/2007 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết thúc phiên họp bất thường giữa UB Olympic các nước và LĐ Thể thao Đông Nam Á tại Thái Lan (ngày 3/9), kết luận sơ bộ đã được đưa ra: miễn phí bản quyền truyền hình SEA Games 24.

Chưa thể “bước qua cổng làng”

Tham dự cuộc họp do UB Olympic Thái Lan triệu tập này, 10/11 các UB Olympic quốc gia ĐNÁ đều lên tiếng phản đối việc BTC SEA Games 24 bán bản quyền truyền hình. Lý do mà các UB này đưa ra là tiền lệ các kỳ SEA Games trước đều miễn phí sóng sạch cho các đài truyền hình, xem đó như một công cụ truyền thông để quảng bá tinh thần Olympic đến các nước trong khu vực.

Các văn bản pháp quy, điều lệ của Liên đoàn thể thao ĐNÁ mặc dù không trực tiếp đề cập đến việc khai thác thương mại bản quyền truyền hình nhưng đều đi theo tôn chỉ nói trên.

Căn cứ vào đó, UB Olympic các nước, bao gồm cả UB Olympic Thái Lan, thống nhất yêu cầu BTC SEA Games 24 từ bỏ ý định bán bản quyền truyền hình một khi LĐ SEA Games và LĐ Thể thao ĐNÁ chưa thông qua.

Từ Thái Lan, ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký UB Olympic Việt Nam cho biết: “Tiểu ban chuyên trách về luật của LĐ Thể thao ĐNÁ sẽ soạn thảo một văn bản đề nghị LĐ thông qua và đệ trình lên Chính phủ Thái Lan phê duyệt. Như vậy bản quyền truyền hình SEA Games 24 vẫn sẽ được cung cấp miễn phí như 23 kỳ đại hội trước”.

Thực chất, quyết định của Tiểu ban chuyên trách này cũng chính là quan điểm của LĐ Thể thao ĐNÁ, nên việc thông qua Hội đồng chỉ còn là vấn đề thủ tục. Với sự thống nhất gần như tuyệt đối của các UB Olympic như hiện nay, chắc chắn chính phủ Thái Lan sẽ phê duyệt đề nghị nói trên bởi thực tế chính họ cũng không có quyền phản đối.

Ngoài việc cung cấp sóng miễn phí, BTC SEA Games 24 còn hứa sẽ chuẩn bị những trang thiết bị tốt nhất để phục vụ các nhà đài nói riêng và các cơ quan truyền thông nói chung tác nghiệp trong thời gian diễn ra SEA Games.

Như vậy là cuộc tranh cãi kéo dài về bản quyền truyền hình đã đến hồi kết. BTC SEA Games 24 vẫn chưa thể xoá được tiền lệ dù “nước cờ” của họ rất phù hợp với xu thế hiện nay của các đại hội thể thao.

Sửa luật nhờ “cú hích” SEA Games 24?

Mặc dù quyết định giữ tiền lệ miễn phí bản quyền truyền hình tại kỳ đại hội này, LĐ Thể thao ĐNÁ thể hiện quan điểm khá mềm dẻo về vấn đề bản quyền nói chung. “LĐ cũng xác định việc bán bản quyền SEA Games là một việc làm hợp quy luật và sẽ đem chuyện này ra bàn thảo ở một phiên họp ngay sau SEA Games 24” - ông Hoàng Vĩnh Giang tiết lộ.

Quan điểm này cũng nhận được sự nhất trí cao của đại diện UB Olympic 11 nước dự họp. Các bên đều thống nhất sẽ xem xét căn cơ vấn đề này sau SEA Games 24.

Trong trường hợp bản quyền được bán, Tiểu ban chuyên trách luật của LĐ Thể thao ĐNÁ sẽ phải điều chỉnh, bổ sung một số điều khoản để chi tiết hoá những quy định xung quanh vấn đề bản quyền, tránh lặp lại một cuộc tranh cãi tốn nhiều công của như “vụ bản quyền SEA Games 24”.

Trong đó, Liên đoàn sẽ cử ra một bộ phận chuyên quản lý việc thương thảo, đấu giá, quyết định việc phối hợp với BTC các nước đăng cai và việc chia phần trăm lợi nhuận cho quốc gia đăng cai theo tỷ lệ nhất định.

Điều này không chỉ giúp tránh những tranh chấp không đáng có mà còn giúp triệt tiêu những nguy cơ tiêu cực có thể phát sinh trong các cuộc thương thảo như việc độc quyền của BTC khiến bản quyền bị đẩy giá quá cao, việc ưu tiên thiếu minh bạch cho nhà đài nào đó để nhận tiền “lót tay”…

Như vậy, rất nhiều khả năng từ SEA Games 25, bản quyền truyền hình sẽ không còn miễn phí. Giá cả, có độc quyền lãnh thổ hay không, điều đó còn chưa rõ. Nhưng có một điều chắc chắn: sẽ không có chuyện BTC nước đăng cai được “tự tung tự tác” về bản quyền mà bản quyền vẫn thuộc về LĐ SEA Games và BTC địa phương chỉ được trích phần trăm từ những bản hợp đồng giữa LĐ này với các nhà đài khu vực và thế giới muốn phát sóng SEA Games.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X