Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Scotland trước ngưỡng cửa của lịch sử

Thứ Sáu 16/11/2007 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 10 năm, một quãng thời gian không thật sự dài nhưng cũng đủ lớn cho một sự khắc khoải của chờ đợi. Cơ hội được góp mặt tại một giải bóng đá lớn sau nhiều năm vắng bóng đang đến rất gần với Scotland.

Scotland đang đứng trước ngưỡng cửa của lịch sử

Đúng một thập kỉ, kể từ World Cúp 1998 diễn ra tại Pháp, người Scotland chưa thêm một lần nào được hưởng cái không khí sôi sục của những trận cầu lớn mà ĐTQG của họ thi đấu. Hàng triệu con tim mong ngóng, sống trong khắc khoải, hồi hộp và lo âu khi đội bóng con cưng của họ đang đứng trước cơ hội được đến Áo và Thụy Sỹ năm sau.

Số phận nghiệt ngã đã đưa Scotland rơi vào một bảng đấu thực sự khó khăn khi họ phải chạm trán với Italia, đội ĐKVĐ thế giới, Pháp- Á quân World Cúp 2006, Ukraine, đội từng lọt tới vòng tứ kết giải vô địch thế giới. Nhưng cũng từ bảng đấu tử thần ấy, Scotland (khi bốc thăm được xếp vào hạng hạt giống loại 4) đã chứng tỏ họ không phải là kẻ lót đường khi lần lượt có được những chiến thắng quan trọng trước Pháp (cả hai lượt đi và về) cùng Ukraine để có được những lợi thế nhất định trong cuộc đua đến Áo và Thụy Sỹ.

Trận thua 0-2 đầy bất ngờ trước Georgia ở lượt đấu trước đã khiến cho đội bóng của HLV  Alex McLeish tự nhiên làm khó mình. Từ vị thế chỉ cần một trận hòa, Scotland sẽ phải cần một chiến thắng trước Italia nếu như muốn có vé đi tiếp. Đây thực sự là một nhiệm vụ quá khó khăn bởi Azzurri luôn là một đội bóng chơi rất tốt trong những trận cầu mang tính chất sinh tử. Các cầu thủ mặc áo thiên thanh luôn nổi tiếng như là những chuyên gia chống chịu trước áp lực lớn. Hơn nữa, phòng ngự luôn là phong cách và ưu thế nổi trội đem đến thành công cho Italia.

Tinh thần đoàn kết chính là tiền đề cho mọi chiến thắng của Scotland

Nhưng, chiếc vé cho chuyến tàu đến Áo và Thụy Sỹ vẫn đang nằm trong tay của người Scotland và họ hoàn toàn có thể quyết định vận mệnh của mình. Muốn lấy được 3 điểm trước Italia là rất khó nhưng hoàn toàn không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Đêm mai, tiếp nhà vô địch thế giới trên sân nhà  Hampden Park, nơi thày trò Alex McLeish đã khiến "gà trống Goloa" Pháp không thể cất cao tiếng gáy, Ukraine với "giá lạnh Đông Âu" không thể đóng băng các cầu trường  sôi sục, Scotland hoàn toàn có thể tiếp tục làm nên một điều kỳ diệu.

Hampden Park luôn là "vận đỏ" của các cầu thủ Scotland khi họ chưa để mất dù chỉ một điểm (toàn thắng cả 5 trận). Nên, vì cớ gì, McLeish không nghĩ về một chiến thắng thứ 6 sẽ đến?. Bởi không chỉ có sân nhà, trong tay ông, những ngôi sao đang tỏa sáng mạnh mẽ.

Đó là bộ đôi trung vệ David Weir và Stephen McManus. Dù đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng Weir (37 tuổi) vẫn đang "cháy" hết mình để cống hiến nốt những gì còn lại cho ĐTQG. Bên anh, McManus với sức trẻ (25 tuổi) và sự sung mãn về tinh thần luôn sẵn sàng bổ sung những điểm khuyết và hạn chế còn thiếu cho người đàn anh.

Đó là, Craig Gordon. Thủ môn 24 tuổi không chỉ nổi tiếng với mức phí chuyển nhượng cao nhất cho một "người gác đền" tại Premiership (8 triệu bảng) mà còn bởi tài năng mà anh thể hiện trên sân bóng.

McFadden (phải) mang niềm vui tột cùng đến cho
người Scotland

Nhưng con bài thực sự tối quan trọng của McLeish chính là James McFadden. Tiền đạo đang chơi cho Everton thực sự là bộ não và ngòi nổ lớn bởi McFadden không chỉ đóng góp những bàn thắng (4 bàn) mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của toàn đội. Với vai trò một tiền đạo lùi, chân sút 24 tuổi đang chơi thực sự ấn tượng với người đá cặp  Hartley. Nếu chơi với phong độ hiện tại cộng thêm một chút xuất thuần, McFadden hoàn toàn có thể tạo ra được sự khác biệt trước Italia.

Trận lượt đi, Scotland có thể thất bại 0-2, nhưng trận lượt về có thể mọi chuyện sẽ đảo ngược nếu các học trò của McLeish ra sân và chơi với tinh thần của những chiến binh. Với tinh thần ấy, họ đã khuất phục được Pháp, Ukranie, Geogria, Litva và Đảo Faroe nên không có lý gì họ không đánh bại được Italia ngay tại thánh địa Hampden Park của mình.

Một thất bại hay thậm chí một trận hòa cũng khiến cho Scotland phải ở nhà làm khán giả của Euro 2008. Nhưng dẫu cho điều tồi tệ ấy có xảy ra, thì Walter Smith (người dẫn dắt Scotland giai đoạn đầu), McLeish và toàn thể các cầu thủ hoàn toàn có thể tự hào về những gì mình đã làm được.

Bóng đá Scotland đang trên đường trở lại. Ở cấp CLB, Celtic và Rangers đang có những bước tiến dài trên đấu trường Champions League. Ở cấp độ ĐT, người dân Scotland hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu khi nói rằng đội bóng con cưng của họ đang sánh ngang cùng Italia, Pháp và những ông lớn của bóng đá châu Âu khác.

Chỉ còn hơn 24 h nữa để quyết định. Đích đến đã rất gần ở phía trước. Cơ hội của lịch sử đang trong tầm tay. Hàng triệu người Scotland đã chuẩn bị Great Highland Bagpipe (nhạc cụ truyền thống của Scotland) và sẵn sàng để được vỡ òa trong niềm vui tột cùng của chiến thắng...

Mười năm rồi lịch sử sẽ là đây...

  • Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X