Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Samuel Eto'o đối đầu Didier Drogba: Ai là Chúa tể?

Thứ Ba 28/04/2009 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ, 2 chân sút thượng thặng của Chesea và Barca, sẽ so tài cao thấp đêm nay. Cùng có thể lực mạnh mẽ của người Phi. Cùng khát khao chiến thắng. Cùng là nỗi ám ảnh với mọi khung thành. Ai sẽ thắng ai?

Những kẻ nổi loạn

Đáng lẽ bây giờ Samuel Eto'o đang ở tận... Uzbekistan, là đồng đội của cựu ngôi sao Barca, Rivaldo, và được dẫn dắt bởi HLV nổi tiếng người Brazil Zico. Mùa Hè 2008, khi Guardiola lên thay Rijkaard và tiến hành cuộc cách mạng nhân sự, Eto'o đã có tên trong danh sách những người ra đi. Nguyên nhân lớn nhát xuất phát từ bản thân Eto'o, muốn trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất ở Nou Camp. Thậm chí, anh còn ra giá hẳn hoi: 10 triệu euro/năm. Thời điểm ấy, chỉ có một đội bóng chấp nhận đáp ứng yêu cầu về lương của Eto'o, đó là PFC Kuruvchi, về sau đổi tên thành FC Bunyodkor, vốn mới thành lập năm 2005 nhưng rất mạnh về tài chính (trả lương cho Rivaldo 10 triệu euro/2 năm) và giàu tham vọng (mời Zico làm HLV) ở Uzbekistan. Vụ chuyển nhượng chỉ đổ vỡ vào phút chót khi Eto'o và Barca thay đổi kế hoạch.

Samuel Etoo sẽ phá lưới Chelsea ....

Đáng lẽ mùa này Didier Drogba chỉ được đá Cúp UEFA chứ không phải Champions League. Từ sau khi Mourinho ra đi, Drogba không dưới 2 lần khẳng định quyết tâm rời Stamford Bridge và công khai ý muốn gia nhập Milan, đội bóng trong mơ của anh. Mùa Hè 2008, tưởng chừng Drogba chẳng có lý do gì ở lại Chelsea. Anh bị chỉ trích là tội đồ trong trận CK Champions League ở Moskva, nếu không nhận thẻ đỏ một cách đáng trách thì đã thay thế Terry đá quả luân lưu cuối cùng. Sự xuất hiện của Scolari khiến tương lai của Drogba càng mờ mịt hơn khi mà HLV người Brazil ưu tiên sử dụng Anelka trong sơ đồ 4-5-1. Anh đã không thể đến Milan khi BLĐ đội bóng Italia cần hình ảnh của nghệ sỹ Ronaldinho để kiếm tiền hơn là những bàn thắng của chiến binh Drogba để chinh phục chiếc Cúp UEFA nhỏ bé.
 
Đôi lúc, sự lựa chọn của số phận mới là tốt nhất. Eto'o giờ đang cùng Barca làm mê hoặc bao trái tim tôn thờ bóng đá đẹp và tấn công, là một trong 3 nhân tố tạo nên hàng công khủng khiếp nhất thế giới, đang tiến rất gần đến danh hiệu Vua phá lưới Liga với 27 bàn và đã sút tung lưới đối phương đến 32 bàn trên mọi mặt trận. Thành tích ấy khiến ngay cả Eto'o cũng bất ngờ, để rồi giờ đây anh cảm thấy hối hận vì thái độ và quan điểm của mình hồi mùa Hè 2008: "Tại sao tôi lại muốn rời đội bóng xuất sắc nhất thế giới cơ chứ!".

Anh đã mất hơn nửa mùa vì chấn thương, vì đã không có tên trong kế hoạch của Scolari. Nghỉ nhiều, ít được đá chính, tâm lý trĩu nặng và bất mãn... bao lý do ấy khiến Drogba trở nên vụng về, đánh mất bản năng săn bàn mỗi khi có mặt trên sân. Nhưng sự xuất hiện của Hiddink đã trở thành bước ngoặt đối với sự nghiệp của một cầu thủ tưởng chừng đã hết thời. Anh đã hồi sinh, dù muộn màng nhưng dữ dội và khủng khiếp hơn trước. 5 trận Champions League gần nhất, Drogba đều ghi bàn, bắt đầu từ trận quyết định với Cluj ở lượt cuối vòng bảng, rồi màn khủng bố hàng thủ Juve ở 2 trận vòng 1/8 và đỉnh cao là 180 phút hủy diệt hàng phòng ngự Liverpool.

2 ngôi sao, 2 phong cách

Hàng triệu người hâm mộ từ Lục địa đen sẽ hướng về Nou Camp đêm nay. Trừ Adebayor của Arsenal, nơi ấy sẽ tụ hội đầy đủ các ngôi sao của bóng đá châu Phi hiện tại. Barca có Keita, Toure và Eto'o. Chelsea có Mikel, Kalou, Essien và Drogba. Trong số đó, Eto'o và Drogba đương nhiên là 2 viên ngọc chói sáng nhất. Trong 5 năm liền, từ 2003 đến 2007, Eto'o và Drogba luôn có mặt trong tốp 3 cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi trong năm.

... hay Didier Drogba sẽ mang lại nỗi buồn cho người Catalan

Cá tính tạo nên ngôi sao. Chút thiếu chuyên nghiệp khiến họ vẫn giữ được "nét" nguồn gốc. Những bàn thắng đưa họ lên đẳng cấp thế giới. Nhưng không chỉ có thế. Họ còn là đại diện cho 2 mẫu tiền đạo khác nhau. Với biệt danh "Báo đen", Eto'o luôn xoay trở nhanh, gọn gàng và chớp nhoáng trong dứt điểm - đúng mẫu số 9 cổ điển. Là "Voi rừng", Drogba khỏe đến mức không có hậu vệ nào có thể phong tỏa anh nếu dựa vào sức lực - là biểu tượng của tiền đạo hiện đại. Eto'o tận dụng mọi khoảng trống nhỏ nhất trong vòng cấm để triệt hạ đối phương. Drogba húc đổ mọi cản vật để mở toang đường đến khung thành. Với hàng loạt siêu sao xung quanh, Eto'o rất giỏi ở nhiệm vụ cụ thể hóa cơ hội. Drogba thì quay ngược lại phục vụ lối chơi của đội bóng, có ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra cơ hội.

Có lẽ, Barca là đội bóng phù hợp nhất với Eto'o. Và có lẽ, không đội bóng nào khai thác triệt để các điểm mạnh của Drogba như Chelsea. Số phận đã không để họ ra đi, để rồi hôm nay, thêm một cuộc so tài nhằm phân định ai mới là Chúa tể sơn lâm...

Eto'o vs. Drogba

1. Quá khứ đối đầu: Cân tài, cân sức

Khi lần đầu tiên họ đối đầu nhau ở cấp CLB, tại Nou Camp ngày 24/2/05, từ một pha phản công, Drogba đã tung cú dứt điểm, dẫn đến bàn phản lưới nhà của Belletti (lúc bấy giờ là người của Barca) trong khi Eto'o đã sút nối từ đường chuyền của Maxi Lopez, ghi bàn quyết định và mang lại chiến thắng ngược dòng 2-1. Một năm sau, vào tháng 2/2006, chính Eto'o lại ghi bàn tương tự ở Stamford Bridge, đưa Barca thẳng tiến đến chức VĐ. Đến mùa Thu 2006, khi họ lại gặp nhau ở vòng bảng, Drogba đã ghi bàn duy nhất trong trận thắng 1-0 của Chelsea trước Barca ở Stamford Bridge.

2. Bàn thắng Champions League: Drogba nhỉnh hơn

Tính đến thời điểm này, Eto'o chỉ mới ghi 3 bàn tại Champions League 2008-2009. Dù không được đá nhiều ở vòng bảng, Drogba đã ghi liền một mạch 5 bàn ở 5 trận gần đây. Drogba vẫn nhỉnh hơn nếu tính số bàn thắng ghi được tại Champions League trong các mùa, với 23 bàn từ 46 trận khoác áo Chelsea. Eto'o chỉ mới có 17 bàn từ 38 trận trong màu áo Barca.

3. Trên bục danh hiệu: Eto'o vượt mặt

Xét về danh hiệu cá nhân tầm châu Lục, Eto'o vượt trội hẳn so với Drogba. Eto'o từng 3 năm liên tiếp (2003, 2004 và 2005) đoạt danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi" trong năm. 3 năm ấy, Drogba 2 lần về nhì và một lần về 3. Mãi đến năm 2006, Drogba mới được tôn vinh ở Lục địa đen và người đứng sau anh là Eto'o.

Thành tích của họ ở giải VĐQG rất tương đồng. Vào các mùa 2004-2005 và 2005-2006, trong khi Eto'o 2 lần cùng Barca đăng quang tại Liga thì Drogba cùng Chelsea bước lên ngai vàng Premier League. 2 mùa gần đây, họ lại cùng trắng tay. Riêng mùa trước thì cả 2 đã bị virus chấn thương hành hạ.

Xét các Cúp châu Âu, Eto'o được quyền ngẩng cao đầu khi đứng trước mặt Drogba. Mùa 2005-2006, anh đã cùng Barca chinh phục Champions League và chính Eto'o đã sút tung lưới Arsenal, ghi bàn gỡ hòa 1-1. Drogba từng 2 lần có mặt ở trận CK Cúp châu Âu. 1 với Marseille tại Cúp UEFA mùa 2003-2004 và 1 với Chelsea ở Champions League mùa trước. Cả 2 lần ấy, anh đều là kẻ chiến bại.

4. Gia đình: tương đồng

Eto'o có 2 em trai, David đang chơi Reus Deportiu và Etienne khoác áo Mallorca. Drogba cũng có 2 em trai là cầu thủ, Joel và Freddy. Cậu em Freddy, 17 tuổi, hiện thuộc đội trẻ Le Mans. Eto'o cưới vợ tên là Georgette, có 3 người con. Các con đang sống với mẹ ở Paris. Drogba lấy một người phụ nữ người Mali, tên là Alla, và họ cũng có 3 đứa con. Drogba lần đầu tiên gặp Alla ở Paris

(Theo Thể Thao Văn Hóa)


 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp Champions League: soạn GO KQ C1 gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X